Giáo án Lớp 4 Tuần 9 – Trường Tiểu học Hợp Đức

Tiết: 2

 Tập đọc

THƯA CHUYỆN VỚI MẸ ( Tiết 17 )

(Theo Nam Cao)

I. MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:

 - Đọc đúng các tiếng, từ khó, dễ lẫn: thợ rèn, kiếm sống, nắm lấy tay mẹ.

 - Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các từ gợi tả, gợi cảm.

 - Hiểu các từ: dòng dõi quan sang, bất giác, cây bông, kiếm sống.

 - Hiểu nội dung ý nghĩa bài: Cương mơ ước trở thành thự rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thự rèn là nghề hèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: mơ ước của Cương là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng quý.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Tranh minh hoạ SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Kiểm tra: ( 2-3 )

 - HS đọc bài: Đôi giày ba ta màu xanh

 - Nêu nội dung bài.

 

doc38 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 9 – Trường Tiểu học Hợp Đức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có cạnh 3cm. - Vận dụng kiến thức đã học các em thực hiện y/c trên - Chữa , nhận xét - GV minh hoạ cách vẽ trên bảng : + Vẽ đoạn thẳng DC= 3cm. + Vẽ đường thẳng vuông góc DC tại D và đường thẳng vuông góc DC tại C . Trên đoạn thẳng đó lấy đoạn thẳng DA = 3cm ; CB = 3 cm + Nối A và B ta được hình vuông ABCD. - Đọc phần khung xanh/54 -HS đọc - HS làm nháp - Hs nêu cách vẽ - kiểm tra , nhận xét - HS đọc thầm - 1HS đọc to 3- HĐ3: Luyện tập ( 15 – 17 ’ ) Bài 1/55: HS làm vở. - H nêu yêu cầu của bài. - HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm V. - Củng cố cách vẽ, tính chu vi, diện tích hình vuông. - Chốt: + Nêu cách vẽ HV? + Nêu cách tính chu vi, diện tích hình vuông? Bài 2/55: HS vẽ nháp.(a) - Củng cố cách vẽ hình vuông. - Chốt: Nêu cách vẽ hình vuông. Bài 3/ 55: HS làm N. - HS nêu yêu cầu của bài. - Củng cố cách vẽ hình vuông - Chốt: 2 đường chéo của hình vuông vuông như thế nào ? * Dự kiến sai lầm của HS: - Lúng túng khi nhận xét. - Vẽ hình chưa chính xác. 4- HĐ4: Củng cố dặn dò( 2- 3 ’ ) - Nhắc lại cách vẽ hình vuông? - Về tập vẽ hình vuông. *. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ Tiết: 2 Tập làm văn Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân( Tiết 18) I. Mục đích, yêu cầu: - Xác định được mục đích trao đổi - Xác định được vai trò của mình trong cách trao đổi. - Lập được dàn ý ( nội dung ) của bài trao đổi. - Đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục để đạt được mục đích đề ra. - Luôn có khả năng trao đổi với người khác để đạt mục đích. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động đạy học: 1. Kiểm tra: .( 2 – 3’ ) - Em kể lại câu chuyện Yết Kiêu đã được chuyển dịch từ kịch ? 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài.( 1 –2 ’ ):.... b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: .( 32 – 34 ’ ) - GV đưa đề - Đề bài yêu cầu gì ? - Em và bạn đóng vai nhằm mục đích gì ?Các em đọc thầm gợi ý 1 -Nguyện vọng em muốn trao đổi là gì ? -- Hình thức thực hiện cuộc trao đổi này ntn ? - Em chọn nguyện vọng nào để trao đổi? -Như vậy các em đã nắm được mục đích ,nội dung trao đổi .Trong quá trình trao đổi có thể gặp những thắc mắc khó khăn mà người trao đổi đưa ra để giải quyết những khó khăn các em đọc gợi ý 2 -Trong quá trình trao đổi em có thể hình dung ra những thắc mắc ,khó khăn gì ? =>Các em đã hình dung ra những thắc mắc ,khó khăn , các em cần dùng lời lẽ khéo léo , hợp lí để thuyết phục , kết hợp với cử chỉ , điệu bộ hỗ trợ cho lời nói của mình .