MỤC TIÊU :
- Hiểu những từ ngữ mới trong bài . Hiểu nội dung , ý nghĩa của bài : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ . Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em , không xem thợ rèn là nghề hèn kém . Câu chuyện giúp em hiểu mơ ước của Cương là chính đáng , nghề nghiệp nào cũng đáng quý .
- Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại .
- Biết ước mơ , giúp đỡ cha mẹ .
30 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 9 môn Tập đọc: Tiết 3: Thưa chuyện với mẹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr×nh bµy l¹i ®o¹n v¨n díi ®©y b»ng c¸ch bá dÊu g¹ch ®Çu dßng, thªm dÊu ngoỈc kÐp ( phèi hỵp dÊu ngoỈc kÐp vµ dÊu hai chÊm mét c¸ch hỵp lÝ):
DÕ MÌn rãn rÐn ®Õn c¹nh SỴ §ång , dÞu dµng hái:
- SỴ §ång ¬i, ai cịng ®i ch¬i, sao SỴ §ång ngåi mét m×nh vµ buån thÕ?
SỴ §ång bÌn ®çi ®¸p:
- T«i kh«ng muèn ch¬i víi ai c¶.
Ong Vµng véi v· hái:
- Sèng mét m×nh sao ®ỵc? Ai sÏ kĨ cho b¹n nh÷ng chuyƯn cđa rõng s©u, cđa®Çm xa? B¹n sÏ hãt cho ai nghe?
Theo Xu©n Quúnh
3-Cđng cè-dỈn dß
- Gi¸o viªn nhËn xÐt giê thùc hµnh,thu bµi vỊ chÊm
******************************
TiÕt 5
TiÕng viƯt
¤n tËp
I/ Mơc tiªu bµi d¹y:
Häc sinh thùc hµnh tëng tỵng vµ t¹o lËp mét cèt truyƯn ®¬n gi¶n theo gỵi ý khi ®· cho s½n nh©n vËt, chđ ®Ị c©u chuyƯn.
II/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1-KiĨm tra bµi cị: -Häc sinh nªu c¸c phÇn c¬ b¶n cđa mét cèt truyƯn
2-Bµi míi:Giíi thiƯu bµi häc
2.1- LuyƯn tËp
-Gi¸o viªn nªu yªu cÇu cđa tiÕt luyƯn tËp, ghi ®Ị bµi lªn b¶ng
§Ị bµi: H·y tëng tỵng vµ kĨ l¹i c©u chuyƯn cã ba nh©n vËt: bµ mĐ èm, ngêi con cđa bµ mĐ b»ng tuỉi em vµ mét bµ tiªn.
- Häc sinh nªu yªu cÇu chung cđa ®Ị bµi . Gi¸o viªn híng dÉn HS lµm bµi.
- Häc sinh thùc hµnh viÕt bµi díi sù híng dÉn cđa GV
3-Cđng cè-dỈn dß
- Gi¸o viªn nhËn xÐt giê thùc hµnh,thu bµi vỊ chÊm
**************************************
TiÕt 6
LuyƯn viÕt:Bµi 9
I.Yªu cÇu:
-ViÕt ®ĩng, viÕt ®Đp bµi 9
-RÌn thãi quen viÕt ®ĩng, viÕt ®Đp, cÈn thËn khi viÕt bµi.
II.Ho¹t ®éng d¹y häc:
A.KiĨm tra bµi cị: ChuÈnbÞ cđa hs.
B. Bµi míi:
1-Híng dÉn hs t×m hiĨu bµi
- yªu cÇu hs ®äc toµn bé bµi.
-Tr¶ lêi c©u hái do gv ®Ỉt.
-Híng dÉn hs viÕt tõ khã.
2-HD hs viÕt bµi.
-Hs luyƯn viÕt mét sè tõ khã trong bµi.(gv ®äc)
-NhËn xÐt bµi cđa hs.
3-Hs viÕt bµi.
-GV quan s¸t uèn n¾n cho hs viÕt bµi.
-NhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi viÕt cđa hs.
C.Cđng cè -DỈn dß:
ViÕt l¹i nh÷ng ch÷ viÕt sai vµo vë ë nhµ.
