- Nội dung: các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9.
- Đọc: Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đoc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI ( khoảng 75 tiếng/ phút) ; Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thư phù hợp với nội dung đoàn đọc.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, ND cảu cả bài; Nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong bản tự sự.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A1 Tuần Thứ 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV viết 4 x 6 = 6 x £ và yêu cầu HS điền số thích hợp vào £ .
- Vì sao lại điền số 4 vào ô trống ?
- GV yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại của bài, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 3
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV viết lên bảng biểu thức 4 x 2145 và yêu cầu HS tìm biểu thức có giá trị bằng biểu thức này.
? Em đã làm thế nào để tìm được 4 x 2145 = (2100 + 45) x 4 ?
- HS làm tiếp bài, áp dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tìm các biểu thức có giá trị bằng nhau.
- GV yêu cầu HS giải thích vì sao các biểu thức c = g và e = b.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4
- HS suy nghĩ và tự tìm số để điền vào chỗ trống.
- Với HS kém thì GV gợi ý:
Ta có a x £ = a, thử thay a bằng số cụ thể ví dụ a = 2 thì 2 x £ = 2, ta điền 1 vào £ , a = 6 thì 6 x £ = 6, ta cũng điền 1 vào £ , … vậy £ là số nào ?
Ta có a x £ = 0, thử thay a bằng số cụ thể ví dụ a = 9 thì 9 x £ = 0, ta điền 0 vào £ , a = 8 thì 8 x £ = 0, vậy ta điền 0 vào £ , … vậy số nào nhân với mọi số tự nhiên đều cho kết quả là 0 ?
- Nêu kết luận về phép nhân có thừa số là 1, có thừa số là 0.
III. Củng cố - Dặn dò:
- HS nhắc lại công thức và qui tắc của tính chất giao hoán của phép nhân.
- GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng thực hiện
- HS nghe.
- HS nêu 5 x 7 = 35, 7 x 5 = 35.
Vậy 5 x 7 = 7 x 5.
- HS nêu:
4 x 3 = 3 x 4 ; 8 x 9 = 9 x 8 ; …
- HS đọc bảng số.
- 3 HS lên bảng thực hiện, mỗi HS thực hiện tính ở một dòng để hoàn thành bảng như sau:
- Giá trị của biểu thức a x b và b x a đều bằng 32
a x b và b x a đều bằng 42
a x b và b x a đều bằng 20
- Giá trị của biểu thức a x b luôn bằng giá trị của biểu thức b x a .
- HS đọc: a x b = b x a.
- Hai tích đều có các thừa số là a và b nhưng vị trí khác nhau.
- Ta được tích b x a.
- Không thay đổi.
- Khi ta đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó không thay đổi.
- Điền số thích hợp vào £ .
- HS điền số 4.
- Vì khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó không thay đổi. Tích 4 x 6 = 6 x £ . Hai tích này có chung một thừa số là 6 vậy thừa số còn lại 4 = £ nên ta điền 4 vào £ .
- Làm bài vào VBT và kiểm tra bài của bạn.
- Tìm hai biểu thức có giá trị bằng nhau.
- HS tìm và nêu:
4 x 2145 = (2100 + 45) x 4
+ Tính giá trị của các biểu thức thì 4 x 2145 và (2 100 + 45) x 4 cùng có giá trị là 8580.
+ Ta nhận thấy hai biểu thức cùng có chung một thừa số là 4, thừa số còn lại 2145 = (2100 + 45), vậy theo tính chất giao hoán thì hai biểu thức này bằng nhau.
- HS làm bài.
+ Vì 3964 = 3000 +964 và 6 = 4 + 2 mà khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó không thay đổi nên 3964 x 6 = (4 + 2) x (3000 + 964).
+ Vì 5 = 3 + 2 mà khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó không thay đổi nên ta có
10287 x 5 = (3 +2) x 10287.
- HS làm bài:
a x 1 = 1 x a = a
a x 0 = 0 x a = 0
- 2 HS nhắc lại trước lớp.
