Giáo án chủ nhiệm lớp 4 tuần 19

Tiết 1: CHÀO CỜ

LỚP TRỰC TUẦN NHẬN XÉT

Tiết 2: ĐẠO ĐỨC

KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG ( tiết 1)

A. Mục tiêu:

 Học xong bài này, học sinh có khả năng:

 - Nhận thức vai trò quan trọng của ngươi lao động.

 - Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động.

 - Sgk, một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai.

 

doc29 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chủ nhiệm lớp 4 tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng. 2.2, Trò chơi vận động: - Trò chơi:Thăng bằng. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - GV nêu luật chơi, cách chơi. - HS chơi trò chơi. 3, Phần kết thúc: - Thực hiện một số động tác thả lỏng. - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét tiết học. 6-10 phút 1-2 phút 2-3 phút 1-2 phút 2-3 phút 18-22 phút 10-12 phút 3-4 phút 6-8 phút 7-8 phút 4-6 phút 2-3 phút 1-2 phút 1phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Tiết 6: HĐNG: Trò chơi: Chuyển bóng tiếp sức. Ngày soạn : 31 – 12 – 2008 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 02 tháng 1 năm 2009 Tiết 1: Toán Luyện tập A. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hình thành công thức tính chu vi của hình bình hành. - Biết vận dụng công thức tính chu vi và diện tích của hình bình hành để giải các bài tập có liên quan. *HS yếu: ôn tập nhân trong bảng. B. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - Công thức tình diện tích hình bình hành? - Nhận xét. III. Bài mới 1. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: Củng cố về cách nhận diện HCN, HBH, tứ giác. - Nêu tên các cặp cạnh đối diện trong HCN, HBH, tứ giác (hình vẽ). - Tổ chức cho HS nêu. - Nhận xét. Bài 2: Vận dụng công thức vào tính diện tích của HBH. - Viết vào ô trống (theo mẫu). - GV gới thiệu mẫu - Nhận xét. Bài 3: Hình thành công thức tính chu vi HBH và vận dụng công thức vào giải các bài tập. - GV đưa ra công thức: P = (a + b) x 2 . ( a, b cùng đơn vị đo) - Tổ chức cho HS vận dụng công thức vào giải bài tập. - Nhận xét. Bài 4: Vận dụng công thức tính diện tích HBH vào giải bài tập. - Hướng dẫn HS xác định yêu cầu của bài. - Chữa bài, nhận xét. IV. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - HS nêu. - HS nêu yêu cầu. - HS quan sát hình vẽ. - HS xác định các cặp cạnh đối diện. + HCN: AB đối diện với DC; AD với BC. + HBH: EG với KH; EK với GH. + Tứ giác: MN với QP; QM với PM. HSY thực hiện: 8 x 3; 6 x 5 - HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm bài theo mẫu. HSY: 3 x 5; 4 x 9 - HS ghi nhớ công thức tính chu vi HBH. - HS vận dụng công thức vào tính chu vi HBH. a, P = (8+3) x 2 = 22 (cm) b, P = (10+5) x 2 = 30 (cm) - HS nêu yêu cầu của bài. - HS tóm tắt và giải bài toán. Bài giải: Diện tích của mảnh vườn là: 40 x 25 = 1000 (dm2) Đáp số: 1000 dm2 Tiết 2: Tập làm văn Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật A. Mục tiêu: - Củng cố nhận thức về hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng) trong bài văn tả đồ vật. - Thực hành viết kết bài cho bài văn miêu tả đồ vật. *HSY: luyện đọc kết bài mẫu trong SGK B. Đồ dùng dạy học: - Bút dạ, một số tờ giấy trắng để HS làm bài tập. C. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - Đọc đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn học - đã viết ở tiết trước. III. