Giáo án lớp 4A Tuần 25 Năm 2014

- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt lời nhân vật phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hn .

 

doc41 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4A Tuần 25 Năm 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t, tập viết mở bài để giới thiệu cây sẽ tả, cĩ thái độ gần gũi, yêu quý các lồi cây trong mơi trường thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: Viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài ( trực tiếp và gián tiếp ) trong bài văn miêu tả cây cối . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKK 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 3 về tĩm tắt tin tức nĩi về hoạt động của chi đội , liên đội - Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về hai cách mở bài trong bài văn tả cây cối ( mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp ) . -Nhận xét chung. +Ghi điểm từng học sinh . + GV mở bảng phụ đã viết sẵn 2 cách mở bài 2/ Bài mới : a. Giới thiệu bài : - Tiết học hơm nay các em sẽ luyện tập xây dựng đoạn văn mở bài ( theo 2 kiểu ) trong bài văn miêu tả cây cối . Lớp mình cùng thi đua xem bạn nào cĩ đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cây cối đúng và hay nhất . b. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : - Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài . - Yêu cầu trao đổi ,thực hiện yêu cầu . + Nhắc HS : - Các em chỉ viết đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cây hồng nhung , đĩ cĩ thể là cây hồng nhung được trồng ở trường hoặc ở nhà + Mỗi em cĩ thể viết 2 đoạn mở bài theo 2 cách khác nhau ( trực tiếp và gián tiếp ) cho bài văn . - Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ , diễn đạt. - Nhận xét chung và cho điểm những HS viết tốt . Bài 2 : - Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài . - Yêu cầu trao đổi ,thực hiện yêu cầu . + Nhắc HS : - Các em chỉ viết đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả cây về một trong ba cây mà đề bài gợi ý ( Cây phượng ở dưới sân trường - cây hoa mai ba trồng trước sân nhà hoặc cây dừa đầu xĩm ) + Mỗi em cĩ thể viết đoạn mở bài gián tiếp chỉ khoảng 2- 3 câu khơng nhất thiết phải viết dài . - Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ , diễn đạt + Nhận xét chung và cho điểm những HS viết tốt Bài 3 : - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài . + GV kiểm tra HS về sự chuẩn bị quan sát một loại cây em thích và vật thật là những loại cây mà HS mang theo . + GV treo tranh một số loại cây lên bảng . + Gọi HS trả lời câu hỏi SGK . a/ Cây đĩ là cây gì ? b/ Cây được trồng ở đâu ? c/ Cây do ai trồng và trồng vào dịp nào ? d/ Ấn tượng của em khi nhìn cây đĩ như thế nào ? + GV nhận xét về câu trả lời của HS. Bài 4 : - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài . +GV gợi ý HS viết một đoạn mở bài theo một trong hai cách dựa theo bài tập 3 . + Yêu cầu HS trao đổi và viết đoạn văn mở bài . + Yêu cầu HS phát biểu . - GV nhận xét những học sinh cĩ đoạn văn mở bài hay . 3/ Củng cố – dặn dị: - Chốt nội dung bài. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà hồn thành bài văn : Giới thiêu về một cái cây và qua đĩ nêu lên tác dụng của cái cây đĩ . -Dặn HS chuẩn bị bài sau -2 HS lên bảng thực hiện . - 2 HS đứng tại chỗ nêu . - Lắng nghe . - 2 HS đọc thành tiếng . - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , và thực hiện viết đoạn văn mở bài về tả cây hồng nhung theo 2 cách như yêu cầu . + Lắng nghe . - Tiếp nối trình bày , nhận xét . + Cách 1 trực tiếp : Nhà em trồng rất nhiều loại hoa nhưng em thích nhất là cây hồng nhung được trồng bên hiên nhà . + Cách 2 gián tiếp : Tơi rất yêu quý gia đình tơi , nơi đây cĩ rất nhiều điều để nhớ , cĩ rất nhiều loại cây cĩ ích cho con người . Nhưng lồi cây thân thiết và gần gũi nhất , nĩ vừa đẹp vừa cho mùi thơm thật dễ chịu đĩ là chiếc cây hồng nhung được trồng trước sân nhà tơi . + Nhận xét cách mở bài của bạn . - 2 HS đọc thành tiếng . - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , và thực hiện viết đoạn văn mở bài về tả cây mà em thích theo cách mở bài gián tiếp như yêu cầu . + Lắng nghe . - Tiếp nối trình bày , nhận xét . + Nhà em cĩ một mảnh đất nhỏ trước sân . Ở đĩ khơng bao giờ thiếu màu sắc của những lồi hoa . Mẹ em trồng mấy khĩm hồng . Em thì trồng mấy cụm hoa mười giờ . Riêng ba em thì chỉ trồng mỗi một lồi đĩ là hoa mai . Ba nĩi : ba thích hoa mai vì nĩ cĩ màu trắng tinh khiết , hương thơm nhẹ , dáng vẻ thanh tao . + Nhận xét bài bạn . - 1HS đọc thành tiếng . + Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên . + Quan sát tranh . - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi trả lời các câu hỏi như yêu cầu . - Em thích nhất là cây Mai bơng vàng - Cây mai vàng được trồng ở một gĩc sân phía trước nhà . -Cây mai này được ba em trồng vào dịp gần tết . - Mỗi khi ngắm cây mai em cảm thấy nĩ thật đẹp bởi cái dáng mảnh mai thanh nhã của nĩ . + Lắng nghe . + 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm + Lắng nghe GV gợi ý . - Trao đổi theo cặp để hồn thành đoạn văn vào vở . - Tiếp nối trình bày , nhận xét . + Trực tiếp : Phịng khách nhà tơi năm nay cĩ bày một cây trạng nguyên . Mẹ tơi mua về những ngày trước tết để trang trí phịng khách . Vừa trơng thấy cây trạng nguyeễninh xắn , chỉ cao hơn cái thước kẻ học trị mà đã cĩ bao nhiêu lá đỏ rực rỡ , tơi thích quá kêu lên : ” Ơi cây hoa đẹp quá !" + Mở bài gián tiếp :-Tết năm nay , bố mẹ tơi bàn nhau khơng mua quất , hoa đào , hoa mai mà đổi mà hoa khác để trang trí phịng khách . Nhưng mua hoa gì thì bố mẹ vẫn chưa nghĩ ra Thế rồi một hơm , tơi thấy mẹ chở về một cây trạng nguyên xinh xắn , cĩ bao nhiêu là lá đỏ rực rỡ , vừa thấy cây hoa tơi thích quá kêu lên : ” Ơi cây hoa đẹp quá !" + Nhận xét cách mở bài của mỗi bạn . - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên Cùng làm bài To¸n (bổ sung) so s¸nh hai ph©n sè cïng mÉu sè I.Mơc tiªu: - Cđng cè c¸ch so s¸nh hai ph©n sè cã cïng mÉu sè; so s¸nh ph©n sè víi 1 II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HSKK 1. ỉn ®Þnh: 2.KiĨm tra: Nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè 3.Bµi míi: a. GTB b. Luyện tập Bài 1: §iỊn dÊu thÝch hỵp vµo chç chÊm? - Gọi hs đọc yêu cầu,. cho hs làm bài - Nhận xét Bài 3: ViÕt c¸c ph©n sè bÐ h¬n 1, cã mÉu sè lµ 4 tư sè kh¸c 0? - Gọi hs đọc yêu cầu, cho hs làm bài - Nhận xét Bài 4: ViÕt c¸c ph©n sè; ; theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín? - Gọi hs đọc yêu cầu,. cho hs làm bài - Nhận xét 4. Củng cố - dặn dị : - Nhận xét tiết học. - Chốt nội dung bài. - Về xem lại bài - 3, 4 em nªu: - C¶ líp lµm vµo vë : - C¶ líp lµm vµo vë -2em ch÷a bµi > ; <; - c¶ líp lµm vµo vë- 1em ch÷a bµi 1< 1< ; 1 < 1 em lªn b¶ng ch÷a bµi - líp nhËn xÐt C¸c ph©n sè; ; viÕt theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín lµ; ; Cùng làm bài TỐN (Bổ sung) TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ I/ Mục tiêu : - Biết cách giải bài tốn dạng : Tìm phân số của một số . - BT cần làm : 1, 2 II/ Chuẩn bị : Các đồ dùng liên quan tiết học . III-Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKK 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 3 HS lên bảng chữa bài tập 1b. + Yêu cầu HS mỗi phép tính đều giải theo hai cách -Nhận xét bài làm ghi điểm học sinh . -Nhận xét đánh giá phần bài cũ . