I/Mục tiêu:
-Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.
-Hiểu nội dung: Ca ngợi chú bé Chuôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
II/ KNS: Xác định giá trị-Tự nhận thức về bản thân-Tư duy phê phán.
III/ Đồ dùng dạy học:, tranh minh hoạ trong SGK
24 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 4 (Tiết 11), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t được danh từ chỉ khái niệm trong các danh từ cho trươc và tập đặt câu .
II/Đồ dùng dạy học : Bảng nhóm viết nội dung BT1
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ : MRVT: Trung thực - Tự trọng
Bài tập 2/48
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
HĐ1 : Phần nhận xét( 5842:Không học DT chỉ khái niệm, đơn vị)
Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập
-GV gạch chân dưới những từ đó
-GV nhận xét và kết luận
-Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi
+ Nêu những từ chỉ người ?
+ Nêu những từ chỉ Vật ?
+ Nêu những từ chỉ hiện tượng ?
* Những từ chỉ người, chỉ vật, chỉ hiện tượng gọi là gì ?
GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ
-GV chỉ nói sơ qua DT chỉ khái niệm,DT chỉ đơn vị)-với các từ còn lại
*Phần ghi nhớ
HĐ2 : Luyện tập (5842: không làm)
- Đặt 1câu với một danh từ chỉ người ?
- Đặt 1câu với một danh từ chỉ hiện tượng?
- Đặt 1câu với một danh từ chỉ vật?
-GV HD nhận xét chốt câu trả lời đúng
3/Củng cố- Dặn dò :
- Nhận xét chung tiết học
-Bài sau: Danh từ chung và danh từ chung
-2 HS lên bảng thực hiện theo y/c
*Hiểu được danh từ là các từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng.)
-HS đọc thầm trong SGK và hội ý theo cặp và trả lời miệng các từ chỉ sự vật trong đoạn thơ: truyện cổ, tiếng, xưa, cơn, nắng, mưa, con, sông, rặng, dừa, đời, cha ông, chân trời, ông cha.
-1 HS đọc y/c bài
-HS thảo luận nhóm đôi và trình bày
-Nhóm 1: Từ chỉ người: ông cha, cha ông
-Nhóm 2: Từ chỉ vật: sông, dừa, chân trời
-Nhóm 3: Từ chỉ hiện tượng: mưa, nắng
* Những từ chỉ sự vật ( người, vật , hiện tượng) gọi là danh từ .
- HS tự nêu định nghĩa danh từ
-Vài HS đọc ghi nhớ
+ 3 HS lên bảng - lớp làm vào vở
+ Lớp nhận xét
-
Về nhà HTL nội dung cần ghi nhớ
Luyện Toán: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I/Mục tiêu:
1/Giúp học sinh biết tìm số trung bình cộng của nhiều số .
2/ Giải được bài toán liên quan đến tìm số trung bình cộng .
II/Đồ dùng dạy học
-Bảng nhóm để HS giải Bài toán 2
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/Bài cũ :
1/ Muốn tìm số trung bình cộng nhiều số ta phải làm gì ?
B/Bài mới :
Hoạt động 1: Ôn tìm số trung bình cộng .
GV : Tính số trung bình cộng của
a / 34 và 56
b/ 23, 57 và 40
c/ 12, 15, 38 và 35
GV: Muốn tìm số trung bình cộng nhiều số ta phải làm gì ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn giải các bài toán có liên quan đến tìm số trung bình cộng
Bài toán 1 : Bốn em Lan, Huệ, Mai, cúc hái được 156 bông hồn Hỏi trung bình mỗi bạn hái được bao nhiêu bông hồng ?
GV ?Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Bài toán 2: Có 1 nhóm người thợ sản xuất gạo , 5 ngày đầu mỗi ngày sản xuất được 34 kg , 4 ngày sau mỗi ngày sản xuất được 25 kg . Hỏi trung bình mỗi ngày sản xuất được bao nhiêu ki- lô- gam gạo ?
GV hướng dẫn giải : Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì ?
+HS thảo luận nhóm 4
Hoạt động nối tiếp :
Nhận xét tiết học
Dặn dò bài sau:Biểu đồ(tt)
1 HS nêu
2 HS lên bảng
*Học sinh biết tìm số trung bình cộng của nhiều số .
+ Hoạt động cá nhân
-3 HS lên bảng tính
+ Ta tính tổng các số đo, rồi chia tổng đó cho số các số hạng
*Giải được bài toán liên quan đến tìm số trung bình cộng .
