I. Mục tiêu
- Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF.
- Biết đọc đúng một bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui.
- Hiểu ND: Cuộc thi vẽ “ Em muốn sống an toàn” được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông.
- HS trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài “Vẽ về cuộc sống an toàn”.
- Rèn các KN: Tự nhận thức: xác định giá trị bản thân. Tư duy sáng tạo. Đảm nhận trách nhiệm.
21 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Dựa vào bảng số liệu so sánh diện tích và thành phố Hồ Chí Minh với các thành phố khác.
+ Biết các loại đường giao thông từ thành phố Hồ Chí Minh đi các thành phố khác.
II. Đồ dùng dạy - học
- Lược đồ H1 SGK, tranh H2, 3, 4, 5 SGK. Bản đồ VN. Tranh sưu tầm.
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định
2. Kiểm tra: ? Nêu điều kiện thuận lợi để ĐBNB trở thành vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta?
3. Bài mới: a, GTB: GV nêu MĐ, YC tiết học.
b, Các hoạt động.
hoạt động của thầy và trò
nội dung bài
• HĐ 1: làm việc cả lớp.
- GV treo bản đồ VN => HS lên bảng chỉ vị trí TP HCM.
- HS đọc P1 SGK, quan sát H1
H: TP HCM nằm bên sông nào? Thành phố có bao nhiêu tuổi? TP mang tên Bác năm nào?
H: TP HCM tiếp giáp với tỉnh nào?
- GV: Từ TP HCM đi các tỉnh bằng nhiều con đường giao thông: đường bộ, đường không, đường sắt, đường sông. HS đọc bảng số liệu T128
H: So sánh DT và DS của TP HCM với các thành phố khác?
• HĐ 2: Thảo luận cặp đôi.
- 1 HS đọc P2 SGK. Lớp đọc thầm kết hợp quan sát H1 => H5 trong SGK. Thảo luận.
H: Kể tên các ngành công nghiệp lớn ở TP HCM?
H: Nêu dẫn chứng thể hiện TP HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước? => Các nhóm nêu ý kiến.
H:Vì sao nói TPHCM là trung tâm văn hoá khoa học lớn?
H: Kể tên trường Đại học, khu vui chơi nổi tiếng ở TP HCM?
* 2 HS nêu bài học trong SGK.
1. Thành phố lớn nhất cả nước
- Lịch sử trên 300 năm
- Diện tích: 2090 km2
- Dân số: 5555 người
2. Trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn.
- Đa dạng ngành công nghiệp: điện, luyện kim, cơ khí, điện tử, may mặc, ....
- Nhiều trường Đại học: Sư phạm, Bách khoa, Kinh tế, .....
- Nhiều khu vui chơi giải trí: Thảo Cầm Viên, Đầm Sen, Suối Tiên.
* Bài học: SGK (130)
4. Củng cố - dặn dò.
- GV nhận xét ý thức học tập và thực hành của HS.
- Về nhà luyện bài trong VBT. Chuẩn bị bài Tuần 24.
Ngày soạn: Thứ tư ngày 8 tháng 2 năm 2012
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm 2012
Toán
Đ 120 luyện tập chung
I. Mục tiêu
* HS cả lớp:
- HS tiếp tục rèn KN cộng, trừ PS. Cộng (trừ) một số tự nhiên với một phân số, cộng, trừ một phân số cho một số tự nhiên.
- HS làm đúng bài tập 1 (b, c), 2 (b, c), B3
* HS khá, giỏi: Làm thêm B4, 5
II. Các hoạt động dạy- học.
1. Kiểm tra: GV kiểm tra bài HS luyện trong VBT .
2. Bài mới: a, GTB: Ghi đầu bài.
b, Các hoạt động.
hoạt động của thầy và trò
nội dung bài
*HS làm B1, B2 (131) vào vở
- HS nối tiếp nhau lên bảng chữa bài.
- HS lên bảng chữa bài. GV khắc sâu KN cộng, trừ 2 PS khác mẫu số cho HS (Khen ngợi HS có bài làm xuất sắc)
* B3: Tìm x ở ý a, b là tìm số gì?
