1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Biết được sự cần thiết phải ( BVMT ) và trách nhiệm tham gia BVMT
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT .
- Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
* HS khá, giỏi : Không đồng tình với những hành vi làm ô nhiễm môi trường và biết nhắc bạn bè, người thân cùng thực hiện bảo vệ môi trường .
* Kĩ năng sống: - Trình by ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường .
- Thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường .
- Bình luận, xc định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường ở nhà ở trường .
- Đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà ở trường .
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4A1 Tuần thứ 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KTBC:
2. Bài mới: * Giới thiệu bài: “ Thành phố Đà Nẵng”
* Hoạt động 1: Đà Nẵng – thành phố cảng.
- Giới thiệu bản đồ Việt Nam
- Y/C HS chỉ vị trí thành phố Đà Nẵng trên bản đồ VN.
- Giới thiệu lượt đồ H1/ 147
?Nêu vị trí của thành phố Đà Nẵng?
- Nhận xét chốt ý:
[ Đà Nẵng là thành phố cảng lớn, đầu mối của nhiều tuyến giao thơng ở đồng bằng duyên hải miền Trung.
* Hoạt động 2: Đà Nẵng – trung tâm cơng nghiệp
- Gọi HS đọc yêu cầu mục 2/ 148.
? Từ nơi khác đưa đến Đà Nẵng các mặt hàng nào?
? Từ Đà Nẵng chuyển đi nơi khác các mặt hàng nào?
? Kể tên các ngành cơng nghiệp ở Đà Nẵng?
- Nhận xét chốt ý:
- Đà Nẵng cịn là trung tâm cơng nghiệp
* Hoạt động 3: Đà Nẵng – địa điểm du lịch
- Y/C HS quan sát H1/148
? Những nơi nào của Đà Nẵng thu hút khách du lịch?
? Vì sao Đà Nẵng lại thu hút nhiều khách du lịch?
- Nhận xét chốt ý:
- Đà Nẵng cịn là nơi hấp dẫn khách du lịch.
[ Ghi nhớ: (sgk/148)
3. Củng cố:
- Nhận xét tiết học
- HS nhắc lại tên bài
- HS quan sát bản đồ Việt Nam
- 1 HS chỉ vị trí thành phố Đà Nẵng trên bản đồ Việt Nam – NX
- HS quan sát H1/ 147. Thảo luận theo nhĩm 3 – báo cáo – NX
- Đà Nẵng nằm ở phía nam đèo Hải Vân , bên sơng Hàn và vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà. Đà Nẵng cĩ cảng Tiên Sa, cảng sơng Hàn gần nhau. Thuận tiện cho tàu thuyền cập bến
- 1 HS đọc yêu cầu. Tìm hiểu thơng tin
sgk/ 148. Thảo luận nhĩm 2 – báo cáo – NX
- Từ nơi khác đưa đến Đà Nẵng các mặt hàng: Ơ tơ, máy mĩc, thiết bị; Hàng may mặc; Đồ dùng sinh hoạt.
- Từ Đà Nẵng chuyển đi nơi khác các mặt hàng: Vật liệu xây dựng, đá mỹ nghệ; Vải may quần áo; Hải sản ( đơng lạnh, khơ)
- Đà Nẵng cĩ các cơ sở sản xuất tiêu dùng, dệt, chế biến thực phẩm, đĩng tàu, sản xuất vật liệu xây dựng,..
- HS quan sát H1/148. TLCH – NX
- Những nơi thu hút khách du lịch: Non Nước, Mĩ Khê, bán đảo Sơn Trà
- Đà Nẵng thu hút nhiều khách du lịch bởi cĩ nhiều bãi biển đẹp liền kề núi Non Nước, cĩ bảo tàng Chăm....
- 2 HS đọc
TẬP ĐỌC:
CON CHUỒN CHUỒN NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm 1 đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ gợi tả.
- Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương. (TLCH trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:- Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động 1: GTB “Dịng sơng mặc áo”
HS nhắc lại tên bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc:
- HS tiếp nối đọc 2 đoạn đầu trong bài
- GV kết hợp hướng dẫn các em quan sát tranh, ảnh minh họa chuồn chuồn, giải nghĩa một số từ; Lưu ý HS phát âm đúng một số tiếng: lấp lánh, long lanh,…..đọc đúng những câu cảm (Ơi chao! Chú chuồn nước mới đẹp làm sao).
