Mục tiêu:
- Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện.
- Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện.
* GDBVMT: HS có ý thức sử dụng điện an toàn
. Đồ dùng
24 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 và lớp 5 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÄP
I. Muùc tieõu: Cuỷng coỏ vaứ naõng cao kú naờng
- Lũch sửỷ: - Bieỏt thoỏng keõ nhửừng sửù kieọn lũch sửỷ tieõu bieồu cuỷa lũch sửỷ nửụực ta tửứ buoồi ủaàu ủoọc laọp ủeỏn thụứi Haọu Leõ ( TK XV ) ( teõn sửù kieọn, thụứi gian xaỷy ra sửù kieọn )
- ẹũa lớ: - Tìm được vị trớ địa lớ giới hạn lónh thổ của chõu á, chõu âu trên bản đồ.
- Khái quát đặc điểm châu á , châu âu về : diện tích , địa hình, khí hậu, dân cư, hoạt động kinh tế.
II. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc :
1. Lũch sửỷ : Gv neõu moọt soỏ caõu hoỷi
? Kinh ủoõ cuỷa nửụực ta thụứi Lyự - Traàn - Haọu Leõ ủaởt ụỷ ủaõu ? Teõn goùi nửụực ta vaứo caực thụứi kỡ ủoự laứ gỡ ?
? Tửứ buoồi ủaàu ủoọc laọp ủeỏn thụứi Haọu Leõ coự nhửừng sửù kieọn naứo tieõu bieồu ?
? Tửứ buoồi ủaàu ủoọc laọp ủeỏn thụứi Haọu Leõ, em haừy cho bieỏt moọt taỏm gửụng yeõu nửụực thuoọc lửựa tuoồi thieỏu nieõn.
? Nhaứ vaờn, nhaứ khoa hoùc lụựn cuỷa nửụực ta ụỷ nửụực ta ụỷ thụứi Haọu Leõ laứ ai ?
2. ẹũa lớ :
- Baứi 1 : Quan saựt ủieàn ủũa danh - ủieàn vaứo lửụùc ủoà.
- Baứi 2 : Phaõn bieọt ủửụùc sửù khaực nhau giửừa ẹoàng baống Baộc Boọ vaứ ẹoàng baống Nam Boọ veà ủũa hỡnh, soõng ngoứi, ủaỏt ủai, khớ haọu.
- Thaỷo luaọn nhoựm ủoọi vaứ neõu keỏt quaỷ
- Kinh ủoõ nửụực ta thụứi Lyự - Traàn - Haọu Leõ ủaởt ụỷ Thaờng Long (HN). Teõn nửụực ta thụứi Lớ - Traàn - Haọu Leõ laứ ẹaùi Vieọt.
+ Ngoõ Quyeàn ủaựnh tan quaõn Nam Haựn - 938 - Soõng Baùch ẹaống
+ ẹinh Boọ Lúnh deùp loaùn 12 sửự quaõn, leõn ngoõi Hoaứng ủeỏ - 968 - Hoa Lử
- ẹoự laứ ngửụứi thieỏu nieõn Traàn Quoỏc Toaỷn ụỷ thụứi Traàn tham gia chieỏn ủaỏu choỏng, quaõn xaõm lửụùc Moõng - Nguyeõn vaứ ủaừ hi sinh anh duừng.
- ẹoự laứ Nguyeón Traừi. Ngaứy nay, toồ chửực UNESCO ủaừ coõng nhaọn oõng laứ Danh nhaõn vaờn hoựa theỏ giụựi.
- HS ủieàn vaứo lửụùc ủoà
- Laứm vaứo vụỷ sau ủoự trỡnh baứy- lụựp nhaọn xeựt.
- Chia nhoựm thi ủua
---------------------------------------------------
LUYEÄN ẹAẽO ẹệÙC : LUYEÄN TAÄP
I .Mục tiêu: Cuỷng coỏ kú naờng
- Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.
- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các cộng trình ở địa phương, biết thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương .
II/ Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
1. Bài cũ:
2 .Bài mới: * GTB: Nêu mục tiêu tiết học.
HĐ1: bày tỏ ý kiến(Bài 3- SGK
- GV nêu lần lượt nêu từng ý kiến của bài tập 3.
Trong các ý kiến sau, ý kiến nào em cho là đúng?
- HS giải thích về lí do lựa chọn của mình.
