I Mục tiêu: Giúp HS :
1. Hiểu được : Thời giờ là cái quý nhất cần phải tiết kiệm; cách tiết kiệm thời giờ.
2. Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm
II Chuẩn bị:
GV + HS: SGK, phiếu thảo luận(BT2-SGK).
III Các hoạt động trên lớp.
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 9 năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Du cư : Hình thức sinh sống không có nơi cư trú nhất định.
+ Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ rừng?
+ HS tự liên hệ tới ý thức.
HĐ3 Củng cố- Dặn dò
- GV tóm tắt những HĐSX của người dân ở TN.
- HS nhắc lại ndung chính của bài.
VN: ôn bài
- Nhận xét giờ học
Chuẩn bị bài sau.
TIẾT 5 + 6 LUYỆN TIẾNG VIỆT
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Ôn luyện mở rộng vốn từ thuộc chủ đề “ước mơ” , biết giải nghĩa một số từ thuộc chủ dề này.
- Luyện tập để phát triển câu chuyện .
II.Các hoạt động trên lớp:
1.KTBC:
- Nêu tên những bài tập đọc đã học nói về chủ đề “ước mơ”.(2 HS nêu)
2.Nội dung bài ôn luyện :
* GTB : GV nêu mục tiêu bài dạy.
* Cách tiến hành: GV đưa ra hệ thống bài tập , Y/C HS làm vào vở.
A – Luyện từ và câu:
Câu1: Tìm các từ cùng nghĩa với từ “ước mơ”.
..................................................................................................................
...................................................................................................................
Câu2: Nối từ với lời giải nghĩa từ thích hợp :
Mơ ước
Không rõ ràng thế này hay thế kia.
Mơ hồ
Mong muốn tha thiết điều tốt đẹp trong tương lai.
Mơ tưởng
Trạng thái như mơ ngủ , không rõ ràng .
Mơ màng
Mong mỏi điều chỉ có thể có trong tưởng tượng .
Bài3: Đặt câu với mỗi từ dưới đây:
- mơ ước: ...............................................................................................
- mơ hồ : ................................................................................................
- mơ tưởng :............................................................................................
- mơ màng : .........................................................................................
B – Tập làm văn:
1. Đọc trích đoạn “Yết Kiêu” (T91 – 92 , SGK)
a) Cảnh1:
Từ “Giặc Nguyên xâm lược nước Đại Việt ta... Yết Kiêu nói chuyện với cha” có những nhân vật nào ?
b) Cảnh2:
Từ (Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến nhà vua Trần Nhân Tông) có những nhân vật nào ?
2. Dựa vào hai cảnh trên đây , hãy kể lại câu chuyện Yết Kiêu thành hai đoạn tương ứng với hai cảnh :
Đoạn1: Yết Kiêu từ biệt cha.
Đoạn2: Yết Kiêu yết kiến vua Trần Nhân Tông .
* HS làm bài và chữa bài , HS khác nhận xét .
3.Củng cố – dặn dò:
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
TIẾT 7 LUYỆN ĐỊA LÍ VÀ LỊCH SỬ
I.Mục tiêu : Giúp HS:
- Rèn kĩ năng nắm vững một số kiến thức lịch sử đã học có liên quan đến hai bài lịch sử :Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo , Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân .
- Tạo cho HS kĩ năng trả lời nhanh .
II.Các hoạt động trên lớp:
1.KTBC:
- Ngô Quyền đã bố trí trận đánh trên sông Bạch Đằng như thế nào ? (2HS trả lời)
2.Nội dung ôn luuyện ;
* GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy.
* Cách tiến hành : GV đưa ra câu hỏi , Y/C HS thi trả lời nhanh :
Câu1: Hãy đưa ra những thông tin đúng về Ngô Quyền:
a) Ngô Quyền là con rể Dương Đình Nghệ .
b) Ngô Quyền chỉ huy quân dân ta đánh quân Nam Hán .
c) Trước trận Bạch Đằng Ngô Quyền lên ngôi vua .
Câu2: Ngô Quyền đã dựa vào thuỷ triều để làm gì ?
Câu3: Mùa xuân năm 939 , Ngô Quyền đã làm gì ?
Câu4: Năm 938, đất nước ta được độc lập sau bao nhiêu năm bị bọn phong kiến phương Bắc đô hộ ? (hơn một nghìn năm)
Câu5: Khi Ngô Quyền xưng vương , ông đã cho đóng đô ở đâu ?
(Cổ Loa)
Câu6: Sau khi Ngô Quyền mất , tình hình đất nước ta ntn ?(triều đình lục đục tranh nhau ngai vàng , đất nước bị chia cắt thành 12 vùng , dân chúng đổ máu vô ích , ruộng đồng bị tàn phá , quân thù lăm le ngoài bờ cõi )
Câu7: Em biết gì về Đinh Bộ Lĩnh ?(Đinh Bộ Lĩnh sinh ra và lớn lên ở Hoa Lư – Gia Viễn – Ninh Bình , từ nhỏ ông đã tỏ ra là người có chí lớn )
Câu8: Năm 968 có sự kiện gì lớn ? (Đinh Bộ Lĩnh đã dẹp loạn 12 sứ quân , thống nhất giang sơn )
Câu9: Khi lên ngôi vua ĐBL đã đặt tên nước là gì ? Đóng đô ở đâu ?
