Giáo án Lớp 4A Tuần 26 Năm học 2006-2007

A. Mục đích yêu cầu:

-Hs đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể nhanh nhưng căng thẳng , cảm hứng ngợi ca . Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả , các từ tượng thanh làm nổi bật sự dữ dội của cơn bo , sự bền bỉ , dẻo dai v tinh thần quyết thắng của thanh nin xung kích .

-Hiểu ý nghĩa cu chuyện : Ca ngợi lịng dũng cảm , ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai , bảo vệ con đê , bảo vệ cuộc sống yên bình .

B. Đồ dùng dạy học:

Tranh ảnh minh hoạ bài đọc

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4A Tuần 26 Năm học 2006-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
am , đất hoang cịn nhiều , xĩm làng và dân cư thưa thớt . Những ngườI nơng dân nghèo khổ ở phía Bắc đã di cư vào phía Nam cùng nhân dân địa phương khai phá , làm ăn . Từ cuốI thế kỉ XVI , các chúa Nguyễn đã chiêu mộ dân nghèo và bắt tù binh tiến dần vào phía Nam khẩn hoang lập làng . d.Hoạt động 3: Làm việc cả lớp -Gv đặt câu hỏi : Cuộc sống chung của các dân tộc này ớ phía Nam đã đem lại kết quả gì ? -HS thảo luận và trả lời câu hỏi . -Gv nhận xét và rút ra kết luận : Kết quả là xây dựng cuộc sống hồ hợp , xây dựng nền văn hố chung trên cơ sở vẫn duy trì những sắc thái văn hố riêng của mỗi dân tộc . 3. Củng cố và dặn dị: -2 hs đọc nội dung in đâm cuối bài -Giáo viên nhận xét tiết học D.Phần bổ sung: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tốn Luyện tập chung . SGK / 137 ,138 – TG: 35phút A.Mục tiêu: Giúp học sinh : -Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép chia phân số . -Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho một số tự nhiên. B.Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi BT. C.Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: 1 hs lên bảng lên bảng sửa BT4 / 137 , Sgk Giáo viên nhận xét. 2 .Bài mới: a. Giới thiệu bài: Gv ghi tên bài lên bảng. b.Thực hành: Bài 1 : Hs đọc yêu cầu bài -HS làm vào VBT , 2HS lên bảng sửa. -Gv nhận xét , chốt ý đúng.. Bài 2: HS đọc yêu cầu bài. -HS làm vào VBT và 3làm vào phiếu . -Gv nhận xét , rút ra kết luận Bài 3: HS đọc yêu cầu bài. -HS thảo luận nhĩm . -HS thảo luận nhĩm đơi rồi tự làm vào VBT. -HS đọc bài làm – Gv nhận xét. Bài 4: HS đọc yêu cầu bài . -1HS lên bảng tĩm tắt . -HS thảo luận nhĩm 4 và làm bài vào VBT. -Gv nhận xét , chốt ý . 3. Củng cố dặn dị. -Gv nhận xét tiết học. - BTVN 4 sgk / 138 và học thuộc ba tính chất vừa học. D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… *************************************** Thể dục Di chuyển tung , bắt bĩng , nhảy dây . Trị chơi: Trao tín gậy . Sgv/ - TG: 30phút A.Mục tiêu: -Ơn tung và bắt bĩng theo nhĩm 2,3 người ,nhảy dây kiểu chân trước chân sau . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích . -Học di chuyển tung và bắt bĩng . Yêu cầu biết cách thực hiện và thực hiện động tác cơ bản đúng . -Trị chơi “ Trao tín gậy” . Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trị chơi tương đối chủ động . B.Địa điểm và phương tiện: Sân trường sạch sẽ, an tồn. Dây nhảy C.Nội dung và phương pháp: 1.Phần mở đầu: -Gv nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. -HS khởi động các khớp. -HS đi thường hít thở sâu . 2.Phần cơ bản: a). Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản : -Ơn tung và bắt bĩng theo nhĩm +HS ơn theo tổ do tổ trưởng điều khiển. +Học di chuyển tung và bắt bĩng . +Gv làm mẫu động tác . +HS tập luyện theo tổ - Gv quan sát nhắc nhở thêm . -Hs ơn lại nhảy dây kiểu chụm chân theo tổ . -Gv hướng dẫn HS cách nhảy dây chân trước chân sau . -HS theo dõi và thực hành nhảy thử . -Gv chia tổ và yêu cầu tổ trưởng điều khiển cho các bạn trong tổ cùng thực hiện nghiêm túc . -Trong khi các tổ thực hành , Gv quan sát , nhắc nhở thêm cho những em cịn lúng túng . b). Trị chơi vận động: -Học trị chơi “ Chạy tiếp sức ném bĩng vào rổ”. -HS nhắc lạI tên trị chơi và cách chơi . -HS thực hành chơi theo nhĩm , sau đĩ cho các nhĩm chơi thi với nhau xem nhĩm nào thua thì phạt theo yêu cầu của lớp . 3.Phần kết thúc: -Cho hs làm động tác thả lỏng , Hệ thống bài -Giáo viên nhận xét đáng giá giờ học D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… *********************************** Thứ sáu ngày 16 tháng 3 năm 2007 Tập làm văn Luyện tập miêu tả cây cối . Sgk trang 83,84- TGDK:40 phút A.Mục tiêu: -HS luyện tập tổng hợp viết hồn chỉnh một bài văn tả cây cối trình tự theo các bước . -Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài , kết bài . B.Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ ghi dàn ý -Tranh , ảnh một số lồi cây cĩ bĩng mát , cây ăn quả , cây hoa . C.Các hoạt đơng dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: 1 hs đọc đoạn kết bài mở rộng. -Gv nhận xét chung . 2.Bài mới a.Giới thiệu bài: GV nêu mục đích của tiết học b. Hướng dẫn HS làm bài tập: *Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của bài tập . -1HS đọc yêu cầu của đề bài , Gv gạch chân những từ ngữ quan trọng -Gv dán một số tranh , ảnh lên bảng . -HS nĩi về cây em sẽ chọn tả -HS tiếp nối nhau đọc gợi ý . -HS viết dàn ý trước khi làm bài . * HS viết bài : -HS lập dàn ý , tạo lập từng đoạn , hồn chỉnh cả bài . -HS tiếp nối nhau đọc bài viết . -Gv khen ngợi những bài viết tốt , chấm điểm . 3.Hoạt động 3:Củng cố - dặn dị -Về nhà tập viết lại và quan sát trước một cây nào đĩ mà em thích để tiết sau làm văn . - Giáo viên nhận xét tiết học. D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ******************************* Tốn Luyện tập chung . SGK/ 138 - TG :35phút A.Mục tiêu :Giúp hs : -Thực hiện phép tính với phân số . -Giải bài tốn cĩ lời văn . B.Đồ dùng dạy học: Giấy ghi BT. C. Các hoạt động DH 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 hs lên bảng làm BT4 / 138 , Sgk. - Nhận xét ghi điểm - Nhận xét bài cũ. 2.Bài mới: a.GTB : Gv ghi tên bài lên bảng. b.Thực hành: Bài tập 1: Hs đọc yêu cầu bài . -Hs làm bài , 2HS làm vào giấy. -HS trình bày bài – Gv nhận xét. Bài tập 2: HS đọc yêu cầu bài. -HS tự làm bài vào VBT , 1HS lên bảng làm . -Gv nhận xét , chốt ý đúng . Bài tập 3: 1 Hs đọc bài tốn . -Hs nêu tĩm tắt bài tốn và hướng giải . -Hs làm bài theo nhĩm . -Các nhĩm trình bày bài làm -Gv nhận xét , chốt lại lời giải đúng . 3.Hoạt động 3: Củng cố - dặn dị -Về nhà làm BT5 / 138 -Nhận xét tiết học D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ************************************ Khoa học Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt . Sgk trang 104,105 - TG:35 phút A.Mục tiêu: Sau khi học xong bài này , HS cĩ thể -Biết được cĩ những vật dẫn nhiệt tốt và cĩ những vật dẫn nhiệt kém . -Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu . -Biết cách lí giải việc sử dụng các chất dẫn nhiệt cách nhiệt và sử dụng hợp lí trong những trường hợp đơn giản , gần gũi . B.