- Đọc đúng các tiếng, từ khó đọc. Đọc bài với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi. Đọc phân biệt lời nhân vật (chú bé mồ côi, nhà vua) với lời người kể chuyện. Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : bệ hạ, sững sờ,dõng dạc.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, giám nói lên sự thật.
- Giáo dục HS học tập đức tính trung thực, dũng cảm của cậu bé Chôm.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 5 Trường Tiểu học số 2 Võ Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ät phần hai số thóc ở thửa đầu. Hỏi trung bình mỗi thửa thu hoạch được bao nhiêu kg thóc?
GV lưu ý HS đọc kĩ đề, phân tích bài toán , tìm cách giải
+ Số thóc thu của thửa thứ ba?
+ Tổng số thóc thu của3 thửa?
+ Trung bình mỗi thửa thu hoạch được bao nhiêu kg thóc?
* Bồi dưỡng:
Bài 1: Nhà bác Tám có 3 thửa ruộng, thửa thứ nhất thu hoạch được 456 kg thóc, thửa thứ hai thu hoạch được 471 kg thóc, thửa thứ ba thu hoạch được bằng một phần ba tổng số thóc ở hai thửa đầu. Hỏi trung bình mỗi thửa thu hoạch được bao nhiêu kg thóc?
+ Tổng số thóc thu của2 thửa đầu?
+ Số thóc thu của thửa thứ ba?
+ Trung bình mỗi thửa thu hoạch được bao nhiêu kg thóc?
Bài 2: Tìm 7 số chẵn liên tiếp, biết trung bình cộng của chúng là 1886.
Lưu ý: 7 số chẵn liên tiếp là 7 số cách đều nhau 2 đơn vị. Vậy số thứ tư ( là số chính giữa của dãy số ) bằng trung bình cộng của 7 số là 1886.
Từ đó ta tìm được 7 số đó là: 1880; 1882; 1884; 1886; 1888; 1890; 1892
- Gọi HS chữa bài, củng cố kiến thức
HĐ3:Củng cố dặn dò:
Dặn dò về nhà - Nhận xét giờ học
******************************
BD - PĐ TIẾNG VIỆT: ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
I. MỤC TIÊU:
-Củng cố về từ ghép, từ láy; HS nhận ra từ ghép, từ láy trong câu, bài.
-Vận dụng kiến thức làm các bài tập có liên quan.
- Giáo dục cho các em có ý thức học tập tốt.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HĐ1: Giới thiệu bài:
HĐ2: Củng cố lý thuyết:
- Thế nào là từ ghép, cho ví dụ ?
- Thế nào là từ láy, cho ví dụ ?
-Từ ghép có mấy loại? Nêu tên?
HĐ3: Thực hành
Bài 1: Tìm 2 từ ghép, 2 từ láy và đặêt câu với mỗi từ tìm được.
Bài 2: Sắp xếp các từ ghép sau đây thành 2 cột:
Hoa quả, xe máy, núi rừng, hoa hồng, làng mạc, nhà cửa, sách vở, cây tre, con trâu, quần áo, ghế tựa, máy bay.
Từ ghép có nghĩa tổng hợp:…
Từ ghép có nghĩa phân loại:…
- GV theo dõi, giúp đỡ thêm HS yếu
-Chấm một số bài – Hướng dẫn học sinh chữa bài
* Bồi dưỡng:
Bài 1: Tìm các từ láy có trong đoạn thơ sau và ghi đúng vào bảng sau:
Góc sân nho nhỏ mới xây
Chiều chiều em đứng nơi này em trông
Thấy trời xanh biếc mênh mông
Cánh cò chớp trắng trên sông Kinh Thầy.
Bài 2: Các từ ghép dưới đây là từ ghép hay từ láy? Vì sao?
Tươi tốt, buôn bán, mặt mũi, hốt hoảng, nhỏ nhẹ, đi đứng.
( …Vì hai tiếng trong từng từ đếu có nghĩa, quan hệ giữa các tiếng trong mỗi từ là quan hệ về nghĩa.)
- HS làm và chữa bài.
- Hướng dẫn học sinh nắm vững cách phân biệt từ ghép và từ láy.
