Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 1: Học hát bài : Quê hương tươi đẹp

I)Mục tiêu:

- HS hát đúng giai điệu và lời ca, hát đồng đều, rõlời.

- Biết bài hát quê hương tươi đẹp là dân ca Nùng.

II) Chuẩn bị:

- Hát chuẩn bài hát, băng bài hát, máy nghe.

- Nhạc cụ, một só tranh ảnh về dân tộc ít người thuộc vùng núi phía bắc

III) Hoạt động dạy học:

 

 

doc57 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 1: Học hát bài : Quê hương tươi đẹp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tốt, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp. * Dặn dò: Nhắc HS học thuộc bài, đệm thuần thục bài hát. -ổn định, trật tự,lắng nghe - Lắng nghe - Quan sát - 1HS -1 HS nhắclại -Nghe - Nói cảm nhận của mình - Nghe - Quan sát - Nghe Theo dõi - Thực hiện - Đồng thanh -1HS - Nghe mẫu -Tập theo đàn - Thực hiện - Nghe -Hát cùngđàn -Đồng ca - Vài HS - Nghe hát cùng đàn thực hiện - 2 HS -1HS - 1HS trả lời - Thực hiện - Vài HS - Trả lời câu hỏi - Nghe Ghi nhớ Thứ......., ngày ..... tháng....năm 200... Tiết 30: ôn tập bài hát: Đi tới trường I)Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, hát đồng đều, rõlời. - Vận động tốt bài hát II) Chuẩn bị: - Nhạc cụ. - Một số động tác phụ hoạ III) Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Phần đầu - ổn định - Bài cũ 2.Phần hoạt động Hoạtđộng1: - Ôn hát Dùng âm hát Hoạtđộng2 Vận động Chia nhóm 3. Phần kết -Nhắc nhở tư thế ngồi hát, đứng hát, thể hiện vỗ tay, cách chỉ huy của GV ? Giờ trước chúng ta học bài gì? ! Nghe đàn hát bài: Đi tới trường và gõ đệm theo phách. !Thực hiện dãy 2 lần ! Cá nhân - Nhận xét, đánh giá -Giới thiệu nội dung tiết học: - Ghi bảng đầu bài - Dạo đàn bài bắt nhịp cho HS hát. ! HS hát 2 lần - Nghe hát và sửa sai ! ! Cá nhân ! Làm mẫu Từ nhà sàn xinh xắn đó( a) chúng em đi tới trường nào(o). Lội suối lại lên nương cao (u), nghe véo von chim hót hay (i). Thật là hay hay (a). ! Hát cá nhân ! Nghe đàn toàn bài chia dãy hát * Mở băng làm mẫu: + Câu 1 -->3 : Nhún tại chỗ vung tay tự nhiên + Câu4: Giơ tay sau vành tai như đang nghe, nghiêng sang 2 bên nhún nhịp nhàng. + Câu 5: Vỗ tay 2 bên theo nhịp nhàng theo phách. - Hướng dẫn thực hiện từng động tác ! Nhóm thực hiện ! Cá nhân múa đẹp biểu diễn trước lớp - Nhận xét, động viên . ! Hoạt động nhóm : Mỗi nhóm thực hiện 1 phần( Phách, hát âm, vận động.) *củng cố: ? Giờ học hôm nay chúng học gì? - Mở băng HS vận động bài - Cách vận động bài, đệm phách, *Dặn dò: Học thuộc bài, tự sáng tác động tác múa cho bài hát. -ổn định, trật tự,lắng nghe -1HS trả lời -Thực hiện Dãy 1-2HS - Lắng nghe -Theo dõi -1 HS nhắc lại -Nghe -Thực hiện - vài HS - Theo dõi, Nghe -1-2 HS - Đồng ca - Nghe - Thực hiện - 1Vài HS - Nhóm - Nghe, trả lời - Thực hiện -Đứng tại chỗ - Ghi nhớ Thứ...., ngày .... tháng....năm 200... Tiết 31: Học hát bài : Năm ngón tay ngoan Nhạc và lời : TRần văn Thụ I)Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu lời 1, hát đồng đều rõ lời. - Biết nội dung bài hát kể về 5 ngón tay ngoan, mỗi ngón tay tượng trưng cho 1 em bé có đức tính tốt đáng yêu. II) Chuẩn bị: - Hát chuẩn bài hát, băng bài hát, máy nghe. - Nhạc cụ. III) Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Phần đầu - ổn định 2.Phần hoạt động Hoạtđộng1: Dạy hát -Hát mẫu -Đọc lời ca -Hát mẫu Luyệnthanh - Dạy từng câu hát Hát cả bài Hoạtđộng2 Thực hiện động tác theo nội dung bài 3. Phần kết -Nhắc nhở tư thế ngồi hát, đứng