I.Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mệnh lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới. ( Trả lời được các câu hỏi1, 2, 3, 4 trong SGK).
-TCTV: Thủy thủ
-GDHS: đọc đúng, đọc diễn cảm.
*KNS: -Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân. Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng.
-GDBĐ: HS hiểu thêm về các đại dương trên thế giới; biết biển là đường giao thông quan trọng.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4B Tuần 30 Trường Tiểu học Kim Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sợ. (Em xem một trích một đoạn phim kinh dị của Mĩ, trên ti vi, thấy một con vật quái dị, em thốt lên: Trời, thật là kinh khủng!)
- Lắng nghe, thực hiện
........................................................................................................
Tập làm văn ( tiết 60 ) : ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I.Mục tiêu: -Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn: Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng (BT1).
- Hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng (BT2).
-TCTV: tạm trú
-GDHS; Yêu thích môn học.
*KNS: - Thu thập, xử lí thơng tin. - Đảm nhận trách nhiệm công dân.
II.Đồ dùng dạy-học: - 1 bản pô tô phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng cỡ to
III. Phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực : Làm việc theo nhóm, chia sẻ thông tin, trình bày một phút .
IV.Các hoạt động dạy-học ( 40 phút ).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi hs đọc lại đoạn văn tả ngoại hình con mèo (hoặc con chó) đã viết BT3, 1 hs đọc đoạn văn tả hoạt động của con mèo (hoặc cho chó) đã viết ở BT4
- Nhận xét
2.Bài mới: Giới thiệu bài:
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu,nội dung của phiếu
KNS*: - Thu thập, xử lí thơng tin.
- Treo tờ phiếu phô tô phóng to lên bảng, giải thích từ ngữ viết tắt: CMND ( chứng minh nhân dân)
- Gợi ý: BT này đặt trong 1 tình huống là em và mẹ đến chơi nhà một bà con ở tỉnh khác. Vì vậy:
+ Ở mục Địa chỉ, em phải ghi địa chỉ của người họ hàng.
+ Ở mục Họ và tên chủ hộ, em phải ghi tên chủ nhà nơi mẹ con em đến chơi.
+ Ở mục 1. Họ và tên, em phải ghi họ, tên của mẹ em.
+ Ở mục 6. Ở đâu đến hoặc đi đâu, em khai nơi mẹ con em ở đâu đến (không khai đi đâu, vì hai mẹ con khai tạm trú, không khai tạm vắng)
+ Ở mục 9. Trẻ em dưới 15 tuổi đi theo, em phải ghi họ, tên của chính em,
+ Ở mục 10. Em điền ngày, tháng, năm.
+ Mục Cán bộ đăng kí là mục dành cho cán bộ (công an) quản lí khu vực tự kí và viết họ, tên. Cạnh đó là mục dành cho Chủ hộ (người họ hàng của em) kí và viết họ tên.
-HS tự điền nội dung vào phiếu
-HS nối tiếp nhau đọc tờ khai
- Cùng hs nhận xét
Bài tập 2: Gọi hs đọc yc
KNS*: - Đảm nhận trách nhiệm công dân.
- Điền xong, em đưa cho mẹ. Mẹ hỏi: "Con có biết tại sao phải khai báo tạm trú, tạm vắng không?". Em trả lời mẹ thế nào?
Kết luận: Cần phải đăng kí tạm trú, tạm vắng khi rời đang ở đến nơi khác sinh sống.
4.Củng cố, dặn dò:
- Ghi nhớ cách điền vào phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng. Bài sau: Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật.
- Nhận xét tiết học.
- 2 hs thực hiện theo yc
- Lắng nghe
- 1 hs đọc to trước lớp
- Lắng nghe
- Lắng nghe, ghi nhớ
-TCTV: tạm trú là: ở tạm một thời gian, không ở thường xuyên một cách chính thức
- Tự điền vào phiếu
- Nối tiếp đọc tờ khai
- Nhận xét
- 1 hs đọc to trước lớp
- Suy nghĩ, trả lời: Phải khai báo tạm trú, tạm vắng để chính quyền quản lí được những người đang có mặt hoặc vắng mặt tại nơi ở những người ở nơi khác mới đến. Khi có việc xảy ra, các cơ quan Nhà nước có căn cứ điều tra, xem xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ
...............................................................................................