HĐ4: Củng cố –Dặn dò: GV nhận xét - hệ thống kiến thức
************************************
Thứ sáu: Ngày soạn: / / / 2009
Ngày dạy: / / / 2009
TẬP LÀM VĂN: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN.
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu thế nào là đoạn văn kể chuyện?
-Viết được những đoạn văn kể chuyện : lời lẽ hấp dẫn, sinh động, phù hợp với cốt truyện và nhân vật.
- Các em trình bày một bài văn kể chuyện theo yêu cầu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Giấy khổ to, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A. Bài cũ: Gọi 2HS lên bảng kiểm tra
? Cốt truyện là gì?
? Cốt truyện thường gồm những phần nào?
- Nhận xét câu trả lời của HS và ghi điểm.
B. Bài mới: - Giới thiệu bài - Ghi đề.
HĐ1 : Nhận xét bài tập.
Bài 1:
- Gọi 2 HS đọc nội dung yêu cầu BT1, 2.
- Yêu cầu HS đọc thầm truyện: Những hạt thóc giống.
- Yêu cầu HS từng cặp trao đổiï làm bài trên phiếu
- Phát phiếu cho HS làm bài.
- Gọi nhóm xong trước dán phiếu lên bảng, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- Kết luận lời giải đúng trên phiếu.
Bài 2:
- Dấu hiệu giúp em nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc đoạn văn.
+ Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng viết lùi vào 1 ô.
+ Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng.
GV nói thêm: Ở đoạn 2 khi kết thúc lời thoại cũng xuống dòng nhưng không phải là hết một đoạn văn.
HĐ2 : Rút ghi nhớ.
- Gọi 1-2 HS đọc nội dung BT3.
- Yêu cầu HS đọc thầm, thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi để rút ghi nhớ.
- Gọi HS phát biểu ý kiến -> Cả lớp và GV nhận xét.
? Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì?
? Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào?
- GV lắng nghe HS trình bày, tổng hợp các ý kiến và rút ra ghi nhớ.
- GV cho HS lấy thêm VD để khắc sâu phần ghi nhớ.
- Nhận xét, khen những HS lấy đúng VD và hiểu bài.
HĐ3 : Luyện tập.
- Gọi HS đọc nội dung và nêu yêu cầu của BT.
? Câu chuyện kể lại truyện gì?
? Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh, đoạn nào còn thiếu và thiếu phần nào?
? Đoạn 1 và 2 kể sự việc gì?
? Theo em phần thân đoạn 3 kể lại chuyện gì?
- Yêu cầu HS tự làm.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc kết quả bài làm của mình. nhận xét, bổ sung.
- GV khen ngợi và chấm điểm đoạn viết tốt.
HĐ4: Củng cố Dặn dò: - Gọi 1 em đọc lại ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà học thuộc nội dung ghi nhớ. Viết đoạn văn thứ 3 hoàn chỉnh.
********************************
ÔN TIẾNG VIỆT: LUYỆN VIẾT
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh viết đúng và đẹp bài Gà Trống và Cáo.Viết từ đầu đến tin mừng nào hơn.
- Rèn kỹ năng viết đúng và trình bày rõ ràng cho học sinh.
- Giáo dục cho các em ý thức giữ vở sạch, viết
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
A. Bài cũ: Kiểm tra viếùt một số từ khó - chấm điểm, nhận xét
B. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài:
HĐ2: Tìm hiểu nội dung đoạn viết:
- Yêu cầu học sinh đọc bài.
? Nội dung chính của bài? Qua bài này em tự rút cho mình bài học gì?
HĐ3: Hướng dẫn viết bài:
? Trong bài em thấy từ nào khó viết?
- Hướng dẫn học sinh phân tích các từ mà các em tìm được.
- Hướng dẫn học sinh viết một số từ khó vào bảng con( chú ý các chữ viết hoa, viết liền nét, cách lia bút, cách đánh dấu thanh đúng vị trí…ï)
- Lưu ý học sinh nhận xét trình bày,….
- Hướng dẫn học sinh viết đúng, chú ý tư thế ngồi viết, cách đặt vở, cầm bút...
- Chấm một số bài & hướng dẫn chữa lỗi.
