Mục tiêu:
- Giúp HS rèn kỹ năng đọc, phân tích và xử lý số liệu trên 2 loại biểu đồ.
- Thực hành lập biểu đồ.
II. Đồ dùng: Bảng phụ kẻ sẵn biểu đồ bài 3.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
GV gọi HS lên bảng chữa bài về nhà.
30 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 6 - Nguyên Văn Đô - Trường tiểu học Thanh Lăng A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho bạn bên cạnh để soát lỗi còn sót, soát lại việc sửa lỗi.
- GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
b. Hướng dẫn chữa lỗi chung:
- GV chép các lỗi định chữa lên bảng lớp.
HS: 1 - 2 em lần lượt lên bảng chữa từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên giấy nháp.
- Trao đổi về bài chữa trên bảng.
- GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu.
- Chép bài vào vở.
4. Hướng dẫn HS học tập những đoạn thư, những lá thư hay:
GV đọc những đoạn thư, những lá thư hay của HS.
HS: Trao đổi để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn thư, lá thư.
5. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét về tiết học.
- Biểu dương những HS viết thư đạt điểm cao.
******************
Đạo đức
biết bày tỏ ý kiến (tiết 2)
I.Mục tiêu:
- HS nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường.
- Biết tôn trọng ý kiến của những người khác.
II. Đồ dùng:
Tranh ảnh, đồ dùng hoá trang,
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
GV gọi 1 - 2 HS đọc nội dung phần ghi nhớ.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu - ghi đầu bài:
2. Các hoạt động;
*HĐ1: Tiểu phẩm “Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa”.
a. HS đóng tiểu phẩm:
HS: Xem tiểu phẩm do 1 số bạn trong lớp đóng.
Các nhân vật: Hoa, bố Hoa, mẹ Hoa.
b. Cho HS thảo luận:
? Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố Hoa về việc học tập của Hoa
? Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào? ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không
? Nếu là Hoa, em sẽ giải quyết thế nào
HS: Tự trả lời.
=> GV kết luận.
*HĐ2: Trò chơi “Phóng viên”.
HS: 1 số HS xung phong đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp theo những câu hỏi trong bài tập 3 SGK.
- GV kết luận:
Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng và có quyền bày tỏ ý kiến của mình.
* HĐ3:
HS: Trình bày các bài viết, tranh vẽ (bài tập 4 SGK).
- GV kết luận chung:
+ Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày ý kiến.
+ ý kiến của trẻ cần được tôn trọng.
+ Trẻ em cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học và làm theo những điều đã học.
******************
Thể dục(*)
Ôn đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp
I. Mục tiêu:
- Củng cố và nâng cao kỹ thuật: đi đều, vòng phải, vòng trái, đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Trò chơi: “Ném bóng trúng đích”. Yêu cầu tập trung chú ý, khéo léo, chính xác.
II. Các hoạt động:
1. Phần mở đầu:
- GV tập trung lớp, phổ biến nội dung.
HS: Xoay cổ chân, cổ tay, đầu gối, hông, vai,
- Chạy nhẹ nhàng.
- Chơi trò chơi “Thi đua xếp hàng”.
2. Phần cơ bản:
a. Đội hình đội ngũ:
- Ôn đi đều, vòng phải, vòng trái, đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
HS: Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển.
- Tập hợp cả lớp cho từng tổ thi đua trình diễn.
- GV quan sát, nhận xét, biểu dương.
- Tập cả lớp do GV điều khiển.
b. Trò chơi vận động:
GV phổ biến trò chơi, cách chơi và luật chơi.
HS: 1 nhóm HS chơi thử.
Cả lớp cùng chơi.
- GV quan sát, biểu dương HS tích cực trong khi chơi.
3. Phần kết thúc:
- Cho HS tập 1 số động tác thả lỏng.
- Đứng tại chỗ hát, vỗ tay theo nhịp.
- Trò chơi “Diệt các con vật có hại”.
- Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
******************
Tiếng Việt
Ôn bài Mở rộng vốn từ: trung thực - tự trọng
I. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm: Trung thực - tự trọng.
