Lớp trưởng lớp trực đánh giá:
Thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường
Tham gia các buổi vệ sinh sân trường của lớp do nhà trường chỉ đạo, nhiều GV tích cực tự giác, hướng dẫn học sinh làm tốt công việc được phân công.
Thực hiên tốt công tác vệ sinh trực nhật của lớp, thường xuyên nhắc nhở kiểm tra.
GV kiểm tra sách vở, đồ dùng của học sinh.
Toàn trường hoạt động theo chủ điểm
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 5 - Nguyễn Thị Nhuệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo dõi
- 2 hs nêu- nhận xét
- CN nêu
- CN làm vào vở- nêu kết quả
- 1 hs làm bảng lớp
- 2 hs đọc- lớp theo dõi
- CN làm vào vở - nêu kq- nhận xét
- 2 hs nêu yêu cầu- lớp theo dõi
- CN làm vào VBT- nêu kq- nhận xét
- 2hs nêu yêu cầu - lớp theo dõi
- CN làm vào VBT- nêu kết quả
-2 hs đọc- lớp theo dõi
- CN làm vào VBT
- Lớp chữa bài
TẬP LÀM VĂN: VIẾT THƯ : ( KIỂM TRA VIẾT )
I.Mục tiêu :
+ Hs viết được lá thư có đủ 3 phần: Đầu thư, phần chính, phần cuối bức thư với nội dung : thăm hỏi, chúc mừng, chia buồn, bày tỏ tình cảm chân thành.
II.Các hoạt động dạy học :
HĐ1.(5P)+Kiểm tra bài cũ:
- Một bức thư gồm những phần nào? Nhiệm vụ chính của mỗi phần là gì?
HĐ2.(40P)+Bài mới.
+.Giới thiệu bài.
+.HD hs nắm được yêu cầu của đề bài.
- Gọi hs nối tiếp đọc 4 đề bài ở sgk.
+Em chọn đề bài nào?
- Nhắc hs trước khi làm bài.
+Lời lẽ trong thư phải chân thành.
+Viết xong thư cho vào phong bì.
+Ghi ngoài phong bì.
+. Viết thư.
- Cho hs tự làm bài cá nhân.
- Gv thu bài, chấm một số bài
HĐ3 (30P)+HS làm lại bài vào vở
HĐ4.Cñng cè dÆn dß:
- 2 hs nªu.
- Hs theo dâi.
- Hs nèi tiÕp ®äc ®Ò bµi.
- Hs nªu ®Ò bµi m×nh chän vµ c¸ch viÕt néi dung th theo ®Ò bµi ®ã.
Hs viÕt th.
-HS làm cá nhân
Luyện tiếng việt: Luyện viết: Bài 5
I. Mục tiêu :
+Luyện viết đúng, viết đẹp bài 5 thực hành viết đúng- viết đẹp
+ Hiểu nội dung bài
+ Luyện viết chữ xiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
+ Vở thực hành viết đúng- viết đẹp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
III. Hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ 1:(2- 3p)
+ GV kiểm tra vở của hs
- Cả lớp
+ Giới thiệu bài
HĐ 2: (30')
+ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu néi dung bµi :
a) Luyện đọc - GV ®äc bµi.
- GV gọi HS đọc bài
- LuyÖn ®äc ®o¹n
- §o¹n trÝch trªn nãi lªn ®iÒu g×? khuyªn chóng ta ®iÒu g×?
- GV kÕt luËn
- CN nèi tiÕp ®äc
- CN nªu- nhËn xÐt
- 3-4 hs bµi trưíc líp - líp ®äc thÇm
- CN nªu- nhËn xÐt
b)Luyện viết:
- Yêu cầu học sinh viết bài vào vở theo yêu cầu( Trang 11-Vở thực hành viết đúng- viết đẹp)
- Hớng dẫn hs viết chữ xiên
- GV thu bài chấm- nhận xét ( chấm 10 bài)
HĐ 3: (2')
- CN viết bài vào vở
-Nhận xét tiết hoc, luyện viết thêm ở nhà
- CN nêu lại nội dung bài
Thứ 5 ngày 19 tháng 9 năm 2013
TOÁN :
BIỂU ĐỒ (2T)
I.Mục tiêu :
+ Bước đầu nhận biết về biểu đồ tranh.