HĐ4: Tổ chức trò chơi:Thi viết đẹp
HĐ5:Củng cố dặn dò:
- Dặn dò về nhà – Nhận xét giờ học.
****************************
TOÁN: BIỂU ĐỒ(tiếp)
I.MỤC TIÊU : Giúp HS:
- Giúp học sinh bước đầu nhận biết về biểu đồ hình cột.
- Biết cách đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ cột.
- Bước đầu xử lí số liệu trên biểu cột và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Các biểu đồ giống SGK ( phóng to ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
A. Ổn định lớp:
B. Bài mới : - Giới thiệu bài - Ghi đề.
HĐ1 : Làm quen với biểu cột.
- Gv treo biểu đồ “Số chuột bốn thôn đã diệt được” yêu cầu HS các nhóm thảo luận các nội dung sau:
1. Tên của bốn thôn được nêu trên bản đồ.
2. Ý nghĩa của mỗi cột trong biểu đồ.
3. Cách đọc số liệu biểu diễn trên mỗi cột.
4. Số ghi ở đỉnh cột chỉ điều gì?
- Yêu cầu các nhóm trình bày các nội dung, các Hs khác theo dõi và bổ sung các ý
- Gv chốt các ý đúng
HĐ2 : Luyện tập thực hành
Bài 1:
- Gọi 1 em nêu yêu cầu của đề.
-Yêu cầu HS quan sát biểu đồ trong sách và thực hiện làm bài vào vở .
- Yêu cầu 2 em thực hiện hỏi- đáp trước lớp các câu hỏi.Các HS khác theo dõi, nhận xét .
- Gv theo dõi, chốt các ý trả lời đúng.
-GV nêu thêm câu hỏi phát huy trí lực của học sinh
Bài 2:
- Gọi 1 em nêu yêu cầu của đề.
-Yêu cầu HS quan sát biểu đồ trong sách và thực hiện trả lời các câu hỏi trong sách
- Yêu cầu 3 em lên bảng sửa bài.Các em khác theo dõi, nhận xét .
- Gv theo dõi, chốt các ý trả lời đúng.Lưu ý HS cách trình bày câu hỏi 2b.
- Yêu cầu HS sửa bài, nếu sai.
HĐ3: Củng cố -Dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học.
- Xem lại bài, làm bài luyện thêm ở nhà.
SHTT: SINH HOẠT LỚP
I.MỤC TIÊU:
- Đánh giá các hoạt động tuần qua ,đề ra kế hoạch tuần 6
- Rèn kỹ năng sinh hoạt tập thể, thức tổ chức kỉ luật ,tinh thần làm chủ tập thể.
- Giáo dục tinh thần tập thể , ý thức trách nhiệm chung.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Tổ chức vui chơi, ca hát
2. Đánh giá các hoạt động tuần qua:
-Lớp trưởng đánh giá hoạt động tuần qua- Cả lớp góp ý , bổ sung
-GV nhận xét ,bổ sung ,tuyên dương một số em.
+ Các em có tư tưởng đạo đức tốt.
+ Đi học chuyên cần ..
+ Biết giúp đỡ bạn bè trong lớp.
+ Nhìn chung các em có ý thức học tập tốt,học bài và bài trước khi đến lớp. -Tuy nhiên các bạn học còn yếu cần phải cố gắng : Hạnh, Nam. Trọng, Trang,…
+ Một số em có tiến bộ chữ viết tuy nhiên trình bày còn cẩu thả.
+ Đã đóng tiền BH tương đối đầy đủ.( BHTT: 25 em; BHYT: 19 em)
- Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ
+ Vệ sinh trường lớp, cắt cỏ theo kế hoạch.
3. Kế hoạch tuần 6:
- Duy trì tốt nề nếp qui định của trường ,lớp đề ra.
-Thực hiện tốt phong trào: “Đôi bạn học tập”để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập.
- Tham gia đầy đủ các buổi học tăng cường thêm để củng cố kiến thức.
- Tiếp tục thu nộp các khỏan tiền theo quy định.
+ Vệ sinh trường lớp, chăm sóc hoa theo kế hoạch.
*****************************************************************
File đính kèm:
- Hieu tuan 5.doc