. Mục tiêu:
- Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện.
- Phân biệt được văn kể chuyện với các loại văn khác.
- Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện.
2. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ( Sự việc chính truyện: Sự tích hồ Ba Bể ).
- Vbt.
3. Các hoạt động dạy và học cơ bản:
76 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 4 - Môn: Tập làm văn - Tiết 1 Bài: Thế nào là kể chuyện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết bài (kiểu mở rộng, không mở rộng).
2. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
3. Các hoạt động dạy và học cơ bản:
Tg
4’
1’
8’
15’
4’
Hoạt động của giáo viên
A . Kiểm tra bài cũ:
- Đọc đoạn kết bài mở rộng một loài cây mà em yêu thích ?
- Gv nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Gtb: Nêu nhiệm vụ tiết học
2. Hướng dẫn làm bài:
a, Tìm hiểu đề bài:
Gv chép đề bài trên bảng:
Tả một cái cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.
- Gv gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng.
- Gv treo một số tranh, ảnh về một số loài cây.
- Yêu cầu hs đọc các gợi ý.
- Gv nhắc nhở học sinh: Viết nhanh dàn ý theo các gợi ý trước để khi viết bài văn miêu tả có cấu trúc chặt chẽ, không bỏ sót các chi tiết.
- Gv theo dõi, uốn nắn học sinh lập dàn ý tạo lập từng đoạn, hoàn chỉnh bài văn.
b, Thực hành viết bài:
- Gv dành thời gian cho học sinh làm bài. Quan sát, giúp đỡ học sinh khi cần.
- Gv nhận xét, sửa sai cho học sinh.
3. Củng cố, dặn dò:
- Có những cách kết bài nào ? Có những cách mở bài nào ?
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những học sinh viết hay.
- Về nhà viết lại cho hay hơn.
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của học sinh
- 2 hs đọc bài.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 học sinh đọc đề bài.
- Lớp đọc thầm đề bài.
- Học sinh quan sát tranh, ảnh, suy nghĩ lựa chọn loại cây mình tả.
- 1, 2 học sinh đọc gợi ý.
- 4, 5 học sinh phát biểu về cái cây mình định tả.
- Lớp đọc thầm lại.
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh tự làm bài.
- 5, 6 học sinh đọc bài làm của mình.
- Lớp nhận xét.
- Mở rộng và không mở rộng.
- Gián tiếp và trực tiếp.
*************************************************************
Thứ 5 ngày 3 tháng 4 năm 2008
Tập làm văn
Tiết 53: Kiểm tra viết: Miêu tả cây cối
1. Mục tiêu:
- Học sinh thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối, sau giai đoạn học về văn miêu tả cây cối.
- Bài viết đúng yêu cầu, đủ ba phần của bài văn: mở bài, thân bài, kết bài.
- Học sinh viết bài tự giác, nghiêm túc.
2. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
3. Các hoạt động dạy và học cơ bản:
Tg
5’
2’
15’
5’
Hoạt động của giáo viên
A . Kiểm tra bài cũ:
- Gío viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh để viết bài cho tốt.
- Gv nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Gtb: Nêu nhiệm vụ tiết học.
2. Nội dung:
- Giáo viên treo bảng phụ ghi ba đề bài.
Đề 1: Hãy tả một cái cây ở trường em gắn với nhiều kỉ niệm. Mở bài theo cách gián tiếp.
Đề 2: Hãy tả một cây ăn quả mà em yêu thích.
Đề 3: Hãy tả một cây hoa mà em yêu thích.
- Yêu cầu học sinh chú ý những từ quan trọng trong đề bài.
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ chọn một trong ba đề bài.
- Giáo viên lưu ý học sinh:
+ Để viết tốt bài văn cần đọc kĩ đề bài.
+ Lập dàn ý rồi dùng từ ngữ của mình hoàn thiện dàn ý.
+ Đảm bảo bố cục bài văn.
- Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh làm bài nghiêm túc.
- Hết thời gian làm bài, giáo viên thu bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu bố cục của một bài văn miêu tả cây cối ?
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại cho hay hơn.
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của học sinh
- 2 hs đọc bài.
- Lớp lắng nghe, nhận xét bài làm của bạn.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh đọc thầm các đề bài.
- 2 học sinh đọc to các đề bài.
- Học sinh đọc thầm lại.
- 1 học sinh gạch chân những từ cần lưu ý.
- Học sinh suy nghĩ chọn đề bài.
- 3 học sinh phát biểu về đề bài em đã chọn.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh viết bài.
- Học sinh thu bài.
- 2 học sinh trả lời.
************************************************************
Thứ 6 ngày 4 tháng 4 năm 2008
Tập làm văn
Tiết 54: Trả bài văn miêu tả cây cối
1. Mục tiêu:
- Hiểu được nhận xét chung của giáo viên về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình.
- Biết sửa lỗi dùng từ, đặt câu, ngữ pháp, diễn đạt, chính tả, bố cục bài văn của mình và của bạn.
