Mục tiêu :
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời kể chuyện.
- Hiểu ND câu chuyện: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3 )
-Ñoïc raønh maïch troâi chaûy :bieát ñoïc vôùi gioïng chaäm raõi, phaân bieät lôøi caùc nhaân vaät vôùi lôøi ngöôøi keå.
- Xác định giá trị.
- Tự nhận thức về bàn thân.
35 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 5 môn Tập đọc: Những hạt thóc giống, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
loại rau quả em vẫn ăn hằng ngày ?
+ Nêu ích lợi của việc ăn rau quả ?
-Höôùng dẫn nhaän xét, bổ sung
- Kết luận.
HĐ2: Xác định tiêu chuẩn thực phẩm sạch và an toàn
- Gợi ý: Đọc mục 1 Bạn cần biết và kết hợp quan sát hình 3,4 để thảo luận
- Kết luận về thực phẩm sạch và an toàn.
HĐ3: Thảo luận các biện pháp giữ gìn, bảo quản, chế biến thöùc ăn
- H.dẫn hs thảo luận nhóm 4 trả lờicâu hỏi ở phiếu học tập
- Nêu cách chọn thức ăn tươi, sạch ?
-Làm thế nào đẻ nhận ra rau, thịt, cá...đã ôi
- Khi mua đồ hộp em cần chú ý điều gì ?
-Vì sao không nên dùng thực phẩm có màu sắc lạ và mùi vị lạ ?
-Tại sao phải sử dụng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ và nấu ăn
-Tại sao phải ăn thức ăn ngay khi nấu xong
- Cùng các nhóm nhận xét.
-Hỏi +chốt nội dung bài
Liên hệ+ giáo dục
D.Cuûng coá-Dặn dò: Về học bài+ tìm hiểu một số cách bảo quản thức ăn để chuẩn bị cho tiết học sau.
- Nhận xét giờ học, biểu dương.
- VàiHS đọc kết luận bài trước.
- Theo dõi, nhận xét
-Theo dõi, lắng nghe
-Theo luận cặp xem sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối và nh.xét xem các loại rau và quả chín được khuyên dùng với liều lượng trong 1 tháng đối với người lớn :
-Cả rau và quả chín cần được ăn đủ với số lượng nhiều hơn nhóm thức ăn chứa chất đạm, chất béo.
-Có đủ vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ rất cần cho cơ thể, chống táo bón.
-Thực hiện nhóm đôi trả lời câu hỏi 1 trang 23/SGK.
-Lớp nhaän xét, bổ sung.
-Thảo luận N4, trình bày kết quả.
-Thức ăn tươi ,sạch là th.ăn có giá trị dinh dưỡng, không bị ôi thiu, héo úa,mốc,...
-...rau mềm và nhũn,có màu hơi vàng, thịt, cá bị thâm có mùi lạ,...
-...hạn sử dụng, không dùng những loại hộp bị thủng, phồng,han gỉ.
-....thực phẩm này có thể đã bị nhiễm hoá chất của màu phẩm, dễ gây ngộ độc, gây hại lâu dài cho sức khoẻ
-..để đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh
-...để đảm bảo nóng sốt ngon miệng, không bị nhiễm khuẩn
-Theo dõi, nhaän xét, bổ sung
-Theo dõi, trả lời
-Liên hệ bản thân
-Theo dõi, thực hiện
-Theo dõi, biểu dương
Gv giuùp caëp coù hs yeáu nhieàu
Toán
BIỂU ĐỒ ( tiếp theo).
I.Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết về biểu đồ cột.
- Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột.
- Bước đầu xử lí số liệu và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản.
-Reøn kó naêng xem löôïc ñoà, baûn ñoà.
-Giaùo duïc hs tính caån thaän, chính xaùc.
II.Đồ dùng dạy học:
- Vẽ biểu đồ hình cột “Số chuột bốn thôn đã diệt được”
- Biểu đồ trong bài tập 2 vẽ trên bảng phụ.
