I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện.
- Hiểu nội dung: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện trong tình yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực và sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
37 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i bài đúng.
- Gọi HS đọc lại bài ca dao.
- Cho HS quan sát tranh và hỏi : + Bài ca dao cho em biết điều gì ?
* GV chốt lại.
* Bài 2: Hoạt động nhóm 4
- HS đọc yêu cầu của bài.
- GV treo bản đồ địa lí việt nam lên bảng lớp và nêu yêu cầu các em cần thực hiện
- Gọi các nhóm dán phiếu lên bảng.
* GV Nhận xét và tuyên dương.
C/ Củng cố dặn dò:
- 1 HS đọc.
- Thảo luận nhóm .
- 3 nhóm dán phiếu.
- Nhận xét, chữa bài.
- 1 HS đọc bài ca dao.
- ...tên 36 phố phường ở Hà Nội.
- 1 HS đọc và nêu .
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc.
- Quan sát, lắng nghe.
- Các nhóm thực hiện.
- Dán phiếu , trình bày.
- HS lắng nghe.
ĐỊA LÝ
TIẾT 7: MỘT SỐ DÂN TỘC Ở TÂY NGUYÊN
I.MỤC TIÊU :
- Học xong bài này HS biết :Một số dân tộc ở Tây Nguyên .
- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư ,buôn làng ,sinh hoạt,trang phục,lễ hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên .
- Yêu quý các dân tộc ở Tây Nguyênvà có ý thức tôn trọng truyền thống văn hóa của các dân tộc .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh, ảnh về nhà ở ,buôn làng ,trang phục ,lễ hội ,các loại nhạc cụ dân tộc của Tây Nguyên .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
- GV ghi tựabài lên bảng.
b.Giảng bài:
1/.Tây Nguyên-nơi có nhiều dân tộc sinh sống :
* Hoạt động 1: Làm việc cá nhân:
- GV yêu cầu HS đọc mục 1 trong SGK rồi trả lời các câu hỏi:
- GV gọi HS trả lời câu hỏi .
- GV sửa chữa và kết luận
2/.Nhà rông ở Tây Nguyên :
* Hoạt động 2: Làm việc nhóm 2
- GV cho các nhóm dựa vào mục 2 trong SGK và tranh ,ảnh về nhà ở ,buôn làng, các dân tộc ở Tây Nguyên để thảo luận theo các gợi ý sau :
+ Mỗi buôn ở Tây Nguyên thường có ngôi nhà gì đặc biệt ?
+Sự to, đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì
- GV cho đại diện các nhóm thảo luận và báo cáo kết quả trước lớp .
- GV sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày .
3/.Trang phục ,lễ hội :
* Hoạt động 3:Làm việc nhóm4
- GV cho các nhóm dựa vào mục 3 trong SGK và các hình 1, 2, 3, 5, 6 để thảo luận theo các gợi ý :
GV tóm tắt lại những đặc điểm tiêu biểu về dân cư ,buôn làng và sinh hoạt của người dân ở Tây Nguyên .
4.Củng cố - Dặn dò :.
- HS nhắc lại tựa bài.
- 2 HS đọc .
- HS trả lời .
- HS khác nhận xét .
- HS đọc SGK .
- HS các nhóm thảo luận và trình bày kết quả .
- Các nhóm khác nhận xét,bổ sung .
- HS dựa vào SGK để thảo luận các câu hỏi.
- HS đại diện nhóm trình bày .
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Thư sáu ngày 7 tháng 10 năm 2011
Tập làm văn
Tiết 14: LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dựa theo trí tưởng tượng; biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng lớp viết sẵn đề bài, 3 câu hỏi gợi ý.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ổn định :
B. Kiểm tra bài cũ :
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV đọc lại đề bài, phân tích đề, dùng phấn màu gạch chân dưới các từ: Giấc mơ, bà tiên cho ba điều ước, trình tự thời gian.
-Yêu cầu HS đọc gợi ý.
- Hỏi và ghi nhanh từng câu trả lời của HS dưới mỗi câu hỏi gợi ý.
1/. Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên lại cho em ba điều ước?
2/. Em thực hiện 3 điều ước như thế nào?
3/. Em nghĩ gì khi thức giấc?