* HS trả lời , HS khác nghe – nhận xét .
3.Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
Thứ 6 ngày tháng 11 năm 2006
TIẾT 1 TOÁN
THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết sử dụng thước kẻ và êke để vẽ được một hình vuông. Biết độ dài một cạnh cho trước.
II. Chuẩn bị :
GV+ HS : Thước kẻ và êke.
III. Các hoạt động trên lớp
1/ KTBC: Chữa bài2:
- Vẽ HCN và 2 đường chéo của HCN.
2/ Dạy bài mới:
* GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy.
HĐ1:Vẽ hình vuông có cạnh 3 cm.
- GV nêu bài toán: Vẽ HV có cạnh 3cm.
+ Coi HV là HCN đặc biệt có cạnh 3cm.
+ GV vẽ mẫu: Vẽ đoạn DC = 3cm, Vẽ DADC , lấy DA = 3cm
Vẽ CB DC , lÊy CB = 3cm
Nèi A víi B ®îc HV ABCD.
H§2: Thùc hµnh
Bµi1: Y/C HS vÏ ®îc HV c¹nh 4 cm.
+ Y/C HS tÝnh ®îc CV Hvu«ng.
+ Lu ý: Tuy cïng sè ®o lµ 16 nhng ®¬n vÞ cña chu vi lµ Cm, ®¬n vÞ cña diÖn tÝch lµ Cm2.
Bµi2: Y/C HS vÏ ®óng mÉu nh trong SGK.
Bµi3: VÏ h×nh vu«ng ABCD cã c¹nh 5cm ,råi kiÓm tra 2 ®êng chÐo AC vµ BD :
+ Cã vu«ng gãc víi nhau kh«ng ?
+ Cã b»ng nhau hay kh«ng?
H§3:Cñng cè - dÆn dß
- Chèt l¹i néi dung vµ nhËn xÐt giê häc.
- 2 HS vÏ lªn b¶ng
+HS kh¸c kiÓm tra
- 2 HS nªu Y/C bµi to¸n.
+ N¾m ®îc: HV lµ HCN ®Æc biÖt
+ Theo dâi tõng bíc dùng h×nh:
A B
3 cm
D C
- HS vÏ vµo vë, 1 HS vÏ b¶ng líp:
PHV = 4 x 4 = 16 cm
SHV = 4 x 4 = 16 cm2
+ HS vÏ ®óng mÉu vµ nxÐt ®îc: Tø gi¸c nèi trung ®iÓm c¸c c¹nh cña mét HV lµ mét h×nh vu«ng.
- 1 HS vÏ b¶ng líp , HS kh¸c vÏ vµo vë .
+ HS dïng eke ®Ó kiÓm tra theo Y/C ®Ò bµi .
* VN: ¤n bµi
ChuÈn bÞ bµi sau.
TIẾT 2 TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
1. Xác định được MĐ trao đổi , vai trong trao đổi.
2. Lập được dàn ý (ND) của bài trao đổi đạt MĐ.
3. Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục, đạt MĐ đặt ra.
II. Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ viết sẵn đề bài TLV.
III. Các hoạt động trên lớp
1/ KTBC: - Đọc lại B/văn đã được chuyển thể từ trích đoạn " Yết-kiêu"
2/ Dạy bài mới:
* GTB: Nêu mục tiêu bài dạy.
HĐ1: HD HS phân tích đề bài.
- Treo bảng phụ: đề bài:
+ Nêu những từ ngữ trọng tâm của đề bài?
+ GV gạch chân dưới những từ đó.
HĐ2: XĐ mục đích trao đổi, hình dung những câu hỏi sẽ có?
- Y/C HS đọc các gợi ý.
+ ND trao đổi là cái gì?
+ Mục đích trao đổi để làm gì?
+ Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì?
+ Y/C HS phát biểu: Chọn nguyện vọng học thêm môn gì?
HĐ3: HS thực hành trao đổi theo cặp:
- Y/C HS chọn bạn đóng vai người thân.
+ GV đến tựng nhóm giúp đỡ.
HĐ4: Thi trình bày trước lớp
- Y/C HS trình bày.
+ Nội dung trao đổi có đúng đề tài không ?
+ Cuộc trao dổi có đạt được MĐ không ?
HĐ5: Củng cố- Dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- 2 HS trả lời: Thể hiện sự tiếp nối về thời gian.
+ HS khác nghe,nhận xét.
- 1 HS đọc bài, HS khác đọc thầm..
