Giáo án Lớp 4 - Tuần 8 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo

I/ Mục tiêu:

- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoan thơ với giọng vui, hồn nhiên.

- Hiểu ND : Những ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu của các bạn nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp.

- Trả lời được các CH1, 2, 4; thuộc 1, 2 khổ thơ trong bài – HS K-G thuộc và đọc diễn cảm được bài thơ; trả lời được CH 3.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc33 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 8 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(TH) ÔN LUYỆN CÁC BÀI TRONG TUẦN 7 Đọc trôi chảy và diễn cảm 2 bài tập đọc + Trung thu độc lập + Ở vương quốc tương lai Đọc lại các từ khó Phân đoạn, nêu ý nghĩa từng đoạn Nêu ý nghĩa của từng bài Sinh hoạt nhóm đôi đọc cho nhau nghe Luyện từ và câu (TC) LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI TÊN ĐỊA LÍ NƯỚC NGOÀI I/ Mục tiêu: - Củng cố để HS nắm vững cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài - Viết đúng tên người tên địa lí nước ngoài khi làm bài II/ Đồ dùng dạy học: -b¶ng phô III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò * Hoạt động 1 : - Y/c HS thảo luận nhóm 2 * Hoạt động 2 : - Thảo luận nhóm 4 - Tổ chức trò chơi: Viết tên người tên địa lí nước ngoài nối tiếp - GV hướng dẫn cách chơi - GV chia bảng làm 4 cột đều nhau để mỗi nhóm viết 2 cột. 1 cột viết tên hàng, 1 cột viết tên địa danh Kết thúc cuộc chơi: Nhóm nào viết được nhiều từ đúng thì nhóm đó thắng cuộc * Củng cố dặn dò: - Tuyên dương các nhóm làm đúng, rõ ràng - Thi đua nhau viết tên người, tên địa lí nước ngoài - đổi chéo vở nhau , để soát lại - Thảo luận để cùng nhau tên các nước hoặc thủ đô các nước mà HS biết - Chia lớp thành 2 nhóm gồm 4 em lần lượt lên viết tên người hoặc tên địa lí nước ngoài – Em thứ nhất viết xong xuống đưa em thứ hai và tiếp tục ccho đến hết thời gian (5 phút) Thứ ngày tháng năm Tập làm văn (TC) LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN I/ Mục tiêu: - Nhằm củng cố ôn lại cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian - Biết nhận xét đánh giá bài văn của bạn II/ Đồ dùng: - Bảng lớp vẽ sẵn đề bài 3 câu hỏi gợi ý II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú * Hoạt động 1 : - GV hướng dẫn Đề: Trong giấc mơ em được bà tiên cho ba điều ước và em đã thực hiện cả 3 điều ước đó. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian Y/c: Cùng kể bài này những nội dung phải khác với bài trước, không lập lại câu chuyện mình đã kể - Y/c HS đọc gợi ý. GV hướng dẫn để HS làm bài trong vở nháp 1, Em mơ thấy gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước ? 2, Em thực hiện điều ước ntn? 3, Em nghĩ gì khi tỉnh giấc * Hoạt động 2 : - GV Hướng dẫn HS * Hoạt động 3 : - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp - GV nhận xét bổ sung * Nhận xét tiết học, tuyên dương kể câu chuyện hay đúng với nội dung - Về nhà kể cho người thân nghe - Đọc đề bầi trên bảng lớp - Nêu y/c của đề - Lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - Dựa vào ba câu hỏi gợi ý để làm bài - Sinh hoạt nhóm đôi - Kể cho nhau nghe bài làm của mình - Đại diện các tổ thi kể trước lớp - Các bạn nhận xét Thứ ngày tháng năm Khoa học: ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH I/ Mục tiêu: Sau bài này HS biết: - Nói về chế độ ăn uống khi bẹ một số bệnh - Nêu được chế độ ăn uống của người bị tiêu chảy - Pha dung dịch ô-rê-dôn và chuẩn bị nước cháo muối - Vận dụng những điều dã học vào cuộc sống II/ Đồ dùng dạy học: - Các hình minh hoạ trang 34, 35 SGK - Chuẩn bị theo nhóm: Một gói ô-rê-dôn: 1 cốc có vạch chia, 1 bình nước hoặc 1 nắm gạo, một ít muối , 1 bình nước, và một bát vẫn thường dùng ăn cơm III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi - Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm - Hỏi: Em đã làm gì khi người thân bị ốm ? Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu HĐ 1 : Chế độ ăn uống khi bị bệnh - GV tiến hành hoạt động nhóm - Y/c HS quan sát hình minh hoạ trang 34, 35 SGK sau đó trả lời các câu hỏi: + Khi bị các bệnh thông thường ta cân cho người bệnh ăn các loại thức ăn nào? + Đối người bị ốm nặng ta nên cho ăn đặc hay loãng? tại sao? + Đối người bị ốm không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào? + Đối với người bệnh ăn kiêng thì nên cho ăn thế nào ? + Nhận xét tổng hợp ý kiến của các nhóm + Gọi 2 HS đọc mục bạn cần biết trước lớp HĐ2 : Chăm sóc người bị tiêu chảy - GV tiến hành hoạt động nhóm theo định hướng + Y/c HS nhận các đồ dung GV đã chuẩn bị + Y/c HS xem kĩ hình minh hoẩtng 35 SGK và tiến hành thực hành nấu nước cháo muối và pha dung dịch ô-rê-đôn + GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn + Gọi 1 vài nhóm lên trình bày sản phẩm thực hành và cách làm. Các nhóm khác bổ sung + Nhận xét tuyên dương các nhóm làm đúng - KL: HĐ 3 : Trò chơi: Em tập làm bác sĩ - GV tiến hành cho HS đóng vai các tình huống + Phát phiếu ghi tình huống cho mỗi nhóm + Y/c các nhóm cùng thảo luận tìm cách giải quyết, tập vai diễn và diễn trong nhóm. HS nào cũng được thử vai - GV goi các nhóm lên thi diễn - Nhận xét tuyên dương cho 2 nhóm diễn tơt nhất Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở HS còn chưa chú ý - Dặn HS về nhà học thuộc mục bạn cần biết - Dặn HS luôn có ý thức tự chăm sóc mình + 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi . Những dấu hiệu nào cho biết khi cơ thể khoẻ mạnh hoặc lúc bị bệnh? . Khi bị bệnh cần phải làm gì ? - Lắng nghe - Tiến hành thảo luận nhóm + Đại diện từng nhóm sẽ lên bốc thăm. Bốc vào câu hỏi nào sẽ trả lời câu hỏi đó. Các nhóm khác bổ sung . Cần ăn thịt, cá, trứng, sữa . Nên cho ăn loãng . Nên dỗ dành cho họ ăn nhiều . Tuyệt đố phải cho ăn theo hướng của bác sĩ + HS dưới lớp nhận xét bổ sung + 2 HS đọc to trước lớp - Tiến hành hoạt động thực hành trong nhóm + Nhận đồ dùng học tập và tiến hành thực hành Lưu ý: 1 HS làm cho cả nhóm cùng quan sát. Sau đó mỗi thành viên hãy nói lại cách làm + 3 đến 6 nhóm lên trình bày - Lắng nghe, ghi nhớ - Tiến hành trò chơi + Nhận tình huống và suy nghĩ cách diễn + HS trong các nhóm tham gia giải quyết tình huống. Sau đó cử đại diện để trình bày trước lớp Thứ 3 ngày 20 tháng 10 năm 2009 Kĩ thuật: Khâu đột thưa I.Mục tiêu: Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. - Khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. HS khéo tay : Các mũi khâu tương đôi đều, đường khâu ít bị dúm. II. Chuẩn bị: kim, chỉ, vải, kéo. Thước đo. Mẫu đường khâu đột thưa. III. H Đ dạy- học: H Đ thầy H Đ trò A. KT:Nêu thao tác khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. KT dụng cụ. B.Bài mới: GT: H Đ1: HD quan sát và nhận xét mẫu. - Gợi ý rút ra khái niệm về khâu đột thưa. H Đ2: HD thao tác kĩ thuật: +Lưu ý: - Khâu từ phải sang trái. - Lùi 1, tiến 3. - Không rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quá. - Đến cuối đường khâu thì xuống kim để kết thúc đường khâu như khâu thường. C. Củng cố, dặn dò: - Nhác lại qui trình khâu đột thưa. - tiết sau thực hành khâu đột thưa. - 2 em. - Quan sát và trả