1) Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ và tên tiếng nươc ngoài: chênh vênh, sà xuống, bồng bềnh,rắng xoá, âm âm, rực lên, lướt thướt, vàng hoe, thoắt cái, trắng long lanh, gió xuân hây hẩy, quà tặng diệu kì, .
- Đọc rành mạch, trôi chảy ; biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm ; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
2) Đọc - hiểu:
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước. (Trả lời được các câu hỏi)
- Học thuộc lòng hai đoạn cuối bài.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : rừng cây âm u, hoàng hôn, áp phiên .
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4D Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ Nam ra Bắc, tiến quân trong dịp tết; các trận đánh ở Ngọc Hồi , Đống Đa …).
-GV gợi ý:
+Nhà vua phải hành quân từ đâu để tiến về Thăng Long đánh giặc ?
+Thời điểm nhà vua chọn để đánh giặc là thời điểm nào ?Thời điểm đó có lợi gì cho quân ta, có hại gì cho quân địch ?
+Tại trận Ngọc Hồi nhà vua đã cho quân tiến vào đồn giặc bằng cách nào ? Làm như vậy có lợi gì cho quân ta ?
- GV chốt lại : Ngày nay, cứ đến mồng 5 tết, ở Gò Đống Đa (HN) nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Quang Trung đại phá quân Thanh .
-GV cho HS kể vài mẩu truyện về sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh .
-GV nhận xét và kết luận .
3.Củng cố :
- GV cho vài HS đọc khung bài học.
-Dựa vào lược đồ hãy tường thuật lại trận Ngọc Hồi, Đống Đa.
-Em biết thêm gì về công lao của Nguyễn Huệ- Quang Trung trong việc đại phá quân Thanh ?
-Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài : “Những chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung”.
-Nhận xét tiết học.
-HS hỏi đáp nhau .
-Cả lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
-HS nhận PHT.
-HS dựa vào SGK để thảo luận và điền vào chỗ chấm.
-HS thuật lại diễn biến trận Quang Trung …..
-Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-HS trả lời theo gợi ý của GV.
-Cả lớp nhận xét, bổ sung.
-HS thi nhau kể.
-3 HS đọc.
-HS trả lời câu hỏi.
-HS cả lớp.
Địa lí
NGÖÔØI DAÂN VAØ HOAÏT ÑOÄNG SAÛN XUAÁT
ÔÛ ÑOÀNG BAÈNG DUYEÂN HAÛI MIEÀN TRUNG (Tieát 2 )
I – MUÏC TIEÂU:
v Neâu ñöôïc moät soá hoaït ñoäng saûn xuaát chuû yeáu cuûa ngöôøi daân ôû ñoàng baèng duyeân haûi mieàn Trung:
v Hoaït ñoäng du lòch ôû ñoàng baèng duyeân haûi mieàn Trung raát phaùt trieån.
v Caùc nhaø maùy, khu coâng nghieäp phaùt trieån ngaøy caøng nhieàu ôû ñoàng baèng duyeân haûi mieàn Trung: nhaø maùy ñöôøng, nhaø maùy ñoùng môùi, söûa chöõa taøu thuyeàn.
+ Học sinh khá, giỏi: - Giải thích vì sao có thể xây dựng nhà máy đường và nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền ở duyên hải miền Trung: trồng nhiều mía, nghề đánh cá trên biển.- Giải thích những nguyên nhân khiến ngành du lịch ở đây rất phát triển: cảnh đẹp, nhiều di sản văn hóa.
II – CHUAÅN BÒ:
-Baûn ñoà haønh chính Vieät Nam.
-Tranh aûnh moät soá ñòa ñieåm du lòch ôû ñoàng baèng duyeân haûi mieàn Trung.
III – PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC:
PP tröïc quan, ñaøm thoaïi, thaûo luaän nhoùm, neâu vaán ñeà, giaûng giaûi.
IV- HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Giôùi thieäu baøi.
- Khôûi ñoäng :
- Kieåm tra baøi cuõ :
- Giôùi thieäu baøi môùi.
2- Phaùt trieån baøi.
Hoaït ñoäng1: Hoaït ñoäng caû lôùp
Muïc tieâu: Neâu ñöôïc moät soá hoaït ñoäng saûn xuaát chuû yeáu.
Yeâu caàu HS quan saùt hình 9:
Ngöôøi daân mieàn Trung duøng caûnh ñeïp ñoù ñeå laøm gì?
Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn vaên ñaàu cuûa muïc naøy
Yeâu caàu HS lieân heä thöïc teá ñeå traû lôøi caâu hoûi trong SGK
GV treo baûn ñoà Vieät Nam, gôïi yù teân caùc thò xaõ ven bieån ñeå HS döïa vaøo ñoù traû lôøi.
