Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh tiểu học

I. MỤC TIÊU :

1. Giúp học sinh nhận biết được:

- Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.

- Chương trình học của học sinh lớp 1, 2, 4, 3, 5, học sinh THCS, THPT.

- Chương trình, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 4.

- Cấu trúc của từng bài học trong SHS (Đọc truyện, Trao đổi, thực hành - Lời khuyên).

2. Học sinh có kĩ năng :

- Biết sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 4 (đọc lời giới thiệu, chương trình, các bài học, mục lục).

3. Học sinh có thái độ đồng tình, ủng hộ và mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.

 

doc21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: HS trình bày kết quả. -GVKL nội dung theo từng tình huống: - Những tình huống tán thành là : b, d. - Những tình huống không tán thành là: a, c, e. Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang 23. Bước 4: GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. Hoạt động 5:Trao đổi, thực hành (6’) Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 3, SHS trang 23. Bước 2 : HS trình bày kết quả. -GV nhận xét, động viên HS theo từng trường hợp -Một số gợi ý để học sinh đóng vai theo nội dung bài tập 3 : Hoạt động 6 : Tổng kết bài (2’) - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - Chuẩn bị bài 7 “Giao tiếp với người lạ”. -HS trả lời -HS nghe và ghi bài vào vở -HS đọc truyện, thảo luận và trả lời câu hỏi -Các HS khác nhận xét - HS nghe -Vì nhà Huyền bị lạc mất con mèo. -Sao cậu không ra sân chơi ? Cậu bị đau ở đâu à ? Cậu có chuyện gì vậy ? -Chi đã ân cần hỏi thăm, động viên khi thấy bạn gặp chuyện không vui, Chi đã kể chuyện của bản thân để làm yên lòng bạn. -Cậu đừng lo. Cậu yên tâm đi. Thôi đừng buồn nữa. -Huyền đã có tâm trạng vui vẻ hơn. -HS nêu -HS liên hệ thực tế -HS đọc yêu cầu của bài, thảo luận và xử lý tình huống - Các nhóm nhận xét, bổ sung - HS nghe - HS liên hệ thực tế - HS nghe -HS đọc và thực hiện yêu cầu của bài - HS trình bày kết quả - Các nhóm nhận xét - HS nghe -HS nêu -HS liên hệ thực tế -HS thực hiện yêu cầu của bài - HS trình bày kết quả - Các nhóm nhận xét -HS nêu nội dung của lời khuyên -HS nghe Nếp sống thanh lịch, văn minh Bài 7: GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI LẠ I. MỤC TIÊU: 1. Học sinh nhận thấy cần có thái độ tôn trọng và thái độ lịch sự khi giao tiếp với người lạ. 2. Học sinh có kĩ năng : - Có thái độ tôn trọng, thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ người lạ khi cần thiết. - Có lời nói, cử chỉ lịch sự, tế nhị. - Không phân biệt thành thị, nông thôn, giàu nghèo. 3. HS tự giác thực hiện những hành vi tôn trọng, thái độ lịch sự khi gặp người lạ. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIÊT DẠY: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC:Trò chuyện với bạn bè cần có thái độ ntn? B. Dạy bài mới Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ( 5’). Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (10’) Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc truyện, SHS trang 24, 25. Bước 2 : HS trình bày kết quả. - GV kết luận nội dung theo các câu hỏi gợi ý sau: - Các bạn trong lớp có thái độ như thế nào với người bạn mới ? (SHS tr.25) - Chuyện gì đã xảy ra cuối buổi học hôm đó ? - Sau khi quen Lan, Hương đã hiểu ra điều gì ? (SHS tr.25) - Câu chuyện muốn nói với em điều gì? -GV mở rộng : Khi giao tiếp với người lạ hay người mới quen, các em không nên thấy những điểm khác thường trong trang phục, giọng nói, ... mà coi thường họ, nhất là những người ở nông thôn ra. Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 1 của lời khuyên, SHS trang 27. Bước 4: GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. Hoạt động 3: Nhận xét hành vi (10’) Bước 1 : Tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 26. Bước 2 : HS trình bày kết quả. - GV kết luận theo từng trường hợp : Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 2 của lời khuyên, SHS trang 27 -GV mở rộng : Không nên phân biệt thành thị, nông thôn, giàu nghèo. Bước 4: GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. Hoạtđộng4:Trao đổi, thực hành (10’) Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 27. Bước 2 : HS trình bày kết quả. - GV kết luận theo từng trường hợp : Bước 4: GV liên hệ với thực tế của HS. Hoạt động 5: Tổng kết bài (2’) - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - Chuẩn bị bài 8 “ Gặp người nước ngoài”. -HS trả lời -HS nghe và ghi bài vào vở -HS đọc truyện, thảo luận và trả lời câu hỏi - HS nhận xét bổ sung - HS nghe - Hương chê Lan như người nhà quê, Loan và Thảo tới làm quen với Lan - Hương bị trượt chân ngồi phịch xuống bậc thang, khuỷu tay đập vào thành cầu thang. Lan hỏi thăm, đỡ Hương dậy - Hương thấy Lan thật thân thiện, gần gũi. - Không nên coi thường, chê bai những người ở nông thôn. Nên thân thiện, quan tâm tới các bạn dù bạn đó mới ở nông thôn ra Hà Nội sống -HS nêu -HS liên hệ thực tế -HS đọc và thực hiện yêu cầu của bài - HS trình bày kết quả - HS nhận xét bổ sung - HS nghe - HS nêu -HS liên hệ thực tế -HS đọc yêu cầu của bài, thảo luận và xử lý các tình huống - Các nhóm nhận xét bổ sung - HS nghe - HS liên hệ thực tế - HS nêu nội dung của lời khuyên -HS nghe Nếp sống thanh lịch, văn minh Bài 8: GẶP NGƯỜI NƯỚC NGOÀI I. MỤC TIÊU: 1. Học sinh nhận thấy cần lịch sự khi giao tiếp với người nước ngoài. 2. Học sinh có kĩ năng : - Có thái độ tự tin, thân thiện, chủ động khi gặp người nước ngoài. - Tận tình giúp đỡ khi khách yêu cầu. - Tự hào giới thiệu những điều em biết về đất nước và con người VN. 3. Học sinh có thái độ tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIÊT DẠY: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC: Khi giao tiếp với người lạ ta cần có thái độ ntn? B. Dạy bài mới Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ( 5’). Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (10’) Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc truyện, SHS trang 30. Bước 2 : HS trình bày kết quả. - GV kết luận nội dung theo các câu hỏi gợi ý sau : - Ở Bảo tàng Dân tộc học, Chi đã làm quen và nói chuyện với ai ? - Chi đã trao đổi với Lin - đa như thế nào ? (SHS tr.29) - Em có nhận xét gì về thái độ của Chi khi trò chuyện với khách nước ngoài ? Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 1 của lời khuyên, SHS trang 30. Bước 4: GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. Hoạt động 3: Nhận xét hành vi (10’) Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 29, 30. Bước 2 : HS trình bày kết quả. - GV kết luận theo từng trường hợp : a) Việc làm của Vinh và Toàn là thiếu tế nhị. b) Việc làm của Duy thể hiện sự thân thiện với chú Kiệt. c) Việc làm của Ly sẽ làm cho thầy giáo tình nguyện viên thêm yêu mến đất nước và con người Việt Nam và Ly cũng sẽ học hỏi được thêm nhiều điều. d) Việc làm của Trang thể hiện bạn đã tự tin, thân thiện, chủ động khi giao tiếp với người nước ngoài, giới thiệu với khách nước ngoài về Hồ Gươm,) Bước 3 : GV và HDHS rút ra ý 2, ý 3, ý 4 của lời khuyên, SHS trang 30. Bước 4: GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. Hoạtđộng4:Trao đổi, thực hành (10’) Bước 1 : Tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 29, 30. Bước 2 : HS trình bày kết quả. - GV kết luận theo từng tình huống : - Tình huống 1 : Em có thể tới chào, làm quen, hỏi thăm khách. - Tình huống 2 : Em có thể nói những câu đơn giản bằng tiếng Anh mà mình biết về Hà Nội ; Em có thể giới thiệu về Hà Nội qua những tấm bưu ảnh nếu mình có Bước 3 :GV liên hệ với thực tế của HS. Hoạt động 5: Tổng kết bài (2’) - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. -HS trả lời -HS nghe và ghi bài vào vở -HS đọc truyện thảo luận và trả lời câu hỏi - HS nhận xét bổ sung - HS nghe - Chi đã làm quen và nói chuyện với Lin - đa - Đầu tiên Chi còn ngại, sau Chi nói chuyện rất tự nhiên, - Khi trò chuyện với khách nước ngoài, Chi rất tự nhiên, thân thiện, - HS nêu -HS liên hệ thực tế -HS đọc yêu cầu và thảo luận và trình bày kết quả - Các nhóm nhận xét bổ sung - HS nghe -HS nêu -HS liên hệ thực tế -HS đọc bài thảo luận các tình huống - Các nhóm trình bày tình huống - Các nhóm nhận xét bổ sung - HS nghe -HS liên hệ thực tế -HS nêu nội dung của lời khuyên Nếp sống thanh lịch, văn minh TỔNG KẾT I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh ôn lại các chủ điểm đã học. 2. Thực hành một số kĩ năng đã học theo từng chủ điểm. 3. Luyện thói quen thực hiện các hành vi thanh lịch, văn minh. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Đồ dùng để sắm vai. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC: Nói chuyện với người nước ngoài ta cần có thái độ ntn? B. Dạy bài mới Hoạt động 1 : Giới thiệu bài * Mục tiêu : Giúp HS được định hướng về nội dung sẽ học. * Các bước tiến hành : - GV giới thiệu nội dung tiết học, ghi tên bài “Tổng kết”. Hoạt động 2: Ôn lại các chủ điểm đã học. * Mục tiêu : Giúp HS được ôn lại các chủ điểm đã học ở lớp 1,2,3,4 * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS ôn lại kiến thức đã học. -Hình thức : Hái hoa dân chủ hoặc chơi giải ô chữ, Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV nhận xét, động viên. Hoạt động 3 : Trao đổi, thực hành. * Mục tiêu : Giúp HS ôn lại các kiến thức đã học . * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi,... (tìm các câu thành ngữ, tục ngữ nói về cách ứng xử với ông bà, cha mẹ, anh chị em, hàng xóm láng giềng, thầy cô giáo, bạn bè, ...) Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV nhận xét, tuyên dương HS. Bước 3 : GV liên hệ thực tế HS. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành. * Mục tiêu : Giúp HS được thực hành các kỹ năng giao tiếp, ứng xử ở lớp 4. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện đóng tiểu phẩm ( bốc thăm một chủ đề ứng xử , giao tiếp đã được học). Bước 2 : HS trình bày. - GV nhận xét từng tiểu phẩm, động viên khen thưởng. Bước 3 : GV liên hệ thực tế HS. Hoạt động 5 : Tổng kết - GV nhắc nhở HS thực hiện nội dung đã học. -HS trả lời -HS nghe và ghi bài vào vở -HS nêu các bài đã học và lời khuyên của các bài - HS hái hoa dân chủ - HS trình bày kết quả - Các nhóm nhận xét - HS nghe -HS tìm các thành ngữ, tục ngữ nói về cách ứng xử với ông bà, cha me, anh chị em, thầy cô giáo, - HS thi tìm - HS đọc - HS nhận xét bổ sung - HS nghe - HS liên hệ thực tế -HS đóng tiểu phẩm -HS nghe -HS liên hệ thực tế -HS nghe

File đính kèm:

  • docnep song thanh lich van minh.doc
Giáo án liên quan