Toán ( tiết 150 ) : THỰC HÀNH
I.Mục tiêu : - Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế , tập ước lượng. (BT1 )
-HSKG có thể đo độ dài đoạn thẳng bằng thước dây, bước chân.
-HSKG làm được BT2
II. Đồ dùng dạy học :- Thước dây cuộn hoặc đoạn dây dài có ghi dấu từng mét.
- Cọc tiêu, cột mốc
III. Hoạt động dạy học ( 40 phút ).
HĐ của GV
HĐ củaHS
1.Bài cũ : Chấm vở HS
- Nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới: - Giới thiệu bài
a.Hoạt động 1: Giới thiệu cách đo
- HD cách đo như SGK.
- Thực hành ngoài lớp
- Chia lớp thành nhóm nhỏ
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Nhận xét, KL
Hoạt động 2: Thực hành các bài tập.
Bài tập 1: Đo độ dài.
- GV HD - kiểm tra ghi kết quả của các nhóm.
- Nhận xét, KL
Bài tập 2: Tập ước lượng
- HS thực hiện như yêu cầu BT.
- GV nhận xét, kết luận
4.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà thực hiện đo sân nhà
và chuẩn bị tiết sau
- 3 HS đưa vở lên.
- HS dựa vào chú ý cách đo như GV đã HD để đo độ dài giữa 2 điểm cho trước.
- Làm việc nhóm
- Các nhóm tiến hành đo theo yêu cầu của GV đã nêu.
- Thư ký ghi kết quả vào giấy.
-HSKH làm đầy đủ các BT
- Đọc yêu cầu
- HS bước mỗi em 10 bước xem khoảng bao nhiêu mét, dùng thước để kiểm tra lại
...............................................................................................
Khoa học ( tiết 60 ) : NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT
I.Mục tiêu: - Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về không khí khác nhau.
-Hiểu tốt nội dung bài học.
-TCTV: Quang hợp
-GDHS: Yêu thích trồng và chăm sóc cây
-BĐKH : Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ bầu không khí, tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh.
II.Đồ dùng dạy-học: - Phiếu học tập
III.Các hoạt động dạy-học ( 35 phút ).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Nhu cầu chất khoáng của thực vật
1.HS đọc mục bạn cần biết SGK/118
2. Nhu cầu về chất khoáng của thực vật như thế nào? Nêu ví dụ.
- Nhận xét, cho điểm
2.Bài mới: Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp
- Không khí có những thành phần nào?
-TCTV: Quang hợp là :quá trình tạo thành các chất hữu cơ trong thực vật và vi khuẩn dưới tác dụng của ánh sáng và carbon của các hợp chất vô cơ.
- Kể tên những khí quan trọng đối với đời sống của thực vật.
- Quan sát hình 1,2 SGK/120,121 thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi sau:
1.Trong quang hợp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì?
2. Trong hô hấp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì?
3. Quá trình quang hợp xảy ra khi nào?
4.Quá trình hô hấp diễn ra khi nào?
5. Điều gì xảy ra với thực vật nếu một trong hai quá trính trên ngừng?
Kết luận: Thực vật cần không khí để quang hợp và hô hấp. Cây dù được cung cấp đủ nước, chất khoáng và ánh sáng nhưng thiếu không khí cây cũng không sống được.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật
- Nêu vấn đề: Thực vật "ăn" gì để sống? Nhờ đâu thực vật thực hiện được điều kì diệu đó?
- Thực vật không có cơ quan tiêu hóa như người và động vật nhưng chúng vẫn phải thực hiện quá trình trao đổi chất "ăn", "uống", "thải ra". Khí các-bô-níc có trong không khí được lá cây hấp thụ, nước và các chất khoáng cần thiết có trong đất được rễ cây hút lên. Thực vật thực hiện được khả năng kì diệu đó là nhờ chất diệp lục có trong lá cây. Trong lá cây có chứa chất diệp lục nên thực vật có thể sử dụng năng lượng ánh sáng Mặt Trời để tạo chất bột đường từ khí các-bô-níc và nước để nuôi dưỡng cơ thể.
- Nêu ứng dụng trong trồng trọt và nhu cầu khí các-bô-níc của thực vật.