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Ht
A.OÅn ñònh toå chöùc
B.Kieåm tra baøi cuõ
C.Baøi môùi
1.Giới thiệu bài: ghi đê
2.Làm quen với biểu đồ cột:
- Treo bảng biểu đồ “Số chuột bốn thôn đã diệt được”.
+ Nêu tên của các thôn được nêu trên biểu đồ? được ghi ở đâu trên biểu đồ?
+ Các số ghi bên trái biểu đồ chỉ gì?
- Ý nghĩa của mỗi cột trong biểu đồ
+ Các cột màu xanh trong biểu đồ chỉ gì?
+ Số ghi trên mỗi cột chỉ gì?
-Höôùng dẫn: Cách đọc số liệu biểu diễn trên mỗi cột
-Giải thích: cột cao hơn biểu diễn số chuột nhiều hơn, cột thấp hơn biểu diễn số chuột ít hơn.
3.Thực hành:
Bài1: Y/cầu hs quan sát biểu đồ+ trả lời các câu hỏi
-Hỏi thêm một số câu khác nhằm phát huy trí lực của HS.
- Cùng lớp nhận xét+ chốt lại
Bài 2: Treo bảng phụ có vẽ biểu đồ
-Y/cầu + höôùng dẫn nhaän xét, bổ sung
- Nhận xét , điểm.
D.Cuûng coá-Daën doø
- Dặn dò, nh.xét, biểu dương.
- Làm bài tập 1, 2 các ý còn lại.
- Quan sát, tự phát hiện:
-Thôn: Đông, Đoài, Trung, Thượng, háng dưới ghi các thôn
-Chỉ số chuột
-Biểu diễn số chuột của mổi thôn diệt được (Đông 2000 con, Đoài 2200 con, Trung 1600 con, Thượng 2750 con)
-Chỉ số chuột của cột đó
- Tìm hiểu yêu cầu bài toán
-Trả lời 3 câu trong SGK.
-Theo dõi+ trả lời
- Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung
- Quan sát biểu đồ+ trả lời câu a.
-Nhaän xét, bổ sung
- Vài hs làm bảng- lớp vở
- Nhận xét, chữa bài.
-Theo dõi, biểu dương.
Laøm cuøng baïn
TUAÀN 5
Thöù saùu ngaøy 23 thaùng 9 naêm 2011
Tập làm văn
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I.Mục tiêu:
- Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện ( Nội dung Ghi nhớ).
- Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
-Reønki4 naêng ñoïc ñoaïn vaên keå chuyeän lôøi keå sinh ñoäng.
-Giaùo duïc hs söû duïng ñuùng töø, caâu.
II.Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết nội dung bài tập 1,2,3 ( phần nhận xét ), để khoảng trống.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Ht
A.OÅn ñònh toå chöùc
B. Kiểm tra : -Nêu y/cầu ,gọi hs
-Nhaän xét, điểm
C. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện
2. Phần nhận xét:
Bài1: Y/cầu hs + Phát phiếu học tập
-Höôùng dẫn nhaän xét, bổ sung
- Chốt lại lời giải đúng.
Bài 2: Y/cầu hs
-Höôùng dẫn nhaän xét, bổ sung.
-Nhaän xét, chốt lại
Bài 3: Y/cầu hs + höôùng dẫn nhaän xét, bổ sung
-Nhaän xét, chốt lại
3. Phần ghi nhớ: Y/cầu hs
Nhắc học sinh cần thuộc ghi nhớ.
4. Phần luyện tập:
- GV giải thích thêm ()
- Nhắc nhở, giúp đỡ những em chưa hiểu bài. Y/cầu+ höôùng dẫn nhaän xét, bổ sung
- Khen ngợi, ghi điểm.
