Giáo án Lớp 4A2 Tuần 26

 - Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên.

- HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 1 SGK.

- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường.

 * KNS: Giao tiếp: thể hiện sự cảm thông, Ra quyết định , ứng phó, Đảm nhận trách nhiệm.

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A2 Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa mỗi tộc người . 3.Củng cố- Dặn dò (4’) Cho HS đọc bài học . -Nêu những chính sách đúng đắn, tiến bộ của triều Nguyễn trong việc khẩn hoang ở Đàng Trong ? -Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài : “Thành thị ở thế kỉ XVI-XVII”. -Nhận xét tiết học . -HS đọc bài và trả lời câu hỏi . -HS khác nhận xét . -HS theo dõi . -2 HS đọc và xác định. -HS lên bảng chỉ : +Vùng thứ nhất từ sông Gianh đến Quảng Nam. +Vùng tiếp theo từ Quảng Nam đến hết Nam Bộ ngày nay. -HS các nhóm thảo luận và trình bày trước lớp . -Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung . -HS trao đổi và trả lời . -Cả lớp nhận xét, bổ sung. -3 HS đọc . - HS trả lời câu hỏi . -HS cả lớp . Địa lí ÔN TẬP I/ Muïc tieâu: - Chỉ hoặc điền được vị trí của đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, sông Hồng, sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu trên bản đồ, lược đồ Việt Nam. - Hệ thống một số đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ. - Chỉ trên bản đồ vị trí của thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của các thành phố này. II/ Ñoà duøng daïy-hoïc: - Baûn ñoà Ñòa lí TN VN, baûn ñoà haønh chính VN - Löôïc ñoà troáng VN treo töôøng III/ Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc A/ KTBC: Thaønh phoá Caàn Thô 1) Neâu nhöõng daãn chöùng cho thaáy thaønh phoá Caàn Thô laø trung taâm kinh teá, vaên hoùa vaø khoa hoïc quan troïng cuûa ñoàng baèng soâng Cöûu Long? 2) Nhôø ñaâu thaønh phoá Caàn Thô trôû thaønh trung taâm kinh teá, vaên hoùa, khoa hoïc quan troïng? - Nhaän xeùt, cho ñieåm B/ Daïy-hoïc baøi môùi: 1) Giôùi thieäu baøi: Hoâm nay, caùc em seõ oân taäp ñeå naém chaéc nhöõng kieán thöùc veà ÑBBB vaø ÑBNB cuøng vôùi moät soá thaønh phoá ôû 2 ñoàng baèng naøy. 2) Ôn taäp: Hoaït ñoäng 1: caâu 1 SGK - Caùc em haõy laøm vieäc trong nhoùm ñoâi chæ treân baûn ñoà 2 vuøng ÑBBB, ÑBNB vaø chæ caùc doøng soâng lôùn taïo neân ñoàng baèng ñoù. - YC hs leân baûng chæ Keát luaän: Soâng Tieàn vaø soâng Haäu laø 2 nhaùnh lôùn cuûa soâng Cöûu Long (coøn goïi laø soâng Meâ Coâng). Chính phuø sa cuûa doøng Cöûu Long ñaõ taïo neân vuøng ÑBNB roäng lôùn nhaát caû nöôùc ta. - Vì sao coù teân goïi laø soâng Cöûu Long? (Vì coù 9 nhaùnh soâng ñoå ra bieån. Goïi hs leân baûng chæ 9 cöûa ñoå ra bieån cuûa soâng Cöûu Long Hoaït ñoäng 2: Ñaëc ñieåm thieân nhieân cuûa ÑBBB vaø ÑBNB (caâu 2 SGK) - YC hs laøm vieäc theo nhoùm 6, döïa vaøo baûn ñoà töï nhieân, SGK vaø kieán thöùc ñaõ hoïc tìm hieåu veà ñaëc ñieåm töï nhieân cuûa ÑBBB vaø ÑBNB vaø ñieàn caùc thoâng tin vaøo baûng (phaùt phieáu hoïc taäp) - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy (moãi nhoùm 1 ñaëc ñieåm) - YC caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung Keát luaän: Tuy cuõng laø nhöõng vuøng ñoàng baèng song caùc ñieàu kieän töï nhieân ôû hai ñoàng baèng vaãn coù nhöõng ñieåm khaùc nhau. Töø ñoù daãn ñeán sinh hoaït vaø saûn xuaát cuûa ngöôøi daân cuõng khaùc nhau. Hoaït ñoäng 3: caâu 3 SGK/134 - Goïi hs ñoïc yeâu caàu vaø noäi dung caâu 3 tröôùc lôùp - Goïi ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy Keát luaän: ÑBNB laø vöïa luùa lôùn nhaát caû nöôùc, ÑBBB laø vöïa luùa lôùn thöù hai. ÑBNB coù nhieàu keânh raïch neân laø nôi saûn xuaát nhieàu thuyû saûn nhaát ñoàng thôøi laø trung taâm coâng nghieäp lôùn nhaát caû nöôùc. Coøn ÑBBB laø trung taâm vaên hoùa, chính trò lôùn nhaát nöôùc. C/ Cuûng coá, daën doø: - Veà nhaø tìm hieåu kó hôn veà ñaëc ñieåm cuûa ÑBBB vaø ÑBNB qua saùch, baùo - Baøi sau: Daûi ñoàng baèng duyeân haûi mieàn Trung - Nhaän xeùt tieát hoïc 2 hs traû lôøi - Laéng nghe - Laøm vieäc nhoùm ñoâi - 2 hs leân baûng + HS1: Chæ ÑBBB vaø caùc doøng soâng Hoàng, soâng Haäu + HS2: chæ ÑBNB vaø caùc doøng soâng Ñoàng Nai, soâng Tieàn, soâng Haäu - Laéng nghe - Cöûa Tranh Ñeà, Baùt Xaéc, Ñònh An, Cung Haàu, Coå Chieân, Haøm Luoâng, Ba Lai, Cöûa Ñaïi vaø cöûa Tieåu. - Chia nhoùm 6 laøm vieäc - Caùc nhoùm laàn löôït trình baøy - Laàn löôït leân baûng ñieàn - Laéng nghe - 1 hs ñoïc to tröôùc lôùp - Thaûo luaän nhoùm ñoâi - Laàn löôït trình baøy - Laéng nghe - Laéng nghe, thöïc hieän Kĩ thuật CÁC CHI TIẾT, DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KỸ THUẬT (Tiết 1) I. Mục tiêu: - biết gọi tên hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . Sử dụng được cờ lê,tua vít để lắp vít tháo vít . Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau. - Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau. II. Đồ dùng dạy- học: - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: Các chi tiết dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật và nêu mục tiêu bài học. b) Hướng dẫn cách làm: * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS gọi tên, nhận dạng của các chi tiết và dụng cụ. - GV giới thiệu bộ lắp ghép có 34 loại chi tiết khác nhau, phân thành 7 nhóm chính nhận xét và lưu ý HS một số điểm sau: - Em hãy nhận dạng, gọi tên đúng và số lượng các loại chi tiết? - GV tổ chức cho các nhóm kiểm tra gọi tên, nhận dạng và đếm số lượng từng chi tiết, dụng cụ trong bảng (H.1 SGK). - GV chọn 1 số chi tiết và hỏi để HS nhận dạng, gọi tên đúng số lượng các loại chi tiết đó. - GV giới thiệu và hướng dẫn HS cách sắp xếp các chi tiết trong hộp: có nhiều ngăn, mỗi ngăn để một số chi tiết cùng loại hoặc 2-3 loại khác nhau. - GV cho các nhóm tự kiểm tra tên gọi, nhận dạng từng loại chi tiết, dụng cụ như H.1 SGK. - Nhận xét kết quả lắp ghép của HS. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS cách sử dụng cờ - lê, tua vít. a/ Lắp vít: - GV hướng dẫn và làm mẫu các thao tác lắp vít, lắp ghép một số chi tiết như SGK. - Gọi 2-3 HS lên lắp vít. - GV tổ chức HS thực hành. b/ Tháo vít: - GV cho HS quan sát H.3 SGK và hỏi : ? Để tháo vít, em sử dụng cờ-lê và tua –vít như thế nào ? - GV cho HS thực hành tháo vít. c/ Lắp ghép một số chi tiết: - GV thao tác mẫu 1 trong 4 mối ghép trong H.4 SGK. ? Em hãy gọi tên và số lượng các chi tiết cần lắp ghép trong H.4 SGK. - GV thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào trong hộp. 3. Nhận xét- dặn dò: - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. - HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau thực hành. - Chuẩn bị đồ dùng học tập. - HS theo dõi và nhận dạng. - Các nhóm kiểm tra và đếm. -HS dthực hiện. - HS theo dõi và thực hiện. - HS tự kiểm tra. - Tay trái dùng cờ- lê giữ chặt ốc, tay phải dùng tua- vít đặt vào rãnh của vít, vặn cán tua –vít ngược chiều kim đồng hồ. - HS theo dõi. - HS nêu. - HS quan sát. Lắng nghe và