1 KTBC
GV gọi HS lên bảng lm bi 2b- T39
GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
2.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Thử lại php cộng ( Mẫu)
GV viết lên bảng phép tính
2416 + 5164, yêu cầu HS đặt tính và thưc hiện phép tính.
GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn làm đúng hay sai.
Muốn thử lại php cộng ta lm thế no?
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A2 Tuần Thứ 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øm bài tập và chuẩn bị bài sau.
2 HS lên bảng làm bài
a - b = 15 - 7 = 8; a + b = 15 + 7 = 22
HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
HS phát biểu.
HS đọc bảng số.
Mỗi HS thực hiện tính một trường hợp để hoàn thành bảng .
Giá trị của hai biểu thức đều bằng 15.
Giá trị của hai biểu thức đều bằng 70.
Giá trị của hai biểu thức đều bằng 128.
- Khi ta thay chữ bằng số thì giá trị của biểu thức(a + b) + c luôn bằng giá trị của biểu thức a + (b +c).
HS đọc. (a + b) + c = a + (b + c)
- Tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất.
- HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài
4367 + 199 + 501
= 4367 + (199 + 501)
= 4367 + 700
= 5067
4400 + 2148 + 252
= 4400 + (2148 + 252)
= 4400 + 2400 = 6800
921 + 898 + 2079
= ( 921+ 2079) + 898
= 3000 + 898
= 3898
Bài giải
Ngày đầu và ngày thứ ba nhận được số tiền là:
75500000 + 1450000 = 90000000 ( đồng)
Cả ba ngày quỹ nhận được số tiền là
90000000 + 86950000 = 176950000(đồng)
Đáp số 176950000 đồng
- HS tự làm bài.
a + 0 = 0 + a = a
5 + a = a + 5
( a + 28) + 2 = a + ( 28 + 2 ) = a + 30
HS cả lớp lắng nghe.
Tiết 2 Tập làm văn
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I. MỤC TIÊU:
Biết cách phát triển câu chuyện dựa vào nội dung cho trước.
Biết sắp xếp các sự việc theo đúng trình tự thời gian.
Dùng từ ngữ hay, giàu hình ảnh để diễn đạt.
Biết nhận xét, đánh giá bài văn của các bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng lớp viết sẵn đề bài, 3 câu hỏi gợi ý.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KTBC
Gọi HS lên bảng đọc 1 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của truyện Vào nghề.
Nhận xét, cho điểm HS .
2. Hướng dẫn làm bài tập
Gọi 1 HS đọc đề bài.
GV đọc lại đề bài, phân tích đề, dùng phấn màu gạch chân dưới các từ: Giấc mơ, bà tiên cho ba điều ước, trình tự thời gian.
Yêu cầu HS đọc gợi ý.
-Hỏi và ghi nhanh từng câu trả lời của HS dưới mỗi câu hỏi gợi ý.
1/ Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước?
2/ Em thực hiện 3 điều ước như thế nào?
3/ Em nghĩ gì khi thức giấc?
- Yêu cầu HS tự làm bài. Sau đó 2 HS ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe.
Tổ chức cho HS thi kể.
Gọi HS nhận xét bạn kể về nội dung truyện và cách thể hiện. GV sửa lỗi câu cho HS.
3. Củng cố - dặn dò
Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS có câu chuyện hay, lời kể sinh động, hấp dẫn.
Dặn HS về nhà viết lại câu chuyện theo GV đã sửa và kể cho người thân nghe.
HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
- HS đọc đề bài.
- Lắng nghe.
- HS đọc gợi ý
Tiếp nối nhau trả lời.
1/ Mẹ em đi công tác xa. Bố ốm nặng phải nằm viện. Ngoài giờ học, em vào viện chăm sóc bố. Một buổi trưa, bố em đã ngủ say . Em mệt quá cũng ngủ thiếp đi. Em bỗng thấy bà tiên nắn tay em. Bà cầm tay em, khen em là đứa con hiếu thảo và cho em 3 điều ước…
2/ Đầu tiên, em ước cho bố em khỏi bệnh và tiếp tục đi làm. Điều thứ 2 em mong cho người thoát khỏi bệnh tật. Điều thứ ba em mong ước mình và em trai mình học giỏi để sau này lớn lên trở thành những kĩ sư giỏi…
3/ Em tỉnh giấc và thật tiếc đó là giấc mơ. Nhưng em vẫn tự nhủ mình sẽ cố gắng để thực hiện được những điều ước đó.