-Yêu cầu HS tự làm bài. Sau đó 2 HS ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe.
-Tổ chức cho HS thi kể.
. GV sửa lỗi câu cho HS .
D. Củng cố - Dặn dò:.
-1 HS đọc thành tiếng.
-Lắng nghe.
-2 HS đọc thành tiếng.
-Tiếp nối nhau trả lời.
-HS viết ý chính ra vở nháp. Sau đó kể lại cho bạn nghe, HS nghe phải nhận xét, góp ý, bổ sung cho bài kể chuyện của bạn.
-HS thi kể trước lớp.
-Nhận xét bạn theo các tiêu chí đã nêu.
Toán
Tiết 35: TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG
I . MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng.
- Áp dụng t/chất giao hoán & k/hợp của phép cộng để tính nhanh gtrị của b/thức.
- BT:1:a(dg2,3);b(d1,2);2.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.KTBC:
2.Dạy-học bài mới:
* Gthiệu: GV nêu mtiêu giờ học & ghi bảng đề bài.
* Gthiệu t/chất kết hợp của phép cộng:
- GV: Treo Bp, y/c HS th/h tính gtrị biểu thức (a+b)+c & a+(b+c) để điền kquả vào bảng.
- HS: Nhắc lại đề bài.
- HS: Đọc bảng số.
- 3HS lên th/h tính để hoàn thành bảng.
a
b
C
( a + b ) + c
a + ( b + c )
5
4
6
( 5 + 4 ) + 6 = 9 + 6 = 15
5 + ( 4 + 6 ) = 5 + 10 = 15
35
15
20
( 35 + 15 ) + 20 = 50 + 20 = 70
35 + (15 + 20 ) = 35 + 35 = 70
28
49
51
( 28 + 49 ) + 51 = 77 + 51 = 128
28+ (49 + 51) = 28 + 100=128
- Y/c: Hãy so sánh gtrị của b/thức (a+b)+c với gtrị của b/thức a+(b+c) khi a=5, b=4 & c=6?
- Th/h tg tự với các cột còn lại.
- Vậy khi ta thay chữ bằng số thì gtrị của b/thức (a+b)+c luôn ntn so với gtrị của b/thức a+(b+c)?
- GV: Ta có thể viết: (a+b)+c = a+(b+c).
+ Vậy khi th/h cộng 1 tổng hai số với số thứ 3 ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ 2 & thứ 3.
- GV: Y/c HS nhắc lại kluận.
* Luyện tập-thực hành:
Bài 1: - GV: Y/c HS đọc đề.
- GV: Viết: 4367 + 199 + 501.
- GV: Y/c HS th/h tính gtrị của b/thức bằng cách thuận tiện nhất.
Bài 2: - GV: Y/c HS đọc đề bài.
- Hỏi: Muốn biết cả 3 ngày nhận đc bn tiền làm ntn
- GV: Y/c HS làm bài.
- GV: nxét & cho điểm HS.
3.Củng cố-dặn dò:
- Đều bằng 15..
- HS: TLCH.
- Luôn bằng nhau.
- HS: Đọc (a+b)+c = a+(b+c).
- HS: Đọc kluận.
- HS: Đọc đề bài.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- HS: Đọc y/c.
- HS: Th/h tính tổng số tiền của cả 3 ngày với nhau.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
..
Lịch sử
TIẾT 7: CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN LÃNH ĐẠO
(NĂM 938)
I .MỤC TIÊU :
- HS biết vì sao có trận Bạch Đằng.
- Kể lại diễn biến chính của trận Bạch Đằng .
- Trình bày được ý nghĩa của trận Bạch Đằng đối với lịch sử dân tộc .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình trong SGK .
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cu:õ
3.Bài mới :
a) Giới thiệu :
b) Giảng bài:
* Hoạt động 1: Làm việ cá nhân
-Yêu cầu HS đọc SGK
- GV phát PHT cho HS .
- GV yêu cầu HS điền dấu x vào ô trống những thông tin đúng về Ngô Quyền :
- GV yêu cầu vài em dựa vào kết quả làm việc để giới thiệu một số nét về con người Ngô Quyền.
- GV nhận xét và bổ sung .