Hẹ2: Lieõn heọ thửùc teỏ: - HS liên hệ thực hiện việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng,
* Kết luận :(SGK)
3 .Củng cố - Dặn dò(2’)
- HS nêu, lớp theo dõi nhận xét.
- HS trình bày ý kiến của mình.
+ý kiến a là đúng
+ý kiến b, c là sai
- HS giải thích
- HS nhắc lại
- HS trả lời.
Daùy lụựp 4 B Thửự 6 ngaứy 25 thaựng 2 naờm 2011
Theồ duùc: BAỉI 48
I. MUẽC TIEÂU:
- Thửùc hieọn cụ baỷn ủuựng ủoọng taực baọt xa taùi choó.
- Bieỏt caựch thửùc hieọn ủoọng taực phoỏi hụùp chaùy, nhaỷy.
- Bửụực ủaàu bieỏt caựch thửùc hieọn chaùy, mang vaực.
- Bieỏt caựch chụi vaứ tham gia chụi ủửụùc troứ chụi Kieọu ngửụứi.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: 1 coứi
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
Hoaùt ủoọng 1: Phaàn mụỷ ủaàu.
- Gv nhaọn lụựp, phoồ bieỏn noọi dung, yeõu caàu tieỏt hoùc.
- Khụỷi ủoọng: xoay caực khụựp.
- Chụi troứ chụi: Keỏt baùn
- Lụựp trửụỷng ủieàu khieồn lụựp theo 2 haứng ngang.
Hoaùt ủoọng 2: Phaàn cụ baỷn
- OÂn baọt xa: hoaứn thieọn daàn vaứ naõng cao thaứnh tớch.
- Taọp phoỏi hụùp chaùy, nhaỷy: Gv laứm maóu,
GV giuựp ủụừ HS taọp toỏt.
- Chụi troứ chụi Kieọu ngửụứi: Gv neõu teõn troứ chụi, hửụựng daón caựch chụi.
- OÂn theo 2haứng doùc
- HS theo doừi, taọp theo GV
- HS neõu teõn troứ chụi, chụi thửỷ 1laàn sau ủoự chụi chớnh thửực.
Hoaùt ủoọng 3: Phaàn keỏt thuực.
.- GV cho HS taọp ủoọng taực thaỷ loỷng.
- GV vaứ HS heọ thoỏng baứi hoùc
- Gv nhaọn xeựt tieỏt hoùc, veà nhaứ oõn taọp
- Lụựp trửụỷng ủieàu khieồn.
---------------------------------------------------------
Khoa hoùc: AÙNH SAÙNG CAÀN CHO Sệẽ SOÁNG(tieỏp theo)
I. MUẽC TIEÂU:
Neõu ủửụùc vai troứ cuỷa aựnh saựng:
- ẹoỏi vụựi ủụứi soỏng cuỷa con ngửụứi: coự thửực aờn, sửụỷi aỏm, sửực khoeỷ.
- ẹoỏi vụựi ủoọng vaọt: di chuyeồn, kieỏm aờn, traựnh keỷ thuứ.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Tranh minh hoaù SGK.
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC:
1.Baứi cuừ : AÙnh saựng caàn cho sửù soỏng
-Boựng toỏi xuaỏt hieọn ụỷ ủaõu? Coự theồ laứm cho boựng cuỷa vaọt thay ủoồi baống caựch naứo?
2.Baứi mụựi : 1.Giụựi thieọu baứi : Troứ chụi “Bũt maột, baột deõ” AÙnh saựng caàn cho sửù soỏng
Hoaùt ủoọng 1 : Tỡm hieồu veà vai troứ cuỷa aựnh saựng ủoỏi vụựi ủụứi soỏng cuỷa con ngửụứi (12’)
-Yeõu caàu hs quan saựt hỡnh trang 96, 97 vaứ neõu vớ duù veà vai troứ cuỷa aựnh saựng ủoỏi vụựi ủụứi soỏng con ngửụứi, trỡnh baứy trửụực lụựp.
*Nhụứ coự aựnh saựng, con ngửụứi nhỡn thaỏy moùi vaọt. AÙnh saựng giuựp chuựng ta coự thửực aờn, sửụỷi aỏm vaứ cho ta sửực khoeỷ.
-Giaỷng : AÙnh saựng maởt trụứi chieỏu xuoỏng traựi ủaỏt bao goàm nhieàu loaùi tia, coự moọt loaùi tia giuựp toồng hụùp vi-ta-min D giuựp cho raờng vaứ xửụng cửựng hụn nhửng chổ caàn moọt lửụùng raỏt nhoỷ tia naứy.
