I.Mục tiêu : Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính nhân, chia với số có nhiều chữ số. Giải bài toán về tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó, tìm thành phần chưa biết trong phép tính, tính giá trị biểu thức.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, đúng.
II.Đồ dùng dạy học : - HS: Vở Rkn.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4C (Buổi 2) Tuần 18 Trường Tiểu học Liên Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18
Thứ hai ngày 19 tháng 12 năm 2011
Toán(Rkn)
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu : Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính nhân, chia với số có nhiều chữ số. Giải bài toán về tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó, tìm thành phần chưa biết trong phép tính, tính giá trị biểu thức.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, đúng.
II.Đồ dùng dạy học : - HS: Vở Rkn.
III.Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
a)258 : 43 b) 684 : 24
c) 3456 x 104 d) 2352 x 56
- GV HD HS làm bài.
- Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 2: Tìm x:
a. 855 : x = 19 b. 74 x x = 2368
- Yêu cầu HS làm vở, gọi 2 HS làm bảng, nêu cách làm.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3: Giải toán.
Tính diện tích mặt bàn hình chữ nhật có tổng chiều dài và chiều rộng là 3m 5dm, biết rằng chiều dài hơn chiều rộng là 5 dm.
- Nêu cách tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó.
- Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 1 HS làm bảng.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 4: Tính giá trị biểu thức.
a. 1805 x 17 - 24685 b. 7072 : 52 x 27
- Chấm, chữa bài.
3.Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS ôn bài, làm BTTN tuần 17( 1-10).
-1 HS nêu yêu cầu.
-4 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 1 phép tính, cả lớp làm bài vào vở.
-HS nhận xét bài bạn, 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Đọc đề bài -2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét, bổ sung.
- Đọc đề bài -1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Đổi 3m 5dm = 35 dm
Chiều rộng mặt bàn là:(35- 5):2 = 15(dm)
Chiều dài mặt bàn là: 15 + 5 = 20 (dm)
Diện tích mặt bàn là:20 x 15 = 300 (dm2 )
Đáp số: 300 dm2
- HS nêu cách tính, làm vở- 2 HS chữa bài.
________________________________________________________________________
Thứ tư ngày 21 tháng 12 năm 2011
Toán(Rkn)
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu : Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính nhân, chia với số có nhiều chữ số. Giải bài toán về tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó, tìm thành phần chưa biết trong phép tính, tính giá trị biểu thức.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, đúng.
II.Đồ dùng dạy học : - HS: Vở Rkn.
III.Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
a) 523 x 28 b) 1309 x 202 c) 18408 : 52
- GV HD HS làm bài.
- Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 2: Tìm x:
a. 1855 : y = 35 b. y x 34 = 238 x 3
- Yêu cầu HS làm bài
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3: Giải toán.
Hai thửa ruộng thu hoạch được 5 tạ 2 kg thóc. Thửa ruộng thứ nhất thu hoạch được nhiều hơn thửa ruộng thứ hai 42 kg thóc. Hỏi mỗi thửa ruộng thu hoạch được bao nhiêu ki - lô- gam thóc?
- Nêu cách tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó.
- Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 1 HS làm bảng.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 4: Tính nhanh.
a. 1632 : 4 + 2368 : 4 b. 125 x 72 : 9 - Chấm, chữa bài.
3.Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS ôn bài, làm nốt BTTN tuần 17.
-1 HS nêu yêu cầu.
-3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 1 phép tính, cả lớp làm bài vào vở.
-HS nhận xét bài bạn, 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Đọc đề bài -2 HS làm bảng, nêu cách làm, cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét, bổ sung.
- Đọc đề bài -1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Đổi 5 tạ 2kg = 502 kg
Thửa ruộng thứ hai thu hoạch được:
(502 - 42) : 2 = 230 (kg)
Thửa ruộng thứ nhất thu hoạch được:
230 + 42 = 272 (kg)
Đáp số: Thửa ruộng thứ hai: 230 kg
Thửa ruộng thứ nhất: 272 kg
- Nhận xét, bổ sung.
- HS nêu cách tính, làm vở- 2 HS chữa bài.
____________________________________
Tiếng Việt( Rkn)
CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
I.Mục tiêu.
- Củng cố ý nghĩa, cấu tạo của câu kể Ai làm gì? Đặt được câu kể Ai làm gì theo yêu cầu. Tìm được câu kể Ai làm gì trong đoạn văn. Xác định đúng vị ngữ trong câu.
- Rèn kĩ năng đặt câu và xác định cấu tạo câu đúng.
II. Đồ dùng dạy- học:
- HS: Bảng con , Vở bài tập .
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn HS làm bài.
Bài 1. Tìm câu kể Ai làm gì trong đoạn văn
- GV yêu cầu HS đọc BT 7 (BTTN) thảo luận theo bàn tìm câu kể.
