I. Mục tiêu
- HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
- Biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài.
- Nội dung: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được gìn giữ, phát huy.
* HS trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài.
II. Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Lựa chọn câu văn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy- học
1. Kiểm tra: Gọi vài HS đọc thuộc lòng bài thơ: Tuổi Ngựa.
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài .
b. Các hoạt động dạy- học.
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
V nhận xét, chốt lại ý đúng.
1. Chữ khó viết
Hữu Trấp
Quế võ
Bắc Ninh
Tích Sơn
Vĩnh Yên
khuyến khích
2. Bài tập :
Bài 2a. Tìm và viết các từ ngữ chứa tiếng có các âm đầu là r, d, gi có nghĩa cụ thể như trang 156 SGK.
2. Củng cố, dặn dò .
- GV thu bài chấm. Nhận xét ý thức luyện chữ và trình bày bài của HS.
- Về hoàn thành bài 2b. Chuẩn bị bài Tuần 17.
Địa lí
Đ 16 Thủ đô Hà Nội
I. Mục tiêu
* HS cả lớp:
- Nêu được một số dặc điểm chủ yếu của Thủ đô Hà Nội:
+Thành phố lớn ở trung tâm ĐBBB.
+Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hoá, khoa học và kinh tế lớn của đất nước.
- Chỉ được thủ đô Hà Nội trên bản đồ (lược đồ)
* HS khá, giỏi: Dựa vào H3, 4 SGK so sánh những điểm khác nhau giữa khu phố cổ và khu phố mới (về nhà cửa, đường phố,....)
II. Đồ dùng dạy - học
- Bản đồ, tranh ảnh về Hà Nội.
III. Các hoạt động dạy- học
1. Kiểm tra: HS nhắc lại ghi nhớ của tiết trước.
2. Bài mới : a. Giới thiệu bài .
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung bài
* Hoạt động 1: Làm việc cả lớp .
Cho HS quan sát bản đồ hành chính VN rồi yêu cầu chỉ vị trí Hà Nội và trả lời câu hỏi SGK.
* Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm .
- Thủ đô Hà Nội có những tên gọi nào khác?
- Khu phố cổ có đặc điểm gì? Khu phố mới có đặc điểm gì?
- Kể tên những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở Hà Nội mà em biết?
* Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm .
HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết để thảo luận câu hỏi sau:
+ Nêu những dẫn chứng thể hiện Hà Nội là:
* Trung tâm chính trị.
* Trung tâm kinh tế lớn.
* Trung tâm văn hoá, khoa học.
1. Hà Nội - thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ.
Hà Nội có nhiều đường giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không.
2. Thành phố cổ đang ngày càng phát triển
- có nhiều khu phố cổ kính với 36 phố phường
- Hà Nội ngày nay được mở rộng và hiện đại hơn.
- nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử đẹp nổi tiếng.
3. Hà Nội - Trung tâm chính trị, văn hoá, khoa học và kinh tế lớn của cả nước.
- Nơi làm việc của các cơ quan lãnh đạo cao nhất trong cả nước.
4. Củng cố- dặn dò.
- HS đọc lại bài học. GV nhận xét tiết học. Về nhà luyện bài trong VBT. Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: Thứ tư ngày 30 tháng 11 năm 2011
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2011
Toán
Đ 80 Chia cho số có ba chữ số (tiếp)
I. Mục tiêu
* HS cả lớp:
- HS biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có ba chữ số (chia hết, chia có dư)
- Làm đúng B1, 2b
* HS khá, giỏi: Làm thêm B2a, 3
II. Đồ dùng dạy - học
III. Các hoạt động dạy- học
1. ổn định.
2. Kiểm tra: GV kiểm tra VBT của HS.
3. Bài mới: a, GTB: GVnêu MĐ, YC tiết học.
b, Các hoạt động.
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung bài
* HĐ1: Trường hợp chia hết.
- GV nêu phép tính, HD cách đặt tính rồi cho HS tính từ trái sang phải.
GV giúp HS ước lượng: chẳng hạn:
+ 415 chia cho 195 có thể lấy 400 chia cho 200 được 2.
+ 253 : 195 có thể lấy 300 : 200 được 1
+ 585 : 195 có thể lấy 600 : 200 được 3
* HĐ2: Trường hợp chia có dư.
- HD tương tự như trên.
- Lưu ý: Số dư bao giờ cũng nhỏ hơn số chia
* HĐ3: Thực hành:
- HS đặt tính rồi thực hiện phép tính ở bài tập 1.
- Cho HS nhắc lại cách tìm thừa số chưa biết, tìm số chia chưa biết, rồi làm bài tập 2, sau đó chữa bài.
- HS tóm tắt bài toán 3, rồi giải vào vở, gọi một em lên bảng làm rồi chữa bài.
1. Cách thực hiện phép chia:
a. Trường hợp chia hết:
41 535 : 195 = ?
41535 195
0253 213
0585
000
b. Trường hợp chia có dư.
80 120 : 245 = ?
Lưu ý: Số chia bao giờ cũng nhỏ hơn số chia
2. Bài tập:
* Bài 1: Đặt tính rồi tính.
* Bài 2: Tìm x.
* Bài 3: Giải toán
305 ngày : 49 410 sản phẩm
1 ngày : ? sản phẩm
4. Củng cố, dặn dò.
? Số dư như thế nào so với số chia? (bé hơn)
- GV hệ thống bài giảng, khắc sâu kiến thức. Về học và chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn
Đ 32 Luyện tập miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu
- Dựa vào dàn ý đã lập ( TLV T15), HS viết một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
II. Đồ dùng dạy - học
- Chuẩn bị dàn ý của bài TLV.