GV khaúng ñònh ñieàu kieän phaùt trieån du lòch & vieäc taêng theâm caùc hoaït ñoäng seõ goùp phaàn caûi thieän ñôøi soáng nhaân daân ôû vuøng naøy (coù theâm vieäc laøm & thu nhaäp) & vuøng khaùc (ñeán nghæ ngôi, thaêm quan caûnh ñeïp sau thôøi gian laøm vieäc, hoïc taäp tích cöïc)
GDHS: Haøng ngaøy, treân tivi ñeàu coù chieáu nhöõng ñoaïn phim ngaén keâu goïi cöùu laáy moâi tröôøng bieån, chuùng ta caàn goùp phaàn baûo veä moâi tröôøng, nhaát laø ôû nhöõng khu du lòch.
Hoaït ñoäng 2: Hoaït ñoäng nhoùm ñoâi
Muïc tieâu: Hoaït ñoäng du lòch ôû ñoàng baèng duyeân haûi mieàn Trung.
Yeâu caàu HS quan saùt hình 10, 11:
Vì sao coù nhieàu xöôûng söûa chöõa taøu thuyeàn ôû caùc thaønh phoá, thò xaõ ven bieån?
GV khaúng ñònh caùc taøu thuyeàn ñöôïc söû duïng phaûi thaät toát ñeå ñaûm baûo an toaøn (ngöôøi daân chaøi thöôøng leânh ñeânh treân taøu ngoaøi bieån trong khoaûng thôøi gian daøi, coù khi phaûi leân ñeán haøng thaùng trôøi, ñi xa ñaát lieàn, treân taøu coù haøng chuïc thuyeàn vieân vì vaäy con taøu phaûi thaät toát ñeå ñaûm baûo an toaøn. Ngaøy 30-4-2004, moät con taøu du lòch treân ñöôøng ra ñaûo Hoøn Khoai (Caø Mau) ñaõ bò chìm khieán 39 ngöôøi cheát do taøu khoâng ñaûm baûo an toaøn)
GV cho HS quan saùt hình 12,13, 14, 15
Yeâu caàu 2 HS noùi cho nhau bieát veà caùc coâng vieäc cuûa saûn xuaát ñöôøng?
Hoaït ñoäng 3: Hoaït ñoäng caû lôùp
Muïc tieâu: Caùc nhaø maùy, khu coâng nghieäp phaùt trieån ngaøy caøng nhieàu.
GV giôùi thieäu thoâng tin veà moät soá leã hoäi nhö: Leã hoäi Caù Voi: Gaén vôùi truyeàn thuyeát caù voi ñaõ cöùu vua treân bieån, haèng naêm taïi Khaùnh Hoaø coù toå chöùc leã hoäi Caù Voi. ÔÛ nhieàu tænh khaùc nhaân daân toå chöùc cuùng Caù OÂng taïi caùc ñeàn thôø Caù OÂng ôû ven bieån.
GV yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn vaên veà leã hoäi taïi khu di tích Thaùp Baø ôû Nha Trang
Quan saùt hình 16 & moâ taû khu Thaùp Baø.
GV söûa chöõa giuùp HS hoaøn thieän phaàn traû lôøi.
3 – Keát luaän:
GV ñöa sô ñoà ñôn giaûn veà hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân mieàn Trung.
+ Baõi bieån , caûnh ñeïp , xaây khaùch saïn ,…… ………..
+ Ñaát caùt pha, khí haäu noùng , ……………… saûn xuaát ñöôøng.
+ Bieån, ñaàm, phaù, soâng coù caù toâm, taøu ñaùnh baét thuûy saûn, xöôûng ……………………
Chuaån bò baøi: Thaønh phoá Hueá.
HS quan saùt hình
Ñeå phaùt trieån du lòch
HS ñoïc
HS traû lôøi
HS quan saùt
HS quan saùt
Do coù taøu ñaùnh baét caù, taøu chôû khaùch neân caàn xöôûng söûa chöõa.
HS quan saùt
Chôû mía veà nhaø maùy, röûa saïch, eùp laáy nöôùc, quay li taâm ñeå boû bôùt nöôùc, saûn xuaát ñöôøng traéng, ñoùng goùi phuïc vuï tieâu duøng & saûn xuaát.
- Hoàn thiện sơ đồ
Kĩ thuật
LẮP XE NÔI (tiết 1)
I. Mục tiêu:
Chọn đúng đủ số lượng các chi tiết để lắp xe nôi.
Lắp được xe nôi theo mẫu. Xe chuyển động được.
* Với HS khéo tay: Lắp được xe nôi theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn, chuyển động được.
- GD HS tính kiên trì, khéo léo trong môn học.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Mẫu xe nôi đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra dụng cụ học tập.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Lắp xe nôi và nêu mục tiêu bài học.
b) Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1:
GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu mẫu cái xe nôi lắp sẵn và hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận.Hỏi:
+ Để lắp được xe nôi, cần bao nhiêu bộ phận?