- Sử dụng những từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập trong SGK và sách nâng cao.
+ Bài 2:
HS: Đọc yêu cầu của bài và tự làm vào vở, 1 số em làm bài vào phiếu học tập.
GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
- Một lòng một dạ gắn bó
- Trước sau như một không gì lay
- Ăn ở nhân hậu, thành thật,
- Ngay thẳng thật thà là ...
à Trung thành.
à Trung kiên.
à Trung nghĩa.
à Trung thực.
+ Bài 3:
HS: Đọc yêu cầu bài tập và tự làm.
- GV chốt lại lời giải đúng:
a) Trung thu, trung bình, trung tâm.
b) Trung thành, trung nghĩa, trung thực, trung hậu, trung kiên.
+ Bài 4: Đặt câu.
HS: Mỗi em nối tiếp nhau đặt câu với các từ ở bài trên.
- VD1: Lan là học sinh trung bình của lớp.
- Các chiến sĩ luôn trung thành với Tổ quốc.
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài và làm bài tập.
******************ự******************
Thứ sáu ngày 10 tháng 9 năm 2008
Kĩ thuật
Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
I.Mục tiêu:
- HS biết khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
- Khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
- Có ý thức rèn luyện kỹ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Vải, kim khâu, chỉ khâu,
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2. Dạy bài mới:
* HĐ1: Thực hành khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường.
- GV gọi HS nêu lại quy trình khâu ghép 2 mép vải.
HS: Nêu lại quy trình khâu.
- B1: Vạch dấu đường khâu.
- B2: Khâu lược
- B3: Khâu ghép 2 mép vải.
- Cho HS thực hành khâu.
HS: Thực hành khâu.
- GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
* HĐ2: Đánh giá kết quả.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
HS: Trưng bày sản phẩm.
- GV nêu các tiêu chuẩn để đánh giá.
HS: Tự đánh giá sản phẩm của mình theo các tiêu chuẩn trên.
3. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, khen những em có ý thức học tốt.
- Dặn về nhà chuẩn bị bài để giờ sau học.
******************
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
I. Mục tiêu:
1. Dựa vào 6 tranh minh họa truyện “Ba lưỡi rìu” và những lời dẫn giải dưới tranh, HS nắm được cốt truyện “Ba lưỡi rìu” phát triển ý dưới mỗi tranh thành 1 đoạn văn kể chuyện.
2. Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Sáu tranh minh họa truyện, phiếu học tập,
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 1 HS đọc lại nội dung phần ghi nhớ trong tiết trước.
- 1 HS làm bài tập phần luyện tập.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu và ghi đầu bài:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
+ Bài 1:
- GV dán lên bảng 6 tranh minh họa truyện và nói: Đây là câu chuyện “Ba lưỡi rìu” gồm 6 sự việc chính gắn với 6 tranh minh họa. Mỗi tranh kể 1 sự việc.
HS: Quan sát tranh, đọc nội dung bài, đọc phần lời dưới mỗi bức tranh. Đọc giải nghĩa từ “tiều phu”.
- Cả lớp đọc thầm câu hỏi gợi ý dưới mỗi tranh để nắm sơ lược cốt truyện và trả lời câu hỏi:
? Truyện có mấy nhân vật
- Có 2 nhân vật: Chàng tiều phu và ông tiên.
? Nội dung truyện nói về điều gì
- Chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà, trung thực qua những lưỡi rìu.
HS: 6 HS mỗi em nhìn vào 1 tranh đọc câu dẫn giải ở dưới tranh.
2 HS nhìn vào tranh thi kể lại câu chuyện.
- GV nhận xét, bổ sung.
+ Bài 2:
HS: 1 em đọc nội dung bài, cả lớp đọc thầm.
- GV hướng dẫn học sinh làm mẫu theo tranh 1.
Cả lớp quan sát kỹ tranh 1, đọc gợi ý dưới tranh, suy nghĩ và trả lời câu hỏi theo gợi ý a và b.
