Giáo án Lớp 4B1 Tuần 5

 1/ Phát âm đúng: chẳng nảy mầm, sững sờ, truyền ngôi, trừng phạt, gieo trồng.

- Đọc trơn toàn bài. Biết đọc với giọng kể chậm rãi, cmả hứng ca ngợi đức tính trung thực của cậu bế mồ côi. Đọc phân biệt lời của nhân vật ( Chú bé mồ côi, nhà vua) với lời người kể chuyện. Đọc đúng ngữ điệu của câu kể và câu hỏi.

 2/ Hiểu nghĩa các từ khó: Bệ hạ, dõng dạc, sững sờ, hiền minh.

- Nắm được những ý chính của câu chuyện.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4B1 Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mục bóng đèn toả sáng. Tiết 4 : Toán $ 23: Luyện Tập I. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố: - Hiểu biết ban đầu về sốTBC và cách tìm sốTBC. - Giải toán về tìm số TBC II. Các HĐ dạy- học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KT bài cũ : - Muốn tìm số TBC... thế nào? - NX , ghi điểm . 2. Bài mới : Bài 1: ( T 28): Rèn cách tìm số TBC. - Nêu y/c? - NX , chốt đáp án đúng . - Bài 1 rèn KN gì ? Bài 2: ( T28): Rèn KN giải toán TBC. - PT đề ? Nêu KH giải? Tóm tắt: 3 năm tăng: 96 người, 82 người, 71 người TB1năm tăng: ..........người? - Bài 2 rèn KN gì ? Bài 3: (T28) ; Rèn KN giải toán TBC. - BT cho biết gì ? - BT hỏi gì ? - Y/c hs tóm tắt và làm bài . Tóm tắt: Chiều cao của 5 HS: 138cm, 132cm, 130cm, 136cm, 134cm. TB số đo chiều cao của 1 em....cm? - Bài 3 rèn KN gì ? Bài 4: ( T28):Rèn KN giải toán TBC. Nếu còn thời gian thì làm? - PT đề nêu KH giải. Tóm tắt: 5 ô tô đầu: 1 xe: 36 tạ 4 ôtô sau: 1 xe: 45 tạ TB mỗi ô tô chở....tấn? - GV chấm 1 số bài. - Bài 4 rèn KN gì ? Bài 5: ( Giảm tải) 3. Tổng kết - dặn dò: - NX giờ học : - VN làm bài 4, 5b ( T 28- SGK) - Làm BT trong VBT. - 1 hs nêu - 1 hs nêu - Làm vào vở, 2 HS lên bảng a, Số TBC của 96, 121 và 143 là : ( 96 +121 + 143) : 3= 120 b, Số TBC của 35, 12, 24, 21và 43 là: ( 35 + 12 + 24 + 21 + 43 ) : 5 = 27 - Rèn cách tìm số TBC. Giải: Tổng số người tăng thên trong 3 năm là: 96+ 82 +71 = 249( người) TB mỗi năm số dân của xã tăng thêm là: 249 : 3 = 83 ( người) Đáp số: 83 người - Rèn KN giải toán TBC - 1 hs đọc - 1 hs nêu - 1 hs nêu - HS tự làm bài rồi chữa . Giải: Tổng số đo chiều cao của 5 HS là: 138 + 132 + 130 + 136 + 134 = 670 TB số đo chiều cao của 1 HS là: 670 : 5 = 134 ( cm) Đáp số: 134 cm - Rèn KN giải toán TBC. - 2 HS đọc đề Giải: Số tạ TP do 5 ô tô đầu chuyển là: 36 x 5 = 180( tạ ) Số tạ TP do 4 ôtô sau chuyển là: 45 x 4 = 180( tạ ) Số tạ TP do 9 ô tô chuyển là: 180 + 180 = 360( tạ) TB mỗi ô tô chuyển được số Tp là: 360 : 9 = 40 ( tạ) Đổi 40 tạ = 4 tấn Đáp số: 4 tấn - Rèn KN giải toán TBC. Thứ năm ngày 22 tháng 9 năm 2011 Tiết 1: Toán $ 24 : Biểu đồ ( Tiết 1) I. Mục tiêu: Giúp hs : - Bước đầu nhận biết về biểu đồ tranh. - Biết đọc và phân tích số liệu trên bản đồ tranh - Bước đầu sử lí đối tương trên biểu đồ tranh. II. Đồ dùng: Hình vẽ SGK III. Các HĐ dạy- học : Hoạt động dạy Hoạt động học KT bài cũ: Bài mới : ? Muốn tính trung bình cộng của nhiều số ta phải làm NTN? - Gọi 1 hs làm bài 5b (T28) B. Bài mới: Giải thích bài ghi đầu bài. * Làm quen với biểu đồ tranh: - GV giới thiệu biểu đồ tranh ? Biểu đồ có? Cột ghi nội dung gì? ? Biểu đồ trên có? hàng , nhìn vào từng hàng cho em biết điều gì ? C. Thực hành : Bài 1(T29) : Đọc được các số liệu trong biểu đồ tranh . a, Những lớp nào được nêu tên trong biểu đồ? b, Khối lớp 4 tham gia mấy môn thể thao, gồm những môn nào? c, Môn bơi có? Lớp tham gia là lớp nào? d, Môn nào có ít lớp tham gia nhất? e, Hai lớp 4B, 4C tham gia tất cả mấy môn? Hai lớp đó cùng tham gia môn nào? Bài 2 (T29): Đọc các số liệu ở BĐ. a, Năm 2002 GĐ Bắc Hà thu hoạchđược? Tấn thóc? ? Năm2002 GĐ Bắc Hà thu hoạch nhiều hơn năm 2000 bao nhiêu tấn thóc? ? Cả 3 năm GĐ Bắc Hà thu hoạch bao nhiêu tấn thóc? Năm nào thu được nhiều thóc nhất? Năm nào thu được ít thóc nhất? b, Số thóc GĐ bác Hà thu hoạch được năm 2002 là: 10 x 5 = 50(tạ) 50 tạ = 5 tấn - 1 HS lên bảng. Tổng của 2 số là:9 x 2 = 18 Số cần tìm là: 18 - 12 = 6 Đáp số: 6 - Mở SGK (T28) quan sát tranh - Biểu đồ trên có 2 cột. + Cột bên trái ghi tên của 5 GĐ cô Mai, cô Lan... + Cột bên phải nói về số con trai, con gái của mỗi GĐ - BĐ có 5 hàng + Nhìn vào hàng T1 ta biết GĐ cô Mai có 2 con gái . + Nhìn vào hàng T2 ta biết GĐ cô Lan có 1 con trai. - Quan sát hình vẽ (T29) - Đọc BT - 4A, 4B, 4C - 4 môn : Bơi, nhảy dây, cờ vua, đá cầu. - Môn bơi có 2 lớp tham gia là lớp 4B, 4C. - Môn cờ vua. - Lớp 4B,4Ctham gia cả 4 môn, cùng chung môn đá cầu. - Quan sát hình vẽ : 1HS đọc bài tập - 5 tấn - 1 tấn - 3 năm thu hoạch được 12 tấn thóc. - Năm 2002 thu hoạch được nhiều thóc nhất - Năm 2001 thu hoạch được ít thóc nhất. c, Số thóc bác Hà thu hoạch năm 2002 là: 10 x 4 = 40(tạ ) = 4 tấn Năm 2002 GĐ bácHà thu hoạch nhiều hơn năm 2000số thóc là 50 - 40 = 10(tạ) d, Năm 2001 GĐ bác Hà thu hoạch được số thóc là: 10 x 3 = 30(tạ) = 3(tấn) Cả 3 năm GĐ bác Hà thu hoạch được số thóc là: 5 + 4 +3 = 12 (tấn) Đáp số: b, 5 tấn c, 10 tạ d, 12 tấn C. Tổng kết - Dặn dò - NX giờ học - Làm BT trong vở BT Tiết 2 : Kể chuyện $ 5: Kể chuyện đã nghe, đã học *Đề bài: Kể lại một câu chuyện mà em đã được nghe, đã được đọc về tính trung thực I. Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nói: - Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện( mẩu chuyện, đoạn chuyện)đã nghe, đã đọc nói về tính trung thực. - Hiểu truyện, trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện ( Mẩu chuyện, đoạn chuyên) 2. Rèn kĩ năng nghe: Học sinh chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng: - Một số chuyện viết về tính trung thực. - Bảng lớp viết đề bài. Bảng phụ viết 3 gợi ý SGK dàn ý KC, tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện. III. Các HĐ Dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. KTBC : - Gọi 1hs kể 1-2 đoạn chuyện : Một nhà thơ chân chính. - NX , ghi điểm . B. Bài mới 1.GT bài: - Y/c học sinh giới thiệu nhanh truyện đã mang đến lớp . 2. HDHS kể chuyện : a, HDHS hiểu yêu cầu của đề: ? Đề bài y/c gì ? GV gạch chân TN quan trọng được học, được nghe, tính trung thực. * Nhắc học sinh: Những chuyện được nên làm VD trong gợi ý 1 là những chuyên trong SGK. Nếu không tìm được chuyện ngoài SGK , em có thể kể một trong các chuyện đó, điểm không cao bằng được bạn tìm được chuyện ngoài SGK - HS Giới thiệu chuyện - 1 HS đọc đề - HS nêu - 3 HS đọc nối tiếp các gợi ý 1,2,3,4 - Nghe b, HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm * Lưu ý: Truyện quá dài chọn kể 1- 2 đoạn hay nhất dành t/g cho bạn khác kể - Thi kể trước lớp. - Y/c HS đặt câu hỏi để hỏi bạn về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa. - GV treo bảng phụ tiêu chuẩn đánh giá - Lớp chọn bạn ham đọc sách , KC hay nhất , KC tự nhiên , hấp dẫn nhất. C.Củng cố- dăn dò. - NX tiết học: Tập kể lại câu chuyện - CB bài KC ( T6) - Kể theo cặp trao đổi về ý nghĩa câu truyện. - Các nhóm cử đại diện thi kể, kể xong nói về ý nghĩa câu chuyện mình kể. - Lớp NX, tính điểm. Tiết 3 : ( 4A ) Luyện viết $ 5: Đám cưới Chuột ( Đã soạn tiết 3 thứ ba ) Tiết 4 : ( 4A) Kể chuyện $ 5: Kể chuyện đã nghe, đã học ( Đã soạn tiết 2 ) Thứ sáu ngày 23 tháng 9 năm 2011 Tiết 1 : Chính tả : Nghe – viết Những hạt thóc giống Phân biệt l/n I. Mục tiêu. 1. Nghe - viết đúng chính tả đoạn văn " Lúc ấy..............ông vua hiền minh" trong bài những hạt thóc giống. 2. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu vần dễ lẫn: l/ n, en/ eng. II. Đồ dùng: - 3 tờ phiếu khổ to viết sẵn BT 2a,2b III Các HĐ dạy -học Hoạt động dạy Hoạt động học A. KT bài cũ: - GV đọc từ cho hs viết : Con giun, rì rào, lá rừng, gió bấc, cánh diều. - GVNX . B. Bài mới. 1. GT bài: 2. HD HS nghe viết: a. GV đọc bài viết. ? Nhà Vua chọn người NTN để nối ngôi? ? Vì sao người trung thực là người đáng quý? b. HD viết từ khó: ? Tìm từ khó viết, dễ lẫn? - GV đọc: Luộc kĩ, thóc giống, dõng dạc, truyền ngôi. - NX, sửa sai. c. Viết chính tả: - GV đọc bài cho HS viết Q/S