-Neõu vớ duù.
-Theo doừi, boồ sung
-Nhaộc laùi keỏt luaọn.
-Nghe giaỷng.
Hoaùt ủoọng 2 : Tỡm hieồu veà vai troứ cuỷa aựnh saựng ủoỏi vụựi ủụứi soỏng cuỷa ủoọng vaọt (19’)
-Yeõu caàu hs thửùc hieọn :
+Keồ teõn moọt soỏ ủoọng vaọt vaứ cho bieỏt “Nhửừng con vaọt ủoự caàn aựnh saựng ủeồ laứm gỡ?”
+Keồ teõn moọt soỏ ủoọng vaọt kieỏm aờn vaứo ban ủeõm, moọt soỏ ủoọng vaọt kieỏm aờn vaứo ban ngaứy (sử tửỷ, choự soựi, meứo, chuoọt, cuự, ; gaứ, vũt, traõu, boứ, )
+Thaỷo luaọn nhoựm 4 : Nhaọn xeựt veà nhu caàu aựnh saựng cuỷa caực loaứi vaọt ủoự (Maột cuỷa ủoọng vaọt kieỏm aờn ban ngaứy coự khaỷ naờng nhỡn vaứ phaõn bieọt ủửụùc hỡnh daùng, maứu saộc neõn caàn aựnh saựng ủeồ tỡm kieỏm thửực aờn vaứ phaựt hieọn ra nhửừng nguy hieồm caàn traựnh; maột cuỷa ủoọng vaọt kieỏm aờn ban ủeõm khoõng phaõn bieọt ủửụùc maứu saộc, chổ phaõn bieọt ủửụùc toỏi – saựng ủeồ phaựt hieọn con moài)
H : Trong chaờn nuoõi, ngửụứi ta laứm gỡ ủeồ kớch thớch cho gaứ aờn nhieàu, choựng taờng caõn vaứ ủeỷ trửựng nhieàu?
-Giaỷng : AÙnh saựng vaứ thụứi gian chieỏu saựng coứn aỷnh hửụỷng ủeỏn sửù sinh saỷn cuỷa ủoọng vaọt.
*Moói loaứi ủoọng vaọt coự nhu caàu aựnh saựng maùnh, yeỏu, nhieàu, ớt khaực nhau
Hoaùt ủoọng 3 :Cuỷng coỏ :
-H : ẹieàu gỡ xaỷy ra vụựi ủoọng vaọt neỏu khoõng coự aựnh saựng?
-Nhaọn xeựt giụứ hoùc -Daởn doứ : -Xem laùi baứi vaứ chuaồn bũ baứi sau.
-Neõu yự kieỏn caự nhaõn.
-Thaỷo luaọn nhoựm 4, trỡnh baứy.
-Nhaọn xeựt, boồ sung.
-Traỷ lụứi caõu hoỷi
-Nghe giaỷng
-Nhaộc laùi keỏt luaọn.
------------------------------------------------------------
Kú thuaọt: CHAấM SOÙC RAU, HOA
I. MUẽC TIEÂU:
- Bieỏt muùc ủớch, taực duùng, caựch tieỏn haứnhmoọt soỏ coõng vieọc chaờm soực rau, hoa.
- Bieỏt caựch tieỏn haứnh moọt soỏ coõng vieọc chaờm soực rau, hoa.
- Laứm ủửụùc moọt soỏ coõng vieọc chaờm soực rau, hoa.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: OÁng nhửùa, ủaỏt, rau, hoa.
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
1. Baứi cuừ: Kieồm tra duùng cuù hoùc taọp
2. Hoaùt ủoọng 1 : Hửụựng daón hs tỡm hieồu muùc ủớch vaứ caựch tieỏn haứnh chaờm soực rau, hoa.
1.Tửụựi nửụực cho caõy :
-Yeõu caàu caự nhaõn neõu yự kieỏn traỷ lụứi caực caõu hoỷi :
H : Taùi sao phaỷi tửụựi nửụực cho caõy?
H : Khi tửụựi nửụực cho caõy caàn chuự yự ủieàu gỡ?
