. Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc diẽn cảm một đoạn thơ với giọng vui, hồn nhiên.
- Hiểu ND: Những ước mơ ngộ nghĩnh, đáng yêu của các em nhỏ bộc lộ khát khao về một thế giới tốt đẹp.
- TL được các câu hỏi 1, 2, 4; thuộc 1, 2 khổ thơ trong bài.
*HSKG: thuộc và đọc diễn cảm được bài thơ; TL được CH3
II.Đồ dùng dạy- học:Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn những câu, khổ thơ cần hướng dẫn hs luyện đọc.
21 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Tập đọc - Nếu chúng mình có phép lạ (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vài học sinh trả lời.
- Nhận xét và bổ xung.
-Th.dõi, lắng nghe
- Các nhóm nhận phiếu
- HS th.luận nhóm 4 (4’)
- Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi
- Đại diện các nhóm lên bốc thăm phiếu và trả lời câu hỏi
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh quan sát và đọc lời thoại hình 4, 5 trang 35 sách giáo khoa
- Học sinh trả lời, theo dõi, nh.xét, bổ sung
- Thực hành pha nước ô- rê- dôn theo nhóm 6
- Đại diện một vài nhóm lên thực hành
-Quan sát nh.xét, bổ sung
- Một nhóm học sinh đóng vai theo tình huống
- Nhận xét và góp ý kiến
- Các nhóm chơi trò chơi
- GV quan sát và tuyên dương nhóm chơi tốt.
- Nêu chế độ ăn uống cho những người bị mắc những bệnh
-Theo dõi, biểu dương.
Ngày soạn : Dạy : Thứ
Thể dục:
Tiết 16: Động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung
Trò chơi: Nhanh lên bạn ơi!
I, Mục tiêu:
- HS bước đầu thực hiện được 2 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi trò chơi: Nhanh lên bạn ơi!.
- Biết giữ đúng khoảng cách trong khi tập luyện
- Giáo dục cho hs có ý thức tập luyện TDTT để rèn luyện thân thể, sức khoẻ.
II, Chuẩn bị:
Địa điểm: Trên sân trường VSAT nơi học; phương tiện: 1 cái còi
III, Các HĐ dạy - học chủ yếu:
T.G
Nội dung
Phương pháp tổ chức
8-10’
21-22’
6-8’
1, Phần mở đầu:
- Kiểm tra sĩ số, giới thiệu bài,phổ biến nội dung , yêu cầu buổi học.
- Khởi động các khớp chân, tay
- Chơi trò chơi ( GV tự chọn )
2, Phần cơ bản:
a, Bài thể dục phát triển chung
* Động tác vươn thở:
- Gv nêu đông tác, vừa làm mẫu vừa phân tích động tác, giảng giải từng nhịp để hs bắt chước
- Gv vừa hô nhịp chậm vừa quan sát nhắc nhở hs tập.
- Gv hô nhịp cho hs tập toàn bộ động tác
- Lớp trưởng hô nhịp cho cả lớp tập ( 3 - 4 lần)
* Động tác tay:
- GV nêu động tác và làm mẫu cho hs quan sát và bắt chước
- Cho vài hs tập mẫu cho cả lớp quan sát
- lớp trưởng hô cho cả lớp tập
- GV quan sát và nhận xét
* Trò chơi: " Nhanh lên bạn ơi "
- Gv nhắc lại cách chơi, cho hs chơi thử một lần.
- Các nhóm thi chơi và phân thắng thua
- Tuyên dương nhóm chơi tốt
3, Phần kết thúc:
- Tập hợp lớp thành 2 hàng dọc, thả lỏng các khớp chân tay
-Cùng hs hệ thống lại bài
-Dặn dò tập luyện ở nhà+ Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét đánh giá giờ học, biểu dương.
-Th dõi
-Khởi động
-Th.hiện trò chơi khởi động
-Tập hợp hàng ngang, q/ sát th.dõi mẩu
-Tập theo h.dẫn của GVvài lần
-Tập theo h.dẫn của lớp trưởng vài lần
-T h.dõi + th.hiện tương tự
-Tập hợp đội chơi + th.hiện trò chơi
-Thi đua các tổ
-Lớp th.dõi, nh.xét, biểu dương.
-Đội hình hàng dọc, thực hiện động tác thả lỏng, hồi tĩnh
- Th.dõi, trả lời
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương
Ngày soạn : Dạy : Thứ
Địa lí
Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên
I. Mục tiêu:
- Nêu được 1 số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên.
- Dựa vào các bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi trồng nhiều nhất ở tây Nguyên.
- Quan sát hình, nhận xét vè vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột.
