. Mục tiêu:
- Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 4
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ thường dùng
- Nhạc cụ gõ đệm
III.Hoạt động dạy học:
33 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 1: Ôn tập môt số bài hát đã học ở lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết hợp gừ đệm theo phỏch
- Gợi ý, cho 3 HS xung phong biểu diễn bài hỏt kết hợp động tỏc phụ hoạ, em nào cú động tỏc đẹp phự hợp cho hướng dẫn lại cho cả lớp.
- Tổ chức cho học sinh tập biểu diễn bài hỏt trước lớp theo nhúm, cỏ nhõn.
- Nhận xột đỏnh giỏ.
Hoạt động 2: Nghe nhạc
Giới thiệu, đệm đàn trỡnh bày bài hỏt “Lý dĩa bỏnh bũ” Dõn ca Nam Bộ.
Cho HS nờu cảm nhận về bài hỏt, diễn tả lại một cõu hỏt, nột nhạc trong bài, kể tờn một số bài hỏt dõn ca mà em biết. Giỏo dục học sinh yờu thớch cỏc làn điệu dõn ca.
Đệm đàn trỡnh bày bài hỏt lại lần 2
- Khởi động giọng.
- Lắng nghe hỏt chuẩn xỏc theo đàn.
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Trả lời theo cảm nhận.
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV
- 3 HS hỏt kết hợp động tỏc phụ hoạ
- Tập hỏt kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ
- Tập biểu diễn bài hỏt kết hợp động tỏc phụ hoạ
Lớp theo dừi nhận xột.
- Lắng nghe cảm nhận giai điệu bài hỏt
- Trả lời theo cảm nhận và hiểu biết
- Đứng vận động theo nhạc
4.Củng cố:
- Cho HS nhắc lại tờn bài hỏt, tỏc giả phần nhạc và phần lời
- Cho học sinh kể tờn một số bài hỏt về chủ đề mựa hố.
- Đệm đàn cho HS hỏt lại bài hỏt Dàn đồng ca mựa hạ.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập tập biểu diễn bài hỏt, ụn tập cỏc bài hỏt, bài TĐN đó học trong chương trỡnh mụn õm nhạc.
Thứ 2 ngày tháng năm 201
Tiết 32 : Học bài hát tự chọn : vườn xuân
I. Mục tiờu:
Biết hỏt theo giai điệu và lời ca.
Biết hỏt kết hợp gừ đệm theo bài hỏt
- Gúp phần giỏo dục học sinh biết yờu quý và bảo vệ thiờn nhiờn.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: Thanh phỏch, sỏch vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Đệm đàn cho HS trỡnh bày lại bài hỏt “Dàn đồng ca mựa hạ”
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy hỏt“Mựa hoa phượng nở”
- GV giới thiệu tờn bài, tỏc giả, nội dung bài hỏt.
- Đệm đàn trỡnh bày mẫu bài hỏt.
- Cho HS nờu cảm nhận về bài hỏt.
- Chia bài hỏt thành 8 cõu, hướng dẫn HS đọc lời ca theo õm hỡnh tiết tấu.
- Đàn giai điệu hướng dẫn HS luyện giọng.
- Đàn giai điệu hướng dẫn HS hỏt từng cõu theo lối múc xớch và song hành.
- Tổ chức hướng dẫn HS luyện tập và hỏt thuộc lời theo dóy, nhúm
- Lắng nghe, nhận xột
Hoạt động 2: Hỏt kết hợp gừ đệm
Thực hiện mẫu, hướng dẫn HS hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
Tổ chức cho HS thực hiện theo dóy, nhúm
Quan sỏt hướng dẫn sửa sai
Thực hiện mẫu, hướng dẫn học sinh hỏt kết hợp gừ đờm theo nhịp
Hướng dẫn HS trỡnh bày bài hỏt theo hỡnh thức lĩnh xướng và hoà giọng kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Hỏt kết hợp gừ đệm
- Lắng nghe, ghi nhớ
Lắng nge cảm nhận
Trả lời theo cảm nhận
Đọc lời ca kết hợp gừ đệm theo tiết tấu.
Khởi động giọng
Lắng nghe hỏt theo đàn và hướng dẫn của GV.
Thực hiện theo hướng dẫn và yờu cầu của GV.
Lắng nghe, nhận xột lẫn nhau
Theo dừi tập hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch
Thực hiện theo hướng dẫn
Lớp theo dừi nhận xột lẫn nhau
Thực hiện theo hướng dẫn
- Hỏt kết hợp gừ đờm theo nhịp
- Thực hiện theo hướng dẫn
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại tờn bài hỏt, tỏc giả, kể tờn một số bài hỏt cú chủ đề về mựa hố. Nờu những hỡnh ảnh quen thuộc trong bài hỏt, nờu những cõu hỏt, nột nhạc, hỡnh ảnh nào trong bài hỏt mà em thớch.
