Giáo án lớp 4 Tuần 7 môn Tập đọc: Tiết 12: Chị em tôi

Đọc rành mạch , trôi chảy toàn bài.

+Biết đọc với giọng nhẹ nhàng, bước đầu diễn tả được ND câu chuyện.

 + Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện là lời khuyên học sinh không được nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình.(trả lời đuợc các câu hỏi trong Sgk).

KN:

-Tự nhận thức về bản thn

-Thể hiện sự cảm thơng

-Xác định gi trị

 

doc27 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 751 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 7 môn Tập đọc: Tiết 12: Chị em tôi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách thử phép cộng,trừ . - CB: Biểu thức cĩ chứa 2 chữ. ------------------------------------- Thứ năm, ngày 6 tháng 10 năm 2011 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 14: LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. -Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam để viết đúng các tên riêng Việt Nam trong bài tập 1; viết đúng một vài tên riêng theo yêu cầu BT2. - Hs vận dụng kiến thức đã học để viết đúng chính tả. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC . -3 tờ phiếu mỗi tờ ghi 4 dịng của bài ca dao ( bỏ 2 câu đầu). -Bản đồ Việt Nam. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC * Hướng dẫn Hs làm bài tập Hoạt động 1: Làm việc nhĩm 4. - 1 Hs đọc yêu cầu và bài ca dao, lớp theo dõi SGK. - Gv giảii nghĩa từ Long Thành. - Gv phát giấy khổ to cho các nhĩm làm bài và viết vào. - Đại diện 2 nhĩm đính kết quả thảo luận lên bảng. Các nhĩm khác nhận xét bổ sung. - Gv nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Hàng Bồ, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Thiếc, Hàng Hài, Mã Vĩ, Hàng Giày, Hang Cĩt, Hàng Mây, Hàng Đàn, Phúc Kiến, Hàng Than, Hàng Mã, Hàng Mắm, Hang Ngang, Hàng Đồng, Hang Nĩn, Hàng Hịm, Hàng Đậu, Hang Bơng, Hang Bè, Hang Bát, Hang The, Hàng Giấy, Hàng Tre, Hang Gà. Hoạt động 2: Làm việc theo đội (Thi đua) - 1 Hs đọc yêu cầu bài tập 2. -GV đính bản đồ địa lí Việt Nam lên bảng nhắc cho Hs nắm yêu cầu BT. + Trong trị chơi này các em phải thực hiện nhiệm vụ: . Tìm nhành trên bản đồ các tỉnh/ thành phố của nước ts – Viết lại tên đĩ đúng chính tả. . Tìm nhanh trên bản đồ tên các danh lam fthắng cảnh / di tích lịch sử của nước ta- viết lại cho đúng tên đĩ. HS hai đội , mỗi đơị cử đại diện 2 em lên thi đố và viết lên bang lớp. - Gv và cả lớp nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dị - Nhận xét tiết học - Liên hệ và giáo dục Hs . - Về nhà xem lại bài tập đã làm. CB: Cách viết hoa tên người tên địa lý nước ngồi. ------------------------------------- TỐN TIẾT 32: BIỂU THỨC CĨ CHỨA 2 CHỮ I.MỤC TIÊU Giúp HS: +Nhận biết một số biểu thức đơn giản cĩ chứa hai chữ . +Biết tính giá trị của một số biểu thức đơn giản cĩ chứa hai chữ. + vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC -Bảng phụ kẻ bảng phần VD. -Các băng giấy ghi BT1,2. -4 tờ giấy khổ to kẻ bảng BT3. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Hoạt động 1: GT BIỂU THỨC CĨ CHỨA HAI CHỮ VÀ GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC. -Gv đính ví dụ- HS đọc ví dụ. Số cá của anh Số cá của em Số cá của hai anh em .. +Cả hai anh em câu được bào nhiêu con cá? - GV viết vào cột 3 ( 3 + 2 ) - Gv làm tương tự với các giá trị cịn lại. +Nếu anh em câu được a con cá, em câu được b con cá. Vậy 2 anh em câu được bao nhiêu con cá ? ( .a + b con cá) + Vậy a + b gọi là gì ? + Nếu a = 3 và b = 2 thì a + b = ? ( thì a + b = 3 + 2 = 5 ) + 5 gọi là gì ? - GV làm tương tự như trên với các giá trị cịn lại. - Gọi nhiều Hs nhắc lại ghi nhớ. 2. Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: Hs đọc yêu cầu Bt. - Bài tốn yêu cầu làm gì ? GV đinh câu a,b lên bảng. - Gọi 2 em lên bảng. Lớp làm bảng con ( mỗi dãy 1 bài) - Gv nhận xét kết quả a) 35 b ) 60 cm. Bài 2a,b :(học sinh khá giỏi làm ý c) HS đọc yêu cầu . * Làm việc cá nhân. - Gv đính câu a và c lên bảng. - Hs làm vào vở, 2 em làm trên tấm bìa. - Nhận xét kết quả. a) 12 c) 8m. Bài 3 (hs tự chọn hai cột và làm bài ): Hs đọc yêu cầu BT. *Làm việc nhĩm 4. - Gv đính bảng và hướng dẫn mẫu như SGK. - Gv phát bảng kẻ cho các nhĩm thảo luận làm bài. - 2 nhĩm đính kết qủa lên bảng. -GV và HS nhận xét. 3.Củng cố –dặn dị: +Mỗi lần thay chữ bằng số ta tính được gì ? -GV liên hệ và Gd học sinh, - Về nhà xem lại nội dung bài học và bài tập -CB: Tính chất giao hốn của phép cộng. ------------------------------------- BUỔI CHIỀU TỐN LuyƯn tËp vỊ céng trõ c¸c sè cã nhiỊu ch÷ sè I. Mơc tiªu: - Giĩp HS luyƯn tËp céng trõ c¸c sè cã nhiỊu ch÷ sè - RÌn cho HS kÜ n¨ng ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn phÐp tÝnh thµnh th¹o. Gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n cã liªn quan ®Õn phÐp céng. phÐp trõ. - Ph¸t triĨn t­ duy cho HS. II. §å dïng: - HƯ thèng bµi. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Bµi 1: TÝnh råi ®iỊn dÊu > , < , = vµo chç chÊm a. 3 587 + 8 613 < 12 964 37 964 - 15 287 > 18 321 b. 46 852 + 91 295 > 1 086 725 89 537 -38 765 < 56 217 - YC HS ®äc yªu cÇu, lµm bµi - GV nhËn xÐt, chèt l¹i KQ ®ĩng Bµi 2: T×m x a. x- 56 741 = 2 764 x = 2 764 + 56 741 x = 59 505 b. x + 7 584 = 18 452 x = 18 452 -7 584 x = 10 868 c. 13 745 - x = 6 423 x = 13 745-6 423 x = 7 322 d. 69 751 + x = 368 435 x = 298 684 - Gäi HS ®äc YC bµi - GV HS c¸ch lµm - YC HS lµm bµi - Nªu l¹i c¸ch t×m thµnh phÇn ch­a biÕt trong phÐp tÝnh? Bµi 3: Mét tr¹m x¨ng cã 25 000 lÝt x¨ng. Ngµy thø nhÊt tr¹m x¨ng ®ã b¸n ®­ỵc 9 975 lÝt x¨ng, ngµy thø hai b¸n ®­ỵc 9 536 lÝt x¨ng. Hái sau hai ngµy b¸n hµng, tr¹m ®ã b¸n ®­ỵc bao nhiªu lÝt x¨ng? - YC HS ®äc yªu cÇu bµi, lµm bµi - YC HS tãm t¾t, lµm bµi Bµi gi¶i: Tỉng sè lÝt x¨ng c¶ hai ngµy b¸n ®­ỵc lµ: 9 975 + 9 536 = 19 511 ( l) Sau hai ngµy b¸n, tr¹m ®ã cßn l¹i sè lÝt x¨ng lµ: 25 000 - 19 511 = 5 489 ( l) §¸p sè: 5 489 lÝt x¨ng. Bµi 4 ( HS kh¸ giái) T×m hiƯu cđa sè trßn triƯu lín nhÊt cã b¶y ch÷ sè vµ sè lín nhÊt cã s¸u ch÷ sè? - HD HD c¸ch lµm - YC lµm bµi, ch÷a bµi - Sè lín nhÊt trßn triƯu cã b¶y ch÷ sè lµ: 9 000 000 - Sè lín nhÊt cã s¸u ch÷ sè lµ: 999 999 - HiƯu cđa hai sè ®ã lµ: 9 000 000 - 999 999 = 8 000 001 §¸p sè: 8 000 001 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: - HƯ thèng bµi - NhËn xÐt giê häc. - HDVN: ¤n l¹i bµi. CB bµi sau. ------------------------------------- TIẾNG VIỆT Luyện tập viết tên người, tên địa lí Việt nam I.Mục đích yêu cầu: -Nắm vững quy tắc viết tên người tên địa lí Việt nam. -Vận dụng quy tắc viết tên người, ten địa lí Việt nam để viết tên mìmh tên chỗ ở hiện tại.Biết sửa lỗi sai khi viết tên người, tên địa lí Việt nam. -Cĩ ý thức viết đúng. II.Đồ dùng dạy học: Hệ thống bài tập III.Hoạt động dạy học Hướng dẫn luyện tập: *Ơn lại kiến thức: -Em hãy nêu cách viết hoa tên người tên địa lí Việt Nam *Thực hành Bài 1: Điền tên người, tên địa lí thích hợp vào chỗ trống để hồn chỉnh tên em, chỗ ở hiện tại của em và gia đình. a)Tên trường: Trường Tiểu học. b)Chỗ ở hiện tại: xãthị xã., tỉnh.. Bài 2:Tìm và viết đúng tên người, tên địa lí Việt Nam mà em biết trong đĩ: a)Tên người cĩ 1 tiếng, 2 tiếng, 3 tiếng, 4 tiếng. b)Tên địa lí cĩ 1 tiếng, 2 tiếng, 3 tiếng. -Nhận xét đgiá và cho điểm. Bài 3; Viết lại cho đúng các tên riêng trong đoạn thơ sau: Ai về thăm bưng biền đồng tháp Việt bắc miền