. Mục tiêu:
1. Kĩ năng: - Đọc trơn toàn bài. Biết đọc với giọng chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi .
- Đọc phân biệt lời nhân vật, với lời người kể chuyện. Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi .
2. Kiến thức- Hiểu các từ ngữ trong bài .
- Nắm được những ý chính của câu chuỵện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực , dũng cảm dám nói lên sự thật .
3. Thái độ : Giáo dục HS tính trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật .
II Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ
40 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 5 - môn Tập đọc: Những hạt thóc giống (Tuần 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
soỏ con chuoọt ớt hụn.
+Thoõn dieọt ủửụùc nhieàu chuoọt nhaỏt laứ thoõn Thửụùng, thoõn dieọt ủửụùc ớt chuoọt nhaỏt laứ thoõn Trung.
+Caỷ 4 thoõn dieọt ủửụùc:
2000 + 2200 + 1600 + 2750 = 8550 con chuoọt.
+Thoõn ẹoaứi dieọt ủửụùc nhieàu hụn thoõn ẹoõng laứ:
2200 – 2000 = 200 con chuoọt.
+Thoõn Trung dieọt ủửụùc ớt hụn thoõn Thửụùng laứ:
2750 – 1600 = 1150 con chuoọt.
Coự 2 thoõn dieọt ủửụùc treõn 2000 con chuoọt ủoự laứ thoõn ẹoaứi vaứ thoõn Thửụùng.
-Bieồu ủoà hỡnh coọt, bieồu dieón soỏ caõy cuỷa khoỏi lụựp 4 vaứ lụựp 5 ủaừ troàng.
-Lụựp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C.
-Lụựp 4A troàng ủửụùc 35 caõy, lụựp 4B troàng ủửụùc 28 caõy, lụựp 5A troàng ủửụùc 45 caõy, lụựp 5B troàng ủửụùc 40 caõy, lụựp 5C troàng ủửụùc 23 caõy.
-Khoỏi lụựp 5 coự 3 lụựp tham gia troàng caõy, ủoự laứ 5A, 5B, 5C.
-Coự 3 lụựp troàng ủửụùc treõn 30 caõy ủoự laứ lụựp 4A, 5A, 5B.
-Lụựp 5A troàng ủửụùc nhieàu caõy nhaỏt.
-Lụựp 5C troàng ủửụùc ớt caõy nhaỏt.
-Soỏ caõy cuỷa caỷ khoỏi lụựp Boỏn vaứ khoỏi lụựp Naờm troàng ủửụùc laứ:
35 + 28 + 45 + 40 + 23 = 171 (caõy)
-HS nhỡn SGK vaứ ủoùc: naờm 2001 – 2002 coự 4 lụựp, naờm 2002 – 2003 coự 3 lụựp, naờm 2003 – 2004 coự 6 lụựp, naờm 2004 – 2005 coự 4 lụựp.
-ẹieàn vaứo nhửừng choó coứn thieỏu trong bieồu ủoà roài traỷ lụứi caõu hoỷi.
-Bieồu dieón soỏ lụựp Moọt cuỷa naờm hoùc 2001 - 2002.
-ẹieàn 4, vỡ ủổnh coọt ghi soỏ lụựp Moọt cuỷa naờm 2001 – 2002.
Bieồu dieón 3 lụựp.
-Naờm 2002 – 2003 trửụứng Hoứa Bỡnh coự 3 lụựp Moọt.
-1 HS leõn baỷng laứm baứi, HS caỷ lụựp duứng buựt chỡ ủieàn vaứo SGK.
-3 HS leõn baỷng laứm baứi, moói HS laứm 1 yự cuỷa baứi. HS caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ.
*****************************************
Tập làm văn
đoạn văn trong bài văn kể chuyện
I. MUẽC TIEÂU
- Coự hieồu bieỏt ban ủaàu veà ủoaùn vaờn keồ chuyeọn ( ND Ghi nhụự).
- Bieỏt vaọn duùng nhửừng hieồu bieỏt ủaừ coự ủeồ taọp taùo dửùng moọt ủoaùn vaờn keồ chuyeọn.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY- HOẽC
Tranh minh hoaù truyeọn Hai meù con vaứ baứ tieõn trang 54, SGK .
Giaỏy khoồ to vaứbuựt daù.
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY- HOẽC
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
1. KTBC:
- Goùi HS traỷ lụứi caõu hoỷi.
