Giáo án Lớp 4 - Tuần 7 (Tiết 2)

- Bước đầu diễn cảm được diễn cảm được bài văn.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó

của cá heo với con người.

 

 

doc37 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 7 (Tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
biết. - Học sinh viết bài d. Giáo viên đọc so¸t bài - Học sinh soát lỗi e. Giáo viên chấm vở * LuyƯn t©p Bài 2: HS đọc bài 2 - Tìm một vần thích hợp ®iỊn vµo chỗ trống trong bài thơ. -HS lµm bµi Chăn trâu đốt lửa trên đồng Rạ rơm thì ít, gió đông thì nhiều Mải mê đuổi một con diều Củ khoai nướng để cả buổi chiều thành tro - Học sinh nêu qui tắc đánh dấu thanh. Bài 3 : §iền tiếng có chứa ia hoặc iê trong các thành ngữ . - 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm - Học sinh sửa bài - lớp nhận xét cách a. Đông như kiến b. Gan cóc tía c. Ngọt như mía lùi - GV nhận xét - Tuyên dương - Học sinh nhận xét - bổ sung 3.cđng cè – dỈn dß - Cách trình bày bài thơ. - VN lµm vë BT. Khoa häc PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT I. MỤC TIÊU - Biết được nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Hình vẽ trong SGK phóng to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. KTBC + Chúng ta nên làm gì để phòng bệnh sốt rét? - Giữ vệ sinh nhà ở, môi trường xung quanh, diệt muỗi, diệt bọ gậy. - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 2. bµi míi Hoạt động 1: Làm việc với SGK + Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết là gì? + Bệnh sốt xuất huyết được lây truyền như thế nào? + Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? - Do một loại vi rút gây ra - Muỗi vằn hút máu người bệnh người lành. - Bệnh nặng có thể gây chết người. ® Giáo viên nhËn xÐt Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận - Giáo viên yêu cầu cả lớp quan sát các hình 2 , 3, 4 trang 29 trong SGK và trả lời câu hỏi. - HS quan sát các hình 2 , 3, 4 trang 29 trong SGK và trả lời câu hỏi. + Chỉ và nói rõ nội dung từng hình. Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết? - Hình 2: Bể nước có nắp đậy, bạn nam đang khơi thông cống rãnh ( để ngăn không cho muỗi đẻ trứng) - Hình 3: Một bạn ngủ có màn, kể cả ban ngày ( để ngăn không cho muỗi đốt vì muỗi vằn đốt người cả ban ngày và ban đêm ) - Hình 4: Chum nước có nắp đậy (ngăn không cho muỗi đẻ trứng) - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi theo 4 nhóm. + Nêu những việc nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết ? + Gia đình bạn thường sử dụng cách nào để diệt muỗi và bọ gậy? - Giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh; đi ngủ phải nằm màn; diệt muỗi, diệt bọ gậy; bể nước, chum nước phải có nắp đậy hoặc thả cá. Khi đã bị bệnh phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để theo dõi, ngừa sốt cao và biến chứng - Luôn quét dọn sạch sẽ nhà cửa, gầm giường , phun hóa chất, xử lý các nơi chứa nước... 3. cđng cè – dỈn dß + Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết ? - Do 1 loại vi rút gây ra. Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh - VN lµm vë BT. LuyƯn: LuyƯn tõ vµ c©u Tõ nhiỊu nghÜa I.mơc tiªu HiĨu ®­ỵc tõ nhiỊu nghÜa Nªu ®­ỵc c¸c nÐt nghÜa cđa mét sè tõ. II.