lời câu hỏi. - Nêu phần ghi nhớ SGK. + Quan sát hình 2,3,4 SGK , nêu các bước trong quy trình khâu đột thưa. - Thực hiện vạch đường dấu. - Thực hiện thao tác khâu đột thưa. - Đọc mục 2 của phần ghi nhớ. Thứ ngày tháng năm Toán Hai đường thẳng vuông góc I/ Mục tiêu: Giúp HS Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc. Biết được 2 đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh Biết dung ê ke để kiểm tra hai đường thẳng có vuông góc với nhau hay không II/ Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, ê ke III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi chú A. Kiểm tra bài cũ: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt 1) GV vẽ 3 góc lên bảng - GV nhận xét 2) GV vẽ hình tam giác cố 1 góc tù và một góc nhọn B. Bài mới: 1) Giới thiệu: Giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen với 2 đường thẳng vuông góc 2) Giới thiệu 2 đường thẳng vuông góc - GV vẽ HCN ABCD, cho HS đọc tên hình và cho biết hình gì ? Các góc ABC là những góc gì ? - GV kéo dài cạnh BC và cạnh DC thành đường thẳng DM và BN. Ta có 2 đường thẳng DM và BN vuông góc với nhau tại C - GV hãy cho biết các góc: BCD, DCN, NCM, BCM là các góc gì? Các góc này có chung đỉnh nào ? - Như vậy 2 đường thẳng BN và DM vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh C - GV dung ê ke vẽ góc vuông đỉnh O, ccạnh OM và ON rồi kéo dài 2 cạnh góc vuông để được 2 đường thẳng OM và ON vuông góc với nhau có chung đỉnh O Hỏi: + Ta cần đồ dung nào để kiểm tra hoặc vẽ 2 đường thẳng vuông góc? - Liên hệ các đường thẳng chung quanh có biểu tượng hai đường thẳng vuông góc 3) Thực hành: Bài 1: - Y/c HS dung ê ke để kiểm tra Bài 2: - HS nêu y/c – GV vẽ hình Bài 3: - Nêu y/c - Cho HS nêu từng cặp cạnh vuông góc Bài 4: - Hướng dẫn HS về nhà làm C. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết tiết học - Về nhà làm bài tập 4 - HS lên dùng ê ke để kiểm tra và viết kết luận mỗi hình vẽ thuộc loại góc nào? - HS nhận xét - HS nêu những tam giác đó có những góc gì? - HS nghe - HS đọc - Các góc A, B, C, D của hình chữ nhật ABCD đều là góc vuông - Là góc vuông - Đỉnh C - HS kiểm tra bằng ê ke - HS lặp lại nội dung 2 trang 50 - Dùng ê ke - Hai mép của vở, sách - Hai cạnh của bảng đen - HS kiểm tra bài 1/50 - HS nêu cặp cạnh vuông góc với nhau: BC và CD, CD và AD, AD và AB - HS dùng ê ke xác định góc vuông Thứ 3 ngày 20 tháng 10 năm 2009 Kĩ thuật: Khâu đột thưa I.Mục tiêu: Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. - Khâu được các mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. HS khéo tay : Các mũi khâu tương đôi đều, đường khâu ít bị dúm. II. Chuẩn bị: kim, chỉ, vải, kéo. Thước đo. Mẫu đường khâu đột thưa. III. H Đ dạy- học: H Đ thầy H Đ trò A. KT:Nêu thao tác khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. KT dụng cụ. B.Bài mới: GT: H Đ1: HD quan sát và nhận xét mẫu. - Gợi ý rút ra khái niệm về khâu đột thưa. H Đ2: HD thao tác kĩ thuật: +Lưu ý: - Khâu từ phải sang trái. - Lùi 1, tiến 3. - Không rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quá. - Đến cuối đường khâu thì xuống kim để kết thúc đường khâu như khâu thường. C. Củng cố, dặn dò: - Nhác lại qui trình khâu đột thưa. - tiết sau thực hành khâu đột thưa. - 2 em. - Quan sát và trả lời câu hỏi. - Nêu phần ghi nhớ SGK. + Quan sát hình 2,3,4 SGK , nêu các bước trong quy trình khâu đột thưa. - Thực hiện vạch đường dấu. - Thực hiện thao tác khâu đột thưa. - Đọc mục 2 của phần ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docGA Thao 4B 20132014Tuan 8.doc
Giáo án liên quan