- GV nêu tác dụng của xe nôi trong thực tế: dùng để cho các em nhỏ nằm hoặc ngồi để người lớn đẩy đi chơi.
* Hoạt động 2:
GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
a/ GV h/ dẫn HS chọn các chi tiết theo SGK
- GV cùng HS chọn từng loại chi tiết trong SGK cho đúng, đủ.
- Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
b/ Lắp từng bộ phận:
- Lắp tay kéo H.2 SGK. GV cho HS quan sát và hỏi:
+ Để lắp được tay kéo, em cần chọn chi tiết nào, số lượng bao nhiêu?
- GV tiến hành lắp tay kéo xe theo SGK.
- Lắp giá đỡ trục bánh xe H.3 SGK. Hỏi:
+ Theo em phải lắp mấy giá đỡ trục bánh xe?
- Lắp thanh đỡ giá bánh xe H.4 SGK. Hỏi:
+ Hai thanh chữ U dài được lắp vào hàng lỗ thứ mấy của tấm lớn?
- GV nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh
- Lắp thành xe với mui xe H.5 SGK. Hỏi:
+ Để lắp mui xe dùng mấy bộ ốc vít?
- GV lắp theo các bước trong SGK.
- Lắp trục bánh xe H.6 SGK. Hỏi:
+ Dựa vào H.6, em hãy nêu thứ tự lắp từng chi tiết ?
- GV gọi vài HS lên lắp trục bánh xe.
c/ Lắp ráp xe nôi theo qui trình trong SGK .
- GV ráp xe nôi theo qui trình trong SGK.
- Gọi 1- 2 HS lên lắp.
d/ GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
3. Nhận xét- dặn dò:
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
- HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
HS d b
- HS quan sát vật mẫu.
- 5 bộ phận: tay kéo, thanh đỡ, giá bánh xe, giá đỡ bánh xe, …
- 2 thanh thẳng 7 lỗ, 1 thanh chữ U dài.
- HS trả lời.
- HS lên lắp.
- 2 HS lên lắp.
- Cả lớp.
An toàn giao thông
Bài 4: LỰA CHỌN ĐƯỜNG ĐI AN TOÀN
I.Mục tiêu:
1. kiến thức:
-HS biết giải thích so sánh điều kiện con đường an toàn và không an toàn.
-Biết căn cứ mức độ an toàn của con đường để có thể lập được con đường đảm bảo an toàn đi tới trường .
2.Kĩ năng:
-Lựa chọn đường đi an toàn nhất để đến trường.
- Phân tích được các lí do an toàn hay không an toàn.
3. Thái độ:
- Có ý thức và thói quen chỉ khi đi con đường an toàn dù có phải đi vòng xa hơn.
II. Chuẩn bị:
GV : sơ đồ
Tranh trong SGK
III. Hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Ôn bài cũ và giới thiệu bài mới.
Theo em, để đảm bảo an toàn người đi xe đạp phải đi như thế nào?
Chiếc xe đạp đảm bảo an toàn là chiếc xe như thế nào?
GV nhận xét, giới thiệu bài
Hoạt động 2: Tìm hiểu con đường an toàn.
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận câu hỏi sau và ghi kết quả vào giấy theo mẫu:
Điều kiện con đường an toàn ĐK con đường kém an toàn
1….
2….
3….
-GV cùng HS nhận xét
Hoạt động 3: Chọn con đường an toàn đi đến trường.
GV dùng sơ đồ về con đường từ nhà đến trường có hai hoặc 3 đường đi, trong đó mỗi đoạn đường có những tình huống khác nhau
GV chọn 2 điểm trên sơ đồ, gọi 1,2 HS chỉ ra con đường đi từ A đến B đảm bảo an toàn hơn. Yêu cầu HS phân tích có đường đi khác nhưng không được an toàn. Vì lí do gì?
Hoạt động 4: Hoạt động bổ trợ
GV cho HS vẽ con đường từ nhà đến trường. Xác định được phải đi qua mấy điểm hoặc đoạn đường an toàn và mấy điểm không an toàn.
Gọi 2 HS lên giới thiệu
GVKL: Nếu đi bộ hoặc đi xe đạp các em phải lựa chọn con đường đi cho an toàn.
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò.
-GV cùng HS hệ thống bài
-GV dặn dò, nhận xét
HS trả lời
Các nhóm thảo luận và trình bày
Con đường an toàn là con đường là con đường thẳng và bằng phẳng, mặt đường có kẻ phân chia các làn xe chạy, co các biển báo hiệu giao thông , ở ngã tư có đèn tín hiệu giao thông và vạch đi bộ ngang qua đường.
HS chỉ theo sơ đồ
Bệnh viện Trường học(B)
Uỷ ban Chợ
Nhà (A) Sân vận động
HS chỉ con đương an toàn từ nhà mình đến trường.
2 HS lên giới thiệu
- Lắng nghe và ghi nhớ
File đính kèm:
- Tuan 28 CKTKNSGiam tai.doc