I. Mục tiêu : Dựa vào tranh minh họa và lời gợi ý , xây dựng được cốt truyện “Ba lưỡi rìu “.
- Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật , đặc điểm của sự vật.
- Hiểu được nội dung , ý nghĩa của truyện.
- Lời kể tự nhiên , sinh động , sáng tạo trong miêu tả.
- Nhận xét , đánh giá được lời bạn bè theo các tiêu chí đã nêu.
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh phóng to SGK/64.
- Bảng phụ kẻ sẵn các cột.
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1551 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Tập làm văn (tiết 11) Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn : ( tiết 11 ) LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu : Dựa vào tranh minh họa và lời gợi ý , xây dựng được cốt truyện “Ba lưỡi rìu “.
- Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật , đặc điểm của sự vật.
- Hiểu được nội dung , ý nghĩa của truyện.
- Lời kể tự nhiên , sinh động , sáng tạo trong miêu tả.
- Nhận xét , đánh giá được lời bạn bè theo các tiêu chí đã nêu.
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh phóng to SGK/64.
- Bảng phụ kẻ sẵn các cột.
Đoạn
Hành động của nhân vật
Lời nói của nhân vật
Ngoại hình nhân vật
Lưỡi rìu vàng , bạc sắt
III. Các hoạt động dạy và học :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10 phút
1 phút
12 phút
16 phút
2 phút
1. Bài cũ :
- Gọi HS đọc phần : Ghi nhớ tiết trước /54.
- Gọi 2 HS kể lại phần thân đoạn.
- Gọi HS kể lại toàn truyện “Hai mẹ con và bà tiên “
Nhận xét và cho điểm học sinh.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu : Muốn kể câu chuyện hay , hấp dẫn phải có từng đoạn truyện hay gộp thành. Bài học hôm nay giúp các em xây dựng những đoạn văn kể chuyện hay , hấp dẫn.
b. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS học đề bài.
- Dùng 6 tranh minh họa theo đúng thứ tự như SGK – yêu cầu học sinh quan sát , đọc thầm phần lời dưới mỗi tranh và trả lời câu hỏi.
+ Truyện có những nhân vật nào ?
+ Câu chuyện kể lại chuyện gì ?
+ Truyện có ý nghĩa gì ?
à Câu chuyện kể lại việc chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà trung thực qua những lưỡi rìu.
- Yêu cầu HS đọc lời gợi ý trong mỗi bức tranh.
- Yêu cầu HS dựa vào tranh minh họa kể lại cốt truyện “ Ba lưỡi rìu “.
GV sửa chữa cho từng HS , nhắc HS nói ngắn gọn , đủ nội dung chính.
- Nhận xét , tuyên dương những HS kể hay , có sáng tạo.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu.
à GV : Để phát triển ý thành 1 đoạn văn kể chuyện , các em cần quan sát kĩ tranh minh họa , hình dung mỗi nhân vật trong tranh là rìu sắt , rìu vàng hay bạc. Từ đó tìm ra những từ ngữ để miêu tả cho thích hợp và hấp dẫn người nghe.
- GV làm mẫu tranh 1.
Yêu cầu HS quan sát tranh , đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi – GV ghi nhanh câu trả lời lên bảng.
- Anh chàng tiều phu làm gì ?
- Khi đó chàng trai nói gì ?
- Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào ?
- Lưỡi rìu của chàng trai như thế nào ?
Gọi 1 HS xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu trả lời.
HS kể 5 tranh còn lại.
Mỗi nhóm kể 1 tranh – Gv góp ý nhận xét và ghi những ý chính trên bảng lớp.
( Ghi nội dung SGK / 148 )
- Cho HS kể xây dựng từng đoạn văn.
- Đại diện các nhóm thi kể từng đoạn , kể toàn truyện.
- GV nhận xét :
Củng cố , dặn dò : Câu chuyện nói lên điều gì ?
- GV nhận xét tiết học.
Bài sau ; Xây dựng đoạn văn kể chuyện.
-1 HS đọc ghi nhớ
-2 HS kể
-1 HS kể
HS lắng nghe
1 HS đọc thành tiếng
Quan sát trnah , đọc thầm phần lời , tiếp nối nhau trả lời câu hòi
Truyện có 2 nhân vật : Chàng tiều phu và cụ già ( tiên ông ).
Câu chuyện kể lại việc chàng trai nghèo đi đốn củi và được tiên ông thử thách tính thật thà , trung thực qua việc mất rìu.
Truyện khuyên chúng ta hãy thật thà , trung thực trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc
HS lắng nghe
6 HS đọc nối tiếp nhau , mỗi HS đọc một bức tranh
3-5 HS kể cốt truyện
2 HS đọc nối tiếp nhau phần yêu cầu.
Cả lớp đọc thầm
HS lắng nghe
HS quan sát , đọc thầm
-Chàng tiều phu đang đốn củi thì lưỡi rìu bị văng xuống sông.
-Chàng nói : “ Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này. Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây ”
-Chàng trai nghèo , ở trần , đóng khố , người nhễ nhại mồi hôi , đầu quấn một chiếc khăn màu nâu.
Lưỡi rìu sắt bóng loáng
2 HS kể đoạn 1
Cả lớp nhận xét
Hoạt động nhóm 4
Mỗi nhóm kể một tranh – Đại diện nhóm trình bày – Lớp nhận xét.
Kể theo nhóm ( 1 HS / nhóm )
2-3 HS thi kể
Lớp nhận xét
HS nêu
File đính kèm:
- Tập làm văn XD KC.doc