uốn nắn. - GV đọc bài cho HS soát. d. Chấm- chữa bài: 3. HDHS làm bài tập: Bài 2 (T 47): ? Nêu Y/C đọc ND bài tập a. Lời, nộp, này, làm, lâu, lòng. b. chen, len, leng, len, đen, khen Bài 3 (T47): - Y/c hs đọc BT - GV ghi lên bảng. - NX , chốt đáp án đúng : a, Con nòng nọc. b, Chim én. - Lớp viết BT , 2HS lên bảng. - Mở SGK (T 46) - 1 hs đọc , HS đọc thầm đoạn văn. - .........trung thực. -..........mọi người tin yêu và kính trọng. - HS nêu. - Viết bảng con. - Viết bài. - Đổi vở soát bài - 2 HS - Làm vào vở. - Mỗi tổ cử 1 bạn lên bảng làm BT - NX sửa sai. - 2 hs đọc - Suy nghĩ viết nhanh KQra nháp chạy nhanh lên bảng nêu kq. C.. Củng cố dặn dò: - NX tiết học. - Học thuộc lòng 2 câu đố. CB bài (T 6). Tiết 3 : Toán $ 25 : Biểu đồ (tiếp) I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Bước đầu nhận xét về biểu đồ hình cột - Biết cách đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ hình cột. - Bước đầu xử lý số liệu trên biểu đồ hình cột và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản. II. Đồ dùng: Hình vẽ SGK biểu đồ hình 2 vẽ ra bảng phụ III. Các HĐ dạy – học : Hoạt động day Hoạt động học A. KT bài cũ: - KT bài tập và vở bài tập B.Bài mới: Bài tập 1 (30): - GV HD hs quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi. C. Luyện tập : BàI 1(31): -Y/C hs quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi. Bài2(32): - Mở SGK(T31) quan sát biểi đồ. - Thôn: Đông, Đoài, Trung, Thượng - Thôn Đông: 2000 con Đoài: 2200 con Trung: 1600 con Thượng:2750 con - Cột cao chỉ số chuột nhiều hơn , cột thấp chỉ số chuột ít hơn - Tên các thôn - Chỉ số chuột - Số chuột của các thôn đã diệt - Chỉ số chuột biểu diễn ở cột đó. - Q/S biểu đồ, 1 HS đọc câu hỏi, 1 HS trả lời. a, Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C b, 4A trồng:35 cây 5B: 40 cây 5C: 23 cây c, Khối lớp 5, ba lớp 5A, 5B, 5c d, Có 3 lớp trồng được trên 30 cây:4A, 5A, 5B e, Lớp 5A trồng được nhiều cây nhất Lớp 5B trồng được ít cây nhất - HS quan sát biểu đồ trong BT2 và tự làm . - NX, chữa bài tập - HS làm vào vở , 3 HS lên bảng làm 3 ý nối tiếp a, Số lớp1 học của năm 2003 - 2004 nhiều hơn của năm học 2002 - 2003 là: 6 - 3 = 3 (lớp) b, Số HS lớp 1 năm học 2002 - 2003 của trường TH Hoà Bình là: 35 x 3 = 105 (HS) c, Số HS lớp 1 năm học 2004 - 2005 của trường TH Hoà Bình là: 32 x 4 = 128 (HS) Số HS lớp 1 năm học 2002 - 2003 ít hơn năm học 2004 - 2005 là: 128 - 105 = 23 (HS) Đáp số:a, 3 (lớp) b, 105(HS) c, 23(HS) D. Tổng kết - dặn dò - NX giờ học - Làm BT trong vở BTT Tiết 4 : Sinh hoạt tập thể & Duyệt bài tuần 5 Z

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4Tuan 5.doc