Luyện từ và câu
KIỂM TRA ĐỌC HIỂU – LUYỆN TỪ VÀ CÂU( theo đề của nhà trường)
Tập làm văn
KIỂM TRA VIẾT( theo đề của nhà trường)
Khoa học
NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Quan sát và tự phát hiện màu, mùi, vị của nước. Nêu được một số tính chất của nước.
- Làm thí nghiệm, tự chứng minh được các tính chất của nước: không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phía, thấm qua một số vật và có thể hoà tan một số chất.
- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm nhà mái dốc chảy xuống, làm áo mưa để mặc không bị ướt,...
- Có khả năng tự làm thí nghiệm, khám phá các tri thức.
B. Đồ dùng dạy- học:
- Các hình minh hoạ trong SGK trang 42, 43.
- GV phân công theo nhóm để đảm bảo có đủ mỗi nhóm:
+ 2 cốc thuỷ tinh giống nhau. + Nước lọc. Sữa.
+ Chai, cốc, hộp, lọ thuỷ tinh có các hình dạng khác nhau.
+ Một tấm kính, khay đựng nước.
+ Một miếng vải nhỏ (bông, giấy thấm, bọt biển, … ).
+ Một ít đường, muối, cát. + Thìa 3 cái.
- Bảng kẻ sẵn các cột để ghi kết quả thí nghiệm.
C. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1:Màu, mùi và vị của nước.
- GV tiến hành hoạt động trong nhóm theo định hướng.
- Các nhóm quan sát 2 chiếc cốc thuỷ tinh mà GV vừa đổ nước lọc và sữa vào. Trao đổi và TLCH:
1) Cốc nào đựng nước, cốc nào đựng sữa ?
2) Làm thế nào, bạn biết điều đó ?
3) Em có nhận xét gì về màu, mùi, vị của nước ?
- Gọi các nhóm khác bổ sung, nhận xét. GV ghi những ý không trùng lặp về đặc điểm, tính chất của 2 cốc nước và sữa.
- GV nhận xét, và kết luận đúng: Nước trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
3. Hoạt động 2: Nước không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phía. - GV cho HS làm thí nghiệm và tự phát hiện ra tính chất của nước.
- HS chuẩn bị: Chai, lọ, hộp bằng thuỷ tinh, nước, tấm kính và khay đựng nước.
- Các nhóm cử 1 HS đọc phần thí nghiệm 1, 2 SGK, thực hiện, các HS khác quan sát và trả lời các câu hỏi.
1) Nước có hình gì ?
2) Nước chảy như thế nào ?
- GV nhận xét, bổ sung ý kiến các nhóm.
? Qua 2 thí nghiệm vừa làm, các em có kết luận gì về tính chất của nước ? Nước có hình dạng nhất định không ?
- GV chuyển việc: Các em đã biết một số tính chất của nước: Vậy nước còn có tính chất nào nữa ?
4. Hoạt động 3: Nước thấm qua một số vật và hoà tan một số chất.
- GV tiến hành hoạt động cả lớp.
1) Khi vô ý làm đổ mực, nước ra bàn em thường làm như thế nào ?
2) Tại sao người ta lại dùng vải để lọc nước mà không lo nước thấm hết vào vải ?
3) Làm thế nào để biết một chất có hoà tan hay không trong nước ?
- GV cho HS làm thí nghiệm 3, 4
+ Sau khi làm thí nghiệm em có nhận xét gì ?
+ 3 HS lên bảng làm thí nghiệm với đường, muối, cát xem chất nào hoà tan trong nước.
1) Sau khi làm thí nghiệm em có nhận xét gì ?
2) Qua hai thí nghiệm trên em có nhận xét gì về tính chất của nước ?
III. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, về nhà tìm hiểu các dạng của nước.
- HS lắng nghe.
- Tiến hành hoạt động nhóm.
- Quan sát và thảo luận về tính chất của nước và trình bày trước lớp.
1) Chỉ trực tiếp.
2) Vì: Nước trong suốt, nhìn thấy cái thìa, sữa màu trắng đục, không nhìn thấy cái thìa trong cốc.
Khi nếm từng cốc: cốc không có mùi là nước, cốc có mùi thơm béo là cốc sữa.
3) Nước không có màu, không có mùi, không có vị gì.
- Nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS làm thí nghiệm.