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn học sinh luyện tập: Bài 1: Đọc đoạn văn cái nón. - Nhắc lại về hai cách kết bài. - Hd HSY luyện đọc - Nhận xét. Bài 2: Cho các đề bài sau, viết kết bài mở rộng cho bài văn trong các đề đó. - Tổ chức cho HS viết kết bài. - Nhận xét IV. Củng cố, dặn dò - Viết hoàn chỉnh kết bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - HS đọc đoạn mở bài đã viết. - HS nêu yêu cầu. - HS đọc đoạn văn Cái nón. HSY luyện đọc. - HS nêu ghi nhớ về hai cách kết bài. - HS xác định kết bài và cách kết bài trong bài văn Cái nón. + Giống nhau: Đếu có mục đích giới thiệu đồ vật cùng tả. + Khác nhau: Đoạn a,b nói chuyện dẫn vào giới thiệu đồ vật. - HS nêu yêu cầu của bài. - HS suy nghĩ tự chọn đề bài miêu tả. - HS nối tiếp nêu đề bài chọn miêu tả. - HS viết kết bài cho bài văn. - HS nối tiếp đọc kết bài đã viết. Tiết 3: Khoa học Gió nhẹ, gió mạnh, phòng chống bão A. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Phân biệt được gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to và gió dữ. - Nói về thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng chống bão. B. Đồ dùng dạy học: - Hình sgk. - Phiếu học tập. - Hình vẽ, tranh ảnh về các cấp gió, về thiệt hại do dông,bão gây ra. - Sưu tầm, ghi lại những bản tin thời tiết có liên quan đến gió bão. C. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - Nguyên nhân gây ra gió? - Nhận xét. III. Bài mới 1. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. 2. Dạy bài mới. a. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về một số cấp gió: * Mục tiêu : Phân biệt gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ. * Cách tiến hành. - Yêu cầu đọc nội dung sgk. - Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm hoàn thành phiếu học tập. - Nhận xét, chốt lại đặc điểm về các cấp gió. b. Hoạt động 2: Thảo luận về sự thiệt hại của bão và cách phòng chống bão. * Mục tiêu: Nói về những thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng, chống bão. * Cách tiến hành. - Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - Hình sgk, mục Bạn cần biết sgk. + Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão? + Tác hại do bão gậy ra và một số cách phòng bão. + Liên hệ ở địa phương em? - Nhận xét. c. Hoạt động 3: Trò chơi: ghép chữ vào hình. * Mục tiêu: Củng cố hiểu biết của HS về các cấp độ gió: gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ. - GV vẽ hình minh hoạ các cấp độ của gió ( 76 sgk) - Tổ chức cho HS chơi. - Nhận xét. IV. Củng cố, dặn dò - Tóm tắt nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - hát. - HS đọc sgk - HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng theo mẫu Tác động của cấp gió. Cấp gió 1, Cấp 5: gió khá mạnh 2,Cấp 9: gió dữ (bão to) 3, Cấp 0: không có gió. 4, Cấp 7: Gió to (bão) 5, Cấp 2: gió nhẹ. - HS làm việc theo nhóm 6. - HS đọc sgk - HS nêu. - HS tham gia trò chơi Tiết 4: Âm nhạc Học bài hát: chúc mừng A. Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát. Bước đầu HS nhận biết được sự khác nhau giữa nhịp 3 và nhịp 2. - Biết bài hát Chúc mừng là một bài hát Nga, tính chất âm nhạc nhịp nhàng, vui tươi. B. Chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng, chép nhạc và lời bài hát ra bảng phụ, băng đĩa nhạc. - Nhạc cụ gõ, thanh phách, song loan. C. Các hoạt động dạy học: 1, Phần mở đầu: - GV giới thiệu bài hát. 2, Phần hoạt động: a. Dạy bài hát Chúc mừng: - GV chép lời bài hát lên bảng. - GV hát cho HS nghe. - GV dạy từng câu ngắn. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm. - Tổ chức cho HS hát kết hợp vận động theo nhịp 3. b. GV giới thiệu hình thức trình bày bài hát: đơn ca, song ca,... 3, Phần kết thúc. - Kể tên các bài hát nước ngoài mà em biết. - Học thuộc lời bài hát. - Hát. - HS đọc lời bài hát. - HS nghe bài hát. - HS học từng câu hát theo hướng dẫn của GV. - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách. - HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3. - HS hát kết hợp vận động theo nhịp 3. + Phách mạnh(ô nhịp 1)nhún chân về trái. + Phách mạnh(ô nhịp 2)nhún chân về phải. + Phách mạnh(ô nhịp 3)nhún chân về trái. - HS chú ý nghe. Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 19 1. Chuyên cần. - Nhìn chung các em đã có ý thức đi học chuyên cần , đúng giờ, trong tuần không có em nào nghỉ học không lí do, hay đi học muộn. Tuy nhiên buổi chiều vẫn còn một số bạn hay nghỉ học: Siết, Mẩy 2. Học tập: - Nhìn chung các em đều có ý thức tự giác trong học tập, chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài. - Song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa tự giác cao trong học tập, chữ viết con sấu, sách vở lộn sộn. 3. Đạo đức: Ngoan ngoãn, chấp hành nghiêm túc nội quy của trường ,lớp, đoàn kết với bạn bè. 4. Các hoạt động khác: - Tham gia nhiệt tình, đầy đủ các hoạt động của trường, lớp đề ra. Tiết 5: Kĩ thuật Trồng rau hoa trong chậu ( tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết được các bước và yêu cầu của từng bước gieo hạt rau, hoa. - Làm được công việc gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất. - Có ý thức tiết kiệm hạt giống, yêu thích lao động. II. Đồ dùng dạy học: - Một số loại hạt giống rau, hoa hoặc hạt đậu. - Túi bầu hoặc hộp nhựa, sắt, ... đựng đất. - Dầm xới, cuốc, bát đựng hạt giống. - Đất đã lên luống. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức (2) 2. Kiểm tra bài cũ (3) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới(25) A. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. a. Tìm hiểu quy trình kĩ thuật gieo hạt. - Yêu cầu đọc nội dung sgk. - Tổ chức cho HS trao đổi về quy trình kĩ thuật. - GV giải thích thêm về tác dụng của việc chọn giống, làm đất, gieo hạt đúng cách. - Điều kiện để hạt nảy mầm là gì? - GV nhận xét. b. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật: - GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. - Yêu cầu HS thực hiện lại thao tác 4. Củng cố, dặn dò(5) - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - HS đọc sgk. - HS trao đổi tìm ra quy trình gieo hạt giống. - HS nêu. - HS nêu các bước gieo hạt. - HS nhắc lại quy trình kĩ thuật gieo hạt. - HS quan sát GV thao tác mẫu kĩ thuật gieo hạt giống. - 1-2 HS thực hiện lại thao tác kĩ thuật gieo hạt giống rau, hoa. Kĩ thuật: Tiết 38: Gieo hạt giống rau, hoa. ( tiếp theo) I, Mục tiêu: - Biết được các bước và yêu cầu của từng bước gieo hạt giống rau, hoa. - Làm được công việc gieo hạt giống trên luống hoặc trong bầu đất. - Có ý thức tiết kiệm hạt giống, yêu thích lao động. II, Đồ dùng dạy học: - Một số loại hạt giống rau, hoa. - Túi bầu (hộp nhựa),... ,đất. - Dầm xới, cuốc, bát đựng hạt giống. III, Các hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: - Nêu quy trình kĩ thuật gieo hạt giống. - Nhận xét. 2, Dạy học bài mới: 2.1, Hướng dẫn thực hành gieo hạt giống rau, hoa. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm. - Lưu ý các nhóm khi thực hành: + Thực hành đúng vị trí được phân công. + Thực hành đúng thao tác kĩ thuật. + Chú ý đảm bảo an toàn khi lao động. 2.2, Đánh giá kết quả học tập: - GV gợi ý HS tự đánh giá kết quả theo các tiêu chuẩn: + Đủ vật liệu dụng cụ + Gieo hạt cách đều, phủ đất, tưới nước đúng. + Hoàn thành đúng thời gian. - Nhận xét kết quả thực hành của HS. 3, Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị bài sau. - HS nêu. - HS các nhóm báo cáo. - HS nêu lại các bước gieo hạt giống. - HS thực hành theo nhóm. - HS vệ sinh g cụ, vệ sing chân, tay. - HS tự đánh giá kết quả dựa theo các tiêu chuẩn.

File đính kèm:

  • docTuan 19.doc