A. Mục tiêu: Hs biết :
- Học sinh lớp 5 là học sinh của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập .
- Có ý thức, rèn luyện
- Vui và tự hào khi là Hs lớp 5 .
B. Đồ dùng dạy học : Bài hát chủ đề Trường em
C. Các hoạt động dạy học .
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3019 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Em là học sinh lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 22 tháng 8 năm 2011
Đạo đức : Em là học sinh lớp 5:
A. Mục tiêu: Hs biết :
- Học sinh lớp 5 là học sinh của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập .
- Có ý thức, rèn luyện
- Vui và tự hào khi là Hs lớp 5 .
B. Đồ dùng dạy học : Bài hát chủ đề Trường em
C. Các hoạt động dạy học .
Các hoạt dạy
Hoạt động học
1/ Khởi động:
2/ Bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận
- Giới thiệu tranh trong (SGK)
- GV yêu cầu HS quan sát từng tranh, ảnh trong SGK trang 3-4 và thảo luận cả lớp .
- GV kết luận : Năm nay các em đã lên lớp 5. Lớp 5 là lớp lớn nhất trường . Vì vậy, HS lớp 5 cần phải gương mấu về mọi mặt để cho các em HS các khối lớp khác học tập .
Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK
- GV nêu yêu cầu bài tập 1
- GV kết luận :
*Các điểm a,b,c,d,e trong bài tập 1 là những nhiệm vụ của học sinh lớp 5 mà ta cần thực hiện .
Hoạt động 3: Tự liên hệ ( bài tập 2 SGK)
- GV nêu yêu cầu tự liên hệ .
- Hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi .
- GV mời một số HS tự liên hệ trước lớp .
-GV kết luận :
Các em cần cố gắng phát huy những điểm mà mình đã thực hiện tốt và khắc phục những mặt còn thiếu sót để xứng đáng là HS lớp 5 .
Hoạt động 4: Trò chơi phóng viên .
MT: Củng cố lại nội dung bài học .
Hs đóng vai và hỏi nội dung liên quan đến bài học .
- GV nhận xét kết luận :
3/ Củng cố dặn dò :
Về nhà lập kế hoạch phấn đấu bản thân trong năm học 2010-2011 .
HS hát tập thể bài hát Em yêu trường em, nhạc và lời :Hoàng Vân .
MT: HS thấy được vị thế mới của học sinh lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5.
- Hs quan sát tranh và thảo luận cả lớp .
+Tranh vẽ gì ?
+Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên ?
+Hs lớp 5 có gì khác so với HS lớp khác ?
+Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5 ?.
- HS trình bày , nhận xét, bổ sung .
MT: Giúp cho HS xác định được những nhiệm vụ của Hs lớp 5 .
* Hs thảo luận nhóm đôi .
- Nhóm 1 và 3 trình bày trước lớp .
- Cả lớp nhận xét, bổ sung .
Bây giờ chúng ta hãy tự liên hệ xem đã làm những gì; những gì còn cần cố gắng hơn .
MT : Hs tự nhận thức về bản thân và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5 .
- Hs nêu những gì làm được , những gì chưa làm được .
*Hs suy nghĩ việc làm của mình từ trước đến nay với nhiệm vụ Hs lớp 5 ( Phát huy những điểm thực hiện tốt , khắc phục những mặc còn thiếu sót .
HS hỏi : Theo bạn, hs lớp 5 cần phải làm gì?
-Bạn cảm thấy như thế nào khi là Hs lớp 5?
+Hãy hát 1 bài hát hay đọc 1 bài thơ có chủ đề nói về ‘Trường em ’.
Hs đọc ghi nhớ SGK/5
(Mục tiêu phấn đấu ; thuận lợi , khó khăn, biện pháp, những người hổ trợ, giúp đỡ )
Vẽ tranh đề tài ( Trường em ) .
Ngày 29 tháng 8 năm 2011
Đạo đức : Em là học sinh lớp 5 ( tiết 2)
A.Mục tiêu : Giúp Hs :
- Có ý thức học tập, rèn luyện .
- Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập ,rèn luyện .
- Động viên HS có ý thức vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là học sinh lớp 5 .
Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ bài cũ : Kiểm tra 2hs .
- Giáo viên nhận xét .
- Kiểm tra thẻ màu cá nhân .
2/ bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Kế hoạch phấn đấu
+ Rèn luyện hs kỹ năng đặt mục tiêu ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là Hs lớp 5.
Gv kết luận : Để xứng đáng là hs lớp 5,chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu, rèn luyện một cách có kế hoạch .
Hoạt động 2: Kế chuyện về các tấm gương Hs lớp 5 gương mẫu .
- Em học tập tấm gương đó những điều gì?
+ Gv kết luận : Chúng ta cần học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ .
Hoạt động 3: Hát múa đọc thơ , giới thiệu về tranh vẽ chủ đề trường em .
Gv kết luận : Chúng ta rất vui và tự hào khi là học sinh lớp 5; rất yêu quí và tự hào về trường mình, lớp mình. Đồng thời, chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm phải học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng là hs lớp 5, xây dựng lớp ta trở thành lớp tốt, trường ta trở thành trường tốt .
3.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học :
Chuẩn bị : Bài có trách nhiệm về việc làm của mình .
Câu hỏi :
- Theo em, hs lớp 5 có khác gì so với các khối lớp khác trong trường ?
- Em sẽ làm gì để xứng đáng là học sinh lớp 5?
- Từng hs trình bày kế hoạch cá nhân của mình trong nhóm đôi .
- Trao đổi góp ý kiến .
- Lớp nhận xét – góp ý
Mục tiêu:
Hs biết thừa nhận và học tập theo các tấm gương tốt .
- Hs kể các bạn gương mẫu trong lớp, trong trường , hoặc sưu tầm qua báo chí.
Lớp nhận xét . bổ sung .
Mục tiêu:
Giáo dục tình yêu và trách nhiệm đối với trường lớp .
- Hs giới thiệu về tranh vẽ .
- Thi hát múa về chủ đề trường em
- Lớp nhận xét .
* Câu hỏi dành cho hs khá giỏi :
Em phải làm gì để thực hiện phong trào “Trường em xanh sạch đẹp” ?
Ngày 6 tháng 9 năm 2010
Đạo đức : Có trách nhiệm về việc làm của mình ( tiết 1)
Mục tiêu : Giúp Học sinh hiểu :
- Biết thế nào là có trách nhiệm việc làm của mình .
- Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa .
- Không tán thành với những hành vi trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác,....
B. Đồ dùng dạy học : bảng phụ bài tập 1, thẻ màu .
C. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/bài cũ : em là học sinh lớp 5 .
2/ bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện Chuyện của bạn Đức
* Mục tiêu: HS thấy rõ diễn biến của sự việc và tâm trạng của Đức ; biết phân tích, đưa ra quyết định đúng .
- Đức đã gây ra chuyện gì ?
- Sau khi gây ra chuyện Đức cảm thấy thế nào ?
- Theo em Đức nên làm gì ? Vì sao phải làm như vậy ?.
Em rút ra bài học gì từ câu chuyện ?
Gv kết luận : Đức vô tình đá quả bóng vào bà Doan và chỉ có Đức với Hợp biết . Nhưng trong lòng Đức tự thấy có trách nhiệm về hành động của mình và suy nghĩ tìm cách giải quyết phù hợp nhất ...Qua câu chuyện của Đức, chúng ta rút ra điều cần ghi nhớ ( sgk trang 7).
Hoạt động 2: Thế nào là người sống có trách nhiệm .( bài tập 1 SGK)
Gv kết luận : (a), (b), (d),(g) là những biểu hiện của người sống có trách nhiệm,(c),(đ),(e) không phải là biểu hiện của người sống có trách nhiệm .
Hoạt động 3: bày tỏ thái độ ( bài 2/8)
- Gv lần lượt nêu từng ý kiến
Gv kết luận :
- Tán thành ý kiến (a), (đ) .