III. Các hoạt động dạy- học
1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị dàn ý của HS.
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS chuẩn bị viết bài.
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung bài
* HD nắm vững yêu cầu của đề.
- Một em đọc đề bài.
- Bốn HS tiếp nối nhau đọc 4 gợi ý trong SGK.
- HS mở vở, đọc thầm dàn ý của mình đã chuẩn bị.
- GV mời một em khá trình bày dàn ý của mình. Lớp và GV nhận xét bổ sung.
b. HD xây dựng kết cấu 3 phần của một bài TLV.
- HD chọn cách mở bài trực tiếp hay gián tiếp.
- Viết từng đoạn thân bài (mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn)
- Chọn cách kết bài: Mở rộng hoặc không mở rộng.
* HS viết bài.
* Đề bài:
Tả một đồ chơi mà em thích.
* Gợi ý:
1. Đọc lại dàn ý đã chuẩn bị trước.
2. Chọn cách mở bài.
3. Viết từng đoạn thân bài.
4. Chọn cách kết bài.
* Thực hành: HS viết bài vào vở.
3. Củng cố, dặn dò.
- GV thu bài chấm điểm, nhận xét tiết học. Về chuẩn bị bài tuần 17
Khoa học
Đ 16 Không khí gồm những thành phần nào?
I. Mục tiêu
- HS biết quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ni- tơ, khí ô- xi, khí các- bô- níc.
- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni- tơ và khí ô- xi. Ngoài ra, còn có khí các- bô- níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,.
II . Đồ dùng dạy - học
- Chuẩn bị một số dụng cụ để làm thí nghiệm.
III. Các hoạt động dạy- học
1. ổn định.
2. Kiểm tra : Không
3. Bài mới : a, GTB : Ghi đầu bài.
b, Các hoạt động.
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung bài
* Hoạt động 1 : Làm thí nghiệm để xác định hai thành phần chính của không khí.
- GV chia nhóm để HS làm việc, quan sát và mô tả những hiện tượng xảy ra.
Đốt nến gắn vào đĩa, rót nước vào đĩa, lấy lọ thuỷ tinh úp lên cây nến.
- Trình bày thí nghiệm SGK.
- Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không? tại sao em biết?
- Qua thí nghiệm ta thấy không khí có mấy thành phần chính?
- Kết luận: Như mục “Bạn cần biết” trang 66.
* Hoạt động 2: Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí còn có các thành phần khác.
* Cách tiến hành: Như HD trong SGK.
- Kết luận: SGK.
1. Thành phần chính của không khí.
- khí ni tơ
- khí ô- xi
- khí các- bô- níc,
2. Một số thành phần khác của không khí.
- hơi nước
- bụi
- vi khuẩn
4. Củng cố, dặn dò.
- HS nhắc lại các thành phần của không khí
- GD HS giữ gìn và bảo vệ môi trường để không khí đỡ bị ô nhiễm.
Mĩ thuật
Đ 16 tập nặn tạo dáng: tạo dáng con vật
I. Mục tiêu
* HS cả lớp:
- HS biết cách tạo dáng con vật.
- Biết tạo dáng khác nhau của con vật. Trình bày sáng tạo
- HS tự hào về sản phẩm của mình.
*HS khá, giỏi: Tạo dáng con vật cân đối, gần giống mẫu.
II. Đồ dùng dạy- học
- GV: Bài mẫu nặn con vật.
- HS: Đất nặn
III. Các hoạt động dạy- học
1. ổn định.
2. Kiểm tra: Chuẩn bị của HS.
3. Bài mới: a, GTB: GVnêu MĐ, YC tiết học.
b, Các hoạt động.
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung bài
* HĐ1: Quan sát, nhận xét
- HS quan sát bài mẫu nặn con vật.
H: Bài nặn con vật gì?
H: Con vật này có những bộ phận nào? Dáng của chúng ntn?
H: Khi hoạt động hình dáng của chúng có giống nhau không?
- HS lựa chọn con vật để nặn => Báo cáo trước lớp.
* HĐ2: HDHS nặn.
- Nặn từng bộ phận con vật: đầu, tai, thân, chân, đuôi
* HĐ3: Thực hành.
- HS thực hành nặn con vật theo ý thích.
- GV quan sát, HDHS thao tác chậm hoàn thành sản phẩm.
* HĐ4: Trưng bày sản phẩm.
- HS trưng bày sản phẩm trên bảng lớp.
=> HS trình bày ý tưởng bài xé dán.
- GV khen ngợi bài thực hành tốt.
1. Quan sát, nhận xét.
2. Cách nặn.
- Nặn từng bộ phận: đầu, thân, chân, đuôi,....
- Gắn các bộ phận với nhau tạo sản phẩm hoàn chỉnh.
3. Thực hành.
Sinh hoạt
• HĐ1: Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Học hát: Kể chuyện viên gạch hồng (T1)
• HĐ2: Nhận xét tuần 16
* Lớp phó nhận xét tuần
* Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động Tuần 16
* ý kiến các thành viên lớp
• Giáo viên nhận xét tuần 16
............................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................
• HĐ2: Kế hoạch Tuần 17
............................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................
Phần kí duyệt của Ban giám hiệu
....................................................
File đính kèm:
- giao an 16.doc