Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 (tiết 11)

- Đọc đúng các tiếng, từ khó: mồn một, quan sang, phì phào, cúc cắc, nghèn nghẹn ở cổ.

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Đọc diễn cảm toàn bài, thê hiện giọng đọc phù hợp với nội dung, nhân vật.

- Hiểu các từ ngữ: Dòng dõi quan sang, bất giác, đầy tớ.

 

doc43 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 9 (tiết 11), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khôn? + Cuộc trao đổi có đạt được mục đích như mong muốn chưa? + Lời lẽ, cử chỉ của hai bạn đã phù hợp và giàu sức thuyết phục chưa? + Bạn đã thể hiện được tài khéo léo của mình chưa? Bạn đã mạnh dạn khi trao đổi không? * Bình chọn cặp khéo léo nhất lớp cho diễn mẫu. 3. Củng cố, dặn dò: + GV nhận xét tiết học . + Dặn HS về nhà viết lại cuộc trao đổi vào vở. Kĩ thuật THÊU LƯỚT VẶN I.Mục tiêu + HS biết cách thêu lướt vặn và ứng dụng của thêu lướt vặn. + Thêu được các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu + HS có hứng thú học tập. II. Đồ dùng dạy học + Tranh quy trình thêu lướt vặn + Mẫu thêu lướt vặn. + vật liệu và dụng cụ cần thiết. III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: + GV kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của HS. 2. Dạy bài mới: GV giơi thiệu bài. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát mẫu và nhậ xét mẫu. + GV giới thiệu mẫu thêu lướt vặn và hướng dẫn HS quan sát mũi thêu lướt vặn ở mặt phải, mặt trái đường thêu. H: Thêu lướt vặn là gì? * GV giới thiệu 1 số sản phẩm được thêu trang trí bằng các mũi thêu lướt vặn để HS biết ứng dụng của các mũi thêu. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật + GV treo tranh quy trình thêu lướt vặn, hướng dẫn HS quan sát tranh kết hợpvới quan sát các hình 2; 3; 4.SGK để nêu quy trình thêu lướt vặn. + Yêu câu HS quan sát hình 2 để trả lời câu hỏi SGK. + Cho 1 HS lên vạch dấu đường thêu lướt vặn và ghi số thứ tự trên bảng. + Nhận xét và lưu ý đánh số thứ tự đúng theo chiều từ trái sang phải. + Hướng dẫn HS quan sát hình 3a; 3b; 3c.SGK và gọi HS nêu cách bắt đầu thêu, thêu mũi thứ nhất, mũi thứ hai. Sau đó GV thực hiện thao tác để hướng dẫn cách bắt đầu thêu, thêu mũi thứ nhất , mũi thứ hai. + Các mũi thứ ba, thứ tư, tương tự các mũi 1; mũi 2. + Hướng dẫn HS quan sát hình 4 SGK để nêu cách kết thúc đường thêu lướt vặn. * GV lưu ý: - Thêu theo chiều từ trái sang phải. - Vị trí lên kim và xuống kim cách đều nhau. - Không rút chỉ quá chặt hoặc quá lỏng. * GV hướng dẫn nhanh lại các thao tác thêu lướt vặn lần hai. + Gợi ý Để HS rút ra cách thêu lướt vặn và so sánh sự giống nhau, khác nhau giữa cách thêu lướt vặn với cách khâu đột mau. * Gọi HS đọc phần ghi nhớ. 3. Củng cố, dặn dò: + GV nhận xét tiết học . + Dặn HS chuẩn bị tiết sau thực hành. - HS quan sát và nhận xét. - Là cách thêu để tạo thành các mũi thêu gối đều lên nhau và nối tiếp nhau giống như đường vặn thừng ở mặt phải đường thêu. Ở mặt trái các mũi thêu nối liên tiếp nhau giống đường khâu đột. + HS quan sát và nêu quy trìnhthêu lướt vặn. + 1 em lên thực hiện. + HS quan sát và nêu. + HS tiếp tục quan sát. + HS