I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
- Học sinh nhớ, viết đúng, đủ, chính xác, trình bày đoạn thơ đẹp từ:"Nghe lời cáo dụ thiệt hơn. làm gì được ai" trong truyện thơ: Gà trống và cáo.
- Tìm được viết đúng những tiếng bắt đầu tr/ch các từ hợp với nghĩa đã cho.
- giáo dục học sinh viết đúng chính tả, chữ nắn nót, vỡ sạch.
II. ĐỒ DÙNG - DẠY HỌC :
- GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2a/67 SGK.
- Những băng giấy nhỏ để học sinh làm bài tập3a/68/SGK.
- Phấn màu.
- Học sinh: Bảng con, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1837 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 7 - Môn Chính tả (nhớ - Viết) - Tiết 7: Gà trống và cáo, phân biệt ch / tr, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Chính tả (Nhớ-Viết) tiết 7 : Gà trống và cáo (t67)
Phân biệt ch / tr
I. Mục đích - yêu cầu :
- Học sinh nhớ, viết đúng, đủ, chính xác, trình bày đoạn thơ đẹp từ:"Nghe lời cáo dụ thiệt hơn... làm gì được ai" trong truyện thơ: Gà trống và cáo.
- Tìm được viết đúng những tiếng bắt đầu tr/ch các từ hợp với nghĩa đã cho.
- giáo dục học sinh viết đúng chính tả, chữ nắn nót, vỡ sạch.
II. Đồ dùng - dạy học :
GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2a/67 SGK.
Những băng giấy nhỏ để học sinh làm bài tập3a/68/SGK.
Phấn màu.
Học sinh: Bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy-học :
Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/Bài cũ
(Nghe-viết)
B/ Bài mới:
1/ giới thiệu
2/ HĐ viết chính tả:
a/ Trao đổi về nội dung đoạn thơ
b/ HĐ viết từ khó:
c/HĐ cách trình bày đoạn thơ
d/ Viết, chấm sửa bài
- 3/Hình dung làm bài tập âm, vần
Hđộng 2:
11 phút
C/Củng cố:
Dặn dò:
- Người viết truyện thật thà.
Gọi 2 học sinh viết bảng
- GV nhận xét
- H1: ở chủ điểm "măng mọc thẵng" Các em đã được học truyện thơ nào?
- Trong giờ chính tả hôm nay, các em sẽ nhớ viết đoạn cuối trong truyện thơ gà trống và Cáo và làm 1 số bài tập chính tả.
- Gọi học sinh đọc thuộc lòng đoạn thơ
- H1: Lời lẽ của gà nói với cáo thể hiện điều gì?
- H2: Gà tung tin gì để cho Cáo 1 bài học?
- H3: Đoàn thơ muốn nói với chúng ta điều gì?
- Giáo viên cho học sinh tìm từ khó viết .
- Hoạt động học sinh phân tích tiếng gì, từ khó và luyện viết ở bảng con.
-Bài viết là đoạn thơ lục bát:
-H1: Trình bày như thế nào?
-H2: Chử cái đầu câu viết như thế nào?
-H3: Vì sao viết hoa tiếng Gà, Cáo.
- Gọi 1 học sinh đọc thuộc lòng bài thơ
- Giáo viên cho học sinh viết bài
- Giáo viên theo dõi
- Giáo viên chọn 7 vở chấm bài, nhận xét lỗi sai, trình bài chữ viết của 7 học sinh.
- Giáo viên hình dung chấm bài trên bản, giáo viên sữa sai.
- Giáo viên theo dõi.
- Giáo viên cho học sinh đổi vở.
- Giáo viên hình dung học sinh cách viết những lỗi sai.
-BT 2a/67/SGK.
- H1: Nêu yêu cầu bài tập 2a.
- Gọi 1 học sinh.
- Giáo viên gắng bản phụ, gọi 3,4 học sinh tiếp sức làm bài tập âm vần ở bản
- Giáo viên hình dung học sinh nhận xét và sửa lỗi sai.
- Gọi 2 học sinh:
- Giáo viên nêu:
- H1: Đoạn văn cho ta biết diều gì?
- Giáo viên hình dung bài 3a/ 68/SGK.
- Giáo viên nêu cách chơi: Tìm từ nhanh.
- Giáo viên gắn lên bản 2 băng giấy đã nghi nghĩa có chứa tiếng "Chí " và "Trí".
- Giáo viên chọn 5 học sinh.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương cả lớp.
- Hình dung làm bài 2b; 3b/SGK/67;68
- Viết lại từ khó, sai ở sổ tây tiếng việt.
Bài sau: Viết từ khó bài trung thu đọc lập và xem kỹ bài tập 2;3/78/SGK
- 1 HS: dự tiệc; truyện ngắn
- 1 HS: Chuyện khác; thẹn đỏ mặt.
- Lớp viết bảng con
- HS lắng nghe.
- T1: Truyện thơ gà trống và cáo.
- 3 học sinh đọc đoạn thơ.
- T1: Thể hiện gà là một con gà thông minh.
T2: Gà tung tin có một cặp chó săn đang chạy tới để đưa tin mừng Cáo ta sợ chó ăn thịt vội chạy ngay để lộ chân tướng.
- T3: Chúng ta hãy cảnh giác, đừng vội tin vào những lời ngọt ngào.
- Học sinh tìm và nêu lên.
- Học sinh viết ở bảng con: (2 học sinh viết bảng): phách bay, quắp đuôi; co cẳng; khoái chí; phường gian dối; chắc loan tin; chó săn.
-T1: Câu 6 chữ lùi vào 2 ô vở câu 8 chữ viết sát lề đỏ.
-T2: Viết hoa.
-T3: Vì Gà, Cáo khi là nói trực tiếp và là nhân vật.
- Lời nói trực tiếp đặt sau dấu 2 chấm kết hợp với dấu ngoặc kép.
- 1 học sinh đọc to, rõ ràng
- Lớp đọc chuẩn theo.
- Cả lớp viết bài theo trí nhớ của mình.
- 1 học sinh viết bảng.
- Viết xong tự đọc soát lại bài.
- học sinh tìm lỗi sai ở bảng.
- Học sinh tự chấm bài của bản thân-ghi lỗi.
- Học sinh đỗi vỡ rà soát lỗi của bạn.
- Học sinh trả vở lại cho bạn.
-Học sinh đọc thầm yêu cầu bài 2a.
- 1 học sinh yêu cầu bài 2a
- 1 học sinh đọc đoạn văn.
- Lớp đọc thầm, suy nghĩ làm vào vở.
- 4 học sinh điền tiếp sức vào bài tập: trí-chất-trong-chế-chinh-trụ-chủ.
- học sinh nhận xét và tìm lỗi sai của bạn làm bài tập ở bản
- Hai học sinh đọc đoạn văn vừa điền song.(lớp đọc thầm theo).
- T1: Ca ngợi con người là tinh hoa của trái đất.
- Học sinh lắng nghe.
- Mỗi học sinh được phát 2 băng giấy, ghi vào mỗi băng 1 từ tìm được ứng với 1 nghĩa đã cho và dán nhanh băng giấy lên bản vào cuối mỗi dòng trên bản (lớp viết ở vở nháp).
- Học sinh nhận xét, chọn cái bạn tìm đúng từ ứng với nghĩa.
- Học học làm ở nhà
File đính kèm:
- chinhta.doc