Giáo án Lớp 4 - Tuần 4 (Tiết 11)

I/Mục tiêu:

-Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.

-Hiểu nội dung: Ca ngợi chú bé Chuôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.

II/ KNS: Xác định giá trị-Tự nhận thức về bản thân-Tư duy phê phán.

III/ Đồ dùng dạy học:, tranh minh hoạ trong SGK

 

doc24 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 4 (Tiết 11), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t được danh từ chỉ khái niệm trong các danh từ cho trươc và tập đặt câu . II/Đồ dùng dạy học : Bảng nhóm viết nội dung BT1 III/Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Bài cũ : MRVT: Trung thực - Tự trọng Bài tập 2/48 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề HĐ1 : Phần nhận xét( 5842:Không học DT chỉ khái niệm, đơn vị) Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập -GV gạch chân dưới những từ đó -GV nhận xét và kết luận -Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài -GV cho HS thảo luận nhóm đôi -GV cho HS thảo luận nhóm đôi + Nêu những từ chỉ người ? + Nêu những từ chỉ Vật ? + Nêu những từ chỉ hiện tượng ? * Những từ chỉ người, chỉ vật, chỉ hiện tượng gọi là gì ? GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ -GV chỉ nói sơ qua DT chỉ khái niệm,DT chỉ đơn vị)-với các từ còn lại *Phần ghi nhớ HĐ2 : Luyện tập (5842: không làm) - Đặt 1câu với một danh từ chỉ người ? - Đặt 1câu với một danh từ chỉ hiện tượng? - Đặt 1câu với một danh từ chỉ vật? -GV HD nhận xét chốt câu trả lời đúng 3/Củng cố- Dặn dò : - Nhận xét chung tiết học -Bài sau: Danh từ chung và danh từ chung -2 HS lên bảng thực hiện theo y/c *Hiểu được danh từ là các từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng.) -HS đọc thầm trong SGK và hội ý theo cặp và trả lời miệng các từ chỉ sự vật trong đoạn thơ: truyện cổ, tiếng, xưa, cơn, nắng, mưa, con, sông, rặng, dừa, đời, cha ông, chân trời, ông cha. -1 HS đọc y/c bài -HS thảo luận nhóm đôi và trình bày -Nhóm 1: Từ chỉ người: ông cha, cha ông -Nhóm 2: Từ chỉ vật: sông, dừa, chân trời -Nhóm 3: Từ chỉ hiện tượng: mưa, nắng * Những từ chỉ sự vật ( người, vật , hiện tượng) gọi là danh từ . - HS tự nêu định nghĩa danh từ -Vài HS đọc ghi nhớ + 3 HS lên bảng - lớp làm vào vở + Lớp nhận xét - Về nhà HTL nội dung cần ghi nhớ Luyện Toán: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I/Mục tiêu: 1/Giúp học sinh biết tìm số trung bình cộng của nhiều số . 2/ Giải được bài toán liên quan đến tìm số trung bình cộng . II/Đồ dùng dạy học -Bảng nhóm để HS giải Bài toán 2 III/Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A/Bài cũ : 1/ Muốn tìm số trung bình cộng nhiều số ta phải làm gì ? B/Bài mới : Hoạt động 1: Ôn tìm số trung bình cộng . GV : Tính số trung bình cộng của a / 34 và 56 b/ 23, 57 và 40 c/ 12, 15, 38 và 35 GV: Muốn tìm số trung bình cộng nhiều số ta phải làm gì ? Hoạt động 2: Hướng dẫn giải các bài toán có liên quan đến tìm số trung bình cộng Bài toán 1 : Bốn em Lan, Huệ, Mai, cúc hái được 156 bông hồn Hỏi trung bình mỗi bạn hái được bao nhiêu bông hồng ? GV ?Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Bài toán 2: Có 1 nhóm người thợ sản xuất gạo , 5 ngày đầu mỗi ngày sản xuất được 34 kg , 4 ngày sau mỗi ngày sản xuất được 25 kg . Hỏi trung bình mỗi ngày sản xuất được bao nhiêu ki- lô- gam gạo ? GV hướng dẫn giải : Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì ? +HS thảo luận nhóm 4 Hoạt động nối tiếp : Nhận xét tiết học Dặn dò bài sau:Biểu đồ(tt) 1 HS nêu 2 HS lên bảng *Học sinh biết tìm số trung bình cộng của nhiều số . + Hoạt động cá nhân -3 HS lên bảng tính + Ta tính tổng các số đo, rồi chia tổng đó cho số các số hạng *Giải được bài toán liên quan đến tìm số trung bình cộng . + HS nêu yêu cầu bài toán- giải vào vở + 1HS nêu bài toán -HS thảo luận nhóm 4 Đại diện nhóm trình bày 34 x 5 = 170 ( kg) 25 x 4 = 100 ( kg ) (170 + 100 ) : ( 4 + 5) = 30 ( kg) Thứ bảy ngày 21 tháng 9 năm 2013 Toán: BIỂU ĐỒ (tt) I. Mục tiêu : - Bước đầu biết về biểu đồ cột -Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột. II. Đồ dùng : - Bảng phụ vẽ biểu đồ cột “Số chuột 4 thôn đã diệt được” - Biểu đồ bài tập 2 III. Các hoạt động dạy-học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: Biểu đồ Bài 1/29 2.Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề a/HĐ1: Làm quen với biểu đồ cột - GV treo tranh biểu đồ lên bảng: Đây là biểu đồ “Số chuột 4 thôn diệt được” -GV hướng dẫn HS về hàng cột trên biểu đồ như SGK -Nêu tên 4 thôn được nêu trên biểu đồ ? -Ý nghĩa của mỗi cột trong biểu đồ ? b/HĐ2 : Thực hành Bài 1: Miệng -GV treo bảng phụ - Cho HS nêu miệng -GV nhận xét chốt ý đúng : -Bài 2a: Bảng GV treo bảng phụ có vẽ biểu đồ . -Gọi 1 HS đọc y/c bài - BT2b. Dành cho HS khá, giỏi -Chấm bài,nhận xét. 3/Củng cố, dặn dò : -Dặn : về hoàn thành bài tập ở vở bài tập -Bài sau: Luyện tập - Nhận xét chung tiết học - HS quan sát, nêu miệng *Bước đầu biết về biểu đồ cột - Quan sát biểu đồ nhận xét -Đó là các thôn : thôn Đông, thôn Đoài, thôn Trung, thôn Thượng. -Mỗi cột biểu diễn số chuột của thôn đó diệt được -HS nêu số chuột diệt được của mỗi thôn -Cột cao hơn biểu diễn số chuột nhiều hơn. Cột thấp hơn biểu diễn số chuột ít hơn. *Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột . - HS đọc yêu cầu bài tập 1 - HS quan sát biểu đồ trả lời miệng các câu hỏi trong bài tập -HS nối tiếp viết vào biểu đồ -Cả lớp nhận xét, bổ sung và chữa bài. * HS khá giỏi làm thêm câu b Tập làm văn : ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I/Mục tiêu : -Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện. -Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện. II/Đồ dùng dạy học : Bảng nhóm viết nội dung BT1,2 (phần nhận xét) . III/Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Bài cũ: -Cốt truyện là gì ? -Cốt truyện thường gồm những phần nào ? 1/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề HĐ1: Phần nhận xét *Bài tập 1, 2 : Gọi 1 HS đọc y/c của bài tập 1, 2 .GD tính trung thực. -GV cho HS thảo luận theo nhóm và làm vào phiếu học tập -GV nhận xét chốt lời giải đúng *GV nói thêm: Có khi xuống dòng vẫn chưa hết đoạn văn. Nhưng đã hết đoạn văn thì phải xuống dòng *Bài tập 3: -Mỗi đoạn văn trong bài văn KC kể điều gì? -Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào ? * Phần ghi nhớ HĐ2: Luyện tập -GV giải thích thêm: 3 đ văn nói về 1 em bé vừa hiếu thảo vừa thật thà, trung thực.Em lo thiếu tiền thật thà trả lại đồ người khác đánh rơi.Yêu cầu của BT là : Đoạn 1,2 đã viết hoàn chỉnh. Đoạn 3 chỉ có phần mở bài và kết thúc, bổ sung phần còn thiếu để hoàn chỉnh. -GV nhận xét 3/Củng cố- Dặn dò : - Nhận xét chung tiết học -Bài sau : Trả bài văn viết thư -2 HS trả lời *Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện. -HS đọc thầm truyện Những hạt thóc giống . -Thảo luận theo nhóm và làm vào phiếu học tập -Đại diện các nhóm trình bày – Các nhóm khác nhận xét bổ sung - 1 HS đọc y/c của bài tập -HS suy nghĩ và trả lời miệng -Kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện -Hết đoạn văn , cần chấm xuống dòng -Vài HS đọc ghi nhớ trong SGK *Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện -2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập -HS suy nghĩ , tưởng tượng để viết bổ sung phần thân đoạn vào vở -Một số HS nối tiếp nhau đọc kết quả bài làm của mình -Lớp nhận xét Luyện tiếng việt : LUYỆN TỪ VÀ CÂU - TẬP LÀM VĂN I/ Mục tiêu : 1/ Giúp HS nhận biết được danh từ trong câu văn, đoạn văn 2/ Đặt câu với danh từ 3/Luyện tập nhận viết đoạn văn trong bài văn kể chuyện . II/ Các hoạt động dạy dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A/Bài cũ: 1/ Em hãy nêu 3 danh từ .Đặt câu với từ tìm được . 2/ Thế nào là đoạn văn ? Khi viết hết đoạn văn ta cần phải làm gì? B/Bài mới : `Hoạt động 1:Củng cố Danh từ GV hướng dẫn làm bài tập Đọc bài : Những hạt thóc giống trang 46 /SGK em hãy nêu những danh từ có trong bài + GV kết luận -Thế nào là danh từ ? - Thế nào là danh từ chỉ khái niệm ? VD -Thế nào là danh từ chỉ đơn vị ? VD Hoạt động 2: Luyện tập xây dựng cốt truyện + GV cho HS đọc đề bài Hãy tưởng tượng và kể vắn tắt một câu chuyện Nàng tiên Ốc đã học Thế nào là cốt truyện ? Hoạt động nối tiếp : Củng cố ,dặn dò Nhận xét tiết học +2 HS đọc trả lời câu hỏi + 1 HS nêu *HS nhận biết về danh từ ,đặt câu với danh từ Hoạt động nhóm đôi + HS thảo luận nhóm đôi ; Đại diện nhóm trình bày . - Vua , Chôm , thóc .... -HS trả lời cá nhân - HS K +G *HS nhận biết được cốt truyện gồm có 3 phần ( mở đầu, diễn biến, kết thúc) bước đầu biết xây dựng cốt truyện đơn giản khi đã cho nhân vật, chủ đề câu chuyện . +1 HS đọc đề Thảo luận Nhóm đôi -Từng cặp HS thực hành kể vắn tắt câu chuyện theo đề tài . Học sinh thi kể chuyện trước lớp + HS làm bài vào vở luyện -HS nêu SINH HOẠT LỚP TUẦN 5 I/ Mục tiêu: Giúp HS: *Tự nhận thấy được các ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần qua *Lên kế hoạch hoạt động tuần đến II/Cách tiến hành: - Hát tập thể. - Nêu lí do. 1/Đánh giá các mặt học tập tuần qua:( Lớp trưởng điều khiển) -Từng cán bộ lớp nhận xét ,đánh giá các mặt hoạt động tuần qua (Tập thể, từng các nhân) -Ý kiến của từng thành viên trong lớp -GV giải quyết ý kiến -GV đánh giá tổng kết chung: Nhận xét TDương những mặt tốt-Nhắc nhở HS khắc phục những măt tồn tại: *Ưu: -Duy trì sĩ số lớp đảm bảo,đi học đúng giờ,không có trường hợp trễ giờ. -Học tập: Đa số có tinh thần học tập tốt, phát biểu xây dựng bài sôi nổi.tập trung bài giảng-Đầy đủ đồ dùng học tập,chuẩn bị bài tốt. -Nề nếp: Thực hiện nề nếp ra vào lớp đúng quy định. -Vệ sinh: Làm vệ sinh môi trường-lớp học sạch sẽ. *Tồn: -Còn 1 vài em lơ đểnh trong giờ học,chưa học ở nhà( Hải, Tân , Mẫn)Chữ viết chưa đúng độ cao và cỡ chữ.Nhiều em chữ viết còn mắc nhiều lỗi chính tả,cần cố gắng để tiến bộ hơn. - Một số em múa tập thể chưa đều,còn đùa giỡn trong giờ sinh hoạt. -Vẫn còn 1 vài em tác phong chưa đúng ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp -Cần khắc phục ngay(Khăn quàng,Bỏ áo vào quần) 2.Triển khai kế hoạch hoạt động tuần 6: -Học chương trình tuần 6 -Duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng học tập. -Thực hiện truy bài đầu giờ đúng quy định(Sáng và chiều) -Học bài và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. -Thường xuyên tự kiểm tra trang phục,tác phong. -Tham gia làm vệ sinh môi trường tốt. -Tổ chức sinh hoạt Đội đúng quy định( Thứ hai và thứ tư)-Đọc truyện ở thư viện. -Chuẩn bị tổ chức Đại hội chi đội. 3. Văn nghệ,kết thúc.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 5.doc