Tập đọc: Tiết 59 Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất.
I.Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới. ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 trong sgk)
- Qua bài học, giáo dục cho HS ham học hỏi, ham hiểu biết, ham đọc sách khoa học; dũng cảm , không ngại khó khăn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Ảnh chân dung Ma-gien-lăng ( nếu có )
31 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 858 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A tuần thứ 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nước có trong đất được rễ cây hút lên.
Nhờ chất diệp lục có trong lá cây mà thực vật có thể sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời để chế tạo bột đường từ khí các-bô-níc và nước.
- Tiếp theo, GV yêu cầu cả lớp trả lời câu hỏi :
+ Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí các-bô-níc của thực vật ?
+ Nêu ứng dụng về nhu cầu khí ô-xi của thực vật ?
- HS trả lời.
*Kết luận: Biết được nhu cầu về không khí của thực vật sẽ giúp đưa ra những biện pháp để tăng năng suất cây trồng như : bón phân xanh hoặc phân chuồng đã ủ kĩ vừa cung cấp chất khoáng, vừa cung cấp chất khí các-bô-níc cho cây. Đất trồng cần tơi xốp thoáng khí.
*HD HS yếu luyện viết- đọc Tiếng Việt: (5’)
không khí, quang hợp, hô hấp, Khí các-bô-níc, khí ô-xi, chất diệp lục,
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò (3’)
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập và chuẩn bị bài mới.
Tập làm văn
Tiết 59: Luyện tập quan sát con vật.
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Nêu được nhận xét về cách quan sát và miêu tả con vật qua bài văn Đàn ngan con mới nở (BT1-2); bước đầu biết cách quan sát một con vật để chọn lọc các chi tiết nổi bật về ngoại hình, hoạt động và tìm những từ ngữ để miêu tả con vật đó (BT3-4).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa bài đọc trong SGK
Một số tranh,ảnh chó, mèo ( cỡ to)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HỖ TRỢ ĐB
A.Bài cũ: GV kiểm tra 1 HS đọc nội dung cần ghi nhơ tiết TLV trước; đọc lại dàn ý chi tiết tả một con vật nuôi trong nhà
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: “Luyện tập quan sát con vật”
2.Hướng dẫn Hs quan sát (trang 119-SGK) (32’)
Bài tập 1,2:
- Cho HS đọc nội dung BT1,2, trả lời câu hỏi: ( xem SGV-TV4-trang 213)
-Cho HS phát biểu
- Cho Ghi lại vào vở những câu đã phát biểu-GV đã nhận xét
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Bài tập 3:
-Cho HS nêu yêu cầu của bài
- GV Kiểm tra kết quả quan sát ngoại hình,hành động con mèo, con chó đã dặn tiết học tiết học trước.
- GV treo tranh,ảnh chó, mèo lên bảng. Nhắc hs chú ý trình tự thực hiện BT:
-Cho HS ghi vắn tắt vào vở két quả quan sát ngoại hình của con vật.
-Cho HS phát biểu miêu tả ngoại hình
-GV nhận xét ,khen ngợi những HS biết miêu tả ngoại hình của con vật cụ thể
Bài tập 4:
- Cho HS nêu yêu cầu của bài
- GV nhắc nhở HS chú ý yêu cầu của đề bài
- Cho HS làm bài cá nhân,tiếp nối phát biểu
- GV nhận xét ,khen ngợi những HS biết miêu tả sinh động hoạt động của con vật
3. Củng cố, Dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS hoàn chỉnh,viết lại vào vở 2 đoạn văn miêu tả BT3,4
- Dặn HS quan sát trước các bộ phận của một con vật nuôi mà mình yêu thích
- 2HS đọc- Cả lớp theo dõi trong SGK
- HS phát biểu
- HS nêu- cả lớp theo dõi SGK
- HS làm việc
-HS trình bày – Lớp nhận xét
- 1HS đọc- Cả lớp theo dõi SGK
-HS làm và trình bày nối tiếp
Thứ sáu ngày 12 tháng 04 năm 2013
Luyện từ và câu
Tiết 60: Câu cảm
I.MỤC TIÊU:
- Nắm đuợc cấu tạo và tác dụng cả câu cảm (ND Ghi nhớ)
- Biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm (BT1-III); bước đầu đặt được câu cảm theo tình huống cho trước(BT2); nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm (BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Một tờ phiếu ghi lời giải BT1 (phần Nhận xét)
Một vài tờ giấy khổ to để các nhóm thi làm BT2 HS làm BT 4 ?( Phần LT)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
A.Kiểm tra bài cũ: (4’) Kiểm tra 2 HS đọc đoạn văn đã viết về họat động du lịch hay thám hiểm BT3( tiết LTVC trước).
