Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Tập làm văn (tiết 11) Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện

I. Mục tiêu : Dựa vào tranh minh họa và lời gợi ý , xây dựng được cốt truyện “Ba lưỡi rìu “.

- Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật , đặc điểm của sự vật.

- Hiểu được nội dung , ý nghĩa của truyện.

- Lời kể tự nhiên , sinh động , sáng tạo trong miêu tả.

- Nhận xét , đánh giá được lời bạn bè theo các tiêu chí đã nêu.

II. Đồ dùng dạy học :

 - Tranh phóng to SGK/64.

 - Bảng phụ kẻ sẵn các cột.

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Tập làm văn (tiết 11) Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn : ( tiết 11 ) LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu : Dựa vào tranh minh họa và lời gợi ý , xây dựng được cốt truyện “Ba lưỡi rìu “. - Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật , đặc điểm của sự vật. - Hiểu được nội dung , ý nghĩa của truyện. - Lời kể tự nhiên , sinh động , sáng tạo trong miêu tả. - Nhận xét , đánh giá được lời bạn bè theo các tiêu chí đã nêu. II. Đồ dùng dạy học : - Tranh phóng to SGK/64. - Bảng phụ kẻ sẵn các cột. Đoạn Hành động của nhân vật Lời nói của nhân vật Ngoại hình nhân vật Lưỡi rìu vàng , bạc sắt III. Các hoạt động dạy và học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10 phút 1 phút 12 phút 16 phút 2 phút 1. Bài cũ : - Gọi HS đọc phần : Ghi nhớ tiết trước /54. - Gọi 2 HS kể lại phần thân đoạn. - Gọi HS kể lại toàn truyện “Hai mẹ con và bà tiên “ Nhận xét và cho điểm học sinh. 2. Bài mới : a. Giới thiệu : Muốn kể câu chuyện hay , hấp dẫn phải có từng đoạn truyện hay gộp thành. Bài học hôm nay giúp các em xây dựng những đoạn văn kể chuyện hay , hấp dẫn. b. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : - Yêu cầu HS học đề bài. - Dùng 6 tranh minh họa theo đúng thứ tự như SGK – yêu cầu học sinh quan sát , đọc thầm phần lời dưới mỗi tranh và trả lời câu hỏi. + Truyện có những nhân vật nào ? + Câu chuyện kể lại chuyện gì ? + Truyện có ý nghĩa gì ? à Câu chuyện kể lại việc chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà trung thực qua những lưỡi rìu. - Yêu cầu HS đọc lời gợi ý trong mỗi bức tranh. - Yêu cầu HS dựa vào tranh minh họa kể lại cốt truyện “ Ba lưỡi rìu “. GV sửa chữa cho từng HS , nhắc HS nói ngắn gọn , đủ nội dung chính. - Nhận xét , tuyên dương những HS kể hay , có sáng tạo. Bài 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu. à GV : Để phát triển ý thành 1 đoạn văn kể chuyện , các em cần quan sát kĩ tranh minh họa , hình dung mỗi nhân vật trong tranh là rìu sắt , rìu vàng hay bạc. Từ đó tìm ra những từ ngữ để miêu tả cho thích hợp và hấp dẫn người nghe. - GV làm mẫu tranh 1. Yêu cầu HS quan sát tranh , đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi – GV ghi nhanh câu trả lời lên bảng. - Anh chàng tiều phu làm gì ? - Khi đó chàng trai nói gì ? - Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào ? - Lưỡi rìu của chàng trai như thế nào ? Gọi 1 HS xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu trả lời. HS kể 5 tranh còn lại. Mỗi nhóm kể 1 tranh – Gv góp ý nhận xét và ghi những ý chính trên bảng lớp. ( Ghi nội dung SGK / 148 ) - Cho HS kể xây dựng từng đoạn văn. - Đại diện các nhóm thi kể từng đoạn , kể toàn truyện. - GV nhận xét : Củng cố , dặn dò : Câu chuyện nói lên điều gì ? - GV nhận xét tiết học. Bài sau ; Xây dựng đoạn văn kể chuyện. -1 HS đọc ghi nhớ -2 HS kể -1 HS kể HS lắng nghe 1 HS đọc thành tiếng Quan sát trnah , đọc thầm phần lời , tiếp nối nhau trả lời câu hòi Truyện có 2 nhân vật : Chàng tiều phu và cụ già ( tiên ông ). Câu chuyện kể lại việc chàng trai nghèo đi đốn củi và được tiên ông thử thách tính thật thà , trung thực qua việc mất rìu. Truyện khuyên chúng ta hãy thật thà , trung thực trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc HS lắng nghe 6 HS đọc nối tiếp nhau , mỗi HS đọc một bức tranh 3-5 HS kể cốt truyện 2 HS đọc nối tiếp nhau phần yêu cầu. Cả lớp đọc thầm HS lắng nghe HS quan sát , đọc thầm -Chàng tiều phu đang đốn củi thì lưỡi rìu bị văng xuống sông. -Chàng nói : “ Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này. Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây ” -Chàng trai nghèo , ở trần , đóng khố , người nhễ nhại mồi hôi , đầu quấn một chiếc khăn màu nâu. Lưỡi rìu sắt bóng loáng 2 HS kể đoạn 1 Cả lớp nhận xét Hoạt động nhóm 4 Mỗi nhóm kể một tranh – Đại diện nhóm trình bày – Lớp nhận xét. Kể theo nhóm ( 1 HS / nhóm ) 2-3 HS thi kể Lớp nhận xét HS nêu

File đính kèm:

  • docTập làm văn XD KC.doc
Giáo án liên quan