- Đọc đúng các từ: Sa Pa, vàng hoe, khoảnh khắc, chênh vênh, thoắt cái, nồng nàn, lướt thướt, liễu rủ, trắng tuyết, đen huyền, sặc sỡ.
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước. (trả lời được các câu hỏi; thuộc hai đoạn cuối bài)
53 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A1 Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách giải
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
- Cả học sinh trình bày bài giải
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
Bài tập 4:
- Mời học sinh đọc đề bài toán
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề, xem tóm tắt ở SGK và nêu cách giải
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
- Mời học sinh trình bày bài giải
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
Bài giải
Ta có sơ đồ:
Nhà An ?m Hiệu sách ?m Trường học
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 5 =8 (phần)
Đoạn đường từ nhà An đến hiệu sách dài là:
840 :8 x 3 = 315 (m)
Đoạn đường từ hiệu sách đến trường là:
840 – 315 = 525 (m)
Đáp số: Đoạn đầu: 315 m
Đoạn sau: 525 m.
3.3/ Củng cố:
Yêu cầu học sinh nêu lại cách Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó
3.4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
- Hát tập thể
- Học sinh thực hiện
- Cả lớp chú ý theo dõi
- HS: Viết số thích hợp vào ô trống
- Học sinh làm bài vàovở ( SGK)
-Học sinh trình bày bài làm trước lớp
- Nhận xét, bổ sung và sửa bài
- Học sinh đọc đề toán
- Học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt
- Cả lớp làm bài vào vở
- Học sinh trình bày bài giải
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
- Học sinh đọc đề toán
- Học sinh tìm hiểu đề, tóm tắt
- Cả lớp làm bài vào vở
- Học sinh trình bày bài giải
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
Bài giải
Số túi cả hai loại là :
10 +12 = 22 (túi)
Số kg gạo trong mỗi túi là:
220 : 22 = 10 (kg)
Số kg gạo nếp là:
10 x 10 = 100 (kg)
Số kg gạo tẻ là:
220 – 100 = 120 (kg)
Đáp số: Gạo nếp:100 kg
Gạo tẻ:120 kg.
- Học sinh đọc đề toán
- Học sinh tìm hiểu đề, xem tóm tắt
- Cả lớp làm bài vào vở
- Học sinh trình bày bài giải
- Nhận xét, bổ sung, sửa bài
- Học sinh thực hiện
- Cả lớp chú ý theo dõi
Ngày soạn: 30/03/2014
Ngày dạy: 04/04/2014
Địa lí (tiết 29)
NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung:
+ Hoạt động du lịch ở đồng bằng duyên hải miến Trung rất phát triển.
+ Các nhà máy khu công nghiệp phát triển ngày càng nhiều ở đồng bằng duyên hải miền Trung: nhà máy đường, nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền.
* Giáo dục bảo vệ môi trường:
● Ô nhiễm không khí, nước do sinh hoạt của con người. Cần bảo vệ môi trường.
● Nâng cao dân trí.
● Giảm tỉ lệ sinh.
● Khai thác thủy sản hợp lý.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở đồng bằng duyên hải miền Trung, một số nhà nghỉ đẹp, lễ hội của người dân miền Trung (nếu có ).
- Mẫu vật :đường mía hoặc một số sản phẩm từ đường mía.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
9’
10’
10’
4’
1’
1) Ổn định:
2) Kiểm tra bài cũ: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung (tiết 1)
- Vì sao dân cư lại tập trung khá đông đúc tại duyên hải miền Trung?
- Giải thích vì sao người dân ở duyên hải miền Trung lại trồng lúa, lạc, mía & làm muối?
- Giáo viên nhận xét chung
3) Dạy bài mới:
Giới thiệu bài: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung (tiết 2)
Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 9:
+ Người dân miền Trung dùng cảnh đẹp đó để làm gì?
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn đầu của mục này
- Yêu cầu HS liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi trong SGK
- Giáo viên treo bản đồ Việt Nam, gợi ý tên các thị xã ven biển để HS dựa vào đó trả lời.
- Giáo viên khẳng định điều kiện phát triển du lịch và việc tăng thêm các hoạt động sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân dân ở vùng này (có thêm việc làm và thu nhập) & vùng khác (đến nghỉ ngơi, thăm quan cảnh đẹp sau thời gian làm việc, học tập tích cực)
- GDHS: Hàng ngày, trên tivi đều có chiếu những đoạn phim ngắn kêu gọi cứu lấy môi trường biển, chúng ta cần góp phần bảo vệ môi trường, nhất là ở những khu du lịch.
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm đôi
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 10, 11:
+ Vì sao có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền ở các thành phố, thị xã ven biển?
- Yêu cầu vài nhóm trình bày kết quả
- Nhận xét, bổ sung
- GV khẳng định các tàu thuyền được sử dụng phải thật tốt để đảm bảo an toàn (người dân chài thường lênh đênh trên tàu ngoài biển trong khoảng thời gian dài, có khi phải lên đến hàng tháng trời, đi xa đất liền, trên tàu có hàng chục thuyền viên vì vậy con tàu phải thật tốt để đảm bảo an toàn. Ngày 30-4-2004, một con tàu du lịch trên đường ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đã bị chìm khiến 39 người chết do tàu không đảm bảo an toàn)
- GV cho HS quan sát hình 12,13, 14, 15
- Yêu cầu 2 HS nói cho nhau biết về các công việc của sản xuất đường?