- 2 HS lên bảng làm 2 ý
- HS làm bài vào vở và nêu kết quả.
* B4; B5 HS khá, giỏi đọc đề. Luyện bài trong vở. GV chữa bài làm HS.
.
* Bài 1: Tính.
a, b,
c, = d,
* Bài 2: Tính.
b,
c, d,
* Bài 3: Tìm x.
* Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện.
b,
* Bài 5
3. Củng cố- dặn dò.
- GV nhận xét tiết kết quả luyện bài tập của HS.
- Về nhà luyện bài trong VBT. Chuẩn bị bài “Phép nhân phân số”.
Tập làm văn
Đ 48 luyện tập xây dựng đoạn văn
miêu tả cây cối (Tiếp)
I. Mục tiêu
- HS vận dụng thành thạo dàn ý bài văn tả cây cối để viết hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả cây cối: tả bao quát, tả chi tiết từng bộ phân của của cây,.......
- Rèn KN dùng từ, đặt câu, viết đoạn văn đúng theo y/c. tự tin khi trình bày đoạn văn trước lớp.
- Biết nhận xét, góp ý bài làm của bạn. Tự sửa lỗi trong bài làm của mình.
II. Đồ dùng dạy - học
- GV, HS: TV 4 T2, đoạn văn hay về tả cây cối.
III. Các hoạt động dạy- học
1. ổn định.
2. Kiểm tra: Không
3. Bài mới: a, GTB: GV nêu y/c tiết học
b, Các hoạt động.
hoạt động của thầy và trò
nội dung bài
- GV nêu đề bài, ghi bảng.
- HS nối tiếp đọc đề bài
H: Đề bài y/ c gi?
- HS nêu y/c, GV gạch chân y/ c đề
- HS lựa chọn cây ăn quả để tả.
- HS viết đoạn văn vào vở.
- GV gọi HS trình bày bài làm trước lớp. HS nhận xét, bổ sung bài làm của bạn
H: Tìm nét đặc sắc trong cách tả của bạn?
* GV đọc cho HS nghe tham khảo một số đoạn văn hay tả cây cối.
* Đề bài: Em hãy viết đoạn văn tả bao quát, tả từng bộ phận của một cây ăn quả mà em thích nhất.
4. Củng cố- dặn dò.
- GV nhận xét tiết học. Về nhà luyện viết đoạn văn. Chuẩn bị bài Tuần 25.
Khoa học
Đ 48 ánh sáng cần cho sự sống (tiếp)
I. Mục tiêu
HS nêu được vai trò của ánh sáng:
- Đối với đời sống của con người: có thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ.
- Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù.
II. Đồ dùng dạy- học
- Hình vẽ trong SGK(T96, 97). Bảng phụ ghi câu hỏi HĐ2
- Khăn tay sạch, tấm bìa.
III. Các hoạt động dạy- học
1. Bài mới: a, GTB: HS tham gia TC: “Bịt mắt bắt dê”
H: Em cảm thấy ntn khi bị bịt mắt? Em có bắt được dê không?
b, Các hoạt động.
• HĐ1: Tìm hiểu vai trò của ánh sáng đối với đời sống con người.
* MT: HS nêu được VD về vai trò của ánh sáng đối với sự sống con người.
* Cách tiến hành:
- HS nêu VD về vai trò của ánh sáng đối với sự sống con người => ghi vào tờ bìa => Giơ tờ bìa
- GV ghi nhanh lên bảng ý kiến
+ ánh sáng giúp ta nhìn thấy mọi vật.
+ ánh sáng giúp ta có thức ăn, sưởi ấm và cho con người sức khoẻ.
H: Nếu không có ánh sáng con người sẽ ntn?
* HS đọc mục BCB.
•HĐ2:Tìm hiểu vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật
* MT: + HS kể ra vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật.
+ Nêu VD chứng tỏ mỗi loài ĐV có nhu cầu ánh sáng khác nhau, ứng dụng kiến thức đó vào chăn nuôi.