§å dïng Vë BT III.c¸c ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1.KTBC: 2.Bµi míi Bµi 1:G¹ch tõ dïng víi nghÜa chuyĨn H­íng dÉn Hs lµm bµi vµo vë Gäi Hs lªn b¶ng NhËn xÐt Bµi 2:Tõ ®¸ trong c©u nµo dïng víi nghÜa chuyĨn? Gäi Hs tr¶ lêi. NhËn xÐt Bµi 3. Trong ®o¹n th¬ sau tõ nµo ®­ỵc dïng víi nghÜa chuyĨn? -ViÕt tõ t×m ®­ỵc vµo chç trèng. -Gäi Hs ®äc ®o¹n th¬ vµ tr¶ lêi c©u hái. NhËn xÐt Bµi 4.ViÕt vµo chç trèng nghÜa cđa tõ ghi trong c©u sau: -TrËn nµy anh Êy ghi ®­ỵc bèn bµn th¾ng - Cho Hs lµm vµo vë. - ChÊm bµi. 3.Cđng cè, dỈn dß: ThÕ nµo lµ tõ nhiỊu nghÜa? VỊ nhµ lµm vë BT. HS ®äc yªu cÇu - x­¬ng s­ên, s­ên ®åi, s­ên nĩi. -®au l­ng,l­ng ghÕ, nhµ quay l­ng ra hå -c¸nh tay,tay ¸o,tay tre,tay ghÕ HS ®äc yªu cÇu X Ngùa non h¸u ®¸ C¸c b¹n ®ang ch¬i ®¸ bãng X Khi ®ang nãi tiÕng viƯt, c¹u ta hay ®¸ thªm vµi tõ tiÕng Anh -HS ®äc yªu cÇu. §¸p ¸n: -tùa, nhĩ HS ®äc yªu cÇu Ghi: Sè lÇn sĩt qu¶ bãng vµo c«n Luyện tốn Kh¸i niƯm sè thËp ph©n I.mơc tiªu - Biết được cấu tạo của số thập phân, đổi được từ một số tự nhiên sang số thập phân II.®å dïng -Phấn màu III.c¸c ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS 1.KTBC: Nªu cÊu t¹o cđa STP? 2.Bµi míi Bài 1: Viết phân số thích hợp vào chõ trống Yêu cầu học sinh làm bài vào vở, 2H lên bảng Nhận xét, đánh giá Bài 2: Viết (theo mẫu) GV HD mẫu :3dm== 0,3m Gọi 2 H lên bảng Nhận xét Bài 3:Đánh dấu nhân vào ơ trống trước câu trả lời đúng - Yêu cầu H tự làm bài vào vở - Gọi H giải thích lí do tại sao lại sai - Nhận xét, chốt đáp án đúng 3.cđng cè – dỈn dß - Số thập phân gồm cĩ mấy phần? - Nhận xét giờ học - Đọc đề - 2 H lên bảng a.8dm = b. 150g = c. 3cm = d. 36mm = Lớp quan sát 2 H lên bảng lớp làm bài vào vở 13g = =0,013 kg 5cm = = 0,05m 45cm = = 0,45m Đọc đề làm bài vào vở A. 0,90 = x B 0.9 = C. 0,005 = D. 0,005 = Thứ bảy ngày 13 tháng 10 năm 2012 KĨ chuyƯn CÂY CỎ NƯỚC NAM I. MỤC TIÊU - Dựa vào tranh minh họa (SGK) kể lại được từng đoạn và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện. - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, hiểu ý nghĩa của câu chuyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bộ tranh phóng to trong SGK, một số cây thuốc nam: tía tô, ngải cứu, cỏ mực. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. KTBC: - Kể chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài b. GV kể chuyện - Giáo viên kể chuyện lần 1 - Học sinh theo dõi - Giáo viên kể chuyện lần 2. Kết hợp chỉ tranh minh họa. - Học sinh nghe và quan sát tranh ứng với đoạn truyện. c. Hướng dẫn kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Gọi 3 HS đọc yêu cầu 1, 2, 3 của bài tập. * Kể chuyện trong nhóm - Yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm đôi. - Hỏi HS nội dung của từng tranh. - 3 HS đọc. - 2 HS ngồi cạnh nhau kể chuyện theo nội dung tranh và kể toàn bộ câu chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Tranh 1: Tuệ Tĩnh giảng giải cho học trò về cây cỏ nước Nam. - Tranh 2: Quân dân nhà Trần tập luyện chuẩn bị chống quân Nguyên. - Tranh 3:Nhà Nguyên cấm bán thuốc men cho nước ta. - Tranh 4: Quân dân nhà Trần chuẩn bị thuốc men cho cuộc chiến đấu. - Tranh 5: Cây cỏ nước Nam góp phần làm cho binh sĩ thêm khoẻ mạnh. - Tranh 6: Tuệ Tĩnh và học