nam mồ ma giặc pháp Nơi chơn rau cắt rốn của ta! Ai đi Nam Ngãi, Bình Phú, khánh hồ. Ai về phan rang, phan thiết. Ai lên tây nguyên, cơng tum, đắc lắc. Khu Năm dằng dặc khúc ruột miền trung Ai về với quê hương ta tha thiết Sơng hương, bến hải, cửa tùng. (Đồng Tháp, Nam, Pháp, Phan Rang, Phan Thiết.Tây Nguyên, Cơng Tum. Đắc Lắc, Trung, Hương, Hải, Tùng) --------------------------------------------- Thứ sáu , ngày 7 tháng 10 năm 2011 TẬP LÀM VĂN TIẾT 13: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU -Dựa trên hiểu biết về đoạn văn đã học , bước đầu biết hồn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện vào nghề gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Bốn tờ giấy khổ to viết đoạn văn chưa hồn chỉnh. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC *Hướng dẫn HS làm bài tập. 1. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp Bài 1: -1 HS đọc cốt truyện “Vào nghề.” Lớp đọc thầm SGK. TLCH: +Theo em cốt truyện vừa đọc cĩ mấy sự việc? +Bức tranh này minh họa sự việc nào trong cốt truyện? - HS phát biểu, GV chốt lại: Trong cốt truỵên trên mỗi lần xuống dịng đánh dấu 1 sự việc. Va-li-a mơ ước trở thành diễn viên xiếc biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh giày. Va-li-a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao việc quét dọn chuồng ngựa. Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn. Sau này, Va-li-a trở thành một diễn viên giỏi nhyư em hằng mơ ước. 2. Hoạt động 2: Làm việc theo nhĩm 4. Bài 2. Đọc yêu cầu bài tập. -Gọi 4 em đọc tiếp nối 4 đoạn chưa hồn chỉnh. -Gv đính 4 đạon văn lên bảng và giao việc. Nhĩm 1,3 hồn chỉnh đoạn 1. Nhĩm 2,4 hồn chỉnh đoan 2. Nhĩm 5,7 hồn chỉnh đoạn 3. Nhĩm 6,8 hồn chỉnh đoạn 4. -Hs các nhĩm viết vào vở. 1 số Hs viết trên tờ giấy khổ to. - Gọi Hs đọc đoạn văn viết hồn chỉnh trong vở. - 4 nhĩm đính bảng trình bày. - Gv nhận xét tuyên dương. 3.Củng cố –Dặn dị. -Câu chuyện nĩi lên ươc mơ gì của bé Va-Li-a? -Về nhà viết lại đoạn văn vào vở. -Luyện tập phát triển câu chuyện . *Nhận xét tiết học . ----------------------------------- TỐN Tiết 33 : TÍNH CHẤT GIAO HỐN CỦA PHÉP CỘNG I.MỤC TIÊU: - Biết được tính chất giao hốn của phép cộng . - Bước đầu biết sử dụng tính chất giao hốn của phép cộng trong thực hành tính. - Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC. -Bang phụ ghi BT3 kiểm tra. -Bảng phụ kẻ nội dung VD. -Tấm bìa bơng hoa. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC 1. Hoạt động 1: Giới thiệu tính chất giao hốn. -GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn như SGK. -Yêu cầu HS tính giá trị biểu thức: a+b, b+a. ( với a = 20 ; b= 30) Nếu a = 20 , b = 30 thì a + b = 20 + 30 = 50 b + a = 30 + 20 = 50. -Cho HS so sánh giá trị 2 biểu thức a+b, b+a. -Em cĩ nhận xét gì về tổng 2 phép tính trên? - GV cho Hs làm tương tự với các giá trị trên. + Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng Như thế nào ? -GV chốt lại đính bảng ghi nhớ. - Gọi Hs tiếp nối nhau đọc ghi nhớ. 2 Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: nêu kết quả. -GV cho HS làm miệng. - Gv đính các phép tính lên bảng, gọi HS nêu miệng kết quả. Baì 2.Viết số hoặc chữ số vào chỗ chấm. -GV đính 2 cột a,b lên bảng. - Hs làm bảng con và trên bảng lớp. -GV nhận xét.kiểm tra. Bài 3: So sánh.(hs khá giỏi làm) -Cho HS đọc yêu cầu. - Làm việc cá nhân - Hs làm vào vở, 2 em làm trên tấm bìa. -GV nhận xét kiểm tra. 3.Củng cố. Dặn dị. - Nhắc lại quy tắc tính chất giao hốn phép cộng. -Thi đua “đố bạn”. +1 HS cho Bài tốn ,1 HS trả lời và ngược lại. -Học thuộc lịng ghi nhớ. -----------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 7sanh.doc