I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách đổi đơn vị đo khối lượng( từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ).
- Rèn kỹ năng giải toán có lời văn với các số đo khối lượng đã học.
II. Đồ dùng dạy - học:
- HS: Vở Toán(RKN)
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4C (Buổi 2) Tuần 9 Trường Tiểu học Liên Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
Thứ hai ngày 17 tháng 10 năm 2011
Toán(Rkn)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách đổi đơn vị đo khối lượng( từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ).
- Rèn kỹ năng giải toán có lời văn với các số đo khối lượng đã học.
II. Đồ dùng dạy - học:
- HS: Vở Toán(RKN)
III. Các hoạt động dạy- học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm BT
Bài 1:Viết số thích hợp vào chỗ chấm
1 kg =… g 2 kg 500 g =…g
2 kg 50g =… g 2 kg 5 g =…g
2000 g = ...kg 5 kg =…g
Bài 2: Điền dấu(, =) thích hợp vào chỗ chấm.
50 kg.... 5 yến 45 yến ...... 450 kg
450 yến..... 45 tạ 4 tấn........ 4010 kg
5100 kg..... 52 tạ 50 tạ.........5 tấn
- Chấm một số bài và nhận xét
Bài 3: Tính
123 kg + 456 kg 504 kg – 498 kg
234 kg x 4 456 kg : 3
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 4: Giải toán
Tóm tắt: Xe thứ nhất chở: 7 tấn xi-măng
Xe thứ hai chở ít hơn : 500 kg xi-măng
Cả 2 xe chở : ...... tạ xi-măng?
- Chấm một số bài và nhận xét
3. Củng cố-Dặn dò.
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau.
- HS làm vào vở
1 HS lên bảng chữa bài.
Đổi vở tự kiểm tra
Nhận xét và chữa
- HS làm vào vở.
2 HS lên bảng chữa bài.
Nhận xét, chữa bài
- HS làm bảng con
1-2 HS nêu cách làm
- HS giải bài toán theo tóm tắt.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- Nhận xét và chữa bài
______________________________________________________________________
Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2011
Toán(Rkn)
LUYỆN TẬP VỀ TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về cách tìm số trung bình cộng. Giải bài toán về tìm số trung bình cộng.
- Giáo dục học sinh biết vận dụng tìm số trung bình cộng trong cuộc sống hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy- học:
- HS : Vở BTTN Toán 4.
III. Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài.
Bài 1: Mẹ hái: 27kg chè, chị hái ít hơn mẹ: 12 kg chè, chị hơn em 6 kg chè. Hỏi TB mỗi người hái bao nhiêu kg chè?
- GV HD HS tự làm bài.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2: Một ô tô giờ thứ nhất chạy 48 km, giờ thứ hai chạy hơn giờ thứ nhất 3 km, giờ thứ ba bằng 1/3 tổng quãng đường 2 giờ đầu. Hổi TB mỗi giờ ô tô chạy bao nhiêu km?
- HD HS làm bài
- Cho lớp làm vở, gọi 2 HS làm bảng
- Nhận xét, chữa bài
Bài 3: Số trung bình cộng của 2 số là 75, số bé là 67. Tìm số lớn.
- Yêu cầu HS nêu cách làm, làm vở. Gọi 2 HS làm bảng.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 4: Số trung bình cộng của ba số là 54, số thứ nhất là 49, số thứ hai hơn số thứ nhất 8 đơn vị. Tìm số thứ ba.
- Cho lớp làm vở, 1 HS làm bảng.
- Chấm, chữa bài, nhận xét
3. Củng cố-Dặn dò.
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau.
-1 HS đọc yêu cầu BT, HS cả lớp tự làm bài vào vở - 1 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét, chữa bài.
Đáp số: 17 kg chè
- HS đọc, phân tích đề bài, nêu cách làm.
Lớp làm vở, 2 HS làm bảng.
Bài giải
Giờ thứ hai ô tô chạy được:
48 + 3 = 51(km)
Giờ thứ ba ô tô chạy được:
(48 + 51) : 3 = 33(km)
Trung bình mỗi giờ ô tô chạy được:
( 48 + 51 + 33) : 3 = 46(km)
Đáp số: 46 km
- HS đọc, nêu cách làm, làm vở thi đua rồi 2 HS lên chữa bài.
Bài giải
Tổng 2 số là: 75 x 2 = 150
Số lớn là: 150 - 67 = 83
Nhận xét, bổ sung
- 1 HS đọc bài, phân tích bài, nêu cách giải.
HS cả lớp tự làm bài vào vở - 1HS làm bảng - nêu cách làm.
_______________________________________
Tiếng việt (Rkn)
ÔN TẬP: TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I. Mục tiêu
- Luyện : 2 cách chính cấu tạo từ phức tiếng Việt.
- Vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép với từ láy,tìm từ ghép, từ láy, tập đặt câu với các từ đó
II. Đồ dùng dạy- học:
- HS: Vở BTTN Tiếng Việt 4
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm BT
Bài tập 1. Xếp các từ sau làm 2 loại: Từ ghép, từ láy.
Ban mai, vàng óng, mùa đông, thoang thoảng, rung rinh, chim gáy, hòa nhịp, thửa ruộng, thoăn thoắt, nhấp nhô, đoàn quân, nhịp nhàng.
- Cho HS làm theo bàn vào vở.
- Gọi các bàn trình bày- nhận xét.
Bài tập 2. Tìm từ ghép, từ láy chứa từng tiếng sau: đỏ, sáng, tươi, vui, bực, đẹp.
- Tổ chức cho HS tìm từ rồi gọi nêu miệng.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài tập 9, 10( trang 15-BTTN). Xác định từ ghép, từ láy trong các từ đã cho.
- Cho HS làm vở, gọi 2 HS lên bảng làm.
- Chấm, chữa bài.
3.Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn HS tìm thêm từ ghép, từ láy trong các bài tập đọc.
- 1 em đọc yêu cầu.
- Trao đổi cặp. Làm bài vào vở.
- Lần lượt các cặp trình bày kết quả
- 1 em đọc yêu cầu.
- HS nối tiếp nêu miệng.
- HS viết bài vào vở.
- Làm vở, 2 HS làm bảng.
- Lớp nhận xét
______________________________________
Tiếng việt (Rkn)
ÔN TẬP: VIẾT THƯ
Đề bài: Nhân dịp sinh nhật của một người thân đang ở xa, hãy viết thư để thăm hỏi và chúc mừng người thân đó.
I. Mục tiêu :
- Củng cố kĩ năng viết thư : HS viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng, bày tỏ tình cảm chân thành .
- Bức thư đúng thể thức ( đủ 3 phần: đầu thư, phần chính, phần cuối thư )
- HS có ý thức trong giờ làm bài.
II. Đồ dùng dạy- học
- GV: Bảng lớp chép đề
- HS : Giấy viết phong bì, tem thư
III. Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài
*HĐ1. Hướng dẫn nắm yêu cầu đề bài
- GV đọc, chép đề bài lên bảng
- Nêu nội dung của 1 lá thư?
- Đối tượng nhận thư là ai?
- GV nhắc nhở HS : Lời lẽ trong thư cần chân thành
*HĐ2. HS thực hành viết thư
- GV quan sát, nhắc nhở ý thức làm bài.
- Cuối giờ thu bài.
3. Củng cố-Dặn dò.
- Nhận xét ý thức làm bài của học sinh
- Về nhà luyện viết lại bài cho hay
- Vài em nêu lại nội dung cần ghi nhớ về 3 phần của 1 lá thư
- Vài HS nêu đối tượng nhận thư.
- HS viết thư vào giấy đã chuẩn bị, viết xong gấp thư cho vào phong bì, viết nội dung phong bì, nộp bài cho GV.
______________________________________________________________________
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2011
Tiếng việt (Rkn)
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
I. Mục tiêu:
- Luyện tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân
vật, chủ đề câu chuyện.
- Rèn óc tưởng tượng và kĩ năng dùng từ, viết câu để xây dựng một câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy- học
- GV: Tranh minh hoạ cốt truyện nói về lòng hiếu thảo (và trung thực) của người con khi mẹ ốm.
- HS: Vở T. Việt RKN.
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài.
* HĐ1:Xác định yêu cầu đề bài
- Phân tích, gạch chân từ ngữ quan trọng.
- Có mấy nhân vật ?
- Đây là truyện có thật hay tưởng tượng, vì sao em biết?
- Yêu cầu chính của đề là gì?
*HĐ2: Lựa chọn chủ đề câu truyện
*HĐ3: Thực hành xây dựng cốt truyện
- GV đưa ra các câu hỏi và tranh để gợi ý
+ Câu chuyện xảy ra từ bao giờ? Ở đâu?
+ Nhân vật là những ai?
+ Chuyện gì xảy ra với người mẹ?
+ Người con chăm sóc mẹ như nào?
+ Bệnh tình của người mẹ như nào?
+ Bà tiên đã thử lòng người con như nào để thấy được tính trung thực( sự hiếu thảo) của người con?
+ Người mẹ chữa khỏi bệnh nhờ đâu?
+Câu chuyện cho ta thấy điều gì?
- 1em đọc yêu cầu đề bài
- Phân tích tìm từ quan trọng
- 2 em trả lời : có 3 nhân vật
- Là truyện tưởng tượng vì có nhân vật bà tiên.
- Xây dựng cốt truyện(không kể chi tiết).
- Nhiều em nói chủ đề mình lựa chọn( Tính trung thực hay lòng hiếu thảo)
- Lớp theo dõi câu hỏi gợi ý+ Quan sát tranh
File đính kèm:
- TUAN - 9.doc