I. Mục tiêu:
- Biết được: Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ tổ tiên.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên.
- Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên : SGK
- Học sinh : Sách giáo khoa
III. Các hoạt động:
39 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 học kì I - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên nhận xét, cho điểm
- Học sinh trả lời + học sinh khác nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
“Phòng bệnh viêm não”
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng ?”
- Hoạt động nhóm, lớp
+ Bước 1: GV phổ biến luật chơi
_HS đọc câu hỏi và trả lời Tr 30 SGK và nối vào ý đúng
_HS lắc chuông để báo hiệu nhóm đã làm xong
+ Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Các nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo hướng dẫn trên.
+ Bước 3: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày.
Giáo viên nhận xét.
_HS trình bày kết quả :
1 – c ; 2 – d ; 3 – b ; 4 – a
* Hoạt động 2: Quan sát
- Hoạt động cá nhân, lớp
+ Bước 1:
- Giáo viên yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1 , 2, 3, 4 trang 30 , 31 SGK và trả lời câu hỏi:
+Chỉ và nói về nội dung của từng hình
+Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm não
_ H 1 : Em bé ngủ có màn, kể cả ban ngày (để ngăn không cho muỗi đốt)
_H 2 : Em bé đang được tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não
_H 3 : Chuồng gia súc được làm cách xa nhà
_H 4: Mọi người đang làm vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, quét dọn, khơi thông cống rãnh, chôn kín rác thải, dọn sạch những nơi đọng nước, lấp vũng nước
+ Bước 2:
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi :
+Chúng ta có thể làm gì để đề phòng bệnh viêm não ?
* Giáo viên kết luận:
- Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc và môi trường xung quanh, giải quyết ao tù, nước đọng, diệt muỗi, diệt bọ gậy.
- Cần có thói quen ngủ màn kể cả ban ngày.
- Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm phòng bệnh viêm não theo chỉ dẫn của bác sĩ.
* Hoạt động 3: Củng cố
- Đọc mục bạn cần biết
Giáo viên nhận xét
- Nhận xét tiết học
- Nêu nguyên nhân cách lây truyền?
Dặn dò:
- Xem lại bài
Chuẩn bị: “Phòng bệnh viêm gan A”
Tiết 14 : TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Biết chuyển một phần dàn ý ( thân bài) thành đoạn văn miêu tảcảnh sông nứơc rõ một số đặc điểm nổi bật , rõ trình tự miêu tả.
II. Chuẩn bị:
- Thầy: Đoạn - câu - bài văn tả cảnh sông nước
- Trò: Dàn ý tả cảnh sông nước
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ:
- Kiểm tra bài học sinh
- HS đọc lại kết quả làm bài tập 3
- Giáo viên giới thiệu đoạn văn - câu văn - bài văn hay tả sông nứơc
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: HDHS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn
- Hoạt động nhóm đôi
Bài 1:
- Yêu cầu học sinh đọc lại bài Vịnh Hạ Long xác định đoạn văn
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1
- Cả lớp đọc thầm
- Mỗi đoạn văn trong bài đều tập trung tả một bộ phận của cảnh
- Học sinh lần lượt đọc dàn ý
- Chọn một phần trong dàn ý viết đoạn văn
Giáo viên nhận xét cho điểm
- Học sinh làm bài
Giáo viên chốt lại: Phần thân bài gồm nhiều đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm hoặc tả một bộ phận của cảnh. Trong mỗi đoạn gồm có một câu nêu ý bao trùm của cả đoạn - Các câu trog đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện cảm xúc của người viết.
Cả lớp nhận xét
- HS tiếp nối đọc đoạn văn
_GV nhận xét, chấm điểm
- Cả lớp bình chọn đoạn văn hay
* Hoạt động 2: Củng cố
- Nhận xét tiết học
- Hoạt động lớp
- Nêu những hình ảnh em đã từng quan sát về một cảnh đẹp ở địa phương em.
Dặn dò:
- Về nhà viết lại đoạn văn vào vở
- Chuẩn bị bài luyện tập làm đơn
Tiết 35 : TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Biết :
- Chuyển phân số thập phân thành hỗn số.
- Chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
II. Chuẩn bị:
- Thầy: Phấn màu - Bảng phụ - Hệ thống câu hỏi
- Trò: SGK (Vở bài tập).
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ:
- Học sinh sửa bài 1a, 2 a, c, 3/42 (SGK).
Giáo viên nhận xét, cho điểm
- Lớp nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
- Hôm nay, chúng ta thực hành chuyển phân số thành hỗn số rồi thành số thập phân, tính giá trị biểu thức qua tiết “Luyện tập”.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: HDHS biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân.
- Hoạt động cá nhân
Bài 1:
- Những em học sinh yếu cho thực hành lại cách viết thành hỗn số từ phép chia.