Để cuộc trao đổi thành công thí các em cùng thảo luận theo nhóm - Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi (nhóm ba) -Gv đưa ra tiêu chí cho HS khi nghe bạn kể đẻ nhận xét . - GV nhận xét. - Khi trao đổi với người thân cần lưu ý gì ? d. Củng cố, dặn dò.( 2 – 4 ’ ) - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS đọc đề. - đóng vai em,chị (anh),trao đổi - Mục đích là làm cho anh( chị ) hiểu rõ nguyện vọng của em, giảI đáp những khó khăn, thắc mắc mà anh ( chị ) hiểu và ủng hộ. - Học thêm 1 môn năng khiếu - Em và bạn trao đổi. - Em muốn đI học múa, hoặc em muốn đi học vẽ, muốn đi học võ. - HS đọc gợi ý 2 - Anh chị sẽ hỏi em về thời gian , sức khoẻ , phương tiện , kinh tế , - Các nhóm thảo luận và trình bày. - HS trình bày, HS khác nhận xét. lời lẽ , cử chỉ , điệu bộ.. Tiết :3 Kĩ thuật Khâu đột thưa ( Tiết 8) I -Mục tiêu: - Hs biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. - Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu - Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận. II -Đồ dùng dạy học: 1/ Giáo viên: -Tranh qui trình khâu mũi khâu đột thưa -Mẫu đường khâu đột thưa được khâu bằng len hoặc sợi trên vải -Vật liệu và dụng cụ : + Một mảnh vải 20cm x 30 cm + Len, kim khâu len, kéo, thước, phấn ... 2/ Học sinh: -1 mảnh vải 10 cm x 15 cm -Kim khâu , chỉ khâu, -Thước kẻ, bút chì, kéo 1- tờ giấy kẻ ô ly III- Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra (1’-2’) - Kiểm tra đồ dùng của HS B. Dạy bài mới ơ 3. Hoạt động 3: H thực hành khâu đột thưa (25’-27’) -H nêu ghi nhớ /20 -H Thực hiện các thao tác khâu đột thưa . - G chốt kỹ thuật khâu đột thưa theo 2 bước : +B1: Vạch dấu đường khâu +B2: khâu đột thưa theo đường vạch dấu -Kiểm tra lại sự chuẩn bị của H -G giúp đỡ H còn lúng túng hoặc thực hiện chưa đúng - H thực hành 4. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của (5’-6’) -H trưng bày sản phẩm theo nhóm. - G nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm : + Đường vạch dấu thẳng , cách đều cạnh dài của vải. + KHâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu. + Đường khâu tương đối phẳng, không bị dúm, + Các mũi khâu ở mặt phải tương đối bằng nhau và cách đều nhau. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . -H tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên. -G nhận xét và đánh giá kết quả học tập của H . C- Nhận xét , dặn dò(1’-2’) * Nhận xét: -Sự chuẩn bị của học sinh - Tinh thần, thái độ - Kết quả học tập của học sinh * Dặn dò: Đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ bài 6 : - Mảnh vải đã khâu đột thưa - Kim khâu, chỉ khâu, bút chì, thước kẻ, kéo, 1 tờ giấy kẻ ô ly Tiết: 5 Hoạt động tập thể Chơi trò chơi : thi hát những bài hát về con vật ( Tiết 15) I/ Mục đích yêu cầu . - Học sinh biết chơi trò chơi và chơi thành thạo trò chơi : Thi hát những bài hát về con vật - Từ đó các em có thể cùng nhau tự tổ chức chơi vui . II/ Địa điểm , phương tiện - Lớp học II / Các hoạt động học tập . 1, Phần mở đầu . - Cho học sinh khởi động : bài hát : Con chim non 2, Phần cơ bản . - Gv phổ biến nội dung chơi , luật chơi. + Chia làm 2 đội chơi ( 2 dãy lớp ) . Khi có hiệu lệnh những bạn ở vị trí số 1 hát 1 bài hát về con vật , sau đó sang bạn số 1 của đội bạn .Rồi quay trở về đội 1 đến bạn số 2 hát cứ như vậy đội nào không hát được sẽ thua . + Cho học sinh thảo luân ghi tên bài hát : 7 phút + GV cho học sinh chơi thử . + GV tổ chức cho học sinh chơi. 3, Phần kết thúc - Nhận xét giờ chơi Tiết: 6 Tiếng Việt (BS) Luyện viết: bài 9 ( Tiết 17) I- Mục đích yêu cầu: - Học sinh viết đúng , viết đẹp bài luyện viết chữ thẳng bài 9 - Rèn tính kiên trì , cẩn thận cho học sinh II- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- Hướng dẫn viết tập viết - GV hướng dẫn các từ khó: giấy rách ,nghèo ,lề - GV đọc từ khó. 2- Viết vở - Nhắc tư thế ngồi viết. - Nêu yêu cầu của bài ? - GV thu chấm. - HS đọc bài viết. - HS đọc và phân tích - HS viết bảng. - Học sinh ngồi đúng tư thế - Học sinh nêu ND - Học sinh viết bài 3- Củng cố- dặn dò - Nhận xét bài viết . - Tuyên dương HS viết đẹp . Tiết: 7 Toán (BS) Luyện tập ( Tiết 17) I. Mục Tiêu: - Giúp H ôn tập hai đường thẳng song song.Vẽ hai đường thẳng vuông góc , vẽ hai đường thẳng song song . - Rèn kĩ năng tính toán II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ , eke, thước kẻ , bút chì Vở bài tập trắc nghiệm III.Các hoạt động dạy học: 1.HĐ1:Luyện tập *Bài 1/ 27 -Kiến thức : Nhận biết hai đường thẳng song song -Chốt : Đáp án đúng – a-Đ; b- S; c-Đ. Chữa bài học sinh làm. *Bài 2/27 -Kiến thức : Tìm hai đường thẳng song song -Chốt : Đáp án đúng - B. Chữa bài học sinh làm. *Bài 3/27 -Kiến thức : Tìm hai đường thẳng song song -Chốt : Đáp án đúng - A. Chữa bài học sinh làm. *Bài 4/27 - Kiến thức : Tìm hai đường thẳng song song - Chốt : Đáp án đúng - PQ//MN,AD,HK,BC. Chữa bài học sinh làm. *Bài 5/ 28 - Kiến thức : Vẽ đường thẳng vuông góc với đường thẳng cho trước - Chốt : Nhận xét cách vẽ . Chữa bài học sinh làm. *Bài 6/28 - Kiến thức : Vẽ đường thẳng vuông góc với cạnh của hình tam giác - Chốt : Nhận xét cách vẽ –. Chữa bài học sinh làm. *Bài 7/ 28 - Kiến thức : Vẽ đường thẳng vuông góc với cạnh của hình vuông - Chốt : Nhận xét cách vẽ . Chữa bài học sinh làm *Dự kiến sai lầmcủa HS -Học sinh còn lúng túng khi làm bài 2.HĐ2:Củng cố -Nhận xét tiết học Thứ bảy ngày 23 tháng 10 năm 2010 Tiết: 3 Tiếng Việt (BS) Luyện viết: bài 9 ( Tiết 18) I- Mục đích yêu cầu: - Học sinh viết đúng , viết đẹp bài luyện viết chữ nghiêng bài 9 - Rèn tính kiên trì , cẩn thận cho học sinh II- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- Hướng dẫn viết tập viết - GV hướng dẫn các từ khó: giấy rách ,nghèo ,lề - GV đọc từ khó. 2- Viết vở - Nhắc tư thế ngồi viết. - Nêu yêu cầu của bài ? - GV thu chấm. - HS đọc bài viết. - HS đọc và phân tích - HS viết bảng. - Học sinh ngồi đúng tư thế - Học sinh nêu ND - Học sinh viết bài 3- Củng cố- dặn dò - Nhận xét bài viết . - Tuyên dương HS viết đẹp . Tiết :4 Toán (BS) Luyện tập ( Tiết 18) I. Mục Tiêu: - Giúp H ôn tập hai đường thẳng song song.Vẽ hai đường thẳng vuông góc , vẽ hai đường thẳng song song .. - Rèn kĩ năng tính toán II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ , eke, thước kẻ , bút chì Vở bài tập trắc nghiệm III.Các hoạt động dạy học: 1.HĐ1:Luyện tập *Bài 8/29 - Kiến thức : Vẽ đường thẳng vuông góc với cạnh cho trước - Chốt : Cách vẽ đúng. Chữa bài học sinh làm. *Bài 9/29 - Kiến thức : Vẽ đường thẳng vuông góc - Chốt : Cách vẽ đúng. Chữa bài học sinh làm. *Bài 10/29 - Kiến thức : vẽ hai đường thẳng song song - Chốt : Cách vẽ đúng – AB//DC ; AD// BC. Chữa bài học sinh làm. *Bài 11/29 -Kiến thức : Vẽ hình chữ nhật với độ dài cho trước Chốt : Cách vẽ đúng – Diện tích hình chữ nhật =4x3= 12cm2: Chu vi hình chữ nhật = (4+3)x2= 12cm . Chữa bài học sinh làm. *Bài 12/ 29 Kiến thức : Vẽ hình chữ nhật với độ dài cho trước Chốt : Cách vẽ đúng . Chữa bài học sinh làm. *Bài 13/30 Kiến thức : Tìm chu vi –diện tích HCN Chốt : Đáp án đúng . Chữa bài học sinh làm. *Bài 14/30 -Kiến thức : Vẽ hình vuông Chốt : Đáp án đúng – a-Đ; b-S ; c-Đ. Chữa bài học sinh làm. *Dự kiến sai lầmcủa HS -Học sinh còn lúng túng khi làm bài 11,12, 2.HĐ2:Củng cố -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • doclop4 tuan9.doc