A. Mục tiêu : Học xong bài này giúp HS :
- Rèn kỹ năng đọc , phân tích và xử lí số liệu trên 2 loại biểu đồ .
- Thực hành lập biểu đồ .
B. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ có vẽ sẵn biểu đồ của bài 2,3 / 34
- Phiếu học tập ghi bìa 1/33 và bài 3/34
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Toán Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 11 tháng 10 năm 2005
Toán : LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu : Học xong bài này giúp HS :
Rèn kỹ năng đọc , phân tích và xử lí số liệu trên 2 loại biểu đồ .
Thực hành lập biểu đồ .
B. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ có vẽ sẵn biểu đồ của bài 2,3 / 34
Phiếu học tập ghi bìa 1/33 và bài 3/34
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
7 phút
10 phút
9 phút
Bài 3 :
10 phút
2 phút
1) Bài cũ : Biểu đồ ( tt )
GV treo bảng phụ ghi bài tập 2/32
Kiểm tra cở 4,6 em – GV nhận xét
2) Bài mới : Giới thiệu bài .
Bài 1 : GV ghi đề bài .
Cho học sinh mở SGK / 33 : Thảo luận nhóm đôi và làm bài 1 trong phiếu học tập .
Gọi HS trả lời : 5 em / 5 câu :
Điền Đ ( đúng ) hoắc S ( sai ) vào ô trống
Tuần 1 : cửa hàng bán được 2 m vải hoa và 1 m vải trắng
Tuần 3 : cửa hàng bán được 400 m vải
Tuần 3 : cửa hàng bán được nhiều vải hoa nhất
Số m vải hoa mà tuần 2 cửa hàng bán được nhiều hơn tuần 1 là 100m
Số m vải hoa mà tuần 4 cửa hàng bán được ít hơn tuần 2 là 100 m
Gv hỏi thêm
Cả 4 tuần cửa hàng bán được bao nhiêu m vải hoa ?
Tuần 2 bán nhiều hơn tuần 1 bao nhiêu m vải hoa ?
( có thể cho 2 HS đặt 2 câu hỏi cho cả lớp trả lời )
Biểu đồ của bài tập 1 gọi là biểu đồ gì ?
Biểu đồ đó có mấy cột ? Mỗi cột ghi nội dung gì ?
Ngoài biểu đồ tranh , các em còn học biểu đồ gì ? – Các em sẽ ôn lại biểu đồ hình cột trong bài tập 2 / 34
Cho HS tìm hiểu yêu cầu của bài 2
Biểu đồ này có ghi các nội dung gì ?
Nêu ý nghĩa của mỗi cột trong biểu đồ ?
Cách đọc số liệu biểu diễn trên mỗi cột .
Cột cao hơn biểu diễn số liệu như thế nào ?
Cột thấp hơn biểu diễn số liệu như thế nào ?
Cho HS làm miệng bài 2 – GV củng cố cách tìm số TBC ( và hỏi thêm 1 – 2 câu hỏi ngoài bài )
à Các em đã đọc các biểu đồ cột ghi sẵn – nếu tự vẽ biểu đồ các em sẽ thực hiện các bước nào ? – Các em sẽ thực hiện bài tập 3/34 – Bài này có yêu cầu gì ?
(Treo bảng phụ cho HS tìm hiểu đề )
Gọi 1 HS lên bảng – Lớp làm bài trong phiếu học tập .
Gv chấm bài – tuyên dương HS làm bài nhanh chóng .
Muốn vẽ biểu đồ cột trước hết các em sẽ ghi các số liệu như thế nào ?
Vẽ các cột như thế nào ? ( GV khẳng định lại cách vẽ đúng )
Các biểu đồ này các em thường thấy ở đâu ? Cho ví dụ .
Dặn dò : Làm bài 3/34 vào vở bài tập
Ghi và vẽ trước bài 3/35 vào vở bài tập ở lớp để làm ở tiết sau .
2 học sinh sửabài ở bảng
Cả lớp sửa bài
HS lắng nghe
2-3 HS nhắc lại
HS tìm hiểu yêu cầu của bài 1 và làm bài trong phiếu học tập .
HS trả lời
2 HS
HS nêu
Biểu đồ hình cột
HS nhìn vào bảng phụ ghi bài tập 2/34
HS nêu yêu cầu
HS trả lời
HS hoạt động nhóm đôi :
HS làm miệng bài 2 . Lớp nhận xét – sửa bài
HS nghe và nêu yêu cầu của bài tập 3
HS thảo luận nhóm đôi và làm vào phiếu học tập
HS nêu cụ thể trong bài 3/34
File đính kèm:
- Toán - Luyện tập.doc