Giáo án An toàn giao thông - Bài 1 : Biển báo hiệu giao thông đường bộ (tiếp theo)

Mục tiêu

1. Kiến thức :

- Học sinh biết thêm 12 biển báo hiệu giao thông phổ biến, học sinh hiểu ý nghĩa, tác dụng, tầm quan trọng của các biển báo hiệu giao thông.

2. Kĩ năng :

- HS nhận biết được ND của các biển báo hiệu ở khu vực gần trường học, nhà.

3. Thái độ :

- Khi đi đường có ý thức chú ý đến biển báo.

- Tuân theo luật và đi đúng phần đường quy định của biển báo hiệu giao thông.

 

doc13 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông - Bài 1 : Biển báo hiệu giao thông đường bộ (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thẳng hoặc rẽ trái, rẽ phải thì đi theo hướng nào trên sơ đồ là đúng. - HS quan sát và thảo luận sau đó nêu ý kiến. - Xe phải tốt ( các ốc vít phải chặt, lắc xe không lay... ) - Có đủ bộ phận phanh ( thắng ), đèn chiếu sáng, đèn phản quang... còn tốt. - Có đủ chắn bùn, chắn xích.... - Là xe của trẻ em, có vành nhỏ ( dưới 650 mm ) - Kết luận : muốn đảm bảo an toàn khi đi đường trẻ em phải đi xe đạp nhỏ, đó là xe của trẻ em, xe phải còn tốt, có đủ các bộ phận đặc biệt và phanh ( thắng ) và đèn. - Học sinh thảo luận theo 3 nhóm - Cử đại diện lên bảng trình bày. - Không được lạng lách, đánh võng. - Không đèo nhau đi dàn hàng ngang. - Không đi vào vòng cấm, đi ngược chiều. - Không buông thả hai tay hoặc cầm ô, kéo theo xúc vật. - Học sinh thảo luận và trình bày. - Đi bên tay phải, đi sát lề đường, nhường đường cho xe cơ giới. - Đi đúng hướng đường, làn đường. - Xin đường khi chuyển hướng. - Đội mũ bảo hiểm. - Kết luận : giáo viên nhắc lại quy định đối với người đi xe đạp. IV. Củng cố : - Giáo viên nhấn mạnh những quy định đối với người đi xe đạp hiểu vì sao phải đi xe đạp nhỏ. - Dặn dò : về nhà thực hành theo nội dung bài học. Thứ tư ngày 15 tháng 3 năm 2006 An toàn giao thông Bài 4 : Lựa chọn đường đi an toàn I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Học sinh biết giải thích so sánh điều kiện con đường an toàn và không an toàn. - Biết căn cứ mức độ an toàn của con đường để có thể lập được con đường đảm bảo an toàn. 2. Kỹ năng : - Lựa chọn con đường an toàn nhất để đến trường. 3. Thái độ : - Có ý thức và thói quen chỉ đi trên con đường an toàn. II. Nội dung an toàn giao thông : * Điều kiện và đặc điểm của con đường an toàn : - Mặt đường phẳng, trải nhựa hoặc bê tông. - Đường thẳng, ít khúc ngoặt, không bị che khuất tầm nhìn. - Đường một chiều, đường hai chiều rộng, có dải phân cách làn. - Có đèn chiếu sáng. - Có biển báo giao thông, đèn tín hiệu. - Có ít ngõ hẹp cắt ngang. - Đường không dốc trơn, không có vạch, bờ vực. - Đường có lượng xe đi vừa phải. III. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : IV. Các hoạt động chính : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Ôn bài trước a, Mục tiêu : - Củng cố kiến thức bài “ Đi xe đạp an toàn ” b, Cách tiến hành : - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm. - Giao việc. - Nội dung nhóm 1, 2. - Muốn đi ra đường bằng xe đạp để đảm bảo an toàn em phải có những điều kiện gì. - Nhóm 3, 4 khi đi xe đạp ra đường em cần thực hiện tốt quy định gì để đảm bảo an toàn. HĐ2: Tìm hiểu con đường đi an toàn a, Mục tiêu : - Hiểu được con đường như thế nào là đảm bảo an toàn. - Biết lựa chọn con đường an toàn. b, Cách tiến hành : - Chia nhóm : - Giao việc : đoạn đường có điều kiện như thế nào là an toàn, như thế nào là không an toàn cho người đi bộ và xe đạp. - Phát giấy c, Kết luận: Nhắc lại điều kiện đảm bảo của con đường an toàn HĐ3: Chọn con đường an toàn đi đến trường. a, Mục