- HS luyện đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài
- GV đọc diễn cảm tồn bài- giọng nhẹ nhàng, ngạc nhiên; nhấn giọng những miêu tả vẻ đẹp của chú chuồn chuồn nước…
b) Tìm hiểu bài:
? Chú chuồn chuồn nước được miêu tả qua những hình ảnh so sánh nào?
? Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao?
? Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay cĩ gì hay?
? Tình yêu quê hương đất nước của tác giả thể hiện qua những câu văn nào?
+ GV nêu ý nghĩa của bài: Bài văn ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước, cảnh đẹp của thiên nhiên đất nước theo cánh bay của chú chuồn chuồn, bộ lộ tình cảm của tác giả với đất nước, quê hương.
- Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt
- HS luyện đọc theo cặp
- HS đọc -1-2 HS đọc cả bài
- HS lắng nghe
- Bốn cánh mỏng như giấy bĩng, Hai mắt long lanh như thủy tinh, Thân màu vàng như màu vàng của nắng mùa thu, Bốn cánh khẽ rung rinh như cịn đang phân vân.
- HS trả lời.
- Tả rất đúng kiểu bay của chú chuồn chuồn nước,...
- Trong đoạn tả cánh bay của chú chuồn chuồn nước.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
- Gọi 2 HS đọc tiếp nối bài văn
-GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu trong bài.
HS đọc tiếp nối
HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm
Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dị
- GV nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 15tháng 4 năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu ( trả lời câu hỏi Ở đâu?); nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (BT1, mục III); bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa cĩ trạng ngữ (BT2); biết thêm những bộ phận cần thiết để hồn chỉnh câu cĩ trạng ngữ cho trước (BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- 3 băng giấy mỗi băng giấy viết một câu chưa hồn chỉnh ở BT2
- 4 băng giấy mỗi băng viết một câu chỉ cĩ trạng ngữ chỉ nơi chốn ở BT3
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động 1: GTB “Thêm TN chỉ nơi chốn cho câu”
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài
* Phần nhận xét:
- 3 HS đọc tiếp nối nhau các BT 1,2.
- HS tự suy nghĩ làm bài
- HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét- Chốt lại lời giải đúng
* Phần Ghi nhớ:
- 2,3 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
- GV yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ.
- HS theo dõi SGK
- HS làm bài
- 1 HS lên bảng làm – lớp nhận xét
- HS đọc
Hoạt động 3: Phần luyện tập
Bài tập 1:
- 1 HS đọc nội dung bài tập 1
- HS làm vào vở BT. GV phát phiếu cho một số HS
- HS phát biểu ý kiến
- GV chốt lại lời giải đúng:
+ trước rạp Trên bờ Dưới những mái nhà ẩm ướt
Bài tập 2: Thực hiện như BT1:
a, Ở nhà,... b, Ở trường c, Ngồi vườn,...
Bài tập 3:
- Một số HS đọc yêu cầu của BT 3
- GV: bộ phận cần điền dể hồn thiện các câu văn là bộ phận nào?
- HS làm bài cá nhân.
- HS suy nghĩ làm bài .- phát biểu ý kiến
- GV nhận xét- chốt lại lời giải đúng:
a, Ngồi đường,... b, Trong nhà,... c, Trên đường đến trường,... d, Ở bên kia sườn núi,...
- 1 HS đọc- cả lớp theo dõi SGK
- HS làm bài
-1 HS lên bảng lên bảng gạch dưới bộ phận VN trong câu-Cả lớp nhận xét
- HS đọc- cả lớp theo dõi SGK
- HS tự làm
- HS trình bày.
Hoạt động 4: Củng cố- dặn dị
- GV nhận xét tiết học.
Tiếng Anh
(Đ/C Vũ Hằng dạy)
TỐN
LUYỆN TẬP –THỰC HÀNH
I.MỤC TIÊU
- Ơn luyện, củng cố về :
+ Số tự nhiên
+ Các phép tính về số tự nhiên.