- Không tán thành ý kiến (b),(c), (d) .
3. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- bài tập 2 VBT/6 .
- Hs đọc thầm câu chuyện và suy nghĩ .
- 1 HS đọc to câu chuyện .
- HS thảo luận cả lớp 3 câu hỏi sgk .
+ Đức đá bóng vào bà gánh hàng ...
( Đức vô tình gây ra chuyện)
+ Đức chạy vội về nhà và cảm thấy ân hận
+ Theo em Đức nên chạy ra xin lỗi và giúp bà thu dọn đồ .Vì chúng ta làm gì đó , chúng ta nên có trách nhiệm .
+ Trước khi làm việc gì chúng ta cần suy nghĩ và chịu trách nhiệm về việc làm của mình .
+ HS đọc phần ghi nhớ :
Mỗi người cần phải suy nghĩ trước khi hành động và chịu trách nhiệm về việc làm của mình .
- Hs thảo luận nhóm :
- Nêu những biểu hiện của người sống có trách nhiệm .
- Nhóm trình bày - Lớp nhận xét
+ Biết tán thành ý kiến đúng và không tán thành ý kiến sai .
- Hs bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu
( theo quy ước )
- Hs giải thích .Vì sao ?
* Chuẩn bị trò chơi đóng vai theo bài tập 3, sgk .
Ngày 13 tháng 9 năm 2010
Đạo đức : Có trách nhiệm về việc làm của mình ( tiết 2).
Mục tiêu : Giúp Học sinh hiểu :
- Biết thế nào là có trách nhiệm việc làm của mình .
- Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa .
- Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình .
B. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ,những câu chuyện , việc làm theo đề tài .
C. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/bài cũ : .
2/ bài mới : Có trách nhiệm về việc làm của mình (tt)
Hoạt động 1: Xử lý tình huống (bài tập 3)
* Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách giải quyết phù hợp trong mỗi tình huống .
- Nhận xét .
Gv kết luận : Mỗi tình huống đều có nhiều cách giải quyết . Người có trách nhiệm cần phải chọn cách giải quyết nào thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù hợp với hoàn cảnh .
Hoạt động 2: Tự liên hệ bản thân .
* Mục tiêu: Mỗi HS có thể tự liên hệ, kể một việc làm của mình ( dù rất nhỏ) và tự rút ra bài học .
- GV gợi ý để học sinh nhớ lại 1 việc làm ( dù rất nhỏ) chứng tỏ mình đã có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm .
+ Chuyện xảy ra thế nào và lúc đó em đã làm gì ?
+Bây giờ em nghĩ lại thế nào ?
3. Củng cố :
Nêu câu hỏi củng cố :
+ Người có trách nhiệm trước khi làm việc gì cần phải thế nào?
+ Nếu làm hỏng hoặc có lỗi cần có thái độ như thế nào?
4 Dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Đọc lại phần ghi nhớ Sgk .
- Về nhà xem trước bài : Có chí thì nên .
+ Trước khi hành động một việc em nên làm gì?
+ Kể lại một việc làm người sống có trách nhiệm .
- Mỗi nhóm xử lý tình huống ở bài tập 3
- HS thảo luận N4 .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
- Cả lớp trao đổi bổ sung .
- HS trao đổi với bạn bên cạnh về câu chuyện của mình .
- HS trình bày trước lớp .
- Tự rút ra bài học .
* Kết luận : Khi giải quyết công việc hay xử lý tình huống một cách có trách nhiệm, chúng ta thấy vui và thanh thản . Ngược lại, khi làm một việc thiếu trách nhiệm, dù không ai biết, tự chúng ta cẩm thấy áy náy trong lòng .
- Người có trách nhiệm là người trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp và với cách thức phù hợp ; khi làm hỏng việc hoạc có lỗi, họ dám nhận trách nhiệm và sẵn sàng làm lại cho tốt .
+ HS đọc phần ghi nhớ :
Mỗi người cần phải suy nghĩ trước khi hành động và chịu trách nhiệm về việc làm của mình .
File đính kèm:
- dao duc tiet1-4.doc