+ Nguyện vọng, môn năng khiếu, trao đổi, anh(c) ủng hộ, cùng bạn đóng vai.
+ 3 HS tiếp nối đọc gợi ý:1, 2,3.
+ Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm một môn năng khiếu của em.
+ Làm cho anh, chị hiểu rõ nguyện vọng của em, giải đáp những thắc mắc anh, chị đã đặt ra để anh chị ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy.
+ Em và bạn trao đổi. Bạn đóng vai anh hoặc chị của em..
+ HS tiếp nối nêu.
- HS tham gia trao đổi, thống nhất dàn ý đối đáp( Viết ra nháp)
+ Thực hành TĐ, lần lượt đổi vai cho nhau, nxét, góp ý để bổ xung, hoàn thiện bài TĐ.
- Một số cặp HS thi đóng vai trao đổi trước lớp.
+ HS nhận xét.
+ HS tự nêu.
+ Lớp bình chọn cặp TĐ hay nhất.
* VN: Ôn bài
Chuẩn bị bài sau.
TIẾT 3 KHOA HỌC
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
1. Củng cố và hệ thống các kiến thức về : Sự TĐC của cơ thể người với môi trường
2. Các chất ding dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng.
3. Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá.
II. Chuẩn bị :
GV: Phiếu ôn tập chủ đề: con người và sức khoẻ.
III. Các hoạt động trên lớp
1/ KTBC: - Khi tập bơi cần tuân theo nguyên tắc gì ?
2/ Dạy bài mới:
* GTB: Nêu mục tiêu bài dạy.
HĐ1: Trò chơi : ai nhanh ai đúng.
- Nêu Y/C thảo luận nhóm.
+ Sự TĐC của cơ thể cơ thể người với MT diễn ra ntn?
+ Trong thức có những chất dinh dưỡng nào? Vai trò của chúng Đ/V cơ thể người ?
+ Nêu tên một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng?
Cách phòng tránh các bệnh đó ntn?
+ Y/C HS trình bày .
HĐ2: Tự đánh giá.
- Áp dông nh÷ng Kthøc ®· häc vµo viÖc tù ®¸nh gi¸, nhËn xÐt vÒ c¸ch ¨n uèng cña m×nh?
H§3:Cñng cè - dÆn dß
- NhËn xÐt giê häc.
- 2 HS tr¶ lêi.
+ HS kh¸c nghe, nhËn xÐt.
- HS theo dâi , më SGK .
- Líp chia lµm 4 nhãm: TL vµ nªu:
+ Con ngêi lÊy nh÷ng T¡... tõ MT vµ th¶i ra MT chÊt cÆn b·, khÝ CO2.
+ T¡ chøa nhiÒu chÊt: §¹m, canxi, Vitamin, chÊt bÐo, chÊt ®êng, ...
+ Gióp t¨ng cêng n¨ng lîng cho c¬ thÓ, ....
- BÖnh suy dinh dìng, bÖnh bÐo ph×, ....
+ ¡n ®ñ chÊt, khoa häc, ®óng khÈu phÇn ¨n, kh«ng ¨n qu¸ nhiÒu chÊt ®êng vµ muèi.
+ §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy, nhãm kh¸c nxÐt.
- HS tù tr×nh bµy.
+§· ¨n phèi hîp nhiÒu lo¹iT¡?
+ §· ¨n phèi hîp c¸c chÊt ®¹m, chÊt bÐo, ...
* VN: ¤n bµi
ChuÈn bÞ bµi sau.
TIẾT 4 THỂ DỤC
TIẾT 5 + 6 LUYỆN TOÁN
I.Mục tiêu : Giúp HS :
- Có kĩ năng nhận biết các góc và các cặp cạnh song song , vuông góc .Biết thao tác vẽ hình hình học.
- Phát triển kĩ năng vẽ hình .
II.Các hoạt động trên lớp :
1.KTBC:
- Y/C 2HS lên bảng vẽ 1HCN và 1 hình vuông .Sau đó nêu tên các cặp cạnh vuông góc và các cặp cạnh song song ở từng hình.
2.Nội dung bài ôn luyện :
* GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy.
* Cách tiến hành: GV ghi hệ thống bài tập lên bảng , Y/C HS làm bài:
Bài1: Ghi tên tất cả các góc vuông của từng hình :
A B
C
D E C
B C
A M N D
Bài2: Cho HCN :ABCD.
Hãy vẽ thêm một đoạn thẳng để có tất cả 3 HCN .
A B
D
C
Bài3: Cho hình vuông : MNPQ.
Hãy vẽ thêm hai đoạn thẳng để có tất cả 5 hình vuông.
Bài4: Trên mỗi hình vẽ bên có tất cả mấy HCN ?
Bài5: Hãy vẽ thêm 3 đoạn thẳng vào HCN : ABCD để có tất cả 10 HCN.
- HS làm bài và chữa bài ,nhận xét ,
3.Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
File đính kèm:
- Tuan 9.doc