trò phát triển cây thuốc Nam. * Kể chuyện trước lớp - Yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện kể dưới hình thức thi đua. - GV nhận xét, khen ngợi. - Tổ chức cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện. - GV ghi lại các tiêu chí cần đạt để HS nhận xét. Yêu cầu HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. + Câu chuyện kể về ai? + Câu chuyện có ý nghĩa gì? + Vì sao truyện có tên là cây cỏ nước Nam? - GV nhận xét, tuyên dương HS kể chuyện hay nhất. - Học sinh thi đua kể từng đoạn câu chuyện. - Cả lớp theo dõi, bình chọn nhóm kể chuyện hay. - 3 HS thi đua kể toàn bộ câu chuyện. - HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu và bình chọn bạn kể hay nhất. - HS hỏi đáp nhau hoặc trả lời câu hỏi của GV. - Danh y Tuệ Tĩnh. - Câu chuyện khuyên chúng ta biết yêu quý thiên nhiên - Vì có hàng trăm, hàng nghìn phương thuốc được làm ra từ những cây cỏ nước Nam. 3.cđng cè – dỈn dß + Câu chuyện giúp các em hiểu điều gì? - Về nhà tập kể lại chuyện. - Ca ngợi danh y Tuệ Tĩnh đã biết yêu quý những cây cỏ trên đất nước, hiểu giá trị của chúng, biết dùng chúng để chữa bệnh. LuyƯn: TËp lµm v¨n LuyƯn tËp t¶ c¶nh I.mơc tiªu -BiÕt c¸ch quan s¸t chän läc chi tiÕt t¶ c¶nh s«ng n­íc -LËp dµn ý t¶ c¶nh s«ng n­íc vµ viÕt ®o¹n v¨n II.§å dïng: Vë BT III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1. KTBC: Nªu dµn ý chi tiÕt cđa bµi v¨n t¶ c¶nh s«ng n­íc. 2.Bµi míi §Ị bµi: Dùa vµo bµi Hå c¸ Yªn Duyªn vµ dµn ý ®· lËp h·y viÕt mét ®o¹n v¨n t¶ c¶nh s«ng n­íc -Gäi HS ph©n tÝch ®Ị Gỵi ý -Cho Hs lµm bµi vµo vë -Gäi HS ®äc -NhËn xÐt 3.Cđng cè -dỈn dß -Nªu dµn ý cđa bµi v¨n t¶ c¶nh. -VỊ nhµ lµm l¹i bµi vµo vë HS tr¶ lêi HS ®äc ®Ị HS ph©n tÝch ®Ị MB: Giíi thiƯu c¶nh s«ng n­íc TB: T¶ ®­ỵc ®Ỉc ®iĨm -§é lín chiỊu dµi -N­íc s«ng -Quang c¶nh hai bê s«ng -Ých lỵi:N­íc t­íi , sinh ho¹t KB: C¶m nghÜ cđa em. - H viÕt bµi vµo vë Luyện tốn LuyƯn tËp I.mơc tiªu - Biết chuyĨn ph©n số thập phân thµnh số thập phân. - Biết chuyĨn hçn sè thµnh số thập phân. II.®å dïng -Phấn màu III.c¸c ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS 1.KTBC: Nªu c¸ch chuyĨn hçn sè thµnh số thập phân. 2.Bµi míi - Bài 1: Viết phân số thập phân thµnh số thập phân. Yêu cầu học sinh làm bài vào vở, 2H lên bảng - Nhận xét, đánh giá Bài 2: §¸nh dÊu (x) vß « trèng tr­íc c©u ®ĩng - Gọi 2 H lên bảng. Nhận xét Bài 3: Viết c¸c sè sau d­íi d¹ng phân số thập phân . - Yêu cầu H tự làm bài vào vở - Nhận xét, chốt đáp án đúng Bài 3: Viết c¸c hçn sè sau d­íi d¹ng số thập phân . Nhận xét, chÊm bµi 3.cđng cè – dỈn dß - Nªu c¸ch chuyĨn hçn sè thµnh số thập phân. - Nhận xét giờ học. - Đọc đề - 2 H lên bảng a. b. c. d. - 2 H lên bảng lớp làm bài vào vở. X a) X b) c) - Đọc đề làm bài vào vở 4,2 0,84 0,211 - Đọc đề làm bài vào vở Sinh ho¹t KiĨm ®iĨm nỊ nÕp, häc tËp tu©n tuÇn 7 I/Kiểm diện II/ Nội dung 1.Sinh hoạt lớp : - Các tổ trưởng lên nhận xét nề nếp của tổ . - Lớp trưởng nhận xét nề nếp của lớp. - T nhận xét xếp loại + Tuyên dương : +Nhắc nhở: 2.Kế hoạch tuần 7 - Tiếp tục duy trì nề nếp tốt - Rèn chữ giữ vở ở tất cả các mơn. - Thi ®ua häc tËp tèt chµo mõng ngµy 20- 10 3. Sinh ho¹t tËp thĨ:

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 7.doc