*******************************
TiÕt 7
Thể dục
ĐỘNG TÁC LƯNG - BỤNG
TRÒ CHƠI “CON CÓC LÀ CẬU ÔNG TRỜI”
I. MỤC TIÊU :
- Oân động tác vươn thở , tay và chân . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng .
- Học động tác lưng – bụng . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác .
- Trò chơi Con cóc là cậu Oâng Trời . Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trò chơi chủ động , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , phấn kẻ vạch xuất phát và vạch đích .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu :
- Nhận lớp , kiểm tra sĩ số , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút .
- Chạy mộït vòng quanh sân , khi về đứng thành 1 vòng tròn .
- Khởi động các khớp và chơi trò chơi Làm theo hiệu lệnh : 2 – 3 phút .
Cơ bản :.
vươn thở , tay , chân , lưng – bụng và chơi được trò chơi thực hành .
a) Bài thể dục phát triển chung :
- Oân các động tác vươn thở , tay , chân : 2 lần , mỗi lần 2 x 8 nhịp : 3 – 4 phút .
+ Hô cho HS tập 3 động tác 1 lần .
+ Quan sát để uốn nắn , sửa sai cho HS .
+ Nhận xét , tuyên dương những tổ tập tốt và động viên những tổ tập chưa tốt cần cố gắng hơn .
- Học động tác lưng – bụng :
+ Nêu tên động tác , làm mẫu cho HS hình dung được động tác . Sau đó đứng trước cùng chiều với HS , cho các em chống hai tay bên hông để tập các cử động của chân 2 – 3 lần . Khi HS thực hiện tương đối thuần thục thì cho tập phối hợp chân với tay .
+ Tập cùng chiều với HS 1 – 2 lần , sau đó quay lại phía HS , vừa hô vừa nhắc động tác và quan sát HS tập .
+ Hô cho cả lớp tập 1 – 2 lần .
- Oân cả 4 động tác đã học : 1 – 2 lần .
b) Trò chơi “Con cóc là cậu Oâng Trời” : 5 – 6 phút .
- Nhắc HS thực hiện đúng quy định của trò chơi để đảm bảo an toàn .
+ Lớp trưởng hô cho cả lớp tập .
+ Lớp trưởng lên vừa tập , vừa hô để cả lớp tập theo .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
- Đứng tại chỗ thả lỏng , sau đó hát và võ tay theo nhịp : 2 phút .
***********************************************************
Thø s¸u ngµy 6 th¸ng 11 n¨m 2009
TiÕt 1:
Tập làm văn
LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS biết trao đổi ý kiến với người thân .
- Xác định được mục đích trao đổi , vai trong trao đổi ; lập được dàn ý của bài trao đổi đạt mục đích ; biết đóng vai trao đổi tự nhiên , tự tin , thân ái , cử chỉ thích hợp , lời lẽ có sức thuyết phục , đạt mục đích đặt ra .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ viết sẵn đề bài TLV .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 Bài cũ : Luyện tập phát triển câu chuyện .
- 2 em đọc lại bài văn đã được chuyển thể từ trích đoạn của vở kịch Yết Kiêu đã làm ở nhà .
2. Bài mới : Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân .
a) Giới thiệu bài :
Trong tiết học hôm nay , các em sẽ học cách trao đổi ý kiến với người thân . Bài văn Thưa chuyện với mẹ đã cho các em biết anh Cương rất khéo léo thuyết phục mẹ đồng tình với nguyện vọng của mình . Tiết học này sẽ giúp các em phát hiện ai trong lớp mình là người biết khéo léo thuyết phục người cùng trò chuyện để đạt mục đích trao đổi .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS phân tích đề bài .
- Gạch chân những từ đó : nguyện vọng – môn năng khiếu – trao đổi – anh ( chị ) – ủng hộ – cùng bạn đóng vai .
- Đọc đề bài , tìm những từ quan trọng .
Hoạt động 2 : Xác định mục đích trao đổi ; hình dung những câu hỏi sẽ có .
- Hướng dẫn HS xác định đúng trọng tâm của đề bài :
+ Nội dung trao đổi là gì ?
+ Đối tượng trao đổi là ai ?
+ Mục đích trao đổi để làm gì ?
+ Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì ?
- 3 em nối tiếp nhau đọc các gợi ý 1 , 2 , 3 SGK .
+ Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm một môn năng khiếu của em .
+ Anh hoặc chị của em .