- GV chốt lời giải đúng: Câu 1,2,3.
Bài 2: Đặt 4 câu kể Ai làm gì về các bạn của em.
- GV hướng dẫn làm bài
- Ghi nhanh 1 số câu, phân tích.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3: Xác định vị ngữ trong các câu vừa đặt ở BT 2.
- Gọi HS lần lượt nêu câu của mình và xác định vị ngữ trong mỗi câu.
- GV ghi một số câu lên bảng xác định vị ngữ để HS tự chữa bài.
3.Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn HS về ôn bài làm các bài còn lại trong BTTN.
- Lớp đọc thầm, thảo luận làm bài
- Nối tiếp nêu miệng.
- 1 em đọc bài đúng
- HS làm bài vào vở - 2 HS làm bảng lớp.
- Lần lượt đọc các câu đã đặt, lớp phân tích.
VD: + Bạn Bằng đang đọc bài.
+ Các bạn nữ đang nhảy dây.
+ Bạn Nam đọc bài.
+ Các bạn nam chơi đá cầu.
- Đọc yêu cầu bài 3
- Nối tiếp nêu miệng theo yêu cầu.
VD: + Bạn Bằng / đang đọc bài.
+ Các bạn nữ / đang nhảy dây.
+ Bạn Nam / đọc bài.
+ Các bạn nam / chơi đá cầu.
- Làm bài vào vở.
______________________________________
Tiếng Việt( Rkn)
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
Đề bài: Tả cái áo em mặc đến lớp.
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Dựa vào dàn ý của bài văn tả đồ vật, học sinh viết được 1 bài văn miêu tả cái áo mà em mặc đến lớp với đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Rèn kĩ năg quan sát và viết văn.
II. Đồ dùng dạy- học:
- GV: Bảng phụ chép dàn ý bài văn tả đồ vật.
- HS: Vở rèn kĩ năng.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài.
2.Hướng dẫn HS làm bài
a. Hướng dẫn chuẩn bị viết bài
- HD nắm vững yêu cầu đề bài
- GV gọi học sinh đọc dàn ý
b. HD xây dựng kết cấu 3 phần của bài
- Chọn cách mở bài: + Trực tiếp + Gián tiếp
- Viết từng đoạn thân bài( mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn)
- Gọi HS dựa vào dàn ý đọc thân bài
- Chọn cách kết bài:+ Mở rộng, + Không mở rộng
c. Cho học sinh viết bài
- GV theo dõi và nhắc nhở giúp đỡ các em còn yếu.
- Thu bài
3.Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét ý thức làm bài.
- Nhắc HS về viết lại bài, chuẩn bị bài giờ sau.
- 1 em đọc yêu cầu
- 4 em nối tiếp đọc gợi ý
- 1-2 em đọc dàn ý
- 2 em làm mẫu 2 cách mở bài
- 1 em làm mẫu
- 1 em đọc
- 2 em làm mẫu 2 cách kết bài
- Học sinh làm bài vào vở
- Nộp bài cho GV.
________________________________________________________________________
Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2011
Tiếng Việt( Rkn)
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
Đề bài: Tả cái cặp sách của em.
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Dựa vào dàn ý của bài văn tả đồ vật, học sinh viết được 1 bài văn miêu tả cái cặp sách với đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Rèn kĩ năg quan sát và viết văn.
II. Đồ dùng dạy- học:
- GV: Bảng phụ chép dàn ý bài văn tả đồ vật.
- HS: Vở rèn kĩ năng.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài.
2.Hướng dẫn HS làm bài
a. Hướng dẫn chuẩn bị viết bài
- HD nắm vững yêu cầu đề bài
- GV gọi học sinh đọc dàn ý
b. HD xây dựng kết cấu 3 phần của bài
- Chọn cách mở bài: + Trực tiếp + Gián tiếp
- Viết từng đoạn thân bài( mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn)
- Gọi HS dựa vào dàn ý đọc thân bài
- Chọn cách kết bài:+ Mở rộng, + Không mở rộng
c. Cho học sinh viết bài
- GV theo dõi và nhắc nhở giúp đỡ các em còn yếu.
- Thu bài
3.Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét ý thức làm bài.
- Nhắc HS về viết lại bài, chuẩn bị bài giờ sau.
- 1 em đọc yêu cầu
- 4 em nối tiếp đọc gợi ý
- 1-2 em đọc dàn ý
- 2 em làm mẫu 2 cách mở bài
- 1 em làm mẫu
- 1 em đọc
- 2 em làm mẫu 2 cách kết bài
- Học sinh làm bài vào vở
- Nộp bài cho GV.
File đính kèm:
- TUAN - 18.doc