ghi nhớ - HS cả lớp. An toàn giao thông Bài 1:BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ I. Mục tiêu - HS biết thêm nội dung 12 biển báo hiệu giao thông phổ biến. HS hiểu ý nghĩa tác dụng ,tầm quan trọng của biển báo hiệu giao thông . - HS nhận biết nội dung của các biển báo ở khu vực gần trường học ,gần nhà hoặc thường gặp . - Khi đi đường có ý thức tham gia giao thông chú ý đến các biển báo hiệu giao thông II. Nội dung ATGT 1. Ôn các biển báo hiệu đã học - Biển báo cấm - Biển báo nguy hiểm - Biển chỉ dẫn . 2. Học các biển báo mới . - Biển báo cấm - Biển báo nguy hiểm - Biển hiệu lệnh III. Chuẩn bị: - GV: Chuẩn bị biển báo - HS: Vở + SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy 1. Ổn định tổ chức 2 KTBC 3 Bài mới *Hoạt động 1: Ôn tập và giới thiệu bài mới a) Mục tiêu : HS hiểu được nội dung của các biển báo hiệu - HS nhớ lại ý nghĩa của 11 biển báo hiệu đã học - HS có ý thức thực hiện biển báo hiệu khi qua đường b) Cách tiến hành .Điều khiển người và các phương tiện giao thông đi trên đường người ta đặt các biển báo hiệu giao thông . + Các em đã từng nhìn thấy những biển báo nào ?Biển báo đó có ý nghĩa gì ? - GV nhắc lại ý nghĩa của một số biển báo *Chơi trò chơi : Chọn 3 nhóm mỗi nhóm 4 em chia cho mỗi em 1 biển báo đã học .Lần lượt 3 em nênchọn biển báo đúng với biển báo đã cầm - GV nhận xét *Hoạt động 2: Tìm hiểu nội đung biển báo mới a) Mục tiêu: HS biết thêm 12 biển báo mới trong nội dung đã học Củng cố nhận thức về đặc điểm của các lại biển báo b) Cách tiến hành GV đưa ra: biển số 11a;122 + Em có nhận xét gì về hình dạng màu sắc ,hình vẽ của biển ? + Biển báo này thuộc nhóm biển báo nào ? + Căn cứ vào hình vẽ trên em cho biết nội dung cấm của biển là gì ? + GVđưa ra biển :208;209;233 nêu hình dáng màu biển ,hình vẽ ? - Căn cứ vào hình vẽ bên trong em biết nội dung biển báo hiệu này là gì ? + Căn cứ vào hình vẽ bên trong em biết nội dung biển báo hiệu sự nguy hiểm của biển ? +Với biển báo hiệu 301 (a,b.c.d)thuộc nhóm biển báo hiệu nào ?có nội dung hiệu lệnh gì *Hoạt động 3: Trò chơi: Biển báo a) Mục tiêu : Học sinh nhớ được nội dung của 23 biển báo hiệu . b) Cách tiến hành - Chia làm 5 nhóm GV treo các biển báo + Y/C học sinh nhớ lại biển nào tên là gì ? - GVchỉ bất kỳ một biển báo nói ý nghĩa và tác dụng của biển báo GVnhận xét IV. Củng cố : ? Biển báo như thế nào là cấm người đi xe đạp? Dựa vào đâu mà em biết? V. Tổng kết - Dặn dò: - GV tóm tắt lại mội lần cho HS ghi nhớ. - Dặn HS đi đường phải thực hiện theo biển ,không được làm trái với hiệu lệnh của biển . Chuẩn bị bài Vạch kẻ đường và cọc tiêu rào chắn. - Nhận xét giờ học Hoạt động học - HS tự nêu. - HS lên chơi trò chơi - HS nhận xét + Hình tròn - Màu :nền trắng ,viền đỏ - Hình vẽ :màu đen + Đây là biển báo cấm -Biển 11a - Hình tròn Màu :nền trắng viền đỏ Hình vẽ : chiếc xe đạp chỉ cấm đi xe đạp - Biển 113: Chỉ ý nghĩa dừng lại - HS nêu- Biển báo nguy hiểm - Biển báo 208:Báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên . - Biển báo 209:báo hiệu nơi giao nhau có tín hiệu đèn . + Biển 301(a,b,c,d) hướng đi phải theo + Biển báp 303:giao nhau chạy qua vòng xuyến + Biển 304:Đường dành cho xe thô xơ + Biển 305:Đường dành cho người đi bộ + Mỗi nhóm một em lên gắn tên biển gắn xong lên tiếp tên của biển khác lần lượt cho đến hết . - HS nêu - HS nhận xét - Dựa vào nội dung hình vẽ bên trong biển báo - HS nhắc lại - Lắng nghe - Ghi nhớ

File đính kèm:

  • docTuan 26 CKTKNSGiam tai(1).doc