tiêu : - Vận dụng KT về con đường an toàn để đi học, đi chơi. b, Cách tiến hành : - Giáo viên treo tranh. - Bạn học sinh lựa chọn con đường nào để đi đến trường ? Vì sao chọn con đường đó ? - GV kết luận HĐ4 : Luyện tập a, Mục tiêu : - Học sinh tự vạch cho mình con đường đi học an toàn hợp lý. b, Cách tiến hành : - Gọi học sinh trưng bày sản phẩm phương án. - Học sinh thảo luận nhóm - Học sinh thảo luận, đại diện nhóm lên trình bày. - HS chia nhóm - Học sinh quan sát. - Thảo luận và ghi lại vào giấy. - Báo cáo kết quả. - Nhận xét. Nhắc lại điều kiện đảm bảo con đường an toàn. - Học sinh quan sát sơ đồ lựa chọn đường đi an toàn. - HS trả lời - Tự vẽ con đường từ nhà đến trường ( đi qua mấy điểm hoặc mấy đoạn đường an toàn và mấy điểm không an toàn ) - Nhận xét. IV. Củng cố : - Đánh giá kết quả học tập. - Dặn dò : phải chọn con đường an toàn để đi. Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2006 An toàn giao thông Bài 5 : Giao thông đường thuỷ và các phương tiện giao thông đường thuỷ I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Học sinh biết mặt nước là một loại giao thông. - Học sinh biết tên gọi các loại phương tiện giao thông đường thuỷ. - Học sinh biết 6 biển báo hiệu giao thông đường thuỷ. 2. Kỹ năng : - Học sinh nhận biết được các loại giao thông đường thuỷ thường thấy và tên gọi. - Nhận biết được 6 biển báo giao thông đường thuỷ. 3. Thái độ : - Thêm yêu TQ, có ý thức an toàn khi đi trên đường thuỷ. II. Nội dung an toàn giao thông : Giao thông đường thuỷ gồm : đường thuỷ nội địa và đường biển. - Đường thuỷ nội địa. - Phương tiện giao thông gồm : + Phương tiện thuỷ gia dụng. + Phương tiện chở người và hàng hoá. + Phương tiện thuỷ thô sơ. + Phương tiện thuỷ cơ giới. III. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Tranh ảnh các phương tiện giao thông đường thuỷ, đường bộ, đường sắt... 2. Học sinh sưu tầm tranh ảnh về các phương tiện giao thông đường thuỷ. IV. Các hoạt động chính : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: a, Mục tiêu : ôn hai loại đường giao thông đã học, biết những nơi có thể đi lại trên mặt nước. b, Cách tiến hành : - Ôn bài cũ : trò chơi và các phương tiện giao thông. - Phát tranh ảnh giao thông. - Giới thiệu bài. HĐ2: Tìm hiểu về giao thông trên đường thuỷ a, Mục tiêu : hiểu những nơi nào có thể có đường giao thông trên mặt nước, có mấy loại giao thông trên mặt nước, có mấy loại đường giao thông.... b, Cách tiến hành : - Những nơi nào có thể đi lại trên mặt nước được? - Có mấy loại giao thông đường thuỷ. HĐ3: Phương tiện giao thông nội địa. a, Mục tiêu : biết mặt nước ở đâu cũng có thể tiến hành giao thông đường thuỷ. - Biết tên gọi các phương tiện giao thông đường thuỷ nội địa. b, Cách tiến hành : - Có phải bất cứ ở đâu mặt nước đều có thể đi lại trở thành giao thông đường thuỷ không ? - Giáo viên chia nhóm. - Giao việc. - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh. - Ghi tên các phương tiện giao thông đường thuỷ. - Phân loại các phương tiện giao thông đường thuỷ : + Phương tiện thuỷ gia dụng. + Phương tiện chở người và hàng. + Phương tiện thuỷ thô sơ. + Phương tiện thuỷ cơ giới. HĐ4: Biển báo hiệu giao thông nội địa. - Lần lượt cho học sinh quan sát 6 biển báo hiệu giao thông đường thuỷ. - Học sinh nêu. - Học sinh nêu. - Học sinh nêu. - Học sinh quan sát. - Học sinh thảo luận. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả - Nhận xét và bổ xung. - Học sinh nhận xét về hình dáng, màu sắc, hình vẽ bên trong của từng biển báo. - Nêu ý nghĩa của từng biển báo. - Thi dán tranh theo chủ đề. + Đường thuỷ. + Các phương tiện giao thông đường thuỷ. V. Củng cố : - Chia 2 nhóm. - Dặn dò : về sưu tầm tranh ảnh về giao thông đường thuỷ. Thứ tư ngày 29 tháng 3 năm 2006 An toàn giao thông Bài 6 : An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Học sinh biết các nhà ga, bến tàu, bến xe.... là nơi phương tiện giao thông công cộng đỗ đậu xe đón trả khách. - Học sinh biết cách lên, xuống tàu, xe, thuyền, ca nô an toàn. - Học sinh biết cách quy định khi ngồi ô tô con, xe khách.... 2. Kỹ năng : - Có kỹ năng và các hành vi đúng khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng. 3. Thái độ : - Có ý thức thực hiện đúng các quy định khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng II. Nội dung an toàn giao thông : 1. Các loại phương tiện giao thông công cộng : - Ô tô buýt, xe đưa đón học sinh, ô tô khách, tàu hoả,...... 2. Những quy định khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng : - Khi lên xuống tàu, xe tại nhà ga, bến xe..... - Khi lên xuống phải xếp hàng trật tự, không chen lấn,..... - Thắt dây an toàn khi ngồi ô tô con. - Không thò đầu, tay, vứt rác ra ngoài cửa xe. - Hành lý để đúng nơi quy định. III. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Hình ảnh các nhà ga, bến tàu, bến xe. - Các hình ảnh người lên xuống tàu thuyền. - Hình ảnh trên tàu thuyền. 2. Học sinh : - Nhớ kể lại các chuyến đi chơi, tham quan.... IV. Các hoạt động chính : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Khởi động ôn về giao thông đường thuỷ a, Mục tiêu : củng cố hiểu biết của học sinh về giao thông đường thuỷ. b, Cách tiến hành : - Trò chơi làm phóng viên. - Giáo viên nêu tình huống. - Đường thuỷ là loại đường như thế nào ? - Đường thuỷ có ở đâu ? - Phương tiện giao thông đường thuỷ là những sự vật gì ? - Bạn biết trên đường thuỷ có những biển báo hiệu nào ? HĐ2: Giới thiệu nhà ga bến tàu, bến xe. a, Mục tiêu : - Học sinh hiểu biết về bến tàu, bến xe, nhà ga, điểm đỗ xe của phương tiện giao thông công cộng. - Đó là nơi khách lên xuống tàu xe. b, Cách tiến hành : - Trong lớp ta, những ai được bố mẹ cho đi xa, được đi ô tô khách, tàu hoả,....? - Bố mẹ em đã đưa em đến đâu để mua được vé lên tàu hay ô tô ? - Người ta gọi những nơi ấy bằng tên gì ? - Giáo viên xem tranh ảnh về các nhà ga, bến tàu, bến xe. HĐ3: Lên tàu xuống xe a, Mục tiêu : học sinh biết được những quy định khi lên xuống và ngồi trên các phương tiện giao thông để đảm bao an toàn. b, Cách tiến hành : - Đi ô tô con ( xe du lịch, taxi ). - Đi ô tô buýt, xe khách, xe đò. - Đi tàu hoả. - Đi thuyền, ca nô, tàu. - Khi lên xuống tàu chúng ta phải làm gì ? HĐ4: Ngồi ở trên tàu, xe a, Mục tiêu : học sinh biết những quy định khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người. b, Cách tiến hành : - Giáo viên cho học sinh kể về việc đi tàu xe. - Giáo viên nêu tình huống, yêu cầu học sinh đánh giá đúng sai. - Học sinh xử lý các tình huống mà giáo viên đưa ra - Nhận xét. - Học sinh nêu. - Học sinh nêu. - Nhà ga, bến tàu, bến xe - Xe đỗ bên lề đường thì lên xuống phía nào? - Ngồi trong xe động tác đầu tiên phải nhớ là gì ? - Xếp hàng thứ tự ở phía hè hoặc trong bến xe - Bám chắc tay vịn mới xuống xe. - Lên theo thứ tự, bám chắc tay vịn ở toa xe rồi đu người lên. - Vào trong toa xe tìm đúng số ghế, số giường. - Xếp hành lý gọn gàng. - Đi tàu xe đều có ghế ngồi, quan sát cảnh vật bên ngoài V. Củng cố : - Giáo viên nhắc lại những quy định khi lên xuống tàu xe. - Nhắc nhở học sinh về thực hiện tốt an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng.

File đính kèm:

  • docAn toan giao thong.doc