1/. Coỏt truyeọn laứ gỡ?
2/.Coỏt truyeọn goàm nhửừng phaàn naứo?
-Nhaọn xeựt caõu traỷ lụứi cuỷa HS.
2. Baứi mụựi:
a. Giụựi thieọu baứi:
- Caực em ủaừ hieồu coỏt truyeọn laứ gỡ. Baứi hoùc hoõm nay caực em seừ luyeọn taọp xaõy dửùng nhửừng ủoaùn vaờn keồ chuyeọn dửùa vaứo coỏt truyeọn.
b. Tỡm hieồu vớ duù:
Baứi 1:
- Goùi HS ủoùc yeõu caàu.
- Goùi HS ủoùc laùi truyeọn Nhửừng haùt thoực gioỏng.
- Phaựt giaỏy vaứ buựt daù cho tửứng nhoựm. Yeõu caàu HS thaỷo luaọn vaứ hoaứn thaứnh phieỏu.
- Goùi nhoựm xong trửụực daựn phieỏn leõn baỷng, caực nhoựm khaực nhaọn xeựt, boồ sung.
- Keỏt luaọn lụứi giaỷi ủuựng treõn phieỏu.
+ Sửù vieọc 1: Nhaứ vua muoỏn tỡm ngửụứi trung thửùc ủeồ truyeàn ngoõi, nghú ra keỏ:luoọc chớn thoực gioỏng roài giao cho daõn chuựng, giao heùn: ai thu hoaùch ủửụùc nhieàu thoực thỡ seừ truyeàn ngoõi cho.
+ Sửù vieọc 2: Chuự beự Choõm doỏc coõng chaờm soực maứ thoực chaỳng naỷy maàm, daựm taõu vua sửù thaọt trửụực sửù ngaùc nhieõn cuỷa moùi ngửụứi.
+ Sửù vieọc 3: Nhaứ vua khen ngụùi Choõm trung thửùc vaứ duừng caỷm ủaừ quyeỏt ủũnh truyeàn ngoõi cho Choõm.
*Sửù vieọc 1 ủửụùc keồ trong ủoaùn 1 (3 doứng ủaàu)
*Sửù vieọc 2 ủửụùc keồ trong ủoaùn 2 (10 doứng tieỏp)
*Sửù vieọc 3 ủửụùc keồ trong ủoaùn 3 (4 doứng coứn laùi).
Baứi 2:
- Hoỷi: + Daỏu hieọu naứo giuựp em nhaọn ra choó mụỷ ủaàu vaứ choó keỏt thuực ủoaùn vaờn ?
+ Em coự nhaọn xeựt gỡ veà daỏu hieọu naứy ụỷ
ủoaùn 2 ?
- Trong khi vieỏt vaờn, nhửừng choó xuoỏng doứng ụỷ caực lụứi thoaùi nhửng chửa keỏt thuực ủoaùn vaờn. Khi vieỏt heỏt ủoaùn vaờn chuựng ta caàn vieỏt xuoỏng doứng.
Baứi 3:
- Goùi HS ủoùc yeõu caàu.
-Yeõu caàu HS traỷ lụứi caởp ủoõi vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi.
- Goùi HS traỷ lụứi caõu hoỷi, HS khaực boồ sung.
- Moói ủoaùn vaờn keồ chuyeọn coự theồ coự nhieàu sửù vieọc. Moói sửù vieọc ủieàu vieỏt thaứnh moọt ủoaùn vaờn laứm noứng coỏt cho sửù dieón bieỏn cuỷa truyeọn. Khi heỏt moọt caõu vaờn, caàn chaỏm xuoỏng doứng.
c. Ghi nhụự:
- Yeõu caàu HS ủoùc phaàn Ghi nhụự.
Nhaộc HS ủoùc thaàm ủeồ thuoọc ngay taùi lụựp.
-Yeõu caàu HS tỡm 1 ủoaùn vaờn baỏt kỡ trong caực baứi taọp ủoùc, truyeọn keồ maứ em bieỏt vaứ neõu sửù vieọc ủửụùc neõu trong ủoaùn vaờn ủoự.
-Nhaọn xeựt, khen nhửừng HS laỏy ủuựng vớ duù vaứ hieồu baứi.
d. Luyeọn taọp:
-Goùi HS ủoùc noọi dung vaứ yeõu caàu.