* Hoạt động2 :Làm việc cả lớp
- GV yêu cầu HS đọc SGK đoạn : “Sang đánh nước ta hoàn toàn thất bại” để trả lời các câu hỏi sau :
- GV yêu cầu một vài HS dựa vào kết quả làm việc để thuật lại diễn biến trận Bạch Đằng
- GV nhận xét, kết luận: .
* Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm
- GV phát PHT và yêu cầu HS thảo luận :
+ Sau khi đánh tan quân Nam Hán ,Ngô Quyền đã làm gì ?
+ Điều đó có ý nghĩa như thế nào ?
- GV tổ chức cho các nhóm trao đổi để đi đến kết luận:
4. Củng cố - Dặn dò:
- Cho HS đọc phần bài học trong SGK .
- GV giáo dục tư tưởng .
- HS lắng nghe.
-HS điền dấu x vào trong PHT của mình .
-Vài HS nêu.
- HS đọc SGK và trả lời câu hỏi .
- HS nhận xét ,bổ sung .
- 3 HS thuật .
- HS các nhóm thảo luận và trả lời.
- Các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
- 3HS đọc .
ƠN TẬP
ƠN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LuyƯn më réng vèn tõ: Trung thùc- Tù träng. Danh tõ
I- Mơc ®Ých, yªu cÇu:
- LuyƯn më réng vèn tõ ng÷ thuéc chđ ®Ị: Trung thùc- Tù träng.
- LuyƯn cho HS n¾m ®ỵc nghÜa vµ biÕt c¸ch dïng c¸c tõ ng÷ nãi trªn ®Ĩ ®Ỉt c©u.
II- §å dïng d¹y- häc:
- B¶ng phơ viÕt néi dung bµi 3, 4
- Tõ ®iĨn TiÕng ViƯt, phiÕu bµi tËp, vë bµi tËp tiÕng ViƯt 4
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A.ỉn ®Þnh:
B. KiĨm tra bµi cị:
C. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi: GV nªu M§- YC
2. Hưíng dÉn më réng vèn tõ : Trung thùc- Tù träng.
- GV yªu cÇu h/s trao ®ỉi cỈp
- GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®ĩng:
+ Tõ cïng nghÜa víi trung thùc: Th¼ng th¾n ngay th¼ng, thµnh thËt, thËt t©m
+Tõ tr¸i nghÜa víi trung thùc: Dèi tr¸, gian dèi, gian lËn, gian gi¶o, lõa bÞp
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi
- GV ghi nhanh 1, 2 c©u lªn b¶ng
- NhËn xÐt
- GV treo b¶ng phơ
- GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®ĩng
+Tù träng lµ coi träng vµ gi÷ g×n phÈm gi¸ cđa m×nh.
- GV gỵi ý, gäi 2 em lªn b¶ng ch÷a bµi
- NhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®ĩng
3. LuyƯn tậpdanh tõ :
- Gäi 1 häc sinh nªu ghi nhí: ThÕ nµo lµ danh tõ ?
- GV ph¸t phiÕu bµi tËp: tìm danh từ
- GV nhËn xÐt
4.Cđng cè, dỈn dß:
- H¸t
- 1 em lµm l¹i bµi tËp 2
- 1 em lµm l¹i bµi tËp 3
- Nghe, më s¸ch
+ Häc sinh lµm l¹i bµi tËp 1
- Tõng cỈp h/s trao ®ỉi, lµm bµi
- HS tr×nh bµy kÕt qu¶
- Lµm bµi ®ĩng vµo vë
+ HS më vë lµm bµi tËp 2
- Nghe GV ph©n tÝch yªu cÇu
- Tù ®Ỉt 2 c©u theo yªu cÇu
- LÇn lỵt ®äc
+ Häc sinh lµm miƯng bµi tËp 3
- 1em lµm b¶ng phơ
- Líp lµm bµi vµo vë
- 2-3 em ®äc bµi
- Häc sinh lµm l¹i bµi 4
- 2 em ch÷a bµi trªn b¶ng
- Häc sinh nªu
- Líp nhËn xÐt
- Häc sinh lµm l¹i bµi tËp
- Vµi em ®äc bµi lµm
- Häc sinh trao ®ỉi cỈp ®Ỉt c©u víi danh tõ .
- Nghe GV nhËn xÐt.
File đính kèm:
- tuan 6 lop 4.doc