TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I - MỤC TIÊU :
1- Rút gọn được phân số .
2- Nhận biết được phân số bằngn nhau.
3- Biết giải bài toán có lời văn liên quan đến phân số.* BT 4.
II.CHUẨN BỊ:
Mỗi HS 4 miếng giấy nhỏ hình vuông, một chiếc kéo cắt giấy.
21 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần thứ 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ướng dẫn lắp cái đu theo quy trình trong SGK để quan sát.
a/ GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết
-GV và HS chọn các chi tiết theo SGK và để vào hộp theo từng loại.
-GV cho HS lên chọn vài chi tiết cần lắp cái đu.
b/ Lắp từng bộ phận
-Lắp giá đỡ đu H.2 SGK:trong quá trình lắp, GV có thể hỏi:
+Lắp gía đỡ đu cần có những chi tiết nào ?
+Khi lắp giá đỡ đu em cần chú ý điều gì ?
-Lắp ghế đu H.3 SGK. GV hỏi:
+Để lắp ghế đu cần chọn các chi tiết nào? Số lượng bao nhiêu ?
-Lắp trục đu vào ghế đu H.4 SGK.
GV gọi 1 em lên lắp. GV nhận xét, uốn nắn bổ sung cho hoàn chỉnh.
-Để cố định trục đu, cần bao nhiêu vòng hãm?
GV kiểm tra sự dao động của cái đu.
d/ Hướng dẫn HS tháo các chi tiết
-Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận , sau đó mới tháo từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự ráp.
-Tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào trong hộp.
HĐ kết thúc:
-Cho hs đọc lại ghi nhớ
-Nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần thái độ học tập của HS.
-HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau.
-HS quan sát vật mẫu.
-Ba bộ phận : giá đỡ, ghế đu, trục đu.
Ở các trường mầm non hay công viên, thường thấy các em nhỏ ngồi chơi trên các ghế đu.
-HS quan sát các thao tác.
-HS lên chọn.
-HS quan sát:Cần 4 cọc đu, 1 thanh thẳng 11 lỗ, giá đỡ trục.
-Chú ý vị trí trong ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ và thanh chữ U dài.
-Chọn tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 lỗ, 1 thanh chữ U dài.
-HS lên lắp.
-4 vòng hãm.
-HS lắng nghe.
-Cả lớp.
Thứ sáu ngày 19 tháng 3 năm 2010
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN
I - MỤC TIÊU :
1-Nắm được cách đặt câu khiến .
2-Biết chuyển câu kể thành câu khiến ;bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống khác nhau.
3- Biết đặt câu với từ cho trước theo cách đẫ học.*Nêu được tình huống có thể dùng câu khiến.
4-Có ý thức khi đặt câu khiến .
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bút màu đỏ, 3 băng giấy, mỗi băng đều viết câu văn (Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương ) bằng mực xanh đặt trong các khung kẻ khác nhau để 3 HS làm BT1 (phần nhận xét )-chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau:
Cách 1 :
Nhà vua
hoàn gươm lại cho Long Vương
Cách 2:
nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương
nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương
Cách 3:
nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương
Bốn băng giấy mỗi băng mỗi băng viết 1 câu văn ở BT1 (phần Luyện tập )
Ba tờ giấy khổ rộng – mỗi tờ viết 1 tình huống (a,b hoặc c ) của BT2 (phần luyện tập ) - 3 tờ tương tự để học sinh làm BT3 .
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
10’
10’
5’
Hoạt động 1: GQMT1
HĐLC:SGK
HTTCH: Cá nhân,lớp
Nhận xét
-HS đọc yêu cầu của bài.
-HD học sinh biết cách chuyển câu kể Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương thành câu khiến theo 4 cách đã nêu trong SGK.
-GV dán 3 băng giấy, mời 3 HS lên bảng làm bài.
-Lưu ý: Nếu yêu cầu, đề nghị mạnh (hãy, đừng, chớ), cuối câu dùng dấu chấm than.
-Với những câu yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng, cuối câu nên dùng dấu chấm.
Ghi nhớ
-Gọi HS rút ra ghi nhớ
Hoạt động 2: GQMT2
HĐLC:SGK
HTTCH: Cá nhân,nhóm,lớp
Luyện tập
Bài tập 1:
HS đọc yêu cầu BT 1: Chuyển câu kể thành câu khiến.
HS làm bài .
GV chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:
HS đọc yêu cầu: Đặt câu khiến phù hợp với tình huống .
Hoạt động 3: GQMT3
HĐLC:SGK
HTTCH: Cá nhân,nhóm,lớp
Bài tập 3, *4:
Cho HS làm tương tự
HĐ kết thúc:
-Chốt lại giờ học
-GV nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau.
HS đọc yêu cầu của bài.
HS chuyển theo yêu cầu của SGK.
Hai HS đọc lại phần ghi nhớ.
HS đọc yêu cầu.
HS làm cá nhân.
HS nối tiếp nhau đọc kết quả.
HS đọc yêu cầu.
HS thảo luận nhóm đặt câu theo yêu cầu.
Với bạn: Ngân cho tôi mượn cây bút của bạn với!
Với bố của bạn: Xin phép bác cho cháu nói chuyện với bạn Long ạ!
Với một chú: Nhờ chú chỉ giúp cháu nhà bạn Quân ạ!
HS làm cá nhân vào vở .
Câu a: Hãy giúp mình giải bài toán này với!
*(Tình huống: Em không giải được bài toán khó, nhờ bạn hướng dẫn cách giải)
Câu b: Chúng ta về đi!
*(Tình huống: Rủ các bạn cùng làm việc gì đó)
Câu c: Xin thầy cho em vào lớp ạ!