D. Củng cố-Dặn dò: Y/cầu + chốt lại bài
Dặn dò: Về học thuộc nội dung ghi nhớ, viết vào vở đoạn văn thứ 2 cả 3 phần.
-Nhaän xét tiết học, biểu dương.
-Haùt vui
-Vài hs nêu ghi nhớ: xây dựng cốt truyện - lớp theo dõi, nhaän xét
HS lắng nghe
- Đọc yêu cầu bài 1, đọc thầm truyện Những hạt giống.
-Trao đổi cặp, làm trên phiếu.
-Trình bày, lớp nhận xét, bổ sung
-Đọc y/cầu- thầm
- Vài hs trả lời -lớp nhaän xét, bổ sung
* Chỗ mở đầu...viết lùi vào một ô
*Chỗ kết thúc..là chỗ chấm xuống dòng
-HS đọc y/cầu+ nêu nh.xét dựa BT1,2
-Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến câu truyện. Hết một đoạn văn cần chấm xuống dòng.
- Vài hs đọc ghi nhớ- lớp thầm
-2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT.
- Làm việc cá nhân.
- Tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm của mình.-lớp nh.xét, bổ sung
- Vài HS nêu lại ghi nhớ
-Theo dõi, biểu dương.
Laøm cuøng baïn
Mĩ thuật: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH PHONG CẢNH
I - Mục tiêu:
- Hiểu vẻ đẹp của tranh phong cảnh.Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh .
-Biết mô tả các hình ảnh và màu sắc trên tranh.
- Giáo dục hs yêu thích phong cảnh, có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường thiên nhiên.
II - Chuẩn bị:
- GV và HS sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh và bức tranhvề đề tài khác.
III - Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3-5’
1’
15-16’
16-17’
1’
A - Kiểm tra
B - Dạy bài mới:
1 - Giới thiệu bài: Thường thức mĩ thuật, XEM TRANH PHONG CẢNH
2- Các hoạt động dạy học
a. Hoạt động 1: Xem tranh (theo nhóm)
* Phong cảnh Sài Sơn. Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung (1913-1976).
- Cho học sinh xem tranh ở trang 13 và đặt câu hỏi:
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào ?
+ Tranh vẽ về đề tài gì ?
+ Màu sắc trong bức tranh như thế nào ? + Hình ảnh chính trong bức tranh là gì ?
+ Trong bức tranh còn có những hình ảnh nào nữa ?
- Tóm tắt ()
* Phố cổ. Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi
Xuân Phái (1920 – 1988).
- Giới thiệu sơ lược về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái.
+ Bức tranh vẽ những hình ảnh gì ?
+ Dáng vẻ của các ngôi nhà ?
+ Màu sắc của bức tranh ?
- Cùng lớp bổ sung.
* Cầu Thê Húc. Tranh màu bột của Tạ
Kim Chi (Học sinh tiểu học).
- Đưa tranh Hồ Gươm
+ Trong tranh có những hình ảnh gì ?
+ Màu sắc như thế nào ?
+ Chất liệu gì ?
+ Cách thể hiện ra sao ?
- Cùng lớp nhận xét.
- Lưu ý cho học sinh vài điểm
2.Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá.
- Đưa ra 2 bức tranh cho HS nhận xét
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi nhũng học sinh có nhiều đóng góp cho bài học.
3 - Dặn dò: Về quan sát các loại quả hình cầu chuẩn bị cho tiết học sau.
-Nhận xét tiết học, biểu dương.
Phần bổ sung :
- Kiểm tra bài vẽ ở nhà
- Tên tranh, Tên tác giã, các hình ảnh có trong tranh, Màu sắc, Chất liệu dùng để vẽ tranh
- Xem tranh thảo luận nhóm đôi, trả lời.