-Hoỷi: + Caõu chuyeọn keồ laùi ủieàu gỡ?
+ ẹoaùn naứo ủaừ vieỏt hoaứn chổnh? ẹoaùn naứo coứn thieỏu?
+ ẹoaùn 1 keồ sửù vieọc gỡ?
+ ẹoaùn 2 keồ sửù vieọc gỡ?
+ ẹoaùn 3 coứn thieỏu phaàn naứo?
+ Phaàn thaõn ủoaùn theo em keồ laùi chuyeọn gỡ?
- Yeõu caàu HS laứm baứi caự nhaõn.
- Goùi HS trỡnh baứy, GV nhaọn xeựt, cho ủieồm HS .
3. Cuỷng coỏ – Daởn doứ:
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- 2 HS leõn baỷng traỷ lụứi caõu hoỷi.
- Laộng nghe.
- 1 HS ủoùc thaứnh tieỏng.
- 1 HS ủoùc thaứnh tieỏng, caỷ lụựp ủoùc thaàm.
- Trao ủoồi, hoaứn thaứnh phieỏu trong nhoựm.
- Daựn phieỏu, nhaọn xeựt, boồ sung.
+ Choó mụỷ ủaàu ủoaùn vaờn laứ choó ủaàu doứng, vieỏt luứi vaứo 1 oõ. Choó keỏt thuực ủoaùn vaờn laứ choó chaỏm xuoỏng doứng.
+ ễÛ ủoaùn 2 khi keỏt thuực lụứi thoaùi cuừng vieỏt xuoỏng doứng nhửng khoõng phaỷi laứ 1 ủoaùn vaờn.
- Laộng nghe.
- 1 HS ủoùc thaứnh tieỏng yeõu caàu SGK.
- Thaỷo luaọn caởp ủoõi.
- Traỷ lụứi:
+ Moói ủoaùn vaờn trong baứi vaờn keồ chuyeọn keồ veà moọt sửù vieọc trong 1 chuoói sửù vieọc laứm coỏt truyeọn cuỷa truyeọn.
+ ẹoaùn vaờn ủửụùc nhaọn ra nhụứ daỏu chaỏm xuoỏng doứng.
- Laộng nghe.
-3 ủeỏn 5 HS ủoùc thaứnh tieỏng.
- 3 ủeỏn 4 HS phaựt bieồu:
+ ẹoaùn vaờn “Toõ Hieỏn ThaứnhLyự Cao Toõng”trong truyeọn Moọt ngửụứi chớnh trửùc keồ veà laọp ngoõi vua ụỷ trieàu Lyự.
+ ẹoaùn vaờn “Chũ nhaứ troứ ủaừ beự nhoỷ vaón khoực”trong truyeọn Deỏ meứn beõnh vửùc keỷ yeỏu keồ veà hỡnh daựng yeỏu ụựt, ủaựng thửụng cuỷa Nhaứ Troứ
- 2 HS noỏi tieỏp nhau ủoùc noọi dung vaứ yeõu caàu.
+ Caõu chuyeọn keồ veà moọt em beựvửứa hieỏu thaỷo, vửứa trung thửùc thaọt thaứ.
+ ẹoaùn 1 vaứ 2 ủaừ hoaứn chổnh, ủoaùn 3 coứn thieỏu.
+ ẹoaùn 1 keồ veà cuoọc soỏng vaứ hoaứn caỷnh cuỷa 2 meù con: nhaứ ngheứo phaỷi laứm luùng vaỏt vaỷ quanh naờm.
+ Meù coõ beự oỏm naởng, coõ beự ủi tỡm thaày thuoỏc.
+ Phaàn thaõn ủoaùn.
+ Phaàn thaõn ủoaùn keồ laùi sửù vieọc coõ beự traỷ laùi ngửụứi ủaựnh rụi tuựi tieàn.
- Vieỏt baứi vaứo vụỷ nhaựp.
- ẹoùc baứi laứm cuỷa mỡnh.
*************************************
Thể dục
Giáo viên chuyên dạy
**************************************
Địa lí
Trung bắc bộ
I-Mục tiêu:
- Mô tả được vùng trung du Bắc Bộ
- Xác lập được mối quan hệđịa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở trung du Bắc Bộ
- Nêu được qui trình chế biến chè
- Có ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây
II-Đồ dùng dạy học :
- Tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ SGK
III/Các hoạt động dạy học
1/Giới thiệu bài “Ghi đầu bài
2/Hướng dẫn tỡm hiểu bài:
a. Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải
*Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
(?) Vùng trung du là vùng núi,vùng đồi hay đồng bằng?