lắng nghe. + 2 HS nêu, lớp theo dõi, nhậ xét và bổ sung. + 2 em nêu. + HS lắng nghe và nhớ thực hiện. Toán THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG I. Mục tiêu + Giúp HS biết sử dụng thước có vạch chia xăng- ti- mét và ê ke để vẽ hình vuông có số đo cạnh cho trước. + Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy – học + Thước thẳng có vạch xăng- ti- mét, ê ke, com pa. III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ + Gọi 2 HS lên bảng 1 em vẽ hình chữ nhật ABCD có độ dài các cạnh AD là 5dm, AB là 7dm. 1 em vẽ hình chữ nhật MNPQ có độ dài cạnh MN là 9 dm, cạnh PQ là 3dm . Tính chu vi mỗi hình đã vẽ. * GV nhận xét và ghi điểm cho HS. 2. Dạy bài mới: GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Hướng dẫn vẽ hình vuông theo độ dài cạnh cho trước. H: Hình vuông có các cạnh như thế nào với nhau? H: Các góc ở các đỉnh của hình vuông là các góc gì? + GV nêu: Chúng ta sẽ dựa vào các đăïc điểm trên để vẽ hình vuông có độ dài cạnh cho trước. + GV nêu ví dụ: Vẽ hình vuông có cạnh dài 3 cm. + GV hướng dẫn HS thực hiện từng bước vẽ như trong SGK: Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành. Bài 1: + GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự vẽ hình vuông có độ dài cạnh là 4cm, sau đó tính chu vi và diện tích hình đó + GV yêu cầu HS nêu rõ từng bước vẽ của mình. Bài 2: + GV yêu cầøu HS quan sát kĩ hình rồi vẽ vào vở bài tập, hướng dẫn HS đếm số ô vuông trong hình mẫu, sau đó dựa vào các ô vuôngcủa vở ô li để vẽ hình. + Hướng dẫn HS xác định tâm của hình tròn bằng cách vẽ hai đường chéocủa hình vuông. Giao của hai đường chéo chính là tâm của hình tròn. Bài 3: + Yêu cầu HS tự vẽ hình vuông ABCD có độ dài cạnh là 5cm và kiểm tra xem hai đường chéo có bằng nhau không, có vuông góc với nhau không + Yêu cầu HS báo cáo kết quả kiểm tra về hai đường chéo của mình * GV kết luận: Hai đường chéo của hình vuông luôn bằng nhau và vuông với nhau. 3. Củng cố, dặn dò: + GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng làm, lớp nháp, nhận xét - Hình vuông có các cạnh bằng nhau A B D C - HS làm vào vở bài tập. - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. - HS quan sát và vẽ hình vào vơ.û - HS thực hiện. - HS tự vẽ hình vuông ABCD vào bài tập, sau đó: + Dùng thước thẳng có vạch chia cm để đo độ dài hai đường chéo. + Dùng ê ke để kiểm tra các góc tạo bởi hai đường chéo. - Hai đường chéo của hình vuông ABCD bằng nhau và vuông góc với nhau. - HS lắng nghe. Chính tả THỢ RÈN I. Mục đích yêu cầu + nghe – viết đúng chính tả bài Thợ rèn. + Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/n hoặc uôn/ uông. II. Đồ dùng dạy – học + Bài tập 2a hoặc 2b viết vào bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: + Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào vở nháp: Con dao, rao vặt, giao hàng, đắt rẻ, hạt dẻ, cái giẻ, bay liệng, điên điển. + GV nhận xét chữ viết của HS tên bảng. 2. Dạy bài mới: GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Tìm hiểu bài thơ. + Gọi HS đọc bài thơ và đọc chú giải. H: Những từ ngữ nào cho em biết nghề thợ rèn rất vất vả? H: Nghề thợ rèn có