I.MỤC TIU:
- Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện.
- Nắm được ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3 ).GDKNS: Xc định giá trị; tự nhận thức về bản thân; tư duy phê phán
- Luôn trung thực, dũng cảm, tôn trọng sự thật.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 5 Buổi sáng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S đọc yêu cầu.
- Cho HS dựa vào 2 bài tập trên để rút ra nhận xét.
- GV chốt lại.
* Phần ghi nhớ.
- Cho HS đọc trong SGK - GV ghi bảng.
* Phần luyện tập.
- Cho 2 HS đọc yêu cầu bài tập. - GV giải thích thêm về nội dung của 3 đoạn văn
- Yêu cầu HS viết tiếp thêm để hồn chỉnh đoạn 3.
- Sau đĩ cho HS đọc kết quả bài làm của mình.
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Củng cố - dặn dị.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về học thuộc ghi nhớ
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nhắc lại tựa bài.
- 2 HS đọc, mỗi em 1 bài.
- HS trao đổi và làm bài. sau đĩ trình bày kết quả.
Cả lớp nhận xét và bổ sung.
- 1 HS đọc.
- Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể 1 sự việc trong 1 chuỗi sự việc làm nịng cốt cho diễn biến của câu chuyện. Hết 1 doạn văn cần chấm xuống hàng.
- 2 đến 3 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- 1 HS đọc yêu cầu và phần a, 1 HS đọc phần b và c.
- HS làm bài cá nhân, suy nghĩ, tưởng tượng để viết bổ sung phần thân đoạn ở đoạn 3 vào vở. Sau đĩ trình bày, cả lớp nhận xét và bổ sung.
Toán
Biểu đồ.
( tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
- Bước đầu biết được biểu đồ cột
- Biết cách đọc một số thông tin trên biểu đồ cột
- Yêu thích mơn học
II.CHUẨN BỊ:
- VBT
- Phóng to biểu đồ “Số chuột 4 thôn đã diệt được”
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ.
- HS đọc lại biểu đồ ở bài tập 1.
2 Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Giới thiệu biểu đồ cột.
- GV cho HS quan sát biểu đồ: “Số chuột 4 thôn đã diệt được”
GV giới thiệu: Đây là một biểu đồ nói về số chuột mà thôn đã diệt được
GV hỏi:
+ Hàng dưới ghi tên gì?
+Số ghi ở cột bên trái chỉ cái gì?
+ Số ghi ở đỉnh cột chỉ gì?
- GV hướng dẫn HS tập “đọc” biểu đồ: Yêu cầu HS nêu tên các thôn có trên hàng dưới.
- Dùng tay chỉ vào cột biểu diễn thôn Đông, nêu số chuột mà thôn Đông đã diệt được.
- Hướng dẫn HS đọc tương tự với các cột còn lại.
GV tổng kết: Biểu đồ ta vừa tìm hiểu là biểu đồ cột.
Bài tập:
Hoạt động1· Bài 1.
- Cho HS đọc nội dung và các câu hỏi trong bài.
- Hướng dẫn HS đọc các cột biểu đồ để nhận biết về số cây đã trồng được của khối lớp Năm & lớp Bốn.
- Yêu cầu HS quan sát biểu đồ và làm bài vào vở (các câu hỏi) .GV chấm bài và nhận xét, chốt lại.
Hoạt động2· Bài 2.(a)
- Cho HS đọc các số liệu trong bài.
- Yêu cầu HS dựa vào số liệu để viết tiếp vào chỗ châm trong SGK (câu a).
- Cho HS tự làm câu b vào nháp. GV chấm bài và sửa bài.
3. Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Luyện tập
- 1 HS đọc
- HS nhắc lại tựa bài.
- HS quan sát trong SGK.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Tên 4 xã đã tham gia diệt chuột.
+ Số con chuột.
+ Chỉ số chuột của từng xã đã diệt được
+Các thơn tham gia diệt chuột là: Đơng, Đồi, Trung, Thượng.
+Thơn Đơng diệt được 2 000 con chuột.
HS trả lời
- HS đọc lại tồn bộ bản đồ.
- 1 HS đọc.
- HS đọc và quan sát biểu đồ, làm bài vào vở
a. Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C.
b. 4A: 35 cây, 5B: 40 cây, 5C: 23 cây.
c. Khối 5 cĩ 3 lớp: 5A, 5B, 5C.
d. Cĩ 3 lớp trồng trên 30cây: 4A,5A,5B.
e. 5A trồng nhiều nhất, 5C trồng ít nhất
- 1 HS đọc.
- HS làm câu a vào SGK
Làm câu b vào nháp. Sau đĩ sửa bài:
b. Số lớp 1 của năm học 2003 – 2004 nhiều hơn của năm học 2002 – 2003 là 3 lớp.
- Năm học 2002 – 2003 mỗi lớp có 35 học sinh . trong năm học đó trường đó có 105 học sinh.
Nếu năm học 2004 – 2005 mỗi lớp có 32 học sinh thì số học sinh lớp một năm học 2002 – 2003 ít hơn năm học 2004 – 2005 là 23 học sinh.
Địa lý
Trung du Bắc bộ
(GDMT- GDBĐKH: Mức độ tich hợp: Liên hệ)
I.MỤC TIÊU
- Nêu được một số dặc điểm về địa hình của Trung du Bắc bộ là vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải xếp cạnh nhau như bát úp.
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của con ngườidân ở vùng trung du Bắc Bộ.Trồng chè và cây ăn quả là những thế mạnh của vùng Trung du.Trồng rừng được đẩy mạnh. Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở Trung du Bắc Bộ, che phủ đồi, ngăn cản tình trạng đất bị xấu đi.
-GDMT: Có ý thức bảo vệ rừng & trồng rừng.
*GDBĐKH:HS hiểu ý nghĩa của việc phủ xanh đất trống đồi trọc;tham gia trồng cây gây rừng;cĩ ý thức bảo vệ rừng gĩp phần để phủ xanh đất trống đối trọc
II.CHUẨN BỊ:
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Tranh ảnh vùng trung du Bắc Bộ.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:
- Người dân ở Hồng Liên Sơn làm những nghề gì? Nghề nào là chính?
(GV nhận xét ghi điểm)
2. Bài mới
* Giới thiệu bài.
* HD tìm hiểu bài:
a.Vùng đồi với đỉnh trịn, sườn thoải:
HĐ 1: Cá nhân.
- GV nêu câu hỏi:
+ Vùng trung du là vùng núi, vùng đồi hay đồng bằng?
- Các đồi ở đây như thế nào?
- Nêu nét riêng của miền trung du Bắc Bộ.
- Giáo viên chỉ trên bản đố hành chính Việt Nam, tỉnh: Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang là những tỉnh cĩ vùng đồi trung du.
GV chốt lại: Trung du Bắc Bộ là vùng đồi với đỉnh trịn, sườn thoải xếp cạnh nhau như bát úp.
b. Chè và cây ăn quả:
* HĐ 2 : Thảo luận nhĩm.
GV chia lớp làm nhĩm 6 nhĩm
Giao câu hỏi:
Nhĩm 1+2:
+ Trung du Bắc Bộ thích hợp trồng những lọai cây gì?
Nhĩm 3+4:
+ Quan sát hình 1, 2 ở SGK và cho biết loại cây nào được trồng nhiều ở Thái Nguyên và Bắc Giang.
Xác định vị trí 2 địa phương này trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam
Nhĩm 5+6
+ Quan sát H3 SGK nêu quy trình chế biến chè.
GV kết luận:
Người dân trung du Bắc Bộ trồng cây ăn quả (cam, chanh, dứa, vải) và trồng cây cơng nghiệp lâu năm (cây chè)
Trồng chè và cây ăn quả là những thế mạnh của vùng trung du.
c)- Hoạt động trồng rừng và cây cơng nghiệp:
HĐ 3 : Cả lớp.
GV nêu câu hỏi:
- Vì sao trung du Bắc bộ cĩ nơi đất trống, đồi trọc.
- Để khắc phục tình trạng này người dân ở đây đã làm gì?
- Giảm nội dung: (Dựa vào bảng số liệu cho biết diện tích trồng rừng mới ở Phú Thọ)
GV chốt lại: Trồng rừng được đẩy mạnh ở trung du Bắc Bộ: Trồng rừng
để che phủ đồi trọc, ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi.
GDMT:
+ Để giữ cho bầu khơng khí trong sạch chúng ta cần làm gì ?
GDHS: Để bảo vệ rừng và cải tạo bầu khơng khí trong lành, ta nên tích cực trồng cây gây rừng khơng đốt phá rừng bừa bãi.
3-Củng cố - Dặn dị:
- Học sinh nêu lại đặc điểm vùng đồi ở Trung du Bắc bộ
- Về xem lại bài – Chuẩn bị bài học.
- 2 HS trả lời.
- Học sinh đọc mục 1 SGK và quan sát tranh ảnh để trả lời.
- Vùng trung du là vùng đồi .
- Các đồi cĩ đỉnh trịn, sườn thoải, sắp xếp cạnh nhau như cái bát úp tạo thành vùng trung du.
