MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Tiếp tục củng cố kỹ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian.
2. Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian,
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- 1 tờ phiếu ghi VD về cách chuyển 1 lời thoại trong văn bản thành lời kể.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
2. Kiểm tra:
- 1 HS kể lại câu chuyện em kể ở lớp hôm trước.
+ Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian
3. Bài mới.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 792 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 8 môn Tập làm văn - Tiết 16: Luyện tập phát triển câu chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Dạy: Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2008
Tập làm văn - tiết 16
Luyện tập phát triển câu chuyện
I. mục đích, yêu cầu:
1. Tiếp tục củng cố kỹ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian.
2. Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian,
II. đồ dùng dạy- học:
- 1 tờ phiếu ghi VD về cách chuyển 1 lời thoại trong văn bản thành lời kể.
III. các hoạt động dạy- học:
2. Kiểm tra:
- 1 HS kể lại câu chuyện em kể ở lớp hôm trước.
+ Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thời gian
3. Bài mới.
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
Bài 1:
- 1 HS đọc YC của bài
- HS giỏi làm mẫu, chuyển thể lời thoại giữa Tin tin và em bé thứ nhất (từ ngôn ngữ kịch sang lời kể)
- GV nhận xét, dán tờ phiếu ghi mẫu chuyển thể.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- Từng cặp HS đọc trích đoạn ở Vương quốc Tương Lai, quan sát tranh minh hoạ vở kịch, suy nghĩ, tập kể lại câu chuyện theo thời gian.
Bài 2:
- 1 HS đọc YC của đề bài
- GV hướng dẫn HS hiểu đúng YC của bài
- Từng cặp HS suy nghĩ, tập kể lại câu chuyện theo trình tự không gian.
- 2- 3 HS thi kể. Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 3:
- 1 HS đọc YC của bài.
- GV dán tờ phiếu ghi bảng so sánh 2 cách mở đầu đoạn 1-2.
- HS nhìn bảng, phát biểu ý kiến.
- GV nêu nhận xét bổ sung.
Bài 1:
Dựa theo trích đoạn vở kịch “ở Vương quốc Tương Lai”, hãy kể lại chuyện theo trình tự thời gian?
Bài 2: Kể lại câu chuyện ở Vương quốc Tương Lai theo hai cách: Tin- tin thăm công xưởng xanh. Cùng lúc ấy, Min tin đến thăm khu vườn kỳ diệu
Bài 3: Hai cách kể có gì khác nhau:
- Về trình tự xắp xếp sự việc
- Về những từ ngữ nối hai đoạn
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- YC học sinh về nhà làm vào vở 1 đoạn văn hoàn chỉnh.
Toán (chiều)
Luyện tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu
của hai số đó
I. Mục tiêu
- Củng cố về cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- Rèn cách trình bày bài giải theo 2 cách.
II. Chuẩn bị: Bài soạn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thày và trò
Nội dung bài dạy
1. ổn định
2. Kiểm tra:
- HS nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
3. Bài mới:
* Bài 1: - HS đọc đề bài, xác định yêu cầu.
- Lớp tóm tắt và giải bài vào VBT,
1 HS lên bảng
- HS trình bày bài, lớp nhận xét.
* Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1
- HS xác định yêu cầu
- HS làm 1 trong 2 cách
* Bài 3: Tiến hành tương tự bài 2
3. Củng cố, dặn dò:
- GV khắc sâu cách giải bài loại này.
- Nhận xét giờ,
* Bài 1 (43) VBT
Tuổi mẹ
Tuổi con
30 42
Bài giải
Cách 1:
Tuổi con là:
(42 – 30) : 2 = 6 (tuổi)
Tuổi mẹ là:
30 + 6 = 36 (tuổi)
Đáp số: Mẹ: 36 tuổi
Con: 6 tuổi
Cách 2:
Tuổi mẹ là:
(42 + 30) : 2 = 36 (tuổi)
Tuổi con là:
42 – 36 = 6 (tuổi)
Bài 2 (43) VBT
Bài 3 (43) VBT
Hoạt động ngoài giờ
(Đ/ C Hương dạy)
Kí duyệt của ban giám hiệu
Nguyễn Thị Duyên
File đính kèm:
- Tuan 8.doc