+ Làm cho anh , chị hiểu rõ nguyện vọng của em ; giải đáp những khó khăn , thắc mắc anh chị đặt ra để anh chị ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy .
+ Em và bạn trao đổi . Bạn đóng vai anh hoặc chị của em .
- Phát biểu : Chọn nguyện vọng học thêm môn năng khiếu nào để tổ chức cuộc trao đổi .
- Đọc thầm lại gợi ý 2 , hình dung câu trả lời , giải đáp thắc mắc anh ( chị ) có thể đặt ra .
Hoạt động 3 : Thực hành trao đổi theo cặp .
đổi với bạn mình .
- Đến từng nhóm giúp đỡ .
- Chọn bạn cùng tham gia trao đổi , thống nhất dàn ý đối đáp viết ra nháp .
- Thực hành trao đổi , lần lượt đổi vai cho nhau , nhận xét , góp ý để bổ sung , hoàn thiện bài trao đổi .
Hoạt động 4 : Thi trình bày trước lớp .
đổi với bạn mình trước lớp .
- Hướng dẫn cả lớp nhận xét theo các tiêu chí sau :
+ Nội dung trao đổi có đúng đề tài không ?
+ Cuộc trao đổi có đạt được mục đích đặt ra không ?
+ Lời lẽ , cử chỉ của 2 bạn có phù hợp với vai đóng không , có giàu sức thuyết phục không ?
- Một số cặp thi đóng vai trao đổi trước lớp .
- Cả lớp bình chọn cặp trao đổi hay nhất , bạn ăn nói giỏi giang , giàu sức thuyết phục người đối thoại nhất .
3. Củng cố :
- 1 em nhắc lại những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân . ( Nắm vững mục đích trao đổi . Xác định đúng vai . Nội dung trao đổi rõ ràng , lôi cuốn . Thái độ chân thật , cử chỉ tự nhiên )
4 Dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở bài trao đổi ở lớp .
- Nhắc HS chuẩn bị cho bài luyện tập trao đổi với người thân về một nhân vật trong truyện có nghị lực , có ý chí vươn lên .
******************************
TiÕt 2 Toán
BÀI: THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng: Giúp HS
Biết sử dụng thước thẳng và ê ke để vẽ được một hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước.
II.CHUẨN BỊ:
SGK
Thước thẳng và ê ke.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài cũ: Thực hành vẽ hình chữ nhật.
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Vẽ hình vuông có cạnh là 3 cm.
GV nêu đề bài: “Vẽ hình vuông ABCD có cạnh là 3 cm”
Yêu cầu HS nêu đặc điểm của hình vuông.
Ta có thể coi hình vuông là một hình chữ nhật đặc biệt có chiều dài là 3cm, chiều rộng cũng là 3 cm. Từ đó có cách vẽ hình vuông tương tự cách vẽ hình chữ nhật ở bài học trước.
GV vừa hướng dẫn, vừa vẽ mẫu lên bảng theo các bước sau:
Bước 1: Vẽ đoạn thẳng DC = 3 cm
Bước 2: Vẽ đường thẳng AD
vuông góc với DC tại D, lấy đoạn thẳng DA = 3 cm.
Bước 3: Vẽ đường thẳng CB vuông góc với DC tại C, lấy đoạn thẳng CB = 3 cm.
Bước 4: Nối A với B. Ta được hình
vuông ABCD.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Yêu cầu HS tự vẽ vào vở hình vuông.
- Tính chu vi hình vuông .
Bài tập 2:
Yêu cầu HS vẽ hình vuông ở trong hình tròn rồi tô màu hình vuông.
Bài tập 3:
- Dùng ê ke kiểm tra để thấy hai đường chéo vuông góc với nhau .
- Dùng thước đo kiểm tra để thấy hai đường chéo bằng nhau .
Củng cố - Dặn dò:
Làm bài 2 trang 55 trong SGK
Chuẩn bị bài: Luyện tập
HS sửa bài
HS nhận xét
Có 4 cạnh bằng nhau và 4 góc vuông.
HS quan sát và vẽ vào vở nháp theo sự hướng dẫn của GV.
Vài HS nhắc lại thao tác vẽ hình vuông.
HS làm bài
Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
HS làm bài
HS sửa bài
File đính kèm:
- tuan 9px.doc