hát, thể hiện vỗ tay Thuýết trình: Có một bài hát cho nhi đồng kể về 5 anh em rất ngoan, mỗi bạn có 1 đức tính tốt được mọi người yêu quý, bài hát có 3 lời, giờ học này các em sẽ được học 1 lời của bài hát: Năm ngoán tay ngoan của nhạc sĩ Trần Văn Thụ nhé. - Ghi bảng đầu bài - Mở băng bài hát hoặc GV hát và đệm đàn ? Nghe xong bài hát em cảm thấy bài hát này có tiết tấu như thế nào? Nhanh hay chậm, vui hay buồn? ? Lời bài hát kể về mấy bạn - Treo bảng phụ chép sẵn lời1 - Giới thiệu 2 lời đầu của bài hát - Mỗi lời của bài được chia làm 4 câu hát - Dùng thanh phách gõ tiết tấu lời ca từng câu hát khoảng 1- 2 lần, đọc ! HS đọc theo ! Đọc cá nhân Đệm đàn,hát bài Hướng dẫn cách luyện thanh bằng các âm o,u,a. ! HS luyện Đàn từng câu, hát mẫu, bắt nhịp(1-2) !HS hát cùng đàn -Dạy theo lối truyền khẩu, móc xích từng câu hát cho đến hết lời 1 ? Tác giả khen anh béo thế nào ? ? Tác giả khen anh thứ 2 ra sao? - Dạo đàn bài bắt nhịp cho HS hát. ! HS hát 2 lần - Nghe hát và sửa sai ! Hát cá nhân - Nhận xét, đánh giá, nhắc nhở HS lấy hơi sau mỗi câu hát, chú ý những chỗ có nét giai điệu giống nhau ! Đàn giai điệu lời 1, hát 2 lần Làm mẫu: Thực hiện bằng các ngón tay ! Hát và làm động tác ! Đệm cá nhân ! cá nhân nghe đàn biểu diễn trước lớp - Nhận xét, đánh giá. *củng cố: ? Giờ học hôm nay chúng học gì? Các em thấy bài hát này có vui không ? ? Qua bài hát em học tập đức tính gì ở 2 bạn GD học sinh đức tính chăm chỉ và thật thà. * Dặn dò: Nhắc HS học thuộc lời 1, xem trước lời 2 và 3 -ổn định, trật tự,lắng nghe - Lắng nghe -1 HS nhắc lại -Nghe - Nói cảm nhận của mình -2 bạn Nghe -Thực hiện - Đồng thanh -1HS -Tập theo đàn - Thực hiện - Nghe -Hát cùng đàn - luôn giúp đỡ mọi người. - Chăm chỉ - Đồng ca - Vài HS - Nghe hát cùng đàn - Theo dõi - thực hiện - 2 HS Trả lời câu hỏi - Nghe, Ghi nhớ Thứ...., ngày .... tháng....năm 200... Tiết 32: Học hát bài : Năm ngón tay ngoan Nhạc và lời : TRần văn Thụ I)Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu lời 2 và 3 - Hát đồng đều, rõ lời. Hoàn chỉnh bài hát - Gõ nhịp 2/4 II) Chuẩn bị: - Hát chuẩn bài hát, băng bài hát, máy nghe .III) Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Phần đầu - ổn định - Bài cũ Luyệnthanh 2.Phần hoạt động Hoạtđộng1: Dạy hát -Hát mẫu -Đọc lời ca -Hát mẫu - Dạy từng câu hát Hát cả bài Đệm nhịp Hoạtđộng2 Vận động trò chơi 3. Phần kết -Nhắc nhở tư thế ngồi hát, đứng hát, thể hiện vỗ tay - ôn bài hát Năm ngón tay ngoan lời 1 ! Nghe đàn hát và đệm gõ theo phách ! Cá nhân ! Hát đối đáp Hướng dẫn cách luyện thanh bằng các âm o,u,a. ! HS luyện Giờ học này chúng ta học 2 lời của bài hát: Năm ngoan tay ngoan nhé . - Ghi bảng đầu bài - Mở băng bài hát (lời 2 và 3) hoặc GV hát và đệm đàn ? Nghe xong bài hát em cảm thấy bài hát này có tiết tấu như thế nào so với lời 1 đã học - Lời ca của lời 2,3 có nét giai điệu giống lời 1 đã học giờ trước . - Treo bảng phụ chép sẵn 2 lời - Giới thiệu 2 lời 2,3 của bài hát - Mỗi lời của bài được chia làm 4 câu hát - Dùng thanh phách gõ tiết tấu lời ca từng câu hát khoảng 1- 2 lần, đọc ! HS đọc theo ! Đọc cá nhân ? Ai có thể hát được lời 2 của bài hát này - Nhận xét động viên -Đệm đàn, hát bài Đàn từng câu, hát mẫu, bắt nhịp(1-2) !HS hát cùng đàn -Dạy theo lối truyền khẩu, móc xích từng câu hát cho đến hết bài - Dạo đàn bài bắt nhịp cho HS hát. ! HS hát 2 lần Nghe hát và sửa sai ? ở 2 lời này em thấy tác giả khen những anh nào? Khen như thế nào? ! Hát