+ Biết đọc thông tin biểu đồ tranh.
II.Đồ dùng dạy học:
+ Kẻ sẵn 2 biểu đồ tranh như trong sgk.
III.Các hoạt động dạy học:
HĐ1.(5P)+Kiểm tra:
- Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số ta làm ntn? Cho ví dụ.
- Gv nhận xét, cho điểm.
HĐ2.(20P)+Bài mới:
+.Giới thiệu bài.
+ Làm quen với biểu đồ tranh.
- Gv giới thiệu biểu đồ : Các con của 5 gia đình.
+Biểu đồ trên có mấy cột?
+Mỗi cột thể hiện điều gì?
+Biểu đồ này có mấy hàng? Nhìn vào mỗi hàng ta biết điều gì?
HĐ3.(15P)Thực hành:
Bài 1: Đọc số liệu trên biểu đồ.
+Gv giới thiệu biểu đồ " Các môn thể thao khối lớp 4 tham gia".
- Có những lớp nào được nêu tên trong biểu đồ?
- Khối 4 tham gia mấy môn thể thao? Là những môn nào?
- Môn bơi có mấy lớp tham gia? Là những lớp nào?
- Môn nào có ít lớp tham gia nhất ?
- Hai lớp 4B và 4C tham gia tất cả mấy môn? Trong đó họ cùng tham gia những môn nào?
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 2: Xử lí số liệu trên biểu đồ.
- Gọi hs đọc đề bài.
+HD hs quan sát biểu đồ và giải bài.
- Tổ chức làm bài cá nhân
- Chữa bài, nhận xét.
HĐ4.(5P)+Cñng cè dÆn dß:
+ HÖ thèng néi dung bµi.
+ VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
- 1 lªn b¶ng nªu c¸ch tÝnh vµ lÊy vÝ dô, thùc hiÖn.
- Hs theo dâi.
- BiÓu ®å cã 2 cét.
- 5 hµng, biÕt sè con trai, con g¸i cña mçi gia ®×nh.
- 1 hs ®äc ®Ò bµi.
- Hs lµm bµi c¸ nh©n, nªu miÖng kÕt qu¶.
- 4 A, 4B , 4C.
- 4 m«n: B¬i, nh¶y d©y, cê vua, ®¸ cÇu.
- Hai líp tham gia : 4A vµ 4C
- M«n cê vua, chØ cã líp 4A gia.
- 3 m«n, cïng tham gia m«n ®¸ cÇu.
- 1 hs ®äc ®Ò bµi.Ph©n tÝch ®Ò bµi.
- 1 hs lªn b¶ng gi¶i , líp gi¶i vµo vë.
Bµi gi¶i
10 x 5 = 50 ( t¹ ) = 5 tÊn.
10 x 4 = 40 (t¹)
50 - 40 = 10 ( t¹ )
Chiều:
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DANH TỪ.(1,5T)
I.Mục tiêu:
+ Hiểu được danh từ là những từ chỉ sự vật ( người, vật,hiện tượng ).
+Nhận biết được DT trong số các DT cho trước và tập đặt câu (BT mục III)
II.Đồ dùng dạy học:
+ Bảng nhóm ghi sẵn nội dung bài tập 1.
+ Tranh ảnh một số sự vật nói trong bài.
III.Các hoạt động dạy học:
HĐ1.(5P)
+Tìm từ trái nghĩa với từ: Trung thực và đặt câu với từ đó.
+Giới thiệu bài:
HĐ2.(40P)Bài mới.
- Em hãy tìm những từ ngữ chỉ tên gọi các đồ vật, cây cối xung quanh em?
2.Tìm hiểu ví dụ:
- Gọi hs đọc ví dụ ở sgk.
- Gọi hs tìm từ ở những dòng thơ theo yêu cầu bài.
- Gv dùng phấn màu gạch chân các từ hs tìm được.
Bài 2:
- Gv phân nhóm, nêu yêu cầu thảo luận:
+Từ chỉ người:
3.Ghi nhớ:
- Danh từ là gì? *Hướng dẫn hs làm bài tập VBT(10P)
- Gọi hs đọc đề bài.