- Người, cây, nhà, ao làng, đống rơm, dãy núi
- Nông thôn
- Tươi sáng, nhẹ nhàng
- Phong cảnh làng quê
- Các cô gái ở bên ao làng
- Xem tranh trả lời câu hỏi
- Đường phố có những ngôi nhà
- Nhấp nhô, cổ kính
- Trầm ấm, giản dị
- Suy nghĩ bổ sung thêm
-HS quan sát trả lời câu hỏi
- Cầu Thê Húc, cây phượng, hai em bé, Hồ Gươm, đàn cá.
- Tươi sáng, rực rở
- Màu bột
- Ngộ nghĩnh, hồn nhiên, trong sáng
- HS nhận xét các bức tranh mà GV đưa ra
-HS th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương
Sinh ho¹t líp:
I.Môc tiªu : Gióp hs :
-Thùc hiÖn nhËn xÐt,®¸nh gi¸ kÕt qu¶ c«ng viÖc tuÇn qua ®Ó thÊy ®îc nh÷ng mÆt tiÕn bé,cha tiÕn bé cña c¸ nh©n, tæ,líp.
- BiÕt ®îc nh÷ng c«ng viÖc cña tuÇn tíi ®Ó s¾p xÕp,chuÈn bÞ.
- Gi¸o dôc vµ rªn luyÖn cho hs tÝnh tù qu¶n,tù gi¸c,thi ®ua,tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng cña tæ,líp,trêng.
II.ChuÈn bÞ :
-B¶ng ghi s½n tªn c¸c ho¹t ®éng,c«ng viÖc cña hs trong tuÇn.
-Sæ theo dâi c¸c ho¹t ®éng,c«ng viÖc cña hs
III.Ho¹t ®éng d¹y-häc :
T.G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
34-35’
3-4’
.Giíi thiÖu tiÕt häc+ ghi ®Ò
2.H.dÉn thùc hiÖn :
A.NhËn xÐt,®¸nh gi¸ tuÇn qua :
* Gv ghi sên c¸c c«ng viÖc+ h.dÉn hs dùavµo ®Ó nh.xÐt ®¸nh gi¸:
-Chuyªn cÇn,®i häc ®óng giê
- ChuÈn bÞ ®å dïng häc tËp
-VÖ sinh b¶n th©n,trùc nhËt líp , s©n trêng
- §ång phôc,kh¨n quµng ,b¶ng tªn
- XÕp hµng ra vµo líp,thÓ dôc,móa h¸t s©n
trêng.Thùc hiÖn tèt A.T.G.T
-Bµi cò,chuÈn bÞ bµi míi
-Ph¸t biÓu x©y dùng bµi
-RÌn ch÷+ gi÷ vë
- ¡n quµ vÆt
-TiÕn bé
-Cha tiÕn bé
B.Mét sè viÖc tuÇn tíi :
-Nh¾c hs tiÕp tôc thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc ®· ®Ò ra
- Kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i
- Th.hiÖn tèt A.T.G.T
- C¸c kho¶n tiÒn nép cña hs
- Trùc v¨n phßng,vÖ sinh líp,s©n trêng.
- Th.dâi
-Th.dâi +thÇm
- Hs ngåi theo tæ
-*Tæ trëng ®iÒu khiÓn c¸c tæ viªn trong tæ tù nh.xÐt,®¸nh gi¸ m×nh( dùa vµo sên)
-Tæ trëng nh.xÐt,®¸nh gi¸,xÕp lo¹i c¸c tæ viªn
- Tæ viªn cã ý kiÕn
- C¸c tæ th¶o luËn +tù xÕp loai tæ m×nh
-* LÇn lît Ban c¸n sù líp nh.xÐt ®¸nh gi¸ t×nh h×nh líp tuÇn qua + xÕp lo¹i c¸ tæ :
.Líp phã häc tËp
.Líp phã lao ®éng
.Líp phã V-T - M
.Líp trëng
-Líp theo dâi ,tiÕp thu + biÓu d¬ng
-Theo dâi tiÕp thu
File đính kèm:
- TUAN 5.doc