*Em biết đó chỉ là giấc mơ thôi nhưng trong cuộc sống sẽ có nhiều tấm lòng nhân ái ...
*Em rất vui khi nghĩ đến giấc mơ đó.
- HS viết ý chính ra vở nháp. Sau đó kể lại cho bạn nghe, HS nghe phải nhận xét, góp ý, bổ sung cho bài chuyện của bạn.
HS thi kể trước lớp.
Nhận xét bạn theo các tiêu chí đã nêu.
HS thực hiện.
Tiết 3 Khoa học
PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HĨA
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS:
Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hĩa: tiêu chảy, tả lị,..
Nêu nguyên nhân gây ra một số bệnh lây qua đường tiêu hĩa: uống nước lã, ăn uống khơng hợp vệ sinh,..
Nêu cách phịng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hĩa:
+Giữ vệ sinh ăn uống.
+ Giữ vệ sinh cá nhân.
+ Giữ vệ sinh mơi trường.
Thực hiện giữ vệ sinh ăn uống để phịng bệnh.
- KNS: Kĩ năng tự nhận thức (Nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh lây qua đường tiêu hĩa)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Các hình minh hoạ trong SGK trang 30, 31
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
Yêu cầu HS lên bảng trả lời:
Em hãy nêu nguyên nhân và tác hại của béo phì ?
GV nhận xét và cho điểm HS.
2 Dạy bài mới
* Giới thiệu bài
+ Em hãy kể tên các bệnh lây qua đường tiêu hoá?
GV giới thiệu
* Hoạt động 1: Tác hại của các bệnh lây qua đường tiêu hoá.
Mục tiêu: Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này.
Cách tiến hành:
GV tiến hành hoạt động cặp đôi theo định hướng.
2 HS ngồi cùng bàn hỏi nhau về cảm giác khi bị đau bụng, tiêu chảy, tả,
Gọi 3 cặp HS trình bày trước lớp về các bệnh: tiêu chảy, tả, lị.
GV nhận xét, tuyên dương các đôi có hiểu biết về các bệnh lây qua đường tiêu hoá.
1) Các bệnh lây qua đường tiêu hoá nguy hiểm như thế nào ?
2) Khi mắc các bệnh lây qua đường tiêu hoá cần phải làm gì ?
* GV kết luận: Các bệnh lây qua đường tiêu hoá rất nguy hiểm điều có thể gây ra chết người nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. phòng bệnh cho mọi người xung quanh.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhĩm
Mục tiêu: Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá.
Cách tiến hành:
GV tiến hành hoạt động nhóm theo định hướng.
Yêu cầu HS quan sát hình ảnh minh hoạ trong SGK trang 30, 31 thảo luận và trả lời các câu hỏi sau;
1) Các bạn trong hình ảnh đang làm gì Làm như vậy có tác dụng, tác hại gì ?
2) Nguyên nhân nào gây ra các bệnh lây qua đường tiêu hoá ?
3) Các bạn nhỏ trong hình đã làm gì để phòng các bệnh lây qua đường tiêu hoá ?
4) Chúng ta cần phải làm gì để phòng các bệnh lây qua đường tiêu hoá ?
GV nhận xét, tổng hợp ý kiến của các nhóm HS.
Gọi 2 HS đọc mục Bạn cần biết trước lớp.
- Tại sao chúng ta phải diệt ruồi ?
* Kết luận: Nguyên nhân gây ra các bệnh lây qua đường tiêu hoá là do vệ sinh ăn uống kém, ...để phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá.
* Hoạt động 3 : Người hoạ sĩ tí hon.
Mục tiêu: Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện.