- Nêu ứng dụng về nhu cầu khí ô-xi của thực vật.
Giảng: Thực vật không có cơ quan hô hấp riêng, các bộ phẩn của cây đều tham gia hô hấp, đặc biệt quan trọng là lá và rễ. Để cây có đủ ô-xi giúp quá trình hô hấp tốt, đất trồng phải tơi, xốp, thoáng.
Kết luận: - Biết được nhu cầu về không khí của thực vật sẽ giúp con người đưa ra những biện pháp để tăng năng suất cây trồng như: bón phân xanh hoặc phân chuồng đã ủ kĩ vừa cung cấp chất khoáng, vừa cung cấp khí các-bô-níc cho cây. Đất trồng cần tơi, xố, thoáng khí.
4.Củng cố, dặn dò:-HS đọc mục bạn cần biết SGK/121.Về nhà xem lại bài
- Bài sau: Trao đổi chất ở thực vật.
- Nhận xét tiết học.
1. 1 hs đọc to trước lớp
2. Các loài cây khác nhau cần các loại chất khoáng với liều lượng khác nhau. VD: lúa, ngô cần nhiều ni-tơ và phốt pho; cà rốt, khoai lang cần nhiều ka-li; các loại rau và cây lấy sợi như đay, gai cần nhiều ni-tơ. Cùng một cây những giai đoạn phát triển khác nhau,nhu cầu về chất khoáng cũng khác nhau.
- Lắng nghe
- Không khí gồm 2 thành phần chính là khí ô xi và khí ni-tơ. Ngoài ra, trong không khí còn chứa khí các-bô-níc.
- Khí ô xi và khí các-bô-níc rất quan trọng đối với thực vật.
- Quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi
- Đại diện nhóm trả lời.
1. Hút khí các-bô-níc và thải ra khí ô-xi
2.Hút khí ô xi và thải ra khí các-bô-níc và hơi nước
3. Khi có ánh sáng Mặt Trời
4. Diễn ra suốt ngày đêm
5. Thực vật sẽ chết
- Lắng nghe
- Trả lời theo sự hiểu
- Lắng nghe
-BĐKH : Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ bầu không khí, tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh.
- Muốn cho cây trồng đạt năng suất cao hơn thì tăng lượng khí các-bô-níc lên gấp đôi.
+ Bón phân xanh, phân chuồng cho cây vù khi các loại phân này phân huỷ thải ra nhiều khí các-bô-níc.
- Trồng nhiều cây xanh để điều hòa không khí, tạo ra nhiều khí ô xi giúp bầu không khí trong lành cho người và động vật hô hấp.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Vài hs đọc to trước lớp
........................................................................................................
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
1.Nhận xét các hoạt động tuần qua :
Qua sinh hoạt,giáo viên giúp hs nhận ra những khuyết điểm ,ưu điểm để có hướng phấn đấu đạt kết quả cao trong các hoạt động ở tuần sau .
- Biết đề xuất ý kiến xây dựng phương tuần sau.
a.. Đạo đức : -Thực hiện tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy
b. Học tập: - Rèn kĩ năng tính cộng, trừ, nhân, chia.
- Các nhóm kiểm tra chéo bảng cửu chương. Vừa học vừa ôn để thi cuối học kỳ II một đạt kết quả cao . Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập, thực hiện học tập theo nhóm, tổ; những bạn khá giỏi kèm cặp bạn yếu kém.
- Rèn chữ viết.Có thói quen đi học đúng giờ, đều đặn.
- Thực hiện công tác trực nhật lớp, thực hiện sinh hoạt sao, trực sao đỏ đúng lịch.
- Chú ý trang phục chỉnh tề, sạch sẽ khi đến trường .
d. Vệ sinh: - Làm tốt công tác vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng
- Có thói quen xả rác đúng nơi quy định và bảo quản tài sản chung của trường
2.Kế hoạch tuần 31 :
-Thực hiện tốt mọi nề nếp quy định.
GDHS : Chăm chỉ học tập ở lớp cũng như ở nhà.
Thực hiện tốt kế hoạch của BGH, đội đề ra .
Nộp các khoản tiền theo quy định
Tiếp tục tham gia giải toán trên mạng .
........................................................................................................
File đính kèm:
- GA L4 Tuan 30(1).doc