cá nhân - Nhận xét, đánh giá, nhắc nhở HS lấy hơi sau mỗi câu hát - Đàn giai điệu cả 2 lời, hát 2 lần ! Hát toàn bài 2 lần kết hợp gõ phách Mẫu: Xoè bàn tay đếm ngón tay một anh giữa trông thật đến hay. Hỏi tại sao cao thế nào. Thì anh nói anh chăm thể thao ... ! Hát đệm nhịp !Thực hiện theo dãy 2 cách đệm bằng nhạc cụ gõ ! Đệm cá nhân ! Cá nhân biểu diễn trước lớp - Nhận xét, đánh giá. - Nêu cách chơi: Mỗi HS sắm 1 vai là 1 ngón tay hát và làm động tác của từng ngón tay ! Biểu diễn trước lớp. - Nhận xét , động viên HS *củng cố: ? Giờ học hôm nay chúng học gì? Các em thấy bài hát này có vui không ? ? Qua bài hát em học tập đức tính gì ở 5ngón tayảtong bài. - GD học sinh đức tính chăm chỉ và thật thà, luyện thể theo rèn sức khoẻ, luôn vui vẻ sạch sẽ. * Dặn dò: Nhắc HS học thuộc bài, Vận động bài hát. -ổn định, trật tự,lắng nghe - Thực hiện - Nghe -Tập theo đàn - Lắng nghe -1 HS nhắc lại -Nghe - Nói cảm nhận của mình Nghe -Thực hiện - Đồng thanh -1HS 1-2 HS -Tập theo đàn - Thực hiện -Hát cùng đàn - Trả lời - 1vài HS - Đồng ca Theo dõi - Thực hiện - Vài HS - Nghe hát cùng đàn theo nhóm - Nghe - Trả lời câu hỏi - Nghe, Ghi nhớ Thứ......., ngày ....tháng.....năm 200... Tiết 33: ôn tập 2 bài hát: - Đi Tới trường - Năm ngón tay ngoan Nghe nhạc I)Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca, hát đồng đều - Hát diễn cảm 2 bài hát đã học. - Vận dụng tốt cách đệm theo phách, nhịp, tiết tấu. II) Chuẩn bị: - Hát chuẩn bài hát, băng bài hát bài “Chú ếch con- tập bài hátlớp 2”. - Nhạc cụ, máy nghe III) Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Phầnđầu - ổn định -Luyệnthanh 2.Phần hoạt động Hoạtđộng1: Ôn hát bài: Đi tới trường Vận động Hoạtđộng2 ôn hát bài: Năm ngón tayngoan Vận động Hoạtđộng3 Nghe nhạc 3. Phần kết -Nhắc nhở tư thế ngồi hát, đứng hát, thể hiện vỗ tay - Hướng dẫn thực hiện từng câu theo âm tượng thanh a, o, u ! HS thực hiện - Giới thiệu nội dung tiết học: - Ghi bảng đầu bài: Tiết 33 ! Nghe đàn nhận biết tên bài hát ? Chúng ta vừa nghe bài hát gì? -Đệm đàn bắt nhịp cho HS hát bài “ Đi tới trường” ? Đệm hát theo phách là đệm như thế nào? (Đệm phách là đệm đều đặn theo lời hát) ! Hát đệm phách ? Đệm tiết tấu so với đệm phách thì như thế nào? (đệm tiết tấu nhanh hơn, đệm vào mỗi tiếng hát trong lời ca) ! Hát đệm tiết tấu !Thực hiện theo dãy 2 cách đệm bằng nhạc cụ gõ ! Đệm cá nhân ( Như tiết 30) Nhận xét, đánh giá. ? Anh béo, anh giữa, em út gợi cho em nhớ tới bài hát nào?(Năm ngón tay ngoan .) ! Nghe dạo đàn hát ! Đứng tại chỗ vận động bài hát (2-3 lần) ! Nhóm biểu diễn trước lớp ! Cá nhân Nhận xét, đánh giá !Nghe băng bài hát “Chú ếch con- Phan Nhân ? Cảm nhận của em khi nghe xong bài hát? Em có biết bài hát đó không? ? Bài hát đó có tiết tấu như thế nào? ! Nghe bài hát ? Bài hát nhắc nhở các em điều gì? (Chăm chỉ học tập như chú ếch con) * củng cố: ? Giờ học hôm nay chúng được ôn những gì? - Động viên HS học tốt trong giờ học. - Nhắc lại cách hát cách thực hiện ở mỗi bàt hát * Dặn dò: Nhắc HS học thuộc bài, tập gõ đệm và vận động. -ổn định, trật tự,lắng nghe - Nghe -Tập theo đàn - Lắng nghe -Nghe Thực hiện 1-2HS -Thực hiện 1-2 HS -Thực hiện - Dãy thực hiện - 2HS - Vận động . - 1HS - Thực hiện 1- 2 nhóm - vài HS - Lắng nghe - Lắng nghe - Trả lời -Vừa phải - Nghe - 1HS -Ghi nhớ Tuần 34: Kiểm tra cuối năm học ( theo đề của nhà trường ra)

File đính kèm:

  • docGA am nhac lop 1 (chi tiet).doc
Giáo án liên quan