II.ĐỒ DÙNG
Vở Thực hành - trắc nghiệm Tốn 4
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A. KTBC
Yêu cầu HS nhắc lại:
+ Một số tính chất của phép cộng
B. Thực hành
1. Tập hợp những vướng mắc mà HS gặp phải khi làm BT ở nhà
2. Giải đáp những vướng mắc đĩ; chữa một số bài điển hình
3. HS Hồn thiện vở BT
4. Kiểm tra kết quả thực hành của HS
C. Củng cố - Dặn dị
- Nhận xét tiết học; tuyên dương tinh thần tự làm bài ở nhà của HS
- Dặn HS tiếp tục về làm BT
TẬP LÀM VĂN:
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được đoạn văn & ý chính của từng đoạn trong bài văn miêu tả con chuồn chuồn nước (BT1); biết sắp xếp các câu cho trước thành 1 đoạn ăn (BT2); bước đầu viết dược 1 đoạn văn cĩ câu mở đầu cho sẵn (BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bảng phụ viết câu văn của BT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật”
Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập (trang 60-SGK)
Bài tập 1:
- 1 HS đọc kỹ bài Con chuồn chuồn nước trong SGK
- HS xác định đoạn văn trong bài
- Tìm ý chính từng đoạn
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
+ Đoạn đầu tả đặc điểm ngoại hình của con chuồn chuồn nước lúc đậu.
+ Đoạn cịn lại tả dáng vẻ bay của chú chuồn chuồn nước kết hợp tả vẻ đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chú chuồn chuồn.
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu của bài
- GV nhắc nhở HS làm bài
- HS làm bài,phát biểu ý kiến
- GV nhận xét, chốt lời giải
Bài tập 3: Tiến hành tương tự BT2
VD: Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp. Chú cĩ thân hình chắc nịch. Bộ lơng màu nâu đỏ ĩng ánh. Nổi bật nhất là cái đầu cĩ chiếc màu đỏ rực. Đơi mặt sáng. Đuơi của chú là một túm lơng gồm các màu đen xanh pha trơn. Đơi chân chú cao to thật khoẻ.
- 1 HS đọc- Cả lớp theo dõi trong SGK
- HS làm
Con chim gáy hiền lanh, béo núc. Đơi mắt nâu trầm ngâm ngơ ngác nhìn xa, cái bụng mịn mượt, cổ yếm quàng chiếc tạp dề cơng nhân đầy hạt cườm lấp lánh biêng biếc. Chàng chim gáy nào giọng càng trong, càng dài thì quanh cổ càng được đeo nhiều vịng cườm đẹp.
- HS theo dõi SGK
- 3 HS lên bảng làm bài- Cả lớp nhận xét
Hoạt động 3: Củng cố,dặn dị
- GV nhận xét tiết học.
SINH HOẠT
KIỂM ĐIỂM Ý THỨC ĐẠO ĐỨC, HỌC TẬP ...TRONG TUẦN 31
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Thực hiện nhận xét, đánh giá kết quả cơng việc tuần qua.
- Biết được những cơng việc của tuần tới để sắp xếp, chuẩn bị.
- Giáo dục và rên luyện cho HS tính tự quản, tự giác, thi đua, tích cực tham gia các hoạt động của tổ, lớp, trường.
II. CHUẨN BỊ :
- Bảng ghi sẵn tên các hoạt động, cơng việc của HS trong tuần.
- Sổ theo dõi các hoạt động, cơng việc của HS
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
A. Nhận xét, đánh giá tuần qua :
* GV ghi sườn các cơng việc -> h.dẫn HS dựa vào để nhận xét đánh giá:
- Chuyên cần, đi học đúng giờ
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
-Vệ sinh bản thân, trực nhật lớp, trường
- Đồng phục, khăn quàng, bảng tên
- Xếp hàng ra vào lớp, thể dục, múa hát tập thể. Thực hiện tốt A.T.G.T
- Bài cũ,chuẩn bị bài mới
- Phát biểu xây dựng bài
- Rèn chữ, giữ vở
- Ăn quà vặt
- Tiến bộ
- Chưa tiến bộ
B. Một số việc tuần tới :
- Nhắc HS tiếp tục thực hiện các cơng việc đã đề ra
- Khắc phục những tồn tại
- Thực hiện tốt A.T.G.T
- Tiếp tục thi đua giành nhiều điểm tốt chào mừng ngày 30-4 và 1-5
- Hs ngồi theo tổ
* Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nhận xét,đánh giá mình.
- Tổ trưởng nhận xét, đánh giá, xếp loại các tổ viên
- Tổ viên cĩ ý kiến
- Các tổ thảo luận, tự xếp loai tổ mình
* Ban cán sự lớp nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua -> xếp loại các tổ:
Lớp phĩ học tập
Lớp phĩ lao động
Lớp phĩ V-T - M
Lớp trưởng
- Lớp theo dõi, tiếp thu + biểu dương
- Theo dõi tiếp thu
Chiều:
Đ/c Luyến dạy
Thứ bảy ngày 16ltháng 4 năm 2011
Đ/c Thức dạy
File đính kèm:
- Tuan 31 CKTKN(1).doc