* HSKG : + Nhận biết được những thuận lợi, khó khăncủa điều kiện đất đai, khí hậu đối với việc trồng cây công nghiệp và chăn nuôi trâu bò ở Tây nguyên.
+ Xác lập mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người.
-Giáo dục hs hiểu biết mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. - Tranh ảnh về vùng trồng cà phê.
III.Các hoạt động dạy học:
T.G
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3-5’
1’
14-15’
14-15’
3’
1’
A. Kiểm tra: Tây Nguyên có những dân tộc nào? Trang phục lễ hội của họ ra sao?
B. Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài ,ghi đề
2. Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan
Y/cầu hs
-H. dẫn HS đọc SGK và quan sát hình
- Kể tên những cây trồng chính ở Tây - Nguyên? Chúng thuộc loại cây gì?
- Cây công nghiệp lâu năm nào được trồng nhiều nhất?
- Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp?
- Giáo viên nhận xét và kết lụân
- H.dẫn hs quan sát tranh ảnh
- Gọi HS lên chỉ vị trí của Buôn Ma Thuột
- GV giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột
3. Chăn nuôi trên đồng cỏ
- Cho HS làm việc với SGK
- Hãy kể tên những vật nuôi chính ở Tây Nguyên?
- Con vật nào được nuôi nhiều ở Tây Nguyên
- Tây Nguyên có thuận lợi nào để chăn nuôi trâu bò?- Tây Nguyên nuôi voi để làm gì?
-Gọi hs trả lời + h.dẫn nh.xét, bổ sung
- Nhận xét và kết luận
* Củng cố: Y/cầu + chốt lại
-Dặn dò:Về nhà học bài và xem trước bài sau.
-Nh.xét tiết học, biểu dương.
Phần bổ sung :
-Vài học sinh trả lời.
- Nhận xét và biểu dương.
-Làm việc theo nhóm2 (3’)
-Đại diện trả lời- lớp nh.xét, bổ sung
- Tây Nguyên trồng cao su, cà phê, hồ tiêu, chè...Đó là cây công nghiệp
- Cà phê, cao su, chè, hồ tiêu được trồng nhiều nhất
- Đất thích hợp trồng cây công nghiệp: Tơi xốp, phì nhiêu...
- Nhận xét và bổ xung
Làm việc cả lớp
- Học sinh quan sát tranh ảnh
- Vài học sinh lên chỉ
-Làm việc cá nhân
- Vài hs trả lời –lớp nh.xét, bổ sung
- Tây Nguyên chăn nuôi trâu, bò, voi
- Trâu, bò được nuôi nhiều
- Tây Nguyên có những đồn cỏ xanh tốt
- Học sinh trả lời
- Nhận xét và bổ sung, biểu dương
-Trình bày đặc điểm tiêu biểuvề hoạt động sản xuất của con người vùng Tây nguyên?
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương.
Ngày soạn: Dạy : Thứ
Tập làmvăn:
Luyện tập phát triển câu chuyện
I- Mục tiêu :
- Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng ND trích đoạn kịch ở Vương quốc Tương Lai (bài TĐ tuần 7)-BT1
- Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với sự gợi ý cụ thể của GV (BT2, BT3).
- Có ý thức sử dụng T.Việt thành thạo, dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp và chính tả.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng phụ ghi ví dụ. Bảng lớp ghi so sánh lời mở đầu một câu chuyện theo hai cách kể.
III- Các hoạt động dạy- học
T.G
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3-5’
1’
9-10’
10-11’
9-10’
2’
1’
A.Kiểm tra :Nêu y/cầu, gọi hs
-Nh.xét, điểm
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài, ghi đề
2. Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài tập 1
- GV gọi 1 học sinh giỏi làm mẫu
- GV treo bảng phụ
-Y/cầu + h.dẫn nh.xét, bổ sung
-Nh.xét, biểu dương, điểm
Bài tập 2
- GV hướng dẫn học sinh hiểu đúng yêu cầu
- Bài tập 1 các em đã kể theo trình tự nào?
- Bài tập 2 yêu cầu kể theo trình tự nào ?
- Trong bài vừa học giới thiệu mấy cách phát triển câu chuyện ?
- H.dẫn nhận xét bổ sung
- Nh.xét+ chốt lại
Bài tập 3: Y/cầu hs
- GVđính bảng phụ
- Em hãy so sánh 2 cách kể có gì khác ?
3. Củng cố,
- Hãy nêu sự khác biệt giữa 2 cách kể chuyện vừa học?
- Dặn dò : Về nhà xem lại bài + viết 1 hoặc 2 đoạn văn hoàn chỉnh vào vở và tập kể cho mọi người nghe
- GV nhận xét tiết học, biểu dương.