+ HS nêu yêu cầu bài toán- giải vào vở
+ 1HS nêu bài toán
-HS thảo luận nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày
34 x 5 = 170 ( kg)
25 x 4 = 100 ( kg )
(170 + 100 ) : ( 4 + 5) = 30 ( kg)
Thứ bảy ngày 21 tháng 9 năm 2013
Toán: BIỂU ĐỒ (tt)
I. Mục tiêu : - Bước đầu biết về biểu đồ cột
-Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột.
II. Đồ dùng :
- Bảng phụ vẽ biểu đồ cột “Số chuột 4 thôn đã diệt được”
- Biểu đồ bài tập 2
III. Các hoạt động dạy-học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ: Biểu đồ
Bài 1/29
2.Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề
a/HĐ1: Làm quen với biểu đồ cột
- GV treo tranh biểu đồ lên bảng: Đây là biểu đồ “Số chuột 4 thôn diệt được”
-GV hướng dẫn HS về hàng cột trên biểu đồ như SGK
-Nêu tên 4 thôn được nêu trên biểu đồ ?
-Ý nghĩa của mỗi cột trong biểu đồ ?
b/HĐ2 : Thực hành
Bài 1: Miệng
-GV treo bảng phụ
- Cho HS nêu miệng
-GV nhận xét chốt ý đúng :
-Bài 2a: Bảng
GV treo bảng phụ có vẽ biểu đồ .
-Gọi 1 HS đọc y/c bài
- BT2b. Dành cho HS khá, giỏi
-Chấm bài,nhận xét.
3/Củng cố, dặn dò :
-Dặn : về hoàn thành bài tập ở vở bài tập
-Bài sau: Luyện tập
- Nhận xét chung tiết học
- HS quan sát, nêu miệng
*Bước đầu biết về biểu đồ cột
- Quan sát biểu đồ nhận xét
-Đó là các thôn : thôn Đông, thôn Đoài,
thôn Trung, thôn Thượng.
-Mỗi cột biểu diễn số chuột của thôn đó
diệt được
-HS nêu số chuột diệt được của mỗi thôn
-Cột cao hơn biểu diễn số chuột nhiều hơn. Cột thấp hơn biểu diễn số chuột ít hơn.
*Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột .
- HS đọc yêu cầu bài tập 1
- HS quan sát biểu đồ trả lời miệng các
câu hỏi trong bài tập
-HS nối tiếp viết vào biểu đồ
-Cả lớp nhận xét, bổ sung và chữa bài.
* HS khá giỏi làm thêm câu b
Tập làm văn : ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I/Mục tiêu :
-Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện.
-Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
II/Đồ dùng dạy học : Bảng nhóm viết nội dung BT1,2 (phần nhận xét) .
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ:
-Cốt truyện là gì ?
-Cốt truyện thường gồm những phần nào ?
1/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
HĐ1: Phần nhận xét
*Bài tập 1, 2 : Gọi 1 HS đọc y/c của bài tập 1, 2 .GD tính trung thực.
-GV cho HS thảo luận theo nhóm và làm vào phiếu học tập
-GV nhận xét chốt lời giải đúng
*GV nói thêm: Có khi xuống dòng vẫn chưa hết đoạn văn. Nhưng đã hết đoạn văn thì phải xuống dòng
*Bài tập 3:
-Mỗi đoạn văn trong bài văn KC kể điều gì?
-Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào ?
* Phần ghi nhớ
HĐ2: Luyện tập
-GV giải thích thêm: 3 đ văn nói về 1 em bé vừa hiếu thảo vừa thật thà, trung thực.Em lo thiếu tiền thật thà trả lại đồ người khác đánh rơi.Yêu cầu của BT là : Đoạn 1,2 đã viết hoàn chỉnh. Đoạn 3 chỉ có phần mở bài và kết thúc, bổ sung phần còn thiếu để hoàn chỉnh.
-GV nhận xét
3/Củng cố- Dặn dò :
- Nhận xét chung tiết học
-Bài sau : Trả bài văn viết thư
-2 HS trả lời
*Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện.
-HS đọc thầm truyện Những hạt thóc giống .
-Thảo luận theo nhóm và làm vào phiếu học tập
-Đại diện các nhóm trình bày – Các nhóm khác nhận xét bổ sung
- 1 HS đọc y/c của bài tập
-HS suy nghĩ và trả lời miệng
-Kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện
-Hết đoạn văn , cần chấm xuống dòng
-Vài HS đọc ghi nhớ trong SGK
*Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện
-2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập
-HS suy nghĩ , tưởng tượng để viết bổ sung phần thân đoạn vào vở
-Một số HS nối tiếp nhau đọc kết quả bài làm của mình
-Lớp nhận xét
Luyện tiếng việt :
LUYỆN TỪ VÀ CÂU - TẬP LÀM VĂN
I/ Mục tiêu :
1/ Giúp HS nhận biết được danh từ trong câu văn, đoạn văn
2/ Đặt câu với danh từ
3/Luyện tập nhận viết đoạn văn trong bài văn kể chuyện .