HS: Phát biểu ý kiến, ghi vào phiếu và dán lên bảng lớp.
- GV chốt lại lời giải đúng:
? Nhân vật làm gì
- Chàng tiều phu đang đốn củi thì chiếc rìu bị văng xuống sông.
? Nhân vật nói gì
- “Cả nhà ta chỉ trông chờ vào lưỡi rìu này. Nay mất rìu thì sống thế nào đây.”
? Ngoại hình nhân vật
- Chàng tiều phu nghèo, ở trần, quấn khăn mỏ rìu.
? Lưỡi rìu sắt
- Lưỡi rìu bóng loáng.
HS: 1 - 2 em giỏi nhìn phiếu tập xây dựng đoạn .
HS: Thực hành phát triển ý xây dựng đoạn văn kể chuyện.
- Kể chuyện theo cặp.
- Đại diện các nhóm lên thi kể.
- GV nghe và bổ sung.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học và làm lại bài.
******************
Toán
Phép trừ
I. Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố về cách thức thực hiện phép trừ (không nhớ và có nhớ).
- Kỹ năng làm tính trừ.
II. Đồ dùng:
Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên gọi 2 HS lên bảng chữa bài tập.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu và ghi đầu bài:
2. Củng cố cách thực hiện phép trừ:
- GV viết bảng 2 phép tính:
865 279 - 450 237
674 253 - 285 749
HS: 2 em lên bảng làm, cả lớp làm ra nháp.
- GV yêu cầu HS nêu cách làm.
HS: Đặt tính
Tính trừ phải sang trái.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét bài làm của 2 bạn.
- GV ghi cách tính lên bảng.
HS: 2 - 3 em nêu lại.
3. Hướng dẫn luyện tập:
+ Bài 1:
HS: Đọc yêu cầu của bài và tự làm.
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
+ Bài 2:
HS: Đọc yêu cầu và tự làm.
- 2 HS lên bảng làm, dưới lớp đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra.
+ Bài 3:
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ và tự làm.
HS: - 1 em đọc đề bài, lớp đọc thầm.
- 1 HS lên bảng giải.
- Cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải:
Quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến Thành phố Hồ Chí Minh dài là:
1730 - 1 315 = 415 (km)
Đáp số: 415 km.
+ Bài 4:
HS: Đọc đề bài và tự làm.
Bài giải:
Năm ngoái trồng được số cây là:
214 800 - 80 600 = 134 200 (cây)
Cả hai năm trồng được số cây là:
214 800 + 134 200 = 349 000 (cây)
Đáp số: 349 000 cây
- GV chấm bài cho HS.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học và làm bài tập.
******************
Hát nhạc
******************
Hoạt động tập thể
******************
Mĩ thuật(*)
******************
Kĩ thuật(*)
******************
Giáo dục ngoài giờ lên lớp
Học và hiểu 5 điều bác Hồ dạy
Yêu cầu:
- Hiểu được nội dung chính của 5 điều Bác Hồ dạy đối với thiếu niên nhi đồng.
- Giáo dục tình cảm kính yêu Bác và thực hiện 5 điều Bác dạy.
Chuẩn bị:
- ảnh Bác, khăn trải bàn, lọ hoa, 5 điều Bác dạy
Tiến hành hoạt động:
1. Tổ chức: 1 em lên đọc, viết 5 điều Bác Hồ dạy lên bảng.
- Cho 4 nhóm 4 câu hỏi thoả luận.
- Cử: Ban giám khảo chấm, người điều khiển chương trình, người phụ trách văn nghệ.
2. Lớp tổ chức các hoạt động như trên:
- Hát tập thể, trình bày góp ý
- H: Chúng ta cần phải làm gì để thực hiện 5 điều Bác dạy.
3. Kết thúc:
Chọn tổ trả lời hay nhất.
- Nhận xét, tuyên dương
- Về nhà thực hiện tốt như nội dung trên.
******************************************ựựự******************************************
File đính kèm:
- Tuan6.doc