Phần bổ sung :
- 1 em kể lại chuyện đã kể tiết trước
- 1 em trả lời câu hỏi: Các câu mở đầu đoạn văn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự thờgian
-Th.dõi, nh.xét
- Nghe, mở SGK
- HS đọc yêu cầu , th.dõi thầm
- 1 em làm mẫu
- 1 em đọc bảng phụ, lớp đọc thầm
- Từng cặp học sinh suy nghĩ, tập kể theo trình tự thời gian.
- 3 em thi kể trước lớp
- HS đọc yêu cầu
- Theo trình tự thời gian
- Theo trình tự không gian
- HS trả lời
- Từng cặp học sinh tập kể theo trình tự không gian
- 2 em thi kể.
- Học sinh đọc yêu cầu bài 3
- Lớp đọc thầm
- Đoạn 1: trình tự thời gian
- Đoạn 2: trình tự không gian.
- Về trình tự sắp xếp các sự việc,về từ ngữ nối hai đoạn.
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương.
Ngày soạn : Dạy : Thứ
Toán ;
Hai đường thẳng vuông góc
I- Mục tiêu:
- HS có biểu tượng về 2 đường thẳng vuông góc.
- HS biết kiểm tra hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng e ke.
- Yêu thích môn hình học, tính cẩn thận, chính xác.
II- Đồ dùng dạy học:
- Ê ke, thước thẳng
III-Hoạt động dạy học:
T.G
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
11-12’
6-7’
5-6’
5-6’
5-6’
1’
1’
1-Giới thiệu bài và ghi đầu bài:
2-Giới thiệu 2 đường thẳng vuông góc.
- GV vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng
-Hỏi : 4 góc của HCN ntn?
- GV kéo dài hai cạnh BC và DC thành hai đường thẳng, tô màu hai đường thẳng (đã kéo dài).
=> Hai đường thẳng DC và BC là hai đường thẳng vuông góc với nhau
- Hai đường thẳng BC và DC tạo thành mấy góc vuông? Có chung đỉnh nào?
- Yêu cầu HS kiểm tra lại bằng ê ke.
- GV yêu cầu HS dùng ê ke vẽ góc vuông đỉnh O, cạnh OM, ON rối lại kéo dài hai cạnh góc vuông để được hai đường thẳng OM và ON vuông góc với nhau (như hình vẽ trong SGK).
Kết luận: Hai đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông có chung đỉnh C.
3- Luyện tập:
Bài1: Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- HD HS kiểm tra các đường vuông góc.
- Gọi HS nh.xét, bổ sung, chữa bài.
-Nh.xét, điểm + chốt lại
Bài 2: HS nêu yêu cầu.
- Cho HS quan sát và tìm các cặp cạnh vuông góc với nhau và ghi vào vở.
Gọi HS chữa bài trên bảng.
Bài 3: Cho HS tự làm bài.
(Câu b dành cho HSKG)
-H.dẫn nh.xét, bổ sung
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 4: Dành cho HSKG
Gv yêu cầu HS đọc bài.
- Yêu cầu HS thực hiện.
- Gọi HS chữa bài.
3-Củng cố :
- Gọi HS nêu cách nhận biết 2 đường thẳng vuông góc.
- Dặn dò về nhà làm lại bài tập + xem bài ch.bị tiết sau.
- Nh.xét tiết học, biểu duơng.
Phần bổ sung :
-Th.dõi ,lắng nghe
-Th.dõi, trả lời
- Quan sát hình vẽ
- 4 góc A, B, C, D đều là góc vuông.
- Quan sát và nêu lại
- 4 góc vuông chung đỉnh C
- HS nêu tên góc và đọc.
- HS lên bảng dùng êke kiểm tra lại
- HS vẽ
- Nêu tên góc
- HS đọc.
- HS dùng ê ke để đo và nhận xét.
- 1 HS nêu tại sao lại biết 2 đường thẳng đó không vuông góc với nhau.
- HS chữa bài trên bảng- Lớp nhận xét.
- HS tự làm và chữa bài.
- HS thực hiện trong vở và chữa bài trên bảng.
- HS trao đổi bài để chữa.
- HS làm bài, chữa bài, đọc tên hình, tên góc
- HS đọc yêu cầu, quan sát, thầm
- Vài hs trả lời- lớp nh.xét, bổ sung
- Nhận xét- HS đọc yêu cầu
- HS đọc yêu cầu, quan sát, thầm
- Vài hs trả lời- lớp nh.xét, bổ sung
- Nhận xét
-Vài hs nêu –lớp nh.xét
-Th.dõi, thực hiện.
-Th.dõi, biểu dương
File đính kèm:
- Giáo án 4- tuần 8.doc