I – Mục tiêu :
- Kiến thức : H hiểu được một số câu đố về sự vật quen thuộc như cây khoai lang , điện thoại , sư tử giả , 4 con sông nước ta
- Kỹ năng : Chú ý đọc những từ ngữ gợi tả sự vật và so sánh ngầm trong từng câu đố : bờ ấp , nở con
- Thái độ : H yêu những hình thức dân gian , truyền miệng
II – Chuẩn bị :
- GV : Tranh , no65i dung bài dạy
- HS : xem trước bài
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A3 Tuần thứ 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
danh từ trong câu
Một con quạ / khát nước . Nó/ tìm thấy một cái lọ có nước
Nhận xét sửa bài
Bài 2: Tìm định ngữ đứng trước , đứng sau danh từ
Bài 3: đặt câu có danh từ và có các từ ngữ làm định ngữ bổ nghĩa cho danh từ đó ( dựa vào tranh /110 SGK )
Một con quạ đen / đng uống nước trong chiếc bình
Nhận xét
Hoạt động 3 : Củng cố
Nêu cách tìm định ngữ trong câu ?
Thi đua đi tìm định ngữ
G yêu cầu và phổ biến luật chơi
Hoạt động :lớp
Phương pháp :đàm thoại
Phân tích câu ra các thành phần chủ - vị
Xá c định danh từ chính
Định ngữ có thể đứng trước hay sau danh từ
Số lượng , khối lượng
Tính chất , đặc điểm
H nêu
Định ngữ có thể đứng trước , sau danh từ .
Định ngữ đứng trước chỉ số lượng , khối lượng
Định ngữ đứng sau chỉ tính chất , đặc điểm
Một câu có thể có nhiều định ngữ
H đọc ghi nhớ
Hoạt động : cá nhân
Phương pháp : thực hành
1 H đọc yêu cầu
Lớp làm vở
Đại diện 2 đội thi đua làm bảng phụ
H tự làm
Thi đua sửa bài tiếp sứac
Đọc yêu cầu
H tự làm vở
Sửa bài miệng
Nhận xét sủa bài
Hoạt động :Lớp
Phương pháp : đàm thoại
2 H đọc ghi nhớ
H nêu
H nêu
Đại diện 2 đội thi đua đặt câu -> đội kia tìm định ngữ và ngược lại
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học ghi nhớ , làm bài 3/110
Chuẩn bị : “Bổ ngữ”
Nhận xét tiết học
IV – Rút kinh nghiệm :
* Rút kinh nghiệm:
Từ ngữ
Tiết : HÔI HÈ – VĂN NGHỆ (tt)
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : Hệ thống hoá củng cố , mở rộng 1 số từ ngữ thường dùng khi nói , viết về hội hè văn nghệ
- Kỹ năng : Tập nhận biết nghĩa , giải nghĩa 1 số từ ngữ nói về chủ đề trên
- Thái độ : giáo dục H yêu thích tiếng việt
II – Chuẩn bị :
GV : Tranh nội dung bài dạy
HS : xem trước bài
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Hội hè – văn nghệ
Hội hè là gì ? tìm những từ gần nghĩa với “ hội hè” ?
Liên hoan văn nghệ là gì ?
Kể tên 1 số nhạc cụ mà em biết ?