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài “Câu cảm”
2.Phần nhận xét: (10’)
-Cho HS đọc tiếp nối nhau các BT 1,2,3.
-Cho HS tự suy nghĩ làm bài
-Cho HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét- Chốt lại lời giải đúng
3.Phần Ghi nhớ: (5’)
- Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
- GV yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ.
4.Phần luyện tập (15’)
Bài tập 1:
-Cho HS đọc nội dung bài tập 1
-Cho HS làm vào vở BT. GV phát phiếu cho một số HS
-Cho HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét ; mời một số HS dán bài lên bảng lớp,đọc kết quả
- GV chốt lại lời giải đúng
Bài tập 2: Thực hiện như BT1
Bài tập 3:
-Cho HS đọc yêu cầu của BT 3
- GV nhắc nhở HS xác định rõ mục đích của bài khi làm.
-Cho HS suy nghĩ làm bài .
-Cho HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét- chốt lại lời giải đúng
5. Củng cố, Dặn dò (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS họcthuộc nội dung cần ghi nhớ trong bài; về nhà tự đặt 3 câu cảm, viết vào vở.
- 3HS đọc các BT 1,2,3. Cả lớp theo dõi SGK
- HS làm bài
- HS trả lời lần lượt từng câu hỏi – lớp nhận xét
-3 HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- 1 HS đọc- cả lớp theo dõi SGK
- HS làm bài
- HS trình bày
- HS làm phiếu lên bảng dán-Cả lớp nhận xét
- HS đọc- cả lớp theo dõi SGK
- HS tự làm
- HS trình bày.
Toán
Tiết 150 Thực hành
I.MỤC TIÊU:
Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
HS chuẩn bị theo nhóm, mỗi nhóm: 12 thước dây cuộn, một số cọc móc, 1 số cọc tiêu.
GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS 1 phiếu ghi KQ thực hành.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
A.KTBC:
B.BÀI MỚI:
a.Giới thiệu bài: (2’) Thực hành
b.Các hoạt động:
HĐ1: HD thực hành tại lớp (5’)
A/ Đo đoạn thẳng trên mặt đất
GV chọn lối đi giữa lớp rộng nhất, sau đó dùng phấn chấm hai điểm A,B trên lối đi.
GV nêu vấn đề.GV nêu yêu cầu.
GV và HS thực hành đo độ dài khoảng cách hai điểm A và B vừa chấm.
B/ Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất
GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trong SGK và nêu.
HĐ2: Thực hành ngoài lớp học (20’)
GV phát cho mỗi nhóm 1 phiếu.
GV nêu các yêu cầu thực hành như SGK và yêu cầu hS thực hành theo nhóm, sau đó ghi KQ vào phiếu.
GV kiểm tra.
HĐ3:Báo cáo KQ thực hành: (5’)
GV cho HS vào lớp, thu phiếu của các nhóm và nhận xét KQ thực hành của từng nhóm.
C.Củng cố- Dặn dò: (3’)
Chuẩn bị: Thực hành(tt)
Tổng kết giờ học.