Cách tiến hành:
- GV cho các nhóm vẽ tranh với nội dung: Tuyên truyền cách đề phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá theo định hướng.
- Chia nhóm HS.
- Cho HS chọn 1 trong 3 nội dung: Giữ vệ sinh ăn uống, giữ vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh môi trường để vẽ.
Gọi các nhóm lên trình bày sản phẩm, và các nhóm khác có thể bổ sung.
GV nhận xét tuyên dương các nhóm có ý tưởng, nội dung hay và vẽ đẹp, trình bày lưu loát.
3. Củng cố- dặn dò:
GV nhận xét giờ học
Dặn HS có ý thức giữ gìn vệ sinh .
HS trả lời.
Do ăn quá nhiều, khơng điều độ, ăn nhai khơng kĩ, ă nhiều chất đạm và chất béo.
Bệnh tiêu chảy, bệnh lị, ...
Thảo luận cặp đôi.
1) Các bệnh lây qua đường tiêu hoá làm cho cơ thể mệt mỏi, có thể gây chết người và lây lan sang cộng đồng.
2) Khi mắc các bệnh lây qua đường tiêu hoá cần đi khám bác sĩ và điều trị ngay. Đặc biệt nếu là bệnh lây lan phải báo ngay cho cơ quan y tế.
HS lắng nghe, ghi nhớ.
HS tiến hành thảo luận nhóm.
HS trình bày.
1) Hình 1, 2 các bạn uống nước lả, ăn quà vặt ở vỉa hè rất dễ mắc các bệnh lây qua đường tiêu hoá.
+ Hình 3- Uống nước sạch đun sôi, hình 4- Rửa chân tay sạch sẽ, hình 5- Đổ bỏ thức ăn ôi thiu, hình 6- Chôn lắp kĩ rác thải giúp chúng ta không bị mắc các bệnh đường tiêu hoá.
2) Ăn uống không hợp vệ sinh, môi trường xung quanh bẩn, uống nước không đun sôi, tay chân bẩn, …
3) Không ăn thức ăn để lâu ngày, không ăn thức ăn bị ruồi, muỗi bâu vào, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện, thu rác, đổ rác đúng nơi quy định để phòng các bệnh lây qua đường tiêu hoá.
4) Chúng ta cần thực hiện ăn uống sạch, hợp vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi đại tiện, giữ vệ sinh môi trường xung quanh.
HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
HS đọc.
- Vì ruồi là con vật trung gian truyền các bệnh lây qua đường tiêu hoá. Chúng thường đậu ở chỗ bẩn rồi lại đậu vào thức ăn.
HS lắng nghe.
Tiến hành hoạt động theo nhóm.
Chọn nội dung và vẽ tranh.
Mỗi nhóm cử 1 HS cầm tranh, 1 HS trình bày ý tưởng của nhóm mình.
HS thực hiện và chuẩn bị bài.
TiÕt 4 Sinh ho¹t:
tuÇn 7
I/ Mơc tiªu
Häc sinh nhËn thÊy ®ỵc u nhỵc ®iĨm cđa tuÇn qua vµ ®Ị ra ph¬ng
híng ho¹t ®éng cho tuÇn tíi.
II/ Néi dung:
1. C¸n sù nhËn xÐt.
2. Gi¸o viªn nhËn xÐt:
A,¦ u ®iĨm:
- §i häc ®Ịu, ®øng giê, sinh ho¹t 15 phĩt ®Çu giê ®ĩng lÞch.
- VƯ sinh c¸ nh©n s¹ch sÏ.
- Häc vµ lµm bµi trưíc khi ®Õn líp, trong giê h¨ng h¸i gi¬ tay ph¸t biĨu x©y dùng bµi.
- Ch¨m ngoan, ®oµn kÕt giĩp ®ì b¹n bÌ.
B, Tån t¹i:
- Mét sè em cßn ®i häc muén.
III/ Ph¬ng híng tuÇn tíi.
- Ph¸t huy u ®iĨm.
- Kh¾c phơc tån t¹i.
NhËn xÐt cđa BGH
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ................................................
File đính kèm:
- TUAN 7.doc