Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Trường Tiểu học Vạn Thọ 2

MỤC TIÊU :

- Biết số ngày của từng tháng trong năm của năm nhuận và năm không nhuận.

- Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây. Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào?

- HS biết vận dụng vào thực tế để nhận biết.

* BT cần làm: 1;2;3.

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

-Bảng phụ

 

doc20 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 807 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Trường Tiểu học Vạn Thọ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tả tơi, chìa những bao diêm, khẩn khoản nhờ tôi mua giúp. Theo TRUYỆN KHUYẾT DANH NƯỚC ANH - Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập . - GV nhắc HS chú ý những từ in đậm trong đoạn văn . - Cho cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, phát biểu ý kiến . - Nhận xét, chữa bài . 2. Hướng dẫn HS giải bài tập 2 : 2. Đặt câu với một danh từ chỉ vật em vừa tìm được. - Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập . - Cho HS làm cá nhân vào vở. - Cho vài HS trình bày bài làm. - Nhận xét, chữa bài . - 2 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS theo dõi. - HS đọc thầm trong đoạn văn suy nghĩ để trả lời câu hỏi. - 2 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS đặt câu với các từ chỉ khái niệm ở BT1 . - Đại diện vài HS trình bày bài làm. 4- Củng cố – dặn dò :3 phút H: Danh từ là gì? Cho ví dụ . Về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ . Xem lại bài tập. Chuẩn bị bài sau : Danh từ riêng – Danh từ chung . IV/RÚT KINH NGHIỆM Kế hoạch bài học Môn: Toán Lớp: 4B Tiết:24 Bài :BIỂU ĐỒ I – MỤC TIÊU : - Bước đầu có hiểu biết về biểu đồ tranh - Biết đọc thông tin trên biểu đồ tranh. - Rèn tính chính xác. * BT cần làm: 1; 2( a,b) II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Hình vẽ trong sgk . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Kiểm tra bài cũ : 4 phút - 2 HS lên bảng làm BT1 /28 trong SGK . - Nhận xét bài cũ . 2. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về biểu đồ . 3 - Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm quen với biểu đồ cột . (10 phút ) - GV cho HS quan sát biểu đồ “ Các con của 5 gia đình “ trong SGK . - GV dùng hệ thống câu hỏi để HS phát biểu về hai ý : + Số cột và nội dung thể hiện của mỗi cột. +Số hàng và nội dung thể hiện của mỗi hàng . - GV nhận xét và giới thiệu đây là biểu đồ tranh. - HS quan sát biểu đồ trong SGK . - HS quan sát trả lời hệ thống câu hỏi của Gv . - HS nghe. Hoạt động 2 : Thực hành (20 phút. ) ² Bài tập 1 / 29 : - GV cho HS quan sát biểu đồ “ Các môn thể thao trong khối lớp 4 tham gia “ trong SGK . - GV nêu từng câu hỏi để HS nắm nội dung biểu hiện trong biểu đồ. - Cho HS làm bài tập vào phiếu học tập bằng nhóm đôi. - Cho đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. ² Bài tập 2 / 29 : - GV cho HS quan sát biểu đồ “ Số thóc gia đình bác Hà đã thu hoạch” trong SGK . - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu a và b. - Gọi HS nêu kết quả, các nhóm nhận xét. - GV nhận xét. - GV hỏi câu c cho HSG trả lời. - HS quan sát biểu đồ trong SGK . - Lần lượt HS quan sát trả lời câu hỏi . - HS quan sát biểu đồ trong SGK và thảo luận nhóm đôi làm bài . - HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét. - HS nghe. - HS quan sát. - Lần lượt HS quan sát và thảo luận trả lời câu hỏi . - HS nêu kết quả, lớp nhận xét. - HS nghe. - HS K-G trả lời. 4- Củng cố – dặn dò : 5 phút GV chốt nội dung bài học. Về nhà xem lại bài tập . Bài sau : Biểu đồ ( tiếp theo ). Nhận xét tiết học . IV/RÚT KINH NGHIỆM Kế hoạch bài học Môn: Chính tả Lớp: 4B Tiết:5 Bài :NGHE- VIẾT : NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG I – MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : -Nghe - viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài Những hạt thóc giống, trình bày bài chính tả sạch sẽ ; biết trình bày đoạn văn có lời nhân vật.. -Làm đúng các bài tập 2b. HD HS khá giỏi tự giải được câu đố ở BT(3) - HS trình bày chữ viết sạch sẽ. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 4 tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2b . Vở bài tập. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1- Kiểm tra bài cũ : 5 phút - Cả lớp viết bảng con các từ có vần ân / âng . - Nhận xét bài cũ . 2. Giới thiệu bài : 1 phút Phổ biến nhiệm vụ giờ học : -Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ Những hạt thóc giống . -Làm đúng các bài tập phân biệt : en / eng . 3- Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Hướng dẫn HS nghe-viết(17 phút) w Bước 1 : Tìm hiểu nội dung : - GV đọc toàn bài . - GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết . - GV chốt ý. w Bước 2 : Hướng dẫn viết từ khó : - Yêu cầu HS nêu các từ khó. - Hướng dẫn HS viết bảng con các từ : luộc kĩ, thóc giống, dõng dạc, truyền ngôi w Bước 3 : HS viết chính tả . w Bước 4 : Soát lỗi - Chấm chữa bài: - GV đọc lại toàn bài . - GV chấm 6 bài . - Nhận xét bài viết : chữ viết, cách trình bày, các lỗi hay mắc phải. - HS theo dõi, đọc thầm trong SGK . - HS trả lời . - HS nêu từ khó . - HS viết bảng con . - HS viết bài. - HS tự soát lỗi. - HS đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. - HS nghe. Hoạt động 2 : Hướng dẫn Hs làm bài tập chính tả : (10 phút) w Bài tập 2b : Điền vào chỗ trống ân / âng . - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Cho HS đọc thầm, làm bài vào phiếu bài tập bằng nhóm 5 hình thức thi đua . - Cho các nhóm dán kết quả lên bảng, nhận xét. - Chữa bài : Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Khen nhóm làm đúng. w Bài tập 3 : Giải câu đố . - Cho học sinh làm miệng . - Gọi 2 HS hỏi và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. - HS nêu yêu cầu bài tập . - Cả lớp đọc thầm, thảo luận nhóm 4 thi đua làm bài. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét , sửa sai - HS sửa bài tập vào vở . - HS khá giỏi giải câu đố. - Cho từng cặp HS hỏi và trả lời câu đố . 4- Củng cố – dặn dò :4 phút - Nhận xét tiết học . - Nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót .HSKK luyện viết từ viết sai vào vở soạn nhiều lần. - Về nhà đọc lại những đoạn văn, đoạn thơ trong bài tập 2 . Chuẩn bị bài sau : Chính tả nghe - viết : Người viết truyện thật thà . IV/RÚT KINH NGHIỆM Thứ sáu ngày 05 tháng 10 năm 2012 Kế hoạch bài học Môn: Tập làm văn Lớp: 4B Tiết:10 Bài :ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I – MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : - Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện . (ND ghi nhớ) - Biết vận dụng kiến thức để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện . - HS học được tính trung thực qua BT . II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 4 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng viết nội dung BT1, 2, 3 ( phần nhận xét ) . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1- Kiểm tra bài cũ : 4 phút - 2 hs đọc lại bức thư đã viết . - Nhận xét bài cũ . 2- Giới thiệu bài : 1 phút GV giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 3- Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm về đoạn văn kể chuyện . 