1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
a) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Phân số gồm những thành phần nào?
- Mử số, viết ở đâu, chỉ cái gì?
- Tử số, viết ở đâu, chỉ cái gì?
- Yêu cầu HS tự làm
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề
- Để điền được vào chỗ chấm ta phải làm gì?
- GV hướng dẫn lại cách làm
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4A1 buổi chiều Tuần Thứ 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Thứ ba ngày 9 tháng 1 năm 2012
Toán(TH)
Phân số
A. Mục tiêu
- Biết cách xác định phân số
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
a) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Phân số gồm những thành phần nào?
- Mử số, viết ở đâu, chỉ cái gì?
- Tử số, viết ở đâu, chỉ cái gì?
- Yêu cầu HS tự làm
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề
- Để điền được vào chỗ chấm ta phải làm gì?
- GV hướng dẫn lại cách làm
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài
- Gọi Hs nêu cách làm
- GV nêu lại cách giải
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Y/c HS tự làm bài
- Yêu cầu HS tính rồi nối
b) Thực hành
- Yêu cầu HS nghiêm túc làm bài
- GV quan sát giúp đỡ
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét một số lỗi thường mắc phải
III. Củng cố, dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học bài
- HS lắng nghe nhận xét
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- Tìm được phân số tương ứng với từng hình: Chia hình đó ra thành các phần bắng nhau như số ở mẫu – Tô màu đi số phần bằng tử số
- HS lắng nghe
- HS đọc đề
- Hs nêu cách làm bài
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS đọc
- HS làm bài
- HS lắng nghe, sửa lỗi
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Toán(TH)
Phân số và phép chia số tự nhiên
A. Mục tiêu
- biết cách xác định thương của phép chia hai số tự nhiên có thể là phân số
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi Hs lên tính thương và đọc thương vừa tìm được: 14 : 21 , 5 : 11
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
a) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Phân số gồm những thành phần nào?
- Tử ssố là gì? Mộu số là gì trong phép chia hai số tự nhiên?
- Yêu cầu HS tự làm
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề
- Để điền được vào chỗ chấm ta phải làm gì?
- Lưu ý: Xem tử số có chia hết cho mẫu số hay không? Chia hết thì sau khi tìm được phân số tương ứng ta cần làm gì nữa?
- GV hướng dẫn lại cách làm
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài
- Gọi Hs nêu cách làm
- GV nêu lại cách giải
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Y/c HS phân tích bài toán
- Gọi HS nêu cách giải
b) Thực hành
- Yêu cầu HS nghiêm túc làm bài
- GV quan sát giúp đỡ
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét một số lỗi thường mắc phải
III. Củng cố, dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học bài
- HS thực hiện
- HS lắng nghe nhận xét
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- Tử số là số bị chia, mẫu số là số chia
- HS làm bài
- Tìm được phân số tương ứng với từng hình
- HS lắng nghe
- Tiếp tục thực hiện phép chia
- HS lắng nghe
- HS đọc đề
- Hs nêu cách làm bài
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS đọc
- HS phân tích tìm cách giải
- HS làm bài
- HS lắng nghe, sửa lỗi
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật
A- Mục đích, yêu cầu
- Củng cố nhận thức về 2 kiểu mở bài, 2 kiểu kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật.
- Thực hành viết đoạn mở bài cho 1 bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách: Mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp.Viết 1 đọan kết bài theo kiểu mở rộng.
B- Đồ dùng dạy- học
C- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện tập
a) Luyện mở bài
- Gọi HS nêu ý kiến
- GV nhận xét, kết luận
Bài tập 2
- GV nhắc HS bài tập này yêu cầu viết gì ?
- Viết theo mấy cách, đó là cách nào ?
- GV thu bài, chấm 8-10 bài, nhận xét
- GV có thể đọc bài làm tốt của HS
b) Luyện kết bài
Bài tập 1
- GV gọi 1-2 học sinh nêu 2 cách kết bài đã biết khi học về văn kể chuyện.
- Treo bảng phụ
Bài tập 2
- GV giúp HS hiểu từng đề bài
- Đề bài yêu cầu viết đoạn kết theo kiểu nào
- Em chọn đề bài miêu tả đồ vật gì ?
- Gọi HS đọc bài
- GV nhận xét, khen những HS có kết bài hợp lí, hay, đạt yêu cầu của đề.
III. Củng cố, dặn dò
- Có mấy cách kết bài, đó là cách nào ?
- GV nhận xét tiết học
- 2 HS mỗi em nêu ghi nhớ về 1 cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật
- 1 em nêu 2 cách kết bài.
- Nghe giới thiệu, mở sách
- 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm, trao đổi theo cặp, so sánh tìm điểm giống nhau và khác nhau của các đoạn mở bài
- Nêu ý kiến thảo luận
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Viết đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn học của em.
- Viết theo 2 cách, mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp
- HS làm bài cá nhân vào vở bài tập
- Nộp bài cho GV chấm
- 1 em đọc đề bài, lớp đọc thầm
- 2 em nêu 2 cách kết bài đã học(kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng)
- Đọc bảng phụ.
- 1 em đọc 4 đề bài, lớp đọc thầm
- Nghe
- Kết bài theo kiểu mở rộng
- HS nêu đề bài đã chọn(cái thớc kẻ, cái bàn học, cái trống trường)
- HS lần lợt đọc bài làm
- Có 2 cách:Kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng.
File đính kèm:
- tuan 20.doc