II/ Các hoạt động dạy dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/Bài cũ:
1/ Em hãy nêu 3 danh từ .Đặt câu với từ tìm được .
2/ Thế nào là đoạn văn ? Khi viết hết đoạn văn ta cần phải làm gì?
B/Bài mới :
`Hoạt động 1:Củng cố Danh từ
GV hướng dẫn làm bài tập
Đọc bài : Những hạt thóc giống trang 46 /SGK em hãy nêu những danh từ có trong bài
+ GV kết luận
-Thế nào là danh từ ?
- Thế nào là danh từ chỉ khái niệm ? VD
-Thế nào là danh từ chỉ đơn vị ? VD
Hoạt động 2: Luyện tập xây dựng cốt truyện
+ GV cho HS đọc đề bài
Hãy tưởng tượng và kể vắn tắt một câu chuyện Nàng tiên Ốc đã học
Thế nào là cốt truyện ?
Hoạt động nối tiếp : Củng cố ,dặn dò
Nhận xét tiết học
+2 HS đọc trả lời câu hỏi
+ 1 HS nêu
*HS nhận biết về danh từ ,đặt câu với danh từ
Hoạt động nhóm đôi
+ HS thảo luận nhóm đôi ; Đại diện nhóm trình bày .
- Vua , Chôm , thóc ....
-HS trả lời cá nhân
- HS K +G
*HS nhận biết được cốt truyện gồm có 3 phần ( mở đầu, diễn biến, kết thúc) bước đầu biết xây dựng cốt truyện đơn giản khi đã cho nhân vật, chủ đề câu chuyện .
+1 HS đọc đề
Thảo luận Nhóm đôi
-Từng cặp HS thực hành kể vắn tắt câu chuyện theo đề tài .
Học sinh thi kể chuyện trước lớp
+ HS làm bài vào vở luyện
-HS nêu
SINH HOẠT LỚP TUẦN 5
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
*Tự nhận thấy được các ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần qua
*Lên kế hoạch hoạt động tuần đến
II/Cách tiến hành:
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
1/Đánh giá các mặt học tập tuần qua:( Lớp trưởng điều khiển)
-Từng cán bộ lớp nhận xét ,đánh giá các mặt hoạt động tuần qua (Tập thể, từng các nhân)
-Ý kiến của từng thành viên trong lớp
-GV giải quyết ý kiến
-GV đánh giá tổng kết chung:
Nhận xét TDương những mặt tốt-Nhắc nhở HS khắc phục những măt tồn tại:
*Ưu:
-Duy trì sĩ số lớp đảm bảo,đi học đúng giờ,không có trường hợp trễ giờ.
-Học tập: Đa số có tinh thần học tập tốt, phát biểu xây dựng bài sôi nổi.tập trung bài giảng-Đầy đủ đồ dùng học tập,chuẩn bị bài tốt.
-Nề nếp: Thực hiện nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
-Vệ sinh: Làm vệ sinh môi trường-lớp học sạch sẽ.
*Tồn:
-Còn 1 vài em lơ đểnh trong giờ học,chưa học ở nhà( Hải, Tân , Mẫn)Chữ viết chưa đúng độ cao và cỡ chữ.Nhiều em chữ viết còn mắc nhiều lỗi chính tả,cần cố gắng để tiến bộ hơn.
- Một số em múa tập thể chưa đều,còn đùa giỡn trong giờ sinh hoạt.
-Vẫn còn 1 vài em tác phong chưa đúng ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp
-Cần khắc phục ngay(Khăn quàng,Bỏ áo vào quần)
2.Triển khai kế hoạch hoạt động tuần 6:
-Học chương trình tuần 6
-Duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng học tập.
-Thực hiện truy bài đầu giờ đúng quy định(Sáng và chiều)
-Học bài và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.
-Thường xuyên tự kiểm tra trang phục,tác phong.
-Tham gia làm vệ sinh môi trường tốt.
-Tổ chức sinh hoạt Đội đúng quy định( Thứ hai và thứ tư)-Đọc truyện ở thư viện.
-Chuẩn bị tổ chức Đại hội chi đội.
3. Văn nghệ,kết thúc.
File đính kèm:
- giao an tuan 5.doc