2.Tổa caõy :
-Yeõu caàu thaỷo luaọn nhoựm 3 traỷ lụứi caực caõu hoỷi :
H : Theỏ naứo laứ tổa caõy? (nhoồ boỷ moọt soỏ caõy cong queo, gaày yeỏu, saõu beọnh treõn luoỏng ủeồ ủaỷm baỷo khoaỷng caựch cho caực caõy coứn laùi phaựt trieồn)
H : Ngửụứi ta tổa caõy ủeồ laứm gỡ? (Giuựp cho caõy coự ủuỷ aựnh saựng vaứ chaỏt dinh dửụừng)
-Yeõu caàu : Quan saựt hỡnh 2, neõu nhaọn xeựt veà khoaỷng caựch vaứ sửù phaựt trieồn cuỷa caõy caứ roỏt - Theo doừi, nhaọn xeựt.
3.Laứm coỷ :
H : Coỷ daùi gaõy haùi gỡ cho caõy rau, hoa? (huựt tranh nửụực, chaỏt dinh dửụừng cuỷa caõy, che laỏp aựnh saựng laứm caõy phaựt trieồn keựm)
H : Ngửụứi ta coự theồ laứm coỷ baống nhửừng caựch naứo? Taùi sao phaỷi choùn ngaứy naộng ủeồ laứm coỷ? (Choùn ngaứy naộng, duứng cuoỏc hoaởc daàm xụựi ủaứo reó vaứ thaõn ngaàm cuỷa coỷ daùi ủeồ coỷ mau khoõ)
4.Vun xụựi ủaỏt cho rau, hoa :
H : Vun xụựi ủaỏt cho hoa coự taực duùng gỡ?
-Traỷ lụứi caõu hoỷi.
-Boồ sung.
-Quan saựt, neõu caựch tửụựi.
-Thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu hoỷi
-Neõu nhaọn xeựt.
-Traỷ lụứi caõu hoỷi.
-Nhaọn xeựt, boồ sung.
Hoaùt ủoọng 2 : Hửụựng daón thao taực kú thuaọt.
-Hửụựng daón caực thao taực kú thuaọt chaờm soực coõng trỡnh Maờng Non cuỷa lụựp :
+Thửùc hieọn maóu laàn lửụùt caực coõng vieọc caàn laứm, nhaộc nhụỷ nhửừng ủieàu caàn lửu yự.
+Yeõu caàu 1 hs thửùc hieọn laùi tửứng thao taực vửứa ủửụùc hửụựng daón
-Theo doừi, hửụựng daón theõm
Hoaùt ủoọng 2 Cuỷng coỏ :
-Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
-Daởn doứ : Chuaồn bũ bỡnh tửụựi nửụực, cuoỏc, bao ủeồ thửùc haứnh vaứo giụứ sau.
-Quan saựt thao taực
-1 hs thửùc hieọn.
-Boồ sung, goựp yự.
------------------------------------------------------------
Mú thuaọt: VEế TRANG TRÍ: Tỡm hieồu veà chửừ neựt ủeàu.
I. MUẽC TIEÂU:
- Hieồu kieồu chửừ neựt ủeàu, nhaọn ra ủaởc ủieồm cuỷa noự.
- Toõ ủửụùc maứu vaứo doứng chửừ neựt ủeàu coự saỹn.
II.ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Moọt soỏ kieồu chửừ neựt ủeàu vaứ neựt thanh neựt ủaọm.
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
Hoaùt ủoọng 1: Quan saựt, nhaọn xeựt.
- Gv cho HS quan saựt moọt soỏ kieồu chửừ neựt ủeàu vaứ neựt thanh neựt ủaọm.
- HS quan saựt nhaọn xeựt veà neựt chửừ, chieàu cao chieàu roọng.
Hoaùt ủoọng 2: Caựch keỷ chửừ neựt ủeàu
- GV hửụựng daón caực bửụực keỷ
Hoaùt ủoọng 3: Thửùc haứnh
GV cho HS thửùc haứnh vaứo vụỷ veừ.
GV giuựp ủụừ HS coứn chaọm
- HS theo doừi, neõu laùi caựch laứm.
HS thửùc haứnh vaứo
Hoaùt ủoọng 4: Cuỷng coỏ daởn doứ
- Gv cho HS nhaọn xeựt ủaựnh giaự baứi baùn
- GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc
Chuaồn bũ baứi sau.
HS nhaọn xeựt ủaựnh giaự baứi baùn
File đính kèm:
- giao an lop 4 va 5(3).doc