- Miền trung du Bắc Bộ mang những dấu hiêu vừa của đồng bằng, vừa của miền núi. Tổ tiên ta đã sống ở đây từ lâu.
- HS theo dõi
- Quan sát kênh chữ, kênh hình ở mục 2. Thảo luận: Đại diện nhĩm trình bày.
+ Trồng cây ăn quả (cam, chanh, dứa, vải) và trồng cây cơng nghiệp lâu năm(cây chè)
+ Chè được trồng nhiều ở Thái Nguyên và vải ở Bắc Giang.
- Học sinh lên bảng chỉ vào bản đồ.
-….Hái chè, phân loại chè, sây khơ, đĩng hộp.
- HS trả lời các nhân:
- Vì bị khai thác bừa bãi.
- Trồng lại rừng: cây cơng nghiệp, cây ăn quả.
+ HS trả lời theo ý hiểu.
Sinh hoạt tuần 4( CĨ HĐNGLL)
CHỦ ĐIỂM: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
CHỦ ĐỀ: Tháng ATGT, “ Tháng Khuyến học”, Vệ sinh mơi trường.
Hoạt động: Học sinh thi đua học tốt.
I. MỤC TIÊU:
- Nhận xét, đánh giá kết quả các hoạt động của lớp tuần qua. Dự kiến phương hướng hoạt động tuần tiếp theo. Tham gia tích cực vào các phong trào của trường.
- Cĩ kĩ năng hợp trao đoổ học tập với bạn bè
- Tự giác quyết tâm học tốt, đồn kết giúp đỡ bạn bè.
II. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
1.Chuẩn bị:
- Gv: Bản chương trình hoạt động của lớp. Bản đăng kí thi đua.
- Hs: Sổ theo dõi thi đua. Một số tiết mục văn nghệ.
2. Thời gian: (ngày 20 tháng 9)
3. Địa điểm: Lớp 4A4
4. Nội dung hoạt động:
- Nhận xét và đánh giá hoạt động của lớp trong tuần qua dự kiến hoạt động trong tuần tới.
- Học sinh hát bài hát: Bài ca đi học.
- Nêu ý nghĩa thi đua, đề ra chỉ tiêu cần đạt của từng tổ, đăng ký thi đua.
5. Tiến hành hoạt động
Hoạt đơng của GV
Hoạt động cuả HS
Nhận xét hoạt động tuần vừa qua
* Ưu điểm:
- Bước đầu hình thành được nề nếp của lớp học.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ cĩ hiệu quả.
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
* Tồn tại:
- Nĩi chuyện riêng trong giờ học , khơng chú ý bài: Phi Hùng, Khoa, Lộc.
Tuyên dương tổ 2 học tốt mơn tiếng việt.
Tiến trình hoạt động ngồi giờ lên lớp.
- Yêu cầu lớp hát 1 bài
- Y/C lớp trưởng tuyên bố lí do và điều khiển chương trình
- GV sẽ cho HS tham gia trị chơi: “ Ai thơng minh hơn học sinh lớp 4”
- Cĩ nhiều câu hỏi ở nhiều mơn học như: tốn., tiếng việt, khoa học, đạo đức,lịch sử. Sau đĩ cho cho cá nhân lần lượt của tuần đội lên tham gia trị chơi.
- Các em thi tra lời câu hỏi cho đến khi trả lời hết tất cả các câu hỏi
6/Phân cơng thực hiện cơng việc và phương hướng tuần tới
- Khắc phục những tồn tại trong tuần qua.
- Phụ đạo học sinh yếu. Bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Tham gia các phong trào của lớp, của trường:
- Học tốt chương trình tuần tiếp theo.
- Thực hiện tốt “Đơi bạn học tập”để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
7. Dặn dị: Dặn các em chuẩn bị bài, sách vở trước khi tới lớp.
- Lớp trưởng điều khiển các bạn sinh hoạt.
- Tổ trưởng các tổ báo cáo về mọi mặt
+ Bình bầu cá nhân xuất sắc, tiến bộ.
-Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo. Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp giơ tay biểu quyết.
Ban cán sự lớp nhận xét
Lớp bầu :Cá nhân xuất sắc
Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ.
- Lớp hát bài hát.
- Lớp trưởng điều khiển chương trình
- Các em lắng nghe thể lệ cuộc thi
- HS tham gia trị chơi.
Người soạn kí tên
Khối trưởng kí duyệt
Ban giám hiệu kí duyệt
Lê Thị Mỹ Diễm
Nguyễn Mạnh Tư
Lê Anh Thư
File đính kèm:
- Giao an lop 4 Tuan 5 sang.doc