Giáo án lớp 4 Tuần 01 môn : Đạo đức - Bài 01 : Trung thực trong học tập ( tiết 1 )

– Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

1. Nhận thức được :

- Cần trung thực trong học tập.

- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng .

2. Biết trung thực trong học tập .

3. Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập .

II- Tài liệu và phương tiện :

 - Sách giáo khoa Đạo đức 4 .

- Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập .

III- Các hoạt động dạy - học :

A - Mở đầu : 5 phút

 Gv giới thiệu sơ lược nội dung, chương trình và một số quy định khi học môn Đạo đức lớp 4 .

B - Dạy bài mới :

 

doc27 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 750 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 01 môn : Đạo đức - Bài 01 : Trung thực trong học tập ( tiết 1 ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
s trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . - Hs tự liên hệ và phát biểu xem mình đã làm gì để tiết kiệm thời giờ . 2. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm đôi . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết đánh giá việc sử dụng thời gian của bản thân, biết dự kiến thời gian biểu của mình trong thời gian tới . . Cách tiến hành : Hướng dẫn hs làm bài tập 4, sgk . wBước 1 : Hs thảo luận nhóm đôi về việc sử dụng thời gian của bản thân, biết dự kiến thời gian biểu của mình trong thời gian tới . wBước 2 : Đại diện hs trình bày trước lớp. wBước 3 : Gv đánh giá, nhận xét việc sử dụng thời gian của từng hs . - Hs thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Lớp góp ý bổ sung . 3. Hoạt động 3 : Trình bày, giới thiệu các tranh vẽ, tư liệu đã sưu tầm được . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết trình bày, giới thiệu một tranh vẽ, một tư liệu về gương tiết kiệm thời giờ . . Cách tiến hành : Hướng dẫn hs làm bài tập 5, sgk . wBước 1 : Hs trình bày, giới thiệu tranh vẽ, tư liệu đã sưu tầm được về chủ đề tiết kiệm thời giờ wBước 2 : Cả lớp trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của các tranh vẽ, ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương vừa trình bày . wBước 3 : Gv đánh giá, nhận xét việc chuẩn bị của từng hs . - Hs trình bày. - Lớp trao đổi, góp ý kiến . * Kết luận chung : sgv / 31 4. Hoạt động tiếp nối : 6 phút Thực hành tiết kiệm thời giờ trong cuộc sống hàng ngày . Bài sau : Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ . Rút kinh nghiệm TUẦN : 11 Môn : ĐẠO ĐỨC Bài : ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA HKI Ngày dạy : 5 - 11 –2008 I – Mục đích , yêu cầu : Sau tiết học, hs có thể : Nhớ lại và khắc sâu kiến thức về những đức tính tốt con người cần phải có đã học . Thực hành rèn luỵên mình theo những đức tính đã học. II- Tài liệu và phương tiện : III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ: 5 phút 2 hs trả lời các câu hỏi trong bài Tiết kiệm thời giờ . Nhận xét bài cũ . B- Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv nêu mục đích , yêu cầu của tiết học . 2. Hoạt động 1 : Thi kể tên các bài đã học : 10 phút . Mục tiêu : HS được củng cố , khắc sâu về những nội dung đã học . . Cách tiến hành : 1- Chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy cử 6 bạn tham gia thi kể tên nhanh các bài đã học . 2- Khi có hiệu lệnh, các dãy thi viết nhanh theo kiểu tiếp sức lên bảng các tên bài đã học. Dãy nào ghi nhanh, đúng thắng . 3- Cho các dãy nêu lại kết quả của mình . 4- Gv đánh giá, công bố dãy thắng. - Hs hai dãy thảo luận về tên bài đã học, phân công các bạn tham gia thi . - Lần lượt từng Hs chạy lên viết nhanh lên bảng tên 1 bài, rồi chạy xuống trao phấn cho bạn sau lên viết . - Đại diện dãy trình bày. 3. Hoạt động 2: Thi kể chuyện phân vai : 7 phút . Mục tiêu : HS được ôn lại hai câu chuyện đã học . . Cách tiến hành : 1- Tổ chức lớp làm 2 nhóm : - Nhóm 1 phân vai kể lại 1 câu chuyện : Một học sinh nghèo vượt khó. - Nhóm 2 phân vai kể lại 1 câu chuyện : Một phút. 2- Làm việc cả lớp : - Hai nhóm thi kể . - Hs làm việc theo nhóm, phân vai để kể. - Lớp nhận xét, bình chọn nhóm kể hay nhất . 4. Hoạt động 3: Hệ thống hoá các bài đã học 8 phút . Mục tiêu : HS được củng cố , hệ thống hoá các bài đã học. . Cách tiến hành : Gv cùng hs hoàn thành bảng sau : Bài Tên bài Nội dung cần ghi nhớ 1 2 3 4 5 C . Củng cố - dặn dò : 4 phút - Nhận xét tiết học . - Về nhà xem lại những nội dung vừa học . - Bài sau : Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ tiết 1 . Rút kinh nghiệm TUẦN : 12 Môn : ĐẠO ĐỨC Bài 06 : HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ ( Tiết 1 ) Ngày dạy : 12 - 11 -2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : 1. Nhận thức được : Công lao sinh thành của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. 2. Biết thực hiện những hành vi, việc làm thể hiện lòng hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ . 3. Kính yêu ông bà, cha mẹ . II- Tài liệu và phương tiện : - Sách giáo khoa Đạo đức 4 . Đồ dùng hoá trang cho tiểu phẩm Phần thưởng . Bài hát cho con của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 1 hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 5, tiết 2. Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Cho lớp hát tập thể bài Cho con , Gv giới thiệu bài mới : hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ. 2. Hoạt động 1 : Thảo luận tiểu phẩm Phần thưởng trong sgk . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết nhận xét, đánh giá các hành vi trong tiểu phẩm. . Cách tiến hành : 1- Hs trình bày tiểu phẩm . 2- Gv phỏng vấn các hs vừa đóng tiểu phẩm: + Vai Hưng : Vì sao em lại mời bà ăn những chiếc bánh em vừa được thưởng ? + Vai bà Hưng : ‘bà’cảm thấy thế nào trước việc làm của cháu đối với mình ? 3- Lớp thaỏ luận, nhận xét cách ứng xử . 4- Gv kết luận ( theo sgv /33). - 2 Hs hoá trang, trình bày tiểu phẩm. - Hs trả lời phỏng vấn. - Lớp nhận xét, góp ý bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết đánh giá những hành vi, việc làm thể hiện lòng hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ . . Cách tiến hành : Hs hs làm BT1 sgk. wBước 1 : Phân nhóm Hs. wBước 2 : Các nhóm thảo luận . wBước 3 : Đại diện mỗi nhóm trình bày . wBước 4 : Gv kết luận ( theo sgv /33). - Các nhóm nhận nhiệm vụ, tổ chức thảo luận . Các nhóm thảo luận lựa chọn cách giải quyết đúng . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . 4. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm . 7 phút . Mục tiêu : Hs biết nhận xét về những việc làm trong tranh, đặt tên cho tranh . . Cách tiến hành : Hs hs làm BT2 sgk. wBước 1 : Phân nhóm Hs. wBước 2 : Các nhóm thảo luận . wBước 3 : Đại diện mỗi nhóm trình bày . wBước 4 : Cho hs đọc phần ghi nhớ trong sgk. - Các nhóm nhận nhiệm vụ, tổ chức thảo luận . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . 5. Hoạt động tiếp nối : 3 phút - Chuẩn bị bài tập 5-6 sgk . Rút kinh nghiệm TUẦN : 13 Môn : ĐẠO ĐỨC Bài 06 : HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ ( Tiết 2 ) Ngày dạy : 19 - 11 -2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : 1. Nhận thức được : Công lao sinh thành của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. 2. Biết thực hiện những hành vi, việc làm thể hiện lòng hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ . 3. Kính yêu ông bà, cha mẹ . II- Tài liệu và phương tiện : - Sách giáo khoa Đạo đức 4 . Đồ dùng hoá trang cho tiểu phẩm Phần thưởng . Bài hát cho con của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 1 hs trả lời câu hỏi về nội dung bài 6, tiết 1 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Bài học hôm nay : Hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ ( tiết 2 ). 2. Hoạt động 1 : Đóng vai . 8 phút . Mục tiêu : Hs tự đưa ra cách ứng xử phù hợp trong tình huống trong tranh BT3. . Cách tiến hành : Hướng dẫn hs làm bài tập 3 . wBước 1 : Phân nhóm Hs. Gv chia lớp làm 4 nhóm : + Nhóm 1, 2 : đóng vai theo tình huống tranh 1 + Nhóm 3, 4 : đóng vai theo tình huống tranh 2 wBước 2 : Các nhóm đóng vai . wBước 3 : Thảo luận cả lớp để xem cách ứng xử như vậy đã phù hợp chưa ? wBước 4 : Gv kết luận ( theo sgv trang 34 ) - Các nhóm nhận nhiệm vụ, tổ chức thảo luận . Phân công đóng vai. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . - Hs nêu ý kiến . 2. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm đôi . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết đánh giá việc làm thể hiện lòng hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ của mình. . Cách tiến hành : Hướng dẫn hs làm bài tập 4, sgk . wBước 1 : Hs thảo luận nhóm đôi về việc sử dụng thời gian của bản thân, biết dự kiến thời gian biểu của mình trong thời gian tới . wBước 2 : Đại diện hs trình bày trước lớp. wBước 3 : Gv đánh giá, nhận xét việc làm thể hiện lòng hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ của từng hs . - Hs thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Lớp góp ý bổ sung . 3. Hoạt động 3 : Trình bày, giới thiệu các tranh vẽ, tư liệu đã sưu tầm được . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết trình bày, giới thiệu một tranh vẽ, một tư liệu về những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ . . Cách tiến hành : Hướng dẫn hs làm bài tập 5, 6 sgk . wBước 1 : Hs trình bày, giới thiệu tranh vẽ, tư liệu đã sưu tầm được về chủ đề hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ wBước 2 : Cả lớp trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của các tranh vẽ, ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương vừa trình bày . wBước 3 : Gv đánh giá, nhận xét việc chuẩn bị của từng hs . - Hs trình bày. - Lớp trao đổi, góp ý kiến . * Kết luận chung : sgv / 34 4. Hoạt động tiếp nối : 6 phút Thực hành hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày . Bài sau : Biết ơn thầy giáo, cô giáo . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docDD4 01-13.doc
Giáo án liên quan