Đọc phần điền từ
Nhận xét , ghi điểm
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Hội hè – văn nghệ (tt)
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Luyện tập
Bài 1: Tìm 1 số từ thích hợp để cùng điền vào chỗ trống trong 2 thành ngữ
Đặt câu
Bài 2: Kể tên nhạc cụ dân tộc trong hình 3
Bài 3: Kể tên 1 số điệu hát dân gian nổi tiếng ở 1 số địa phương
Tìm một số từ ghép có tiếng “nhạc”
Hoạt động 2 : Củng cố
Nhận xét , ghi điểm
Nhận xét , giáo dục
Hoạt động :nhóm
Phương pháp : trực quan , thảo luận
H lên bảng điền
Vui như tết
Vui như hội
H tự đặt câu
Chiêng , trống , đàn tơ rưng , đàn bầu , đàn nhị
H tả hìnhdáng âm thanh của nhạc cụ
Chèo ( Bắc Bộ )
Quan họ ( Bắc Ninh )
Hò chèo thuyền (Huế)
Bài chó ( Nam Trung Bộ )
Trống quân ( Bắc Bộ )
H tự làm , nêu : nhạc cụ , nhạc công , nhạc sĩ , ca nhạc
Hoạt động :nhóm
Phương pháp : thi đua
H giải nghĩa 1 số từ
Thi đua kể tên 1 số nhạc cụ mà em biết
H tả hình dáng sau đó bịt mắt , tìm đàn , đoán đàn
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học bài , xem lại bài
Chuẩn bị : “ Đạo đức nhân dân”
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Sức khỏe
Tiết ; HỘI CHỮ THẬP ĐỎ
I – Mục tiêu :
- Kiến thức :H biết hội chữ thập đỏ là gì ? Hệ thống tổ chức của hội chữ thập đỏ . Biết 7 nguyên tắc của hội chữ thập đỏ Quốc Tế . Bit nhiệm vụ của hội chữ thập đỏ Việt Nam .
- Kỹ năng : Rèn kỹ năng suy nghĩ , trình bày
- Thái độ : Giáo dục H niềm tự hào vào hội chữ thập đỏ
II – Chuẩn bị :
GV : Tranh , nội dung bài dạy
HS : Xem trước bài
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Cây thuốc nam
Hãy kể tên 7 cây thuốc nam thường gặp ?
Nêu tác dụng của 7 cây thuốc
Nêu bài học
Nhận xét
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Hội chữ thập đỏ
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 :
Hội chữ thập đỏ là 1 đơn vị tổ chức quần chúng bao gồm nhiều người tự nguyện lập thành nhóm . Làm những công việc nhân đạo , từ thiện 1 cách vô tư không cần trả công
Giới thiệu các tổ chức hội chữ thập đỏ
Hội c hữ thập đỏ quốc tế : Thế giới
Hội chữ thập đỏ Viết Nam : 1 Nước
Hội chữ thập đỏ TPHCM : Thành phố
Hội chữ thập đỏ Phan Chu Trinh : 1 trường
Giới thiệu lá cờ hội CTĐ
Hoạt động 2 :
Nhóm 1:
Em hãy cho biết ai là người sáng lập ra hội chữ thập đỏ ?
Oâng là người nước nào ?
Hội chữ thập đỏ thành lập khi nào?
Tại sao cờ CTĐ lại là nền trắng chữ thập đỏ
G chốt ý
Nhóm 2:
Hãy nêu 7 nguyên tắc của hội chữ thập đỏ thế giới
Vì sao phải đưa 7 nguyên tắc như vậy ?
Nhóm 3:
Hội chữ thập đỏ Việt Nam được thành lập ngày tháng năm nào ?
Nêu nhiệm vụ của hội chữ thập đỏ ?
Nhóm 4:
Để trở thành hội viên chữ thập đỏ em có nhiệm vụ gì ?
Rút ra bài học
Hoạt động 3 : Củng cố
Ai là người sáng lập ra hội CTĐ ?
Nêu 7 nguyên tắc của hội CTĐ Thế giới ?
Nêu những nhiệm vụ của hội chữ thập đỏ Việt Nam ?