(?) Các đồi ở đây như thế nào? đỉnh, sườn, các đồi được sắp xếp ntn?
(?)Mô tả sơ lược vùng trung du?
(?) Hãy kể tên một vài vùng trung du ở Bắc Bộ?
(?) Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ
-Gọi H trả lời
2. Chè và cây ăn quả ở vùng trung du
*Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
Thảo luận trong nhóm các câu hỏi sau:
(?) Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì?
(?) Hình 1,2cho biết những cây trồng nào có ở Thái Nguyên và Bắc Giang?
(?) Xác định vị trí hai địa phương này trên bản đồ địa lý TNVN?
(?) Em biết gì về chè Thái Nguyên?
(?) Chè ở đây được trồng để làm gì?
(?) Trong những năm gần đây trung du Bắc Bộ đã xuất hiện trang trại chuyên trồng cây gì?
(?) Quan sát H3 và nêu quy trình chế biến chè?
-Gv nhận xột.
*Hoạt động 3Hoạt động trồng rừng và cây công nghiệp
-Y/c H trả lời các câu hỏi sau:
(?) Vì sao ở vùng trung du Bắc Bộ lại có những nơi đất trống đồi trọc?
(?) Để khắc phục tình trạng này người dân ở đây đã trồng những loại cây gì?
-G liên hệ thực tế để giáo dục H bảo vệ rừng
4/Củng cố dặn dò.
-Chuẩn bị bài sau
-hs theo dừi
-HS đọc mục 1 SGK quan sát tranh ảnh
+Vùng trung du là vùng đồi
+Được xếp cạnh nhau như bát úp với các đỉnh tròn,sườn thoải
+Nằm giữa miền núi và đồng bằng BB là một vùng đồi với các đỉnh tròn,sườn thoải xếp cạnh nhau như bát úp.Nơi đó được gọi là vùng trung du
+Thái Nguyên,Phú Thọ,Vĩnh Phúc,Bắc Giang
+Vùng trung du ở Bắc Bộ có nét riêng biệt mang những dấu hiệu vừa của đồng bằng vừa của miền núi. Đây là nơi tổ tiên ta định cư sớm nhất
-H trả lời
-H nhận xét
-
-H quan sát thảo luận nhóm đôi
+Thích hợp cho việc trồng cây ăn quả và cây công nghiệp (nhất là chè)
+H1:chè Thái Nguyên
+H2:ở Bắc Giang trồng nhiều vải thiều
+H lên chỉ vị trí trên bản đồ
+Chè Thái Nguyên nổi tiếng là thơm ngon
+Chè được trồng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu
+Xuất hiện trang trại trồng cây vải
+H quan sát và nêu quy trình chế biến chè
-Đại điện nhóm trả lời
-H quan sát và đọc phần 3
+Vì rừng bị khai thác cạn kiệt do đốt phá rừng làm nương rẫy để trồng trọt và khai thác gỗ bừa bãi...
+Người đân ở đây đã trồng các loại cây công nghiệp dài ngày:keo, trẩu, sở...và cây ăn quả
-H nhận xét
*****************************************
Sinh hoạt cuối tuần 5
KIEÅM ẹIEÅM HOAẽT ẹOÄNG TRONG TUAÀN
I.ổn định tổ chức lớp.
Lớp trưởng hô : Cả lớp đứng nghiêm.
Giáo viên cho cả lớp ngồi xuống
Quản ca cho cả lớp hát một bài.
a) Tổng kết thi đua tuần qua.
Các tổ sinh hoạt thông qua bảng theo dõi thi đua.
Các tổ trưởng đọc bảng tổng kết thi đua.
Cả lớp bổ sung.
Nhận xét của giáo viên về thi đua của lớp.
b)Văn nghệ:
Quản ca điều khiển 2 tiết mục văn nghệ.
II,Phương hướng tuần 6:
+ Phát huy vai trò của Ban chỉ huy chi sao, của các Tổ trưởng.
+ Tiếp tục thực hiện tốt nội quy.
+ Thực hiện vệ sinh cá nhân và trường lớp sạch sẽ .
III,GV chủ nhiệm nhận xét, dặn dò.
File đính kèm:
- Tuan 5.doc