15 phút 1. Hướng dẫn HS hoàn thành phần nhận xét : - Cho 1 HS nêu yêu cầu của bài tập 1 và 2 . - GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi, hoàn thành các yêu cầu trên phiếu bài tập . - Cho các nhóm trình bày. - GV chốt lại lời giải đúng . + Bài tập 3 : Cho HS đọc yêu cầu của BT3 suy nghĩ, nêu nhận xét rút ra từ BT 1, 2 . - GV nhận xét, rút ra nội dung ghi nhớ SGK. 2. Hướng dẫn HS học ghi nhớ : - GV cho HS đọc phần ghi nhớ . - GV giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ . - 1 HS nêu yêu cầu của bài tập . - HS các nhóm thảo luận, hoàn thành các yêu cầu trong phiếu , cử 1 thư ký ghi lại các ý kiến. - Đại diện các nhóm lên bảng, trình bày bài làm. - HS nghe. - HS suy nghĩ thảo luận nhóm đôi để nêu nhận xét . - 2 HSKK đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm . - HS đọc thuộc ghi nhớ. Hoạt động 2 : Luyện tập (17 phút) - Gọi HS đọc nội dung bài tập . - GV giải thích thêm về nội dung của bài. - Cho cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, làm bài cá nhân vào vở bài tập. - Cho vài HS nối tiếp nhau trình bày bài làm . - GV nhận xét, chữa bài . - 2 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS nghe. - HS đọc thầm trong SGK, suy nghĩ để viết bổ sung phần thân đoạn . - Lớp theo dõi nhận xét . - HS theo dõi. 4- Củng cố – dặn dò :3 phút GV chốt nội dung ghi nhớ. Nhận xét tiết học . Về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ, viết lại vào vở đoạn văn đã làm hoàn chỉnh . Chuẩn bị bài sau : Trả bài văn Viết thư . IV/RÚT KINH NGHIỆM Kế hoạch bài học Môn: Toán Lớp: 4B Tiết:15 Bài :BIỂU ĐỒ (tiếp theo) I – MỤC TIÊU : - Bước đầu biết về biểu đồ cột. - Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột. * BT cần làm: 1; 2a. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Hình vẽ trong SGK . Bảng phụ kẻ sẵn biểu đồ trong BT 2 . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1- Kiểm tra bài cũ : 5 phút - 2 HS lên bảng làm BT1 /28 trong SGK . - Nhận xét bài cũ . 2- Giới thiệu bài :1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về biểu đồ . 3- Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm quen với biểu đồ cột . (12 phút ) - GV cho HS quan sát biểu đồ “ Số chuột bốn thôn đã diệt được”trong SGK . - GV dùng hệ thống câu hỏi để HS phát biểu về các ý : + Tên 4 thôn trong biểu đồ . + Ý nghĩa của mỗi cột. + Cách đọc số liệu biểu diễn trên mỗi cột. + Chiều cao của cột thể hiện số chuột đã diệt nhiều hay ít . - GV nhận xét và đây thiệu đây là dạng biểu đồ cột. - HS quan sát biểu đồ trong SGK . - HS quan sát trả lời hệ thống câu hỏi của GV . Hoạt động 2 : Thực hành (18 phút. ) ² Bài tập 1 / 31 : - GV cho HS quan sát biểu đồ “ Số cây của khối lớp 4 và khối lớp 5 đã trồng “ trong SGK. - GV hướng dẫn làm bài. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm vào phiếu bài tập. - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả thảo luận. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. ² Bài tập 2 / 32 : - GV cho HS đọc đề bài và quan sát biểu đồ “ Số lớp 1 của Trường tiểu học Hoà Bình” trong SGK . - Cho HS làm các nhân vào phiếu.Treo bảng phụ cho 1 HS lên bảng làm bài . - Cho HS nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. * HD gợi ý để giúp HS khá giỏi hoàn thành câu 2b. - HS quan sát biểu đồ trong SGK . - HS theo dõi. - HS thảo luận làm bài. - Lần lượt vài nhóm HS trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét. - HS nghe. - HS quan sát biểu đồ trong SGK . - HS làm bài vào phiếu BT. 1HS lên bảng làm. - Lớp theo dõi để nhận xét, bổ sung . - HS khá giỏi trả lời, thực hiện theo yêu cầu của GV. 4- Củng cố – dặn dò : 4 phút Mở rộng qua các câu hỏi ở BT2a cho HS dùng làm củng cố. VD : Năm nào có số lớp ít nhất, nhiều nhất ? Về nhà xem lại bài tập . Bài sau : Luyện tập . Nhận xét tiết học . IV/RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctuan 5.doc