- Đệm đàn cho HS trỡnh bày lại bài hỏt kết hợp vận động phụ hoạ theo nhạc.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập thuộc lời ca kết hợp gừ đệp, tập cỏc động tỏc phụ hoạ đơn giản theo lời ca.
Thứ 2 ngày tháng năm 201
Âm nhạc Tiết 33
ễn tập 2 bài hỏt: Tre ngà bờn Lăng Bỏc, Màu xanh quờ hương
ễn tập TĐN số 6
I. Mục tiờu:
Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca.
Tập biểu diễn 2 bài hỏt.
Biết hỏt kết hợp với cỏc hoạt động
Biết đọc nhạc, ghộp lời kết hợp gừ đệm bài TĐN số 6.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ, bảng phụ bài TĐN số 6.
2. Học sinh: Thanh phỏch, sỏch vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: ễn tập bài hỏt Tre ngà bờn Lăng Bắc
Đàn giai điệu cho HS hỏt lại bài hỏt.
Cho học sinh nờu cảm nhận về bài hỏt
- Tổ chức cho HS tập biểu diễn bài hỏt trước lớp theo nhúm.
Tổ chức cho HS trỡnh bày bài hỏt theo hỡnh thức lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gừ đệm theo nhịp 3.
Hoạt động 2: ễn tập bài hỏt Màu xanh quờ hương.
- Đàn giai điệu yờu cầu HS hỏt lại bài hỏt.
- Tổ chức cho HS hỏt ụn kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Tổ chức cho HS trỡnh bày bài hỏt theo cỏch hỏt đối đỏp và hoà giọng gừ đệm theo phỏch
- Đệm đàn cho HS trỡnh bày bài hỏt kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
- Tổ chức cho HS tập biểu diễn bài hỏt trước lớp theo nhúm, cỏ nhõn.
- Nhận xột, đỏnh giỏ.
Hoạt động 3: ễn tập TDN số 6
Đàn cao độ cho HS luyện đọc thang õm Đồ Rờ Mi Son
Treo bảng phụ cho HS đọc lại bài TĐN số 6 kết hợp gừ đệm theo tiết tấu
Cho nửa lớp đọc nhạc nửa lớp hỏt lời ca kết hợp gừ đệm theo tiết tấu, theo phỏch
Cho HS trỡnh bày lại bài TĐN kết hợp đỏnh tay theo nhịp.
Cho HS trỡnh bày theo nhúm dóy, cỏ nhõn
Nhận xột đỏnh giỏ
Hỏt chuẩn xỏc theo đàn.
Trả lời theo cảm nhận
Tập biểu diễn bài hỏt trước lớp kột hợp động tỏc phụ hoạ
Thực hiện theo hướng dẫn và yờu cầu của GV.
- Lắng nghe, theo dừi nhận xột.
- Hỏt chuẩn xỏc theo đàn
- Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Thực hiện.
- Hỏt kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
- Tập biểu diễn kết hợp động tỏc phụ hoạ.
- Lắng nghe nhận xột.
Luyện đọc cao độ theo đàn và hướng dẫn
Đọc nhạc kết hợp gừ đệm theo tiết tấu
Đọc nhạc, hỏt lời kết hợp gừ đệm theo hướng dẫn.
Thực hiện theo hướng dẫn
- Thực hiện
- Nhận xột lẫn
4. Củng cố:
Cho HS nhắc lại nội dung bài học.
Đệm đàn cho HS trỡnh bày lại 2 bài hỏt kết hợp vận động phụ hoạ theo nhạc.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập 2 bài hỏt kết hợp gừ đệp, thực hiện động tỏc phụ hoạ đơn giản theo lời ca, ụn tập TĐN số 6.
Thứ 2 ngày tháng năm 201
Âm nhạc Tiết 34
ễn tập 2 bài hỏt: Em vẫn nhớ trường xưa, Dàn đồng ca mựa hạ
ễn tập TĐN số 8
I. Mục tiờu:
Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca.
Tập biểu diễn 2 bài hỏt.
Biết hỏt kết hợp với cỏc hoạt động
Biết đọc nhạc, ghộp lời kết hợp gừ đệm bài TĐN số 8.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ, bảng phụ bài TĐN số 8.
2. Học sinh: Thanh phỏch, sỏch vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: ễn tập bài hỏt Em vẫn nhớ trường xưa
Đàn giai điệu cho HS hỏt lại bài hỏt.
Cho học sinh núi cảm nhận về bài hỏt
Tổ chức cho HS trỡnh bày bài hỏt theo hỡnh thức đối đỏp, hoà giọng kết hợp gừ đệm theo phỏch.
Tổ chức cho HS tập biểu diễn bài hỏt trước lớp theo nhúm
- Nhận xột đỏnh giỏ
Hoạt động 2: ễn tập bài hỏt Dàn đồng ca mựa hạ.