Giáo dục tư tưởng
Hoạt động :Lớp
Phương pháp : giảng giải
H lắng nghe , nhắc lại
Hoạt động : Nhóm
Phương pháp : Thảo luận
Oâng Cxen – ri – Đuy – Năng
Thụy sỹ
8/5/1928
Ngược với Thụy Sỹ
Nhân đạo , trung lập , độc lập , thống nhất , tự nguyện , rộng khắp , vô tư
Mọi người làm việc 1 cách vô tư , từ thiện để cứu người
23/11/1946 . Ngày 51/5 Hội được chính phủ VNDCCH công nhận
3 nhiệm vụ SGK
Từ 14 tuổi trở lên đều được tham gia
Nhiệm vụ : Vận động H tham gia vào sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ
Hoạt động : Lớp
Phương pháp : đàm thoại
- H đọc ghi nhớ SGK
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học bài
Chuẩn bị : Cá nhân và các tổ chức
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Tập làm văn
Tiết : THUẬT CHUYỆN
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : Giúp H biết quan sát , tìm ý để hình thành bài văn thuật chuyện về người thực , việc thực
- Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát tìm ý cho bài văn thuật chuyện
- Thái độ : giáo dục H tính chân thật
II – Chuẩn bị :
GV :
HS :
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p )
Giới thiệu bài mới : ( 1p )
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
H viết đề lên bảng
Đề bài : em hãy thuật lại một việc làm tốt mà đã chứng kiến tại nơi em ở
G hướng dẫn H tìm hiểu đề
Bài văn thuộc thể loại ?
Trọng tâm của đề ?
G yêu cầu H hình dung trong trí nhớ diễn biến xoay quanh cốt truyện
G yêu cầu H sắp xép các ý theo trình tự hợp lý
G nhận xét
Thuật chuyện
Thuật lại 1 việc tốt đã chứng kiến tại nơi ở
H nhớ lại , hình dung và ghi chép đầy đủ vào nháp
H thực hiện
H đọc những ý đã sắp xếp lại cho lớp nhận xét
H nhận xét
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà làm lại bài
Chuẩn bị : Lập dàn bài
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Khoa học
Tiết : VAI TRÒ CỦA HỆ THẦN KINH
ĐỐI VỚI CƠ THỂ
I – Mục tiêu :
- Kiến thức :H biết phân tích các ví dụ chứng tỏ vai trò của hệ thần kinh
- Kỹ năng : Giúp H hiểu sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể
- Thái độ : giáo dục H biết rõ các chức năng của hệ thần kinh
II – Chuẩn bị :
GV : Nội dung bài dạy
HS : xem trước bài
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p )
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Vai trò của hệ thần kinh đối với cơ thể
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Điều khiển , phối hợp hoạt động thống nhất của các cơ quan trong cơ thể
Để chứng minh vai trò của hệ thần kinh : Điều khiển phối hợp hoạt động thống nhất của các cơ quan trong cơ thể , người ta phân tích ví dụ nào ?
G chốt : tuỷ , mắt , tai đều do thần kinh chi phối , điều khiển , phối hợp hoạt động thống nhất của các cơ quan trong cơ thể
Nhận xét
Khi viết chính tả
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà đọc bài học
Chuẩn bị : Vai trò của hệ thần kinh (tt)
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Toán
Tiết : LUYỆN TẬP
I – Mục tiêu :
- Kiến thức :Giúp H củng cố những kiến thức các phép chia có du ,phép chiahết
- Kỹ năng : Tìm thành phần chưa biết
- Thái độ : giúp H giải toán dựa vào tóm tắt
II – Chuẩn bị :
GV : Nội dung bài dạy
HS : ôn bài trước
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p )
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Luyện tập
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Bài 1: Tính
Bài 3:
Bài 4 : Giải toán dựa vào tóm tắt
Bài 6: Thay x bằng số thích hơpï để có :
9 * x = 16 * x
H đọc yêu cầu , tự làm bài
H đọc đề
1 H tóm tắt
1 túi : 450 g
? túi :23 kg
1 H hướng dẫn giải
Lớp giải vở , sửa bảng
H giải vở sửa bảng
Dùng phương pháp thử
X = 0
-> 9 * 0 = 16 * 0
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà làm bài tập số 3
Chuẩn bị : Luyện tập chung
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GIAOAN 30.doc