những điểm gì vui nhộn? H: Bài thơ cho em biết gì về nghề thợ rèn? Hoạt động 2: Hướng dẫn viết từ khó + Yêu cầu HS tìm, luyện viết các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. Hoạt động 3: Viết chính tả. + GV đọc từng câu cho HS viết bài và soát lỗi, thống kê số lỗi. + Thu một số vở chấm và nhận xét. Hoạt động 4: hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2a: + Gọi HS đọc yêu cầu. + Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, nhóm nào xong trước dán phiếu lên bảng. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. * GV kết luận lời giải đúng: Năm gian lều cỏ thấp le te Ngõ tối đêm sâu đóm lập loè Lưng dậu phất phơ chòm khói nhạt Làn ao lóng lánh bóng trăng loe. 3. Củng cố, dặn dò: + GV nhận xét tiết học, ôn luyện chuẩn bị kiểm tra. - HS thực hiện theo yêu cầu. - 1 HS đọc. + Các từ cho thấy nghề thợ rèn vất vả: ngôiøi xuống nhọ lưng, quệt ngang nhọ mũi, suốt tám giờ chân than mặt bụi, nước tu ừng ực, bóng nhẫy mồ hôi, thở qua tai. + Nghề thợ rèn vui như diễn kịch, già trẻ như nhau, nụ cười không bao giờ tắt. + bài thơ cho em biết nghề thợ rèn vất vả nhưng có nhiều niềm vui trong lao động. + Các từ: trăm nghề, quai một trận, bóng nhẫy, diễn kịch, nghịch. - HS lắng nghe và viết bài. - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - Các nhóm hoạt động. - Nhận xét bài làm của nhóm khác. - HS lắng nghe. SINH HOẠT LỚP TUẦN 9 I.Mục tiêu: -Đánh giá các hoạt động tuần 9 ,đề ra kế hoạch tuần 10 -Rèn kỹ năng sinh hoạt tập thể. GDHS ý thức tổ chức kỉ luật ,tinh thần làm chủ tập thể. II.Chuẩn bị:Nội dung sinh hoạt. III.Các hoạt động dạy và học: a/.Hạnh kiểm: - Đa số học sinh ngoan ngoãn, chuyên cần. - Học sinh biết lễ phép, đoàn kết với bạn bè, làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. -Đi học chuyên cần ,biết giúp đỡ bạn bè. - Không có em nào đánh nhau hay nói tục. .+ Về nề nếp và chuyên cần: cả lớp đều duy trì và thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên trong giờ học vẫn còn một số em hay nói chuyện riêng như:Nhung,Thuỳn,Ngọc,Lộc. + Về học tập: Một số em tinh thần học bài và làm bài ở nhà chưa tự giác để bạn luôn báo các trước lớp như:Lồm,Long,Bân, -Đa số các em có ý thức học tập tốt,hoàn thành bài trước khi đến lớp. -Truy bài 15 phút đầu giờ khá tốt -Một số em có tiến bộ chữ viết: như bạn Linh,Vinh -Còn một số em chưa thuộc bảng cửu chương như bạn Rốt,Rừn,Bân,Lồm. -Còn một số em còn quên sách, vở: Tiên,Lồm, Long,Phước. C/.Các hoạt động khác: -Tham gia sinh hoạt đội ,sao đầy đủ. -Tham gia giữ vở sạch viết chữ đẹp còn hạn chế, nhiều em chữ viết còn xấu, trình bày cẩu thả,nhắc nhở thường xuyên nhưng tiến bộ chậm . - Tham gia đóng góp còn chậm . 2. Kế hoạch tuần 10 + Duy trì tốt nề nếp và chuyên cần. + Học bài, làm bài và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. + Tham gia các hoạt động ngoài giờ đầy đủ. + Tham gia ủng hộ tháng vì người nghèo: -Duy trì tốt nề nếp quy định của trường ,lớp. -Thực hiện tốt “Đôi bạn học tập”để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. IV.Củng cố dặn dò: -Chuẩn bị bài vở tuần sau. :

File đính kèm:

  • docLOP 4 CA NAM.doc