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Giới thiệu cách tìm phân số của một số + GV hỏi lại HS về kiến thức đã học . về tìm phân số của 1 số + Chẳng hạn : của 12 quả cam là mấy quả cam ? + Yêu cầu HS làm một số ví dụ về tìm phân số của một số ? + GV ghi bảng , gọi HS nhắc lại . c) Luyện tập : Bài 1 : + Gọi 1 em nêu đề bài . -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. -Gọi 1em lên bảng giải bài -Yêu cầu em khác NX-GV nhận xét ghi điểm. Bài 2 : + Gọi HS đọc đề bài . + Đề bài cho biết gì ? + Yêu cầu ta tìm gì ? +Muốn tính chiều rộng sân trường ta làm như thế nào ? -Yêu cầu lớp tự suy nghĩ làm vào vở. -Gọi 1 HS lên bảng giải bài . -Yêu cầu em khác NX-GV nhận xét ghi điểm. 3) Củng cố - Dặn dị: -Muốn tìm phân số của một số ta làm như thế nào ? -Nhận xét đánh giá tiết học . Dặn về nhà học bài và làm bài. b/ Tính : x 22 + Cách 1 : x 22 = ( ) x 22 = x 22 = + Cách 2 : x 22 = = x -Lắng nghe . + Tính nhẩm để nêu kết quả : của 12 quả cam là : 12 : 3 = 4 quả -Một em nêu đề bài -Lớp làm vào vở . -1HS làm bài trên bảng Giải : + Số học sinh xếp loại khá của lớp đĩ là : 35 x = 21 ( học sinh ) Đáp số : 21 ( học sinh ) + HS nhận xét bài bạn . + 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Đề bài cho biết sân trường hình chữ nhật cĩ chiều dài 120 m , chiều rộng bằng chiều dài. + Tìm chiều rộng sân trường . - Ta phải thực hiện phép nhân : 120 x + HS thực hiện vào vở. - 1HS lên bảng giải bài . + Giải : + Chiều rộng sân trường là : 120 x = 100 m . Đáp số : 100 m + HS nhận xét bài bạn . -2HS nhắc lại. -Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập cịn lại. Sinh hoạt lớp 1. Sơ kết hoạt động tuần 25 - Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình học tập của tổ. - Ban thi đua báo cáo tình hình thực hiện sinh hoạt 15 phút đầu giờ, vệ sinh, giờ giấc,.. - Lớp trưởng báo cáo chung tình hình thực hiện nhiệm vụ học sinh của lớp, thái độ học tập các tiết học. 2. GV nhận xét – đánh giá chung. - Tuyên dương các mặt HS thực hiện tốt, tuyên dương tổ cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Nhắc nhở các em khắc phục tồn tại + Yêu cầu các em nêu ý kiến biện pháp khắc phục tồn tại. - GV nhận xét- nêu biện pháp khắc phục tồn tại. - Cho HS bình chọn bạn được tuyên dương dưới cờ 3. Phổ biến nhiệm vụ tuần 26: - Thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ HS. - Tham gia sinh hoạt đội đúng kế hoạch, đầy đủ. - Để xe đúng qui định. - Giúp đỡ bạn học tập. 4.GDNGLL. Thi trị chơi dân gian I. Mục tiêu : - Giúp HS biết được một số trị chơi dân gian. II. Hoạt động : HĐ 1: Thi kể tên trị chơi dân gian. - Chia nhĩm (2 nhĩm ) - GV yêu cầu HS nêu tên các số trị chơi dân gian và nêu cách chơi. - Nhĩm nào nêu được nhiều tên trị chơi và nêu được cách chơi thì thắng cuộc. - Cho các nhĩm thi kể. - GV kết luận. HĐ 2: Vui chơi - Cho HS chơi một số trò chơi, hát múa. - Qua các hoạt động GVGDHS yêu quý và giữ gìn truyền thông tốt đẹp của dân tộc. Duyệt của khối trưởng -…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiểu Cần, ngày ………tháng ……………năm 2014 Trưởng khối Lưu Tuấn Hùng

File đính kèm:

  • docGA LOP 4 TUAN 25.doc