- Đàn giai điệu yờu cầu HS hỏt lại bài hỏt.
- Tổ chức cho HS hỏt ụn kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Tổ chức cho HS trỡnh bày bài hỏt theo cỏch hỏt đối đỏp và hoà giọng gừ đệm theo phỏch
- Đệm đàn cho HS trỡnh bày bài hỏt kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
- Tổ chức cho HS tập biểu diễn bài hỏt trước lớp theo nhúm, cỏ nhõn.
- Nhận xột, đỏnh giỏ.
Hoạt động 3: ễn tập TDN số 8
Đàn cao độ cho HS luyện đọc thang õm Đồ Rờ Mi Son
Treo bảng phụ cho HS đọc lại bài TĐN số 8 kết hợp gừ đệm theo tiết tấu
Cho nửa lớp đọc nhạc nửa lớp hỏt lời ca kết hợp gừ đệm theo theo phỏch
Cho HS trỡnh bày lại bài TĐN kết hợp đỏnh tay theo nhịp.
Cho HS trỡnh bày theo nhúm dóy, cỏ nhõn
Nhận xột đỏnh giỏ
Hỏt chuẩn xỏc theo đàn.
Trả lời theo cảm nhận
Thực hiện theo hướng dẫn và yờu cầu của GV.
- Tập biểu diễn
- Lắng nghe nhận xột.
- Hỏt chuẩn xỏc theo đàn
- Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Thực hiện.
- Hỏt kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
- Tập biểu diễn kết hợp động tỏc phụ hoạ.
- Lắng nghe nhận xột.
Luyện đọc cao độ theo đàn và hướng dẫn
Đọc nhạc kết hợp gừ đệm theo tiết tấu
Đọc nhạc, hỏt lời kết hợp gừ đệm theo hướng dẫn.
Thực hiện theo hướng dẫn
- Thực hiện
- Nhận xột lẫn nhau
4. Củng cố:
Cho HS nhắc lại nội dung bài học.
Đệm đàn cho HS trỡnh bày lại 2 bài hỏt kết hợp vận động phụ hoạ theo nhạc.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập 2 bài hỏt kết hợp gừ đệp, thực hiện động tỏc phụ hoạ đơn giản theo lời ca, ụn tập TĐN số 8. Phõn cỏc bài hỏt cho cỏc tổ chuẩn bị tiết sau biểu diễn.
Thứ 2 ngày tháng năm 201
Âm nhạc Tiết 35
Tập biểu diễn cỏc bài hỏt
I. Mục tiờu:
Giỳp học sinh ụn và nhớ lại cỏc bài hỏt đó học trong năm.
Tập biểu diễn một số bài hỏt đó học.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: Thanh phỏch, sỏch vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Phõn cụng chuẩn bị cỏc bài hỏt theo nhúm
- Chia lớp thành 4 nhúm phõn cụng cỏc bài hỏt cho từng nhúm.
- Nhúm 1: Bài hỏt Reo vang bỡnh minh kết hợp gừ đệm, Ước mơ kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
- Nhúm 2: Bài hỏt Hóy giữ cho em bầu trời xanh kết hợp gừ đệm, bài Tre ngà bờn Lăng Bỏc kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ
- Nhúm 3: Bài hỏt Con chim hay hút kết hợp gừ đệm, bài Em vẫn nhớ trường xưa kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
- Nhúm 4: Bài hỏt Những bụng hoa những bài ca kết hợp gừ đệm, bài Dàn đồng ca mựa hạ kết hợp động tỏc phụ hoạ.
Hoạt động 2: Tập biểu diễn
- Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn cỏc bài hỏt như đó được phõn cụng và chuẩn bị
- Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn 12 bài hỏt kết hợp vận động phụ hoạ theo hỡnh thức song ca, cỏ nhõn .
- Nhận xột đỏnh giỏ.
- Lắng nghe chuẩn bị cỏc tiết mục theo nhúm
- Tập biểu diễn cỏc bài hỏt theo nhúm
Tập biểu diễn song ca, cỏ nhõn
Theo dừi nhận xột lẫn nhau
4. Củng cố:
Nhận xột đỏnh giỏ năng lực và kết quả học tập của cỏc lớp, khen ngợi những học sinh hoàn thành tốt mụn học, động viờn khuyến khớch những học sinh cũn hạn chế nhằm động viờn khuyến khớch học sinh mạnh dạn và tự tin hơn trong mụn học.
Đệm đàn cho học sinh trỡnh bày lại bài hỏt "Em vẫn nhớ trường xưa"
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà thường xuyờn ụn tập, tập biểu diễn cỏc bài hỏt đó học kết hợp gừ đệm và vận động phụ hoạ. ễn tập cỏc bài TĐN đó học.
File đính kèm:
- GIAO AN AM NHAC LOP 5 CKT 20112012.doc