Đồ dùng dạy học -Phích nước sơi , xoong nồi , giỏ ấm . C.Các hoạt động dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3HS lên nêu phần ghi nhớ Sgk . -Nhận xét ghi điểm - Nhận xét bài cũ . 2.Bài mới a.Giới thiệu bài: Gv ghi tên bài lên bảng. b.Hoạt động 1:Tìm hiểu vật nào dẫn nhiệt tốt , vật nào dẫn nhiệt kém . * Mục tiêu: HS biết được cĩ những vật dẫn nhiệt tốt và những vật dẫn nhiệt kém , đưa ra ví dụ chứng tỏ điều này . Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu . * Cách tiến hành : -HS làm thí nghiệm theo nhĩm và trả lời câu hỏi Sgk / 104 -HS làm việc theo nhĩm và thảo luận chung . -Gv nhận xét , kết luận : Các kim loại ( đồng nhơm …) dẫn nhiệt tốt cịn gọi là vật dẫn nhiệt . Gỗ , nhựa … dẫn nhiệt kém cịn gọi là vật cách nhiệt . c.Hoạt động 2: Làm thí nghiệm về tính cách nhiệt của khơng khí . * Mục tiêu: Nêu được ví dụ về cách vận dụng tính cách nhiệt của khơng khí * Cách tiến hành : -HS đọc phần đối thoại ở hình 3 , Sgk / 105 -HS làm thí nghiệm theo nhĩm như hướng dẫn Sgk -HS trình bày kết quả thí nghiệm . -Gv nhận xét và kết luận rút ra từ kết quả . Gv hỏi thêm : Để cĩ thể rút ra kết luận về vai trị cách nhiệt của lớp khơng khí giữa các lớp giấy báo ở cốc quấn lỏng trong thí nghiệm trên . +Vì sao chúng ta phải đổ nước nĩng như nhau vào hai cốc ? Vì sao phải đo nhiệt độ hai cốc cùng một lúc ? d.Hoạt động 3: Thi kể tên và nêu cơng dụng của các vật cách nhiệt * Mục tiêu : GiảI thích được việc sử dụng các chất dẫn nhiệt , cách nhiệt và biết sử dụng hợp lí trong những trường hợp đơn giản , gần gũi . * Cách tiến hành : -Gv chia lớp thành 4 nhĩm và trao đổi lần lượt kể tên , nêu chất liệu là vật cách nhiệt hay dẫn nhiệt , nêu cơng dụng , việc giữ gìn đồ vật . -Gv nĩi về 3 cách truyền nhiệt cho HS biết . -Gv nhận xét và kết luận. e. Hoạt động kết thúc : -HS đọc ghi nhớ SGK. -Nhận xét tiết học D.Phần bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ********************************* Mĩ Thuật Thường thức mĩ thuật : Xem tranh đề tài sinh hoạt SGK / 61,63 - TG: 35phút A.Mục tiêu: -Hs bước đầu hiểu về nội dung của tranh qua bố cục , hình ảnh và màu sắc . -Hs biết cách khai thác nội dung khi xem tranh về các đề tài . -Hs cảm nhận được và yêu thích vẻ đẹp của tranh thiếu nhi. B.Chuẩn bị: Tranh ảnh của thiếu nhi trên báo. C.Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2. Bài mới: Giới thiệu bài : Gvcho HS xem tranh giới thiệu b.Hoạt động 1: Xem tranh * Thăm ơng bà : Tranh sáp màu của Thu Vân. -HS xem tranh và tìm hiểu nội dung qua các câu hỏi gợi ý : +Cảnh thăm ơng bà diễn ra ở đâu ? +Trong tranh cĩ những hình ảnh nào ? -Em hãy nĩi lên cảm nhận riêng của mình về bức tranh . * Chúng em vui chơi : Tranh sáp màu của Thu Hà . -Gv đặt câu hỏi gợi ý cho HS tìm hiểu tranh : +Tranh vẽ về đề tài gì ? +Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong bức tranh ? -HS xem tranh theo gợi ý . -Gv nêu câu hỏi gợi ý để HS nêu cảm nhận riêng của mình về bức tranh -Gv tĩm tắt như Sgv . * Vệ sinh mơi trường chào đĩn Sea Game 22 : Tranh sáp màu của Phương Thảo . -Gv cho HS xem tranh theo các bước tương tự như hai tranh trên . e. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -Gv khen ngợi những HS tích cực phát biểu xây dựng bài . 3.Củng cố , dặn dị: -Về nhà tập vẽ lại cho đẹp hơn . -GV nhận xét tiết học . -BTVN : Quan sát một số lồi cây. D.Phần bổ sung : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ****************************************

File đính kèm:

  • docTUAN 26.doc
Giáo án liên quan