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
- GV giới thiệu thông tin về một số lễ hội như: Lễ hội Cá Voi: Gắn với truyền thuyết cá voi đã cứu vua trên biển, hằng năm tại Khánh Hoà có tổ chức lễ hội Cá Voi. Ở nhiều tỉnh khác nhân dân tổ chức cúng Cá Ông tại các đền thờ Cá Ông ở ven biển.
- GV yêu cầu HS đọc đoạn văn về lễ hội tại khu di tích Tháp Bà ở Nha Trang
- Quan sát hình 16 & mô tả khu Tháp Bà.
- Giáo viên sửa chữa hướng dẫn học sinh hoàn thiện phần trả lời.
3) Củng cố:
* Giáo dục bảo vệ môi trường:
● Ô nhiễm không khí, nước do sinh hoạt của con người. Cần bảo vệ môi trường.
● Nâng cao dân trí.
● Giảm tỉ lệ sinh.
● Khai thác thủy sản hợp lý.
Nhiễm không khí, nước do sinh hoạt của con người. Cần bảo vệ môi trường.
● Nâng cao dân trí.
● Giảm tỉ lệ sinh.
● Khai thác thủy sản hợp lý.
- GV đưa sơ đồ đơn giản về hoạt động sản xuất của người dân miền Trung.
+ Bãi biển, cảnh đẹp, xây khách sạn,…… ….
+ Đất cát pha, khí hậu nóng, ……………… sản xuất đường.
+ Biển, đầm, phá, sông có cá tôm, tàu đánh bắt thủy sản, xưởng ……………………
- Giáo dục học sinh biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn tài nguyên nước.
4) Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: Thành phố Huế.
- Hát tập thể
- Học sinh thực hiện
- Cả lớp theo dõi
- Học sinh quan sát hình
+ Người dân miền Trung dùng cảnh đẹp đó để phát triển du lịch.
- Học sinh đọc đoạn văn đầu
- Học sinh trả lời câu hỏi trong SGK
- Học sinh quan sát
- Cả lớp theo dõi
- Học sinh quan sát
- Các nhóm trình bày:
Do có tàu đánh bắt cá, tàu chở khách nên cần xưởng sửa chữa.
- Nhận xét, bổ sung
- Cả lớp theo dõi
- Học sinh quan sát
- HS: Chở mía về nhà máy, rửa sạch, ép lấy nước, quay li tâm để bỏ bớt nước, sản xuất đường trắng, đóng gói phục vụ tiêu dùng & sản xuất.
- Cả lớp theo dõi
- Học sinh đọc đoạn văn về lễ hội tại khu di tích Tháp Bà ở Nha Trang
- Học sinh quan sát hình 16 & mô tả khu Tháp Bà.
- Học sinh thực hiện
- Học sinh theo dõi
- Cả lớp chú ý theo dõi
Ngày soạn: 30/03/2014
Ngày dạy: 04/04/2014
TIẾT SINH HOẠT TẬP THỂ
I) Mục tiêu:
- Tổng kết hoạt động học tập, rèn luyện đạo đức, nề nếp học tập, vệ sinh lớp trong tuần.
- Tuyên dương những học sinh học tập tốt, cĩ tiến bộ, nhắc nhở những học sinh cĩ những biểu hiện chưa ngoan.
- Phương hướng kế hoạch tuần 30
- Chủ điểm: Lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đồn TNCS Hồ Chí Minh
II) Chuẩn bị:
* Giáo viên: Chương trình sinh hoạt lớp. Phương hướng tuần tới.
* Học sinh:
- Các tổ trưởng và lớp phĩ bảng báo cáo tổng kết tuần đợt 2 tháng điểm thứ 7.
- Lớp trưởng chuẩn bị bảng tổng kết.
III) Nội dung:
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
17’
10’
11’
2’
Hoạt động 1:
Giáo viên mời lớp trưởng điều khiển lớp.
- GV yêu cầu HS tự nhận lỗi đưa ra biện pháp khắc phục.
- Hoạt động 2: GVCN nhận xét chung:
- Học tập, RLĐD. Vệ sinh, HS nghỉ học
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
- Hoạt động 3:
Kế hoạch tuần tới:
- Tiếp tục rèn chữ giữ vở.
- Rèn luyện kỹ năng. Gọi bạn xưng tơi. Phịng tránh tai nạn đuối nước và gây thương tích trong nhà trường. Chấp hành tốt Luật ATGT.
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
.
Tổ chức các hoạt động tập thể: Hát….
Kết thúc:
Lớp trưởng giới thiệu, điều khiển diễn biến tiết sinh hoạt lớp. Yêu cầu các tổ báo cáo hoạt động tuần qua.
Trưởng tổ các tổ báo cáo hoạt động tuần qua.
………………………………………………..
Lớp phĩ học tập nhận xét chung về tình hình học tập và đưa ra biện pháp thực hiện trong tuần tới.
Lớp trưởng nhận xét chung về học tập, rèn luyện đạo đức, nề nếp học tập, vệ sinh lớp trong tuần.
Bình chọn cá nhân, tổ xuất sắc:
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
Cá nhân tự nhận lỗi đưa ra biện pháp khắc phục.
Đề xuất với GVCN:
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
………………………………………………..
Học sinh lắng nghe
Văn nghệ:
…………………………………………………
…………………………………………………
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
- Lớp trưởng tuyên bố buổi sinh hoạt tập thể lớp, đến đây đã khép lại.
An Thạnh, ngày ……….. tháng …… năm 2014
Tổ trưởng
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 29 3 cot CKTKNKNS.doc