2 HS lên bảng làm.
-HS tiếp nhận vấn đề.
-HS nghe giảng.
HS quan sát hình minh hoạ trong SGK và nghe giảng.
-HS nhận phiếu.
-HS làm việc theo nhóm, môic nhóm 6 HS.
TẬP LÀM VĂN:
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I.MỤC TIÊU:
- HS biết điền đúng nội dung vào các chỗ trống trong giấy tờ in sẵn – Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng.
- Biết tác dụng của việc khai báo tạm trú,tạm vắng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
- 1 bản photo Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng cỡ to để GV treo lên bảng, hướng dẫn HS điền vào phiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
1. Kiểm tra bài cũ: 1 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình con mèo ( hoặc chó) đã viết BT3 ( tiết TLV trước)
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài”Điền vào giấy tờ in sẵn”
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1:
- 1 HS đọc yêu cầu BT và nội dung phiếu
- Treo tờ pho to phóng to lên bảng,giải thích từ ngữ viết tắt
- GV cho HS mở VBT
- Cho HS làm việc cá nhân,điền nội dung vào phiếu.
- HS tiếp nối nhau đọc tờ khai-đọc rõ ràng,rành mạch để các bạn và Gv nhận xét (xem mẫu: SGV TV4-219)
- GV nhận xét và chốt lại nội dung cần ghi nhớ
Bài tập 2:
- 1 HS đọc yêu cầu BT .
- Cho HS cả lớp suy nghĩ, trả lơì câu hỏi
- HS trình bày
- GV nhận xét và kết luận
4> Củng cố, Dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS nhớ cách điền vào Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng
- chuản bị nội dung cho tiết học TLV tuần 31
- Cả lớp theo dõi SGK
- Cả lớp đọc- HS làm bài cá nhân, đọc
- HS làm bài
- HS trình bày
- Cả lớp theo dõi
- HS tự làm
- HS phát biểu- lớp nhận xét
Sinh hoạt hoạt tập thể tuần 30
I.MỤC TIÊU:
-Giúp HS tự quản lớp học, báo cáo sơ kết các hoạt động của lớp.
-Thực hiện chủ điểm Ở SGK “Khám phá thế giới” (Tổ chức HS tiếp tục nêu tên một số danh lam, thắng cảnh ở nước ta, nước ngoài).
-Học tập Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua một số câu chuyện kể về Bác (HS kể)
-Tiếp tục tập múa 4 bài hát Đội -Nắm bắt kế hoạch tuần 31
II.Tiến hành:
1.Tổ chức: Lớp trưởng điều khiển
-Cho lớp hát tập thể
-Giới thiệu lí do.
2.Báo cáo sơ kết các hoạt động:
a.Lớp phó học tập báo cáo KQ học tập của lớp trong tuần 30
-Nêu ưu điểm-khuyết điểm.
b.Lớp phó văn boá cáo tình hình nề nếp tác phong của lớp.
*Ý kiến của tập thể:
3.Nhận xét của GVCN lớp:
-Nêu ưu điểm, khuyết điểm
-Tuyên dương những em có thành tích xuất sắc.
-Tuyên dương các em có thành tích xuất sắc và những em đang cố gắng có KQ -Nhắc nhở những em chưa cố gắn học tập, chưa nghiêm túc thực hiện nề nếp tốt.
4.Kế hoạch tuần 32:
-Những HS yếu tham gia buổi học phụ đạo.
-Tiếp tục nối tiếp Nội dung, chương trình học giai đoạn 4
B.HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ:
-GV nêu chủ điểm SGK “Khám phá thế giới”
-GV cho Hs nêu tên một số danh lam, thắng cảnh VN và nước ngoài.
-Cho HS kể chuyện về Bác Hồ trước lớp.
-GV tiếp tục cho HS ra sân tập múa
File đính kèm:
- GA LOP 4 TUAN 30 2013.doc