- Tổ chức cho hs làm bài cá nhân, Đặt câu.
- Tổ chức cho hs làm bài cá nhân vào vở.
- Gọi hs đọc câu đặt được.
*Luyện viết đoạn văn(14P)
HĐ 3: (1') + Nhận xét tiết học
- 2 hs nªu.
- Bµn ghÕ, líp häc, c©y bµng..
- Nhãm 2 hs th¶o luËn, nªu miÖng kÕt qu¶.
- C¸c nhãm nªu kÕt qu¶ tríc líp.
+Dßng 1: truyÖn cæ
+Dßng 2: cuéc sèng, tiÕng, xa
+Dßng 3: c¬n, n¾ng. ma
+Dßng 4:con, s«ng, rÆng, dõa
+Dßng 5: ®êi, cha, «ng
+Dßng 6:con, s«ng, ch©n, trêi
+Dßng 7:truyÖn cæ
+Dßng 8: mÆt, «ng cha
- Hs lµm bµi theo nhãm 4, +Tõ chØ ngêi: «ng cha, cha «ng
+Tõ chØ vËt: s«ng, dõa, ch©n trêi
+Tõ chØ hiÖn tîng: n¾ng, ma
- 4- 5 hs ®äc ghi nhí.
- Hs lÊy thªm vÝ dô vÒ danh tõ ngoµi sgk.
- Hs lµm bµi vµo vë, 2 hs lµm vµo b¶ng nhãm
- Hs ®Æt c©u vµo vë.
- Hs nèi tiÕp nªu c©u võa viÕt.
HS viết vào vở đoạn văn trong đó có dùng một số danh từ
TẬP LÀM VĂN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN (1,5T)
I.Mục tiêu :
+ Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện.
+ Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện..
II.Đồ dùng dạy học:
+Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
HĐ1.(5P)
+ Gọi hs kể lại truyện Cây khế.
+Giới thiệu bài.
HĐ2.(30P)Bài mới:
+.HD xây dựng cốt chuyện.
a.Tìm hiểu đề.
- Gv gạch chân các từ quan trọng trong đề bài.
+Đề bài yêu cầu em gì?
b.Lựa chọn chủ đề của câu chuyện.
c.Thực hành xây dựng cốt truyện.
- Tổ chức cho hs làm bài cá nhân.
+Luyện viết văn(22P)
GV ra đề và hướng dẫn HS làm bài
Học sinh đọc đề bài
Chú ý HS yếu GV cần hướng dẫn cụ thể
Chấm bài, nhận xét
HĐ3, (3P)Củng cố, Dặn dò
- 2 hs kể chuyện.
- Hs đọc đề bài.
Đề bài: Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện có 3 nhân vật:Bà mẹ ốm, người con của bà mẹ bằng tuổi em và một bà tiên.
- Hs nối tiếp đọc 2 gợi ý ở sgk.
- 3 -> 4 hs nêu chủ đề mình chọn.
- Hs kể chuyện cá nhân theo nhóm 2.
- Hs thi kể chuyện trước lớp.
- Hs đánh giá lời kể của bạn.
- Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, cốt chuyện hấp dẫn, lời kể hay, diễn cảm.
Ghi đ ề
Làm bài vào vở
HSG có thể làm bài theo ý thích
Thứ 6 ngày 20 tháng 9 năm 2013
TOÁN :
BIỂU ĐỒ- LUYỆN TẬP (2t)
I.Mục tiêu :
+ Bước đầu biết về biểu đồ cột.
+ Biết đọc thông tin biểu đồ cột
II.Đồ dùng dạy học:
+ Kẻ sẵn 2 biểu đồ cột như trong sgk.
III.Các hoạt động dạy học:
HĐ1.(5P)+Kiểm tra:
+Giới thiệu bài.
HĐ2.(20P)
+.Làm quen với biểu đồ cột
- Gv giới thiệu biểu đồ : Các con của 5 gia đình.
HĐ3.Thực hành: (43')
Bài 1: Đọc số liệu trên biểu đồ.
+Gv giới thiệu biểu đồ " Các môn thể thao khối lớp 4 tham gia".
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 2:a Xử lí số liệu trên biểu đồ.