* Cách tiến hành:
- GV đưa bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận
- HS đọc câu hỏi, thảo luận nhóm đôi.
H: Kể tên các con vật mà em biết? Con vật đó cần ánh sáng để làm gì?
H: Kể tên các con vật kiếm ăn ban ngày hoặc ban đêm?
H: ĐV cần ánh sáng để làm gì?
- Các nhóm báo cáo kết quả. GV nhận xét, bổ sung.
H: Trong chăn nuôi gà người ta làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ trứng nhiều?
- HS đọc mục BCB.
2. Củng cố- dặn dò.
- GV nhận xét ý thức học tập của HS. ý thức thảo luận và trình bày bài của HS
- Về nhà luyện bài trong VBT. Chuẩn bị bài 49.
Mĩ thuật
Đ 24 vẽ trang trí: tìm hiểu về chữ nét đều
I. Mục tiêu
* HS cả lớp:
- Hiểu kiểu chữ nét đều, nhận ra đặc điểm của nó.
- Tô màu vào dòng chữ nét đều có sẵn.
* HS khá, giỏi: Tô màu đều, rõ chữ.
II. Đồ dùng dạy- học
- Mẫu chữ nét thanh, nét đều, nét đậm. Mẫu vẽ, vở MT.
III. Các hoạt động dạy- học
1. ổn định.
2. Kiểm tra: Bài thực hành của HS, vài HS nói về ý tưởng bài nặn.
3. Bài mới: a, GTB: Ghi đầu bài.
b, Các hoạt động.
hoạt động của thầy và trò
nội dung bài
* HĐ1: HS quan sát, nhận xét.
- GV gắn bảng mẫu chữ: nét thanh, nét đều.
H: Theo em đâu là chữ nét thanh, nét đều?
=> HS chỉ.
H: Em hiểu ntn là chữ nét thanh, nét đều?
- GV kết luận về 2 kiểu chữ.
(Chữ nét thanh: 1 nét to, 1 nét nhỏ
Chữ nét đều: Các nét đều bằng nhau )
- GV chỉ vào chữ mẫu nói về độ dày và hẹp, cách kẻ, vẽ các chữ.
* HĐ2: HDHS kẻ chữ nét đều.
- HS quan sát H4 SGK nhận biết cách kẻ chữ nét thẳng.
- HS quan sát H5. GVHDHS kẻ 6 chữ: R, Q, D, S, B, P.
- GVHD trên bảng:
+ Tìm tâm đường tròn để vẽ nét cong các chữ R, Q, D, S, B, P.
+ Nét nghiêng chữ R, S bắt đầu từ đâu
- GV gợi ý:
+ Tìm chiều cao, chiều dài của chữ
+ Kẻ các ô vuông
+ Phác khung hình chữ, chú ý khoảng cách đều nhau.
+ Tìm chiều dày của chữ
+ Vẽ phác nét chữ
+ Tẩy nét phác và tô màu chữ.
* HĐ3: Thực hành.
- HS làm bài theo gợi ý. GV quan sát, HDHS hoàn thành bài.
* HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- HS trưng bày bài vẽ. GV nhận xét, chọn bài vẽ hoàn thành để giới thiệu trước lớp.
1. Quan sát, nhận xét.
R Q D
S B P
R Q D
S B P
2. Cách vẽ.
A H K
3. Thực hành.
4. Củng cố- dặn dò.
- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương HS có ý thức thực hành và hoàn thành bài vẽ.
- Về nhà hoàn thành bài. Chuẩn bị bài Tuần 25.
Sinh hoạt
• HĐ1: Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Học hát bài: Tấm ảnh Bác Hồ
• HĐ2: Nhận xét tuần 24
* Lớp phó nhận xét tuần
* Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động Tuần 24
* ý kiến các thành viên lớp
• Giáo viên nhận xét tuần 24
............................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
• HĐ2: Kế hoạch Tuần 25
............................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
Phần kí duyệt của Ban giám hiệu
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an 24.doc