I.Mục tiêu :
1. Nghe - viết đúng chính tả , trình bày đúng truyện ngắn : “Người viết truyện thật thà “.
2. Biết tự phát hiện lỗi và sửa lỗi trong bài chính tả.
3. Tìm và viết đúng chính tả các từ láy có tiếng chứa các âm đầu s/x ( hoặc có thanh hỏi / thanh ngã.
II. Đồ dùng dạy học :
- Sổ tay chính tả.
- Bảng phụ để học sinh sửa lỗi BT2.
Viết sai Sửa lại cho đúng
- Từ điển ( hoặc vài trang từ điển photo ) để học sinh làm BT3.
- Một số phiếu học nhóm có nội dung BT3.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 6 - Môn Chính tả (tiết 6) Nghe - Viết: Người viết truyện thật thà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả : (Tiết 6 ) Nghe-viết : NGƯỜI VIẾT TRUYỆN THẬT THÀ
I.Mục tiêu :
1. Nghe - viết đúng chính tả , trình bày đúng truyện ngắn : “Người viết truyện thật thà “.
2. Biết tự phát hiện lỗi và sửa lỗi trong bài chính tả.
3. Tìm và viết đúng chính tả các từ láy có tiếng chứa các âm đầu s/x ( hoặc có thanh hỏi / thanh ngã.
II. Đồ dùng dạy học :
- Sổ tay chính tả.
- Bảng phụ để học sinh sửa lỗi BT2.
Viết sai Sửa lại cho đúng
..
- Từ điển ( hoặc vài trang từ điển photo ) để học sinh làm BT3.
- Một số phiếu học nhóm có nội dung BT3.
III. Các hoạt động dạy học :
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5 phút’
1phút
20 phút
12 phút
2 phút’
1. Bài cũ : Kiểm tra :
Rối ren , xén lá , kén chọn , leng keng.
GV nhận xét bài cũ.
2. Bài mới :
Giới thiệu bài – Ghi đề
a. Hướng dẫn học sinh nghe - viết :
*Gv đọc bài chính tả 1 lần :
- 1 học sinh đọc lại.
- Truyện có nội dung gì ? ( Ban-dắc là một nhà văn nổi tiếng thế giới , có tài tưởng tượng tuyệt vời khi sáng tác các tác phẩm văn học nhưng trong cuộc sống lại là một người rất thật thà , không bao giờ biết nói dối ).
Luyện viết từ khó : Pháp , Ban-dắc , bật cười , thẹn đỏ mặt , ấp úng.
*Học sinh viết chính tả :
- GV nhắc HS cách trình bày bài.
- GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho học sinh viết. Mỗi câu ( Bộ phận câu ) đọc lại 2,3 lần.
- GV đọc lại bài chính tả cho học sinh rà soát lại bài.
*Chấm chữa bài :
Cho học sinh yêu cầu của bài tập 2 + đọc cả phần mẫu.
GV nhắc học sinh :
- Viết tên bài : Người viết truyện thật thà.
- Sửa tất cả các lỗi có trong bài theo mẫu SGK.
- Cho học sinh đổi chéo nhau để kiểm tra lại.
- Phát 4 phiếu học tập cho 4 học sinh sửa bài , gắn lên bảng lớp.
+ GV nhận xét.
+ GV chấm 7-10 bài trên sổ tay hoặc vớ và nêu nhận xét.
b. Bài tập : Bài tập 3 ( Chọn bài 3a)
Cho 1 học sinh đọc yêu câu + đọc mẫu :
- Bài tập nêu yêu cầu gì ?
- Thế nào là từ láy ? Em hãy cho biết các kiểu từ láy ?
GV chốt ý về các từ láy.
Cho HS làm bài tập 3a và ghi vào bảng phụ nhóm ( thi đua – nhóm nào tìm được nhiều , nhanh và đúng là thắng ) – Gv tuyên dương.
( GV có thể dùng từ điển Tiếng việt ).
Cho HS ghi một số từ đúng vào vở.
c. Củng cố , dặn dò :
- GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS ghi nhớ những hiện tượng chính tả trong bài để tránh viết sai – Tuyên dương HS viết đúng.
( Nhắc HS chuẩn bị bản đồ có tên các quận , huyện , thị xã , các danh lam thắng cảnh , di tích lịch sử ở tỉnh hoặc thành phố quê em )
- Xem lại bài viết và sổ tay chính tả.
Bài sau : Gà trống và Cáo.
HS viết bảng con.
HS lắng nghe
Cả lớp đọc thầm
HS nêu
HS nghe Gv đọc
HS đọc , viết vào b/c
HS viết vào vở
HS rà soát lại bài
Cả lớp đọc thầm để biết cách ghi lỗi và sửa lỗi.
Từng cặp trong 1 bàn đổi vở để chấm chữa.
Cả lớp nhận xét , chấm chữa
Cả lớp lắng nghe
Từ láy chứa âm s/x
HS trả lời
HS thảo luận nhóm 4.
Đại diện nhóm trình bày.
HS ghi sau bài chính tả.
Học luyện từ và câu : DT chung – DT riêng.
HS ghi vào vở chuẩn bị bài.
File đính kèm:
- CHINH TA NGUOI VIET TRUYEN THAT THA.doc