- Học sinh đọc yêu cầu đề và đọc lại bài mẫu. Nêu cách làm bài
- Học sinh làm bài
_GV hướng dẫn HS làm theo 2 bước
+ Lấy tử số chia cho mẫu số
+ Thương tìm được là phần nguyên (của hỗn số) ; viết phần nguyên kèm theo một phân số có tử số là số dư, mẫu số là số dư
- Học sinh thực hành chuyển các phân số thập phân trong bài
= 16 = 16,2
Giáo viên nhận xét
- Học sinh trình bày bài làm ( có thể giải thích chuyển phân số thập phân ® hỗn số ® số thập phân)
* Hoạt động 2: HDHS biết cách chuyển một phân số thập phân thành số thập phân rồi đọc số thập phân đó.
- Hoạt động cá nhân
Bài 2 : ( 3 ps thứ 2,3,4)
- Yêu cầu học sinh viết từ phân số thập phân thành số thập phân (bước hỗn số làm nháp).
- Học sinh đọc yêu cầu đề bài, nhận dạng từ số lớn hơn mẫu số.
Học sinh làm bài
= 4,5 ;
- Học sinh chú ý các phân số ở phần b có tử số < mẫu số
= 0,2020
- Yêu cầu học sinh kết luận
* Bài 3:
Học sinh đọc yêu cầu đề và Nêu cách làm bài
- Học sinh làm bài
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động nhóm
- Học sinh nhắc lại kiến thức vừa luyện tập.
- Tổ chức thi đua
Bài tập: Đổi thành số thập phân: = ... ? ;
= ... ?
- Nhận xét tiết học
Dặn dò:
- Làm bài ở nhà
- Chuẩn bị: Số thập phân bằng nhau
THỂ DỤC (TIẾT 14)
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “TRAO TÍN GẬY”
I. MỤC TIÊU :
- Thực hiện được tập hợp hàng dọc , hàng ngang , dóng thẳng hàng (ngang dọc).
- Thực hiện đúng cách điểm số , dàn hàng, đi đều vòng phải , vòng trái.
- Biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 4 quả bóng , kẻ sân .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Mở đầu :
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học .
- Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Xoay các khớp cổ tay , cổ chân , gối , vai , hông : 1 – 2 phút .
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát : 1 – 2 phút .
- Kiểm tra bài cũ : 1 – 2 phút .
Cơ bản :
MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- Oân tập tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp .
+ Điều khiển lớp tập : 1 – 2 phút .
+ Quan sát , nhận xét , sửa sai cho các tổ .
+ Quan sát , nhận xét , biểu dương .
+ Điều khiển cả lớp tập để chuẩn bị kiểm tra : 1 – 2 phút .
b) Trò chơi “Lăn bóng bằng tay” : 8 – 10 phút .
- Nêu tên trò chơi , tập họp HS theo đội hình chơi , giải thích cách chơi , quy định chơi .
- Quan sát , nhận xét , biểu dương .
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Tổ trưởng điều khiển tổ tập : 4 – 5 phút .
+ Tập cả lớp , các tổ thi đua trình diễn : 2 – 3 phút .
- Cả lớp cùng chơi , thi đua giữa các tổ với nhau .
Phần kết thúc :
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Thực hiện một số động tác thả lỏng : 1 – 2 phút .
- Hát và vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút .
SINH HOẠT TẬP THỂ
I . Mục tiêu :
- Nhằm đánh giá kết quả học tập của thầy và trò qua một tuần học tập .
- Có biện pháp khắc phục , nhằm giúp học sinh học tập tiến bộ hơn .
- Tuyên dương khen thưởng những học sinh tiến bộ .
- Nhắc nhở học sinh học tập chậm tiến bộ .
II . Chuẩn bị :
Gv : Chuẩn bị nội dung sinh hoạt .
Hs : Các tổ trưởng cộng điểm tổ mình để báo cáo cho Gv .
III . Nội dung :
1 . Các tổ báo cáo điểm thi đua sau một tuần học tập .
- Tổ 1 :
- Tổ 2 :
- Tổ 3 :
- Tổ 4 :
- Tổ 5 :
* Những Hs được điểm 10 .
2 . Đánh giá kết quả học tập của học sinh qua một tuần :
Sau một tuần học tập những học sinh học tập chăm chỉ , đến lớp thuộc bài và làm bài đầy đủ , đi học đều , tích cực tham gia phát biểu ý kiến :
Những học sinh nói chuyện nhiều trong giờ học , nghỉ học nhiều , không chép bài , còn thụ động , không tham gia phát biểu ý kiến :
3 . Tuyên dương khen thưởng , nhắc nhở học sinh :
* Những học sinh tuyên dương khen thưởng , nhắc nhở .
- Học sinh tuyên dương :
- Học sinh cần nhắc nhở :
4 . Rút kinh nghiệm sau một tuần học tập :
Cần luyện đọc , viết ở nhà nhiều hơn , học bài , viết bài đầy đủ trước khi đến lớp .
File đính kèm:
- lop 5 tuan 7.doc