- Gọi hs đọc đề bài.
+HD hs quan sát biểu đồ và giải bài.
Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
4 phút = ......... giây
2 phút 15 giây = ..... giây
2000 năm = ............. thế kỷ
1/5 phút = ......... gi ây
180 giây =......... phút
1/4 thế kỷ =....... năm
Bài 4: Tìm một số có 4 chữ số, nếu viết thêm chữ số 1 vào bên trái số đó thì được số mới gấp 9 lần số phải tìm:
Hướng dẫn: Số thứ nhất : một phần
Số thứ 2: gấp 9 lần
Viết thêm số 1 ở hàng chục nghìn, thì các số ở hàng nghìn, trăm, chục, Đv...là số 0
Ta có: 10000: 8 = 1250
Đáp số: 1250
HD học sinh làm thêm bài tập
HĐ4: Cñng cè dÆn dß: (2')
- 1 lªn b¶ng nªu c¸ch tÝnh vµ lÊy vÝ dô, thùc hiÖn.
- Hs theo dâi trả lời câu hỏi.
- BiÓu ®å cã 2 cét.
- 5 hµng, biÕt sè con trai, con g¸i cña mçi gia ®×nh.
- Hs lµm bµi c¸ nh©n, nªu miÖng kÕt qu¶.
- 4 A, 4B , 4C.
- 4 m«n: B¬i, nh¶y d©y, cê vua, ®¸ cÇu.
- Hai líp tham gia : 4A vµ 4C
- M«n cê vua, chØ cã líp 4A gia.
- 3 m«n, cïng tham gia m«n ®¸ cÇu.
- 1 hs ®äc ®Ò bµi.Ph©n tÝch ®Ò bµi.
- 1 hs lªn b¶ng gi¶i , líp gi¶i vµo vë.
Bµi gi¶i
a.Sè thãc gia ®×nh b¸c Hµ thu ho¹ch n¨m 2002 lµ:
10 x 5 = 50 ( t¹ ) = 5 tÊn.
b, HS khá giỏi
HS làm bài:
- 240 giây
-135 giây
-20 thế kỷ
-12 giây
-3 phút
-25 năm
*-Hs khá giỏi làm bài này:
HS làm bài
Trình bày trước lớp
nhận xét:
-HS khá giỏi làm thêm bài tập nâng cao
Bài toán: Thầy giáo giao giải một bài toán: Tiến làm hết 1/4 phút. Hùng làm hết 1/3 phút. Đạt làm trong 22 phút. Hỏi ai làm nhanh nhất? ai làm chậm nhất?
Tiến làm hết: 15 p, Hùng làm hết: 20 p, đạt: 22p
Tiến làm nhanh nhất, đạt làm chậm nhất.
SINH HOẠT LỚP
I/ Lớp trưởng nhân xét hoạt động trong tuần
- H/s thực hiện mọi nội quy của lớp, học tập nội quy của lớp, của đội thiếu niên đề ra.
- Sĩ số tương đối đầy đủ.
- Vệ sinh sạch sẽ khu vực đã phân công
- Thực hiện tốt 15 phút đầu giờ.
- Thể dục giữa giờ đúng quy định.
Tích cực trong lao đông và trang trí lớp hoc:
II/ Giáo viên triển khai kế hoạch tuần tới:
-Thực hiện hoc tuần thứ 5
-Soạn bài đúng thời khoá biểu quy định của lớp
-Thường xuyên đưa vở bài tập toán, TV trong cặp
-Mang đầy đủ đồ dùng theo quy định
-Tiếp tục học tập nôi quy, tuyệt đối không có hiện tương chây lười trong lao động, vệ sinh lớp học.
Nếu vi phạm khuyết điểm, phải có biện pháp giáo dục học sinh ngay từ đầu năm
-Lựa chọn những em có năng lực thực sự, chăm chỉ để có kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu năm.
-Lớp trưởng, lớp phó cần chỉ đạo tốt lớp, khi cô chủ nhiệm vắng mặt
-Quan tâm đến học sinh dân tộc. Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
-Tiếp tục nạp tiền bảo hiểm TT, Bảo hiểm y tế.
File đính kèm:
- giao an lop 4(2).doc