- Làm thí nghiệm, quan sát và thảo luận.
- Nhóm cử đại diện lên làm thí nghiệm, trả lời câu hỏi và giải thích hiện tượng.
1) Nước có hình dạng của chai, lọ, hộp, vật chứa nước.
2) Nước chảy từ trên cao xuống, chảy tràn ra mọi phía.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- Trả lời.
1) Em lấy giẻ, giấy thấm, khăn lau để thấm nước.
2) Vì mảnh vải chỉ thấm được một lượng nước nhất định. Nước có thể chảy qua những lỗ nhỏ các sợi vải, còn các chất bẩn khác bị giữ lại trên mặt vải.
3) Ta cho chất đó vào trong cốc có nước, dùng thìa khấy đều lên sẽ biết được.
- HS làm thí nghiệm
+ Em thấy vải, bông giấy là những vật có thể thấm nước.
+ 3 HS lên bảng làm thí nghiệm.
1) Em thấy đường tan trong nước; Muối tan trong nước; Cát không tan trong nước.
2) Nước có thể thấm qua một số vật và hoà tan một số chất.
- HS cả lớp.
Kỹ thuật
KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT (TIẾT 1)
A. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau
- Gấp được mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâuđột đúng quy trình, đúng kỹ thuật
- Yêu thích sản phẩm mình làm được
B. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đường khâu gấp mép vải
- Sản phẩm đường khâu gấp mép vải
C. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra:
- Nêu ghi nhớ của khâu đột mau và đột thưa
- GV nhận xét
III. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới:
a) Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu
- GV giới thiệu mẫu
- Nhận xét và hướng dẫn đặc điểm
b) Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật
- GV cho HS quan sát H1, 2, 3, 4
- Nêu các bước thực hiện
- Cho HS thực hành vạch đường dấu và gấp mép vải
- Nhận xét và sửa thao tác cho HS
- Hướng dẫn thao tác khâu lược
- Cho HS đọc nội dung mục 2, 3 và quan sát hình 3, 4
- Hướng dẫn khâu viền mép bằng mũi khâu đột
- GV làm mẫu cho HS quan sát
- Tổ chức cho HS chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để tự thực hành
- GV quan sát và uốn nắn
III. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Về nhà chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để giờ sau thực hành
- Vài HS nhắc lại
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh quan sát mẫu
- Vài HS nêu đặc điểm
- Học sinh quan sát các hình 1, 2, 3, 4
- Học sinh trả lời
- Hai học sinh lên bảng thực hiện
- HS quan sát
- HS theo dõi và làm theo
- HS tự thực hành
Sinh hoạt tuần 10
A. Mục đích yêu cầu.
- Tổng kết hoạt động của lớp trong tuần qua và đề ra phương hướng hoạt động tuần tới.
- Tổ chức văn nghệ: Phấn khởi, hứng thú trong học tập
B. Các hoạt động chủ yếu
I. Ổn định tổ chức.
II. Nhận xét dánh giá
1. Tổ trưởng nhận xét từng tổ.
2. Lớp trưởng nhận xét.
a) Về đạo đức.
b) Về học tập.
c) Các hoạt dộng khác
3. Giáo viên nhận xét
a) Về đạo đức:
- Đa số các em có ý thức tốt, quan hệ với thầy cô đúng mực, thân thiện với bạn bè.
b) Về học tập:
- Nhìn chung các em có ý thức học tập tốt; học bài và làm bài trước khi đến lớp.
- Tham gia thi giữa học kỳ 1 nghiêm túc song đạt kết quả chưa tốt, vẫn còn nhiều bạn đạt điểm dưới trung bình.
c) Các hoạt động khác.
- Các em đã vân động bố mẹ đóng các loại quỹ cho nhà trường.
- Tham gia lao động vệ sinh trường lớp
III. Phương hướng tuần tới
- Thực hiện đầy đủ nề nếp trường lớp.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra đồ dùng học tập, vở bài tập.
Thực hiên tốt các hoạt động ngoài giờ: Múa hát sân trường, thể dục giữa giờ.
Thi đua học tốt dạy tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
File đính kèm:
- Tuan 10.doc