- Học hỏi những đoạn văn, bài văn hay của bạn.
2. Đồ dùng dạy học:
- Bài văn viết.
3. Các hoạt động dạy và học cơ bản:
Tg
2’
7’
15’
9’
3’
Hoạt động của giáo viên
Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích yêu cầu của giờ học.
B. Nội dung:
1. Nhận xét chung về kết quả bài làm của học sinh.
- Yêu cầu hs đọc lại đề bài.
* ưu điểm:
- Bài văn đầy đủ bố cục, trình bày rõ ràng.
- Xác định đúng đề bài, viết theo đúng yêu cầu của đề bài.
- Một số em biết dùng từ, đặt câu hay.
* Hạn chế:
- Viết sai chính tả.
- Đặt câu lủng củng, từ ngữ còn vụng về.
- Bài làm còn sơ sài, cẩu thả.
2. Hướng dẫn chữa bài:
a, Hướng dẫn sửa lỗi.
- Yêu cầu hs sửa lỗi vào vở bài tập.
- Gv theo dõi hướng dẫn.
+ Sửa lỗi chung.
- Gv đưa bảng phụ viết sẵn các lỗi điển hình.
- Gv nhận xét, sửa sai cho học sinh.
b, Hướng dẫn học tập những đoạn văn hay:
- Gv đọc cho hs nghe một số bài văn, đoạn văn hay của hs trong lớp.
- Gv nhận xét, tuyên dương hs viết hay.
- Yêu cầu hs chọn viết lại một đoạn trong bài cho hay hơn.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu bố cục bài văn miêu tả cây cối ?
- Nhận xét giờ học, tuyên dương học sinh có ý thức tốt trong giờ học.
- Vn học bài và làm bài.
Hoạt động của học sinh
- 1, 2 học sinh đọc lại đề bài.
- Học sinh lắng nghe, theo dõi.
- Học sinh chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm bản thân.
- Hs sửa vào vở bài tập.
- Học sinh đọc lời nhận xét của cô giáo, đọc những chỗ được gạch chân chỉ lỗi.
- Hs đổi chéo vở kiểm tra cho bạn.
- Hs đọc.
- Hs lần lượt sửa lỗi.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh nghe.
- Hs trao đổi tìm ra những ưu điểm trong bài của bạn.
- Hs viết bài.
- 2 học sinh đọc bài vừa viết lại.
- Lớp nhận xét.
- 2 học sinh trả lời.
*************************************************************
Thứ 5 ngày 10 tháng 4 năm 2008
Tập làm văn
Tiết 55: Ôn tập (tiết 6)
1. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn luyện về 3 kiểu câu kể (Ai - làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?).
- Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu kể.
2. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
3. Các hoạt động dạy và học cơ bản:
Tg
2’
12’
8’
5’
8’
2’
Hoạt động của giáo viên
A . Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới:
1. Gtb: Nêu nhiệm vụ tiết học.
2. Kiểm tra Tập đọc & học thuộc lòng:
- Gv tổ chức cho học sinh bốc thăm bài đọc.
- Lắng nghe học sinh đọc bài và nêu câu hỏi có liên quan đến bài học cho học sinh.
- Nhận xét, đánh giá, cho điểm học sinh. Tuyên dương những em học sinh đọc và trả lời tốt.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1: ‘
Phân biệt 3 kiểu câu kể
(Thế nào là kiểu câu kể Ai là gi ? Ai làm gì ? Ai thế nào ? Cho ví dụ ?)
- Em hãy nhắc lại các kiểu câu kể đã học ?
- Yêu cầu hs hoàn thành bảng.
Bài tập 2:
Tìm ba kiểu câu kể trong đoạn văn.
- Yêu cầu hs đọc thầm đoạn văn, học sinh suy nghĩ làm bài.
- Gv theo dõi uốn nắn.
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 3:
Viết đoạn văn về bác sĩ Ly có sử dụng ba kiểu câu trên.
- Gv nhắc hs: Câu kể Ai là gì ? để nêu nhận định về bác sĩ Ly.
- Câu kể Ai thế nào ? nói về đặc điểm tính cách của bác sĩ Ly.
- Câu kể Ai làm gì ? kể về hành động của bác sĩ Ly.
- Gv nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại cho hay hơn.
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của học sinh
- Học sinh lắng nghe.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
- Lớp đọc thầm lại.
- Học sinh lắng nghe bạn đọc bài.
- Nhận xét bổ sung.
- Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là
gì ?
- Học sinh tự làm bài.
- 1 hs làm bài bảng phụ.
- Lớp nhận xét chữa bài.
- 1 hs đọc yêu cầu bài.
- Học sinh đọc thầm đoạn văn.
- Học sinh làm bài tập.
- 1 học sinh làm bảng phụ.
- Lớp nhận xét bổ sung.
Đáp án:
1, Bấy giờ tôi còn là một chú bé lên mười.
- Kiểu câu Ai là gì ?
- Tác dụng: Giới thiệu nhân vật “tôi”.
2, Mỗi lần đi cắt cỏ