*(Xin người lớn cho phép làm việc gì đó)
HS
TOÁN
LUYỆN TẬP
I - MỤC TIÊU :
1-Nhận biết hình thoi và 1 số đặc điểm của nó.
2- Tính được diện tích hình thoi.*BT3
3-Tự giác luyện tập .
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
17’
18’
5’
Hoạt động 1: GQMT1
HĐLC:SGK,bảng con
HTTCH: Cá nhân,nhóm,lớp
luyện tập
Bài 1: HS vận dụng công thức tính S hình thoi.
HS làm bài vào bảng .
Bài 2: HS vận dụng công thức tính S hình thoi.
HS làm bài vào vở.
Hoạt động 2: GQMT2,*
HĐLC:SGK,bảng con
HTTCH: Cá nhân,nhóm,lớp
*Bài 3: Hướng dẫn HS suy nghĩ để tìm cách xếp bốn hình tam giác thành hình thoi. Từ đó xác định độ dài hai đường chéo của hình thoi.
Tính diện tích hình thoi theo công thức đã biết.
-Chấm –chữa bài
Bài 4: Thực hành
HS thực hành theo yêu cầu của SGK
HĐ kết thúc:
-Chốt lại giờ học
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị giờ sau
2hs nêu lại công thức ,quy tắc về hình thoi
-1HS làm trên phiếu lớn ,lớp làm bảng con
HS làm bài
HS chữa bài.
HS làm bài theo nhóm
A
D B
C
Đường chéo AC dài là:
2+2=4 (cm)
Đường chéo BD dài là :
3+3=6(cm)
Diện tích hình thoi dài là :
4x6 :12=12()
HS thực hành thao tác.
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI .
I -MỤCTIÊU:
Biét rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây (đúng ý , bố cục rõ , dùng từ , đặt câu và viết đúng chính tả)
2.Tự sửa được các lỗi đã mắc trong bàiviết của mình theo sự HD của GV.*Biết nhận xét và sửa lỗiđể có câu văn tả cây cối simh động.
3.Nhận thức được cái hay của bài được thầy , cô khen .
II. CHUẨN BỊ:
-Thầy: Bảng phụ, phấn màu, phiếu sửa lỗi
-Trò: SGK, bút, vở,
III.CÁC HOẠT ĐỘNG:
T/G
THẦY
TRÒ
10’
16’
8’
6’
Hoạt động 1: GQMT1
HĐLC:SGK,bảng phụ
HTTCH: Cá nhân,lớp
Nhận xét chung kết quả bài viết
-Gọi HS đọc lại đề bài (ghi sẵn ở bảng phụ)
-GV yêu cầu hs nêu lại nội dung yêu cầu.
-GV nhận xét chung kết quả bài viết của hs theo các bước:
Nêu ưu điểm: nắm được yêu cầu đề, kiểu bài, bố cục, ý, cách diễn đạt.
Những thiếu sót hạn chế.
Báo điểm, phát bài cho hs.
Hoạt động 2: GQMT2,*
HĐLC:SGK,bảng phụ
HTTCH: Cá nhân,lớp
Hướng dẫn hs sửa bài.
a) Hướng dẫn sửa lỗi từng hs:
-GV phát phiếu sửa lỗi cho hs.
-Gọi hs đọc mẫu phiếu sửa lỗi.
-GV yêu cầu hs:
Đọc lời phê của thầy cô
Xem lại bài viết
Viết vào phiếu các lỗi sai và sửa lại
-GV cho hs đổi vở, phiếu để soát lỗi.
-GV quan sát giúp đỡ những hs kém, kiểm tra việc làm của hs
b) Hướng dẫn sửa lỗi chung:
-GV ghi một số lỗi chung cần sửa lên bảng.
-Gọi hs nêu ý kiến, cách sửa lỗi sai ghi ở bảng.
-GV nhận xét và ghi lại từ, câu đúng, gạch dưới bằng phấn màu lỗi sai.
-GV yêu cầu hs sửa vào vở.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay.
-GV đọc 1 –2 bài văn, đoạn văn hay trong lớp cho cả lớp nghe.
-Cho hs trao đổi, thảo luận theo nhóm để chỉ ra cái hay cần học của đoạn văn, bài văn đó.
-Gv nhận xét và yêu cầu hs về nhà chỉnh lại bài văn của mình.
HĐ kết thúc;-
GV đọc một bài văn hay cho cả lớp cùng nghe.
-Nhận xét chung tiết học
-Tuyên dương những hs đạt điểm cao, có bài viết hay.
-2 Hs đọc to
-1 hs nhắc lại
-Cả lớp lắng nghe
-HS nhận phiếu cá nhân
-1 hs đọc các mục phiếu
-Đại diện vài nhóm nêu
-2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở.
-HS soát lỗi cho nhau
-Cả lớp cùng quan sát
-Cả lớp lắng nghe
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm
-Cả lớp lắng nghe
Sinh hoạt
TUẦN 27
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 28.
- Báo cáo tuần 27 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua :
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
- Ưu điểm : ...................................................................................................................................................................................................................................................................
.
- Khuyết điểm : .......................................................................................................................................................................................................................................................................
.
3. Triển khai công tác tuần tới :
Thực hiện theo nội quy của nhàà trường
-Duy trì sĩ số
- Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội .
- Lao đđộng VS trường lớp
-Chăm sóc bồn hoa
-Thu gom giấy vụn.
- Luyện tập văn nghệ chào mưng ngày 26/3
- Ôn tập - thi GHKII
4. Tổng kết :
- Hát kết thúc .
File đính kèm:
- lop 4(2).doc