MỤC TIÊU :
- Biết số ngày của từng tháng trong năm của năm nhuận và năm không nhuận.
- Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây. Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào?
- HS biết vận dụng vào thực tế để nhận biết.
* BT cần làm: 1;2;3.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Bảng phụ
20 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Trường Tiểu học Vạn Thọ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tả tơi, chìa những bao diêm, khẩn khoản nhờ tôi mua giúp.
Theo TRUYỆN KHUYẾT DANH NƯỚC ANH
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập .
- GV nhắc HS chú ý những từ in đậm trong đoạn văn .
- Cho cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, phát biểu ý kiến .
- Nhận xét, chữa bài .
2. Hướng dẫn HS giải bài tập 2 :
2. Đặt câu với một danh từ chỉ vật em vừa tìm được.
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho HS làm cá nhân vào vở.
- Cho vài HS trình bày bài làm.
- Nhận xét, chữa bài .
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS theo dõi.
- HS đọc thầm trong đoạn văn suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS đặt câu với các từ chỉ khái niệm ở BT1 .
- Đại diện vài HS trình bày bài làm.
4- Củng cố – dặn dò :3 phút
H: Danh từ là gì? Cho ví dụ .
Về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ . Xem lại bài tập.
Chuẩn bị bài sau : Danh từ riêng – Danh từ chung .
IV/RÚT KINH NGHIỆM
Kế hoạch bài học
Môn: Toán
Lớp: 4B
Tiết:24
Bài :BIỂU ĐỒ
I – MỤC TIÊU :
- Bước đầu có hiểu biết về biểu đồ tranh
- Biết đọc thông tin trên biểu đồ tranh.
- Rèn tính chính xác.
* BT cần làm: 1; 2( a,b)
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hình vẽ trong sgk .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ : 4 phút
- 2 HS lên bảng làm BT1 /28 trong SGK .
- Nhận xét bài cũ .
2. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về biểu đồ .
3 - Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm quen với biểu đồ cột . (10 phút )
- GV cho HS quan sát biểu đồ “ Các con của 5 gia đình “ trong SGK .
- GV dùng hệ thống câu hỏi để HS phát biểu về hai ý :
+ Số cột và nội dung thể hiện của mỗi cột.
+Số hàng và nội dung thể hiện của mỗi hàng .
- GV nhận xét và giới thiệu đây là biểu đồ tranh.
- HS quan sát biểu đồ trong SGK .
- HS quan sát trả lời hệ thống câu hỏi của Gv .
- HS nghe.
Hoạt động 2 : Thực hành (20 phút. )
² Bài tập 1 / 29 :
- GV cho HS quan sát biểu đồ “ Các môn thể thao trong khối lớp 4 tham gia “ trong SGK .
- GV nêu từng câu hỏi để HS nắm nội dung biểu hiện trong biểu đồ.
- Cho HS làm bài tập vào phiếu học tập bằng nhóm đôi.
- Cho đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
² Bài tập 2 / 29 :
- GV cho HS quan sát biểu đồ “ Số thóc gia đình bác Hà đã thu hoạch” trong SGK .
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu a và b.
- Gọi HS nêu kết quả, các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
- GV hỏi câu c cho HSG trả lời.
- HS quan sát biểu đồ trong SGK .
- Lần lượt HS quan sát trả lời câu hỏi .
- HS quan sát biểu đồ trong SGK và thảo luận nhóm đôi làm bài .
- HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét.
- HS nghe.
- HS quan sát.
- Lần lượt HS quan sát và thảo luận trả lời câu hỏi .
- HS nêu kết quả, lớp nhận xét.
- HS nghe.
- HS K-G trả lời.
4- Củng cố – dặn dò : 5 phút
GV chốt nội dung bài học.
Về nhà xem lại bài tập .
Bài sau : Biểu đồ ( tiếp theo ).
Nhận xét tiết học .
IV/RÚT KINH NGHIỆM
Kế hoạch bài học
Môn: Chính tả
Lớp: 4B
Tiết:5
Bài :NGHE- VIẾT : NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I – MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
-Nghe - viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài Những hạt thóc giống, trình bày bài chính tả sạch sẽ ; biết trình bày đoạn văn có lời nhân vật..
-Làm đúng các bài tập 2b. HD HS khá giỏi tự giải được câu đố ở BT(3)
- HS trình bày chữ viết sạch sẽ.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
4 tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2b .
Vở bài tập.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1- Kiểm tra bài cũ : 5 phút
- Cả lớp viết bảng con các từ có vần ân / âng .
- Nhận xét bài cũ .
2. Giới thiệu bài : 1 phút
Phổ biến nhiệm vụ giờ học :
-Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ Những hạt thóc giống .
-Làm đúng các bài tập phân biệt : en / eng .
3- Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS nghe-viết(17 phút)
w Bước 1 : Tìm hiểu nội dung :
- GV đọc toàn bài .
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết .
- GV chốt ý.
w Bước 2 : Hướng dẫn viết từ khó :
- Yêu cầu HS nêu các từ khó.
- Hướng dẫn HS viết bảng con các từ : luộc kĩ, thóc giống, dõng dạc, truyền ngôi
w Bước 3 : HS viết chính tả .
w Bước 4 : Soát lỗi - Chấm chữa bài:
- GV đọc lại toàn bài .
- GV chấm 6 bài .
- Nhận xét bài viết : chữ viết, cách trình bày, các lỗi hay mắc phải.
- HS theo dõi, đọc thầm trong SGK .
- HS trả lời .
- HS nêu từ khó .
- HS viết bảng con .
- HS viết bài.
- HS tự soát lỗi.
- HS đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài.
- HS nghe.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn Hs làm bài tập chính tả : (10 phút)
w Bài tập 2b : Điền vào chỗ trống ân / âng .
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Cho HS đọc thầm, làm bài vào phiếu bài tập bằng nhóm 5 hình thức thi đua .
- Cho các nhóm dán kết quả lên bảng, nhận xét.
- Chữa bài : Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Khen nhóm làm đúng.
w Bài tập 3 : Giải câu đố .
- Cho học sinh làm miệng .
- Gọi 2 HS hỏi và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
- HS nêu yêu cầu bài tập .
- Cả lớp đọc thầm, thảo luận nhóm 4 thi đua làm bài.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét , sửa sai
- HS sửa bài tập vào vở .
- HS khá giỏi giải câu đố.
- Cho từng cặp HS hỏi và trả lời câu đố .
4- Củng cố – dặn dò :4 phút
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót .HSKK luyện viết từ viết sai vào vở soạn nhiều lần.
- Về nhà đọc lại những đoạn văn, đoạn thơ trong bài tập 2 .
Chuẩn bị bài sau : Chính tả nghe - viết : Người viết truyện thật thà .
IV/RÚT KINH NGHIỆM
Thứ sáu ngày 05 tháng 10 năm 2012
Kế hoạch bài học
Môn: Tập làm văn
Lớp: 4B
Tiết:10
Bài :ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I – MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
- Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện . (ND ghi nhớ)
- Biết vận dụng kiến thức để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện .
- HS học được tính trung thực qua BT .
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
4 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng viết nội dung BT1, 2, 3 ( phần nhận xét ) .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1- Kiểm tra bài cũ : 4 phút
- 2 hs đọc lại bức thư đã viết .
- Nhận xét bài cũ .
2- Giới thiệu bài : 1 phút
GV giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
3- Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm về đoạn văn kể chuyện . 15 phút
1. Hướng dẫn HS hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 1 HS nêu yêu cầu của bài tập 1 và 2 .
- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi, hoàn thành các yêu cầu trên phiếu bài tập .
- Cho các nhóm trình bày.
- GV chốt lại lời giải đúng .
+ Bài tập 3 :
Cho HS đọc yêu cầu của BT3 suy nghĩ, nêu nhận xét rút ra từ BT 1, 2 .
- GV nhận xét, rút ra nội dung ghi nhớ SGK.
2. Hướng dẫn HS học ghi nhớ :
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ .
- GV giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ .
- 1 HS nêu yêu cầu của bài tập .
- HS các nhóm thảo luận, hoàn thành các yêu cầu trong phiếu , cử 1 thư ký ghi lại các ý kiến.
- Đại diện các nhóm lên bảng, trình bày bài làm.
- HS nghe.
- HS suy nghĩ thảo luận nhóm đôi để nêu nhận xét .
- 2 HSKK đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- HS đọc thuộc ghi nhớ.
Hoạt động 2 : Luyện tập (17 phút)
- Gọi HS đọc nội dung bài tập .
- GV giải thích thêm về nội dung của bài.
- Cho cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, làm bài cá nhân vào vở bài tập.
- Cho vài HS nối tiếp nhau trình bày bài làm .
- GV nhận xét, chữa bài .
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS nghe.
- HS đọc thầm trong SGK, suy nghĩ để viết bổ sung phần thân đoạn .
- Lớp theo dõi nhận xét .
- HS theo dõi.
4- Củng cố – dặn dò :3 phút
GV chốt nội dung ghi nhớ.
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ, viết lại vào vở đoạn văn đã làm hoàn chỉnh .
Chuẩn bị bài sau : Trả bài văn Viết thư .
IV/RÚT KINH NGHIỆM
Kế hoạch bài học
Môn: Toán
Lớp: 4B
Tiết:15
Bài :BIỂU ĐỒ (tiếp theo)
I – MỤC TIÊU :
- Bước đầu biết về biểu đồ cột.
- Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột.
* BT cần làm: 1; 2a.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hình vẽ trong SGK . Bảng phụ kẻ sẵn biểu đồ trong BT 2 .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1- Kiểm tra bài cũ : 5 phút
- 2 HS lên bảng làm BT1 /28 trong SGK .
- Nhận xét bài cũ .
2- Giới thiệu bài :1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về biểu đồ .
3- Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm quen với biểu đồ cột . (12 phút )
- GV cho HS quan sát biểu đồ “ Số chuột bốn thôn đã diệt được”trong SGK .
- GV dùng hệ thống câu hỏi để HS phát biểu về các ý :
+ Tên 4 thôn trong biểu đồ .
+ Ý nghĩa của mỗi cột.
+ Cách đọc số liệu biểu diễn trên mỗi cột.
+ Chiều cao của cột thể hiện số chuột đã diệt nhiều hay ít .
- GV nhận xét và đây thiệu đây là dạng biểu đồ cột.
- HS quan sát biểu đồ trong SGK .
- HS quan sát trả lời hệ thống câu hỏi của GV .
Hoạt động 2 : Thực hành (18 phút. )
² Bài tập 1 / 31 :
- GV cho HS quan sát biểu đồ “ Số cây của khối lớp 4 và khối lớp 5 đã trồng “ trong SGK.
- GV hướng dẫn làm bài.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm vào phiếu bài tập.
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
² Bài tập 2 / 32 :
- GV cho HS đọc đề bài và quan sát biểu đồ “ Số lớp 1 của Trường tiểu học Hoà Bình” trong SGK .
- Cho HS làm các nhân vào phiếu.Treo bảng phụ cho 1 HS lên bảng làm bài .
- Cho HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
* HD gợi ý để giúp HS khá giỏi hoàn thành câu 2b.
- HS quan sát biểu đồ trong SGK .
- HS theo dõi.
- HS thảo luận làm bài.
- Lần lượt vài nhóm HS trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét.
- HS nghe.
- HS quan sát biểu đồ trong SGK .
- HS làm bài vào phiếu BT. 1HS lên bảng làm.
- Lớp theo dõi để nhận xét, bổ sung .
- HS khá giỏi trả lời, thực hiện theo yêu cầu của GV.
4- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Mở rộng qua các câu hỏi ở BT2a cho HS dùng làm củng cố. VD : Năm nào có số lớp ít nhất, nhiều nhất ?
Về nhà xem lại bài tập .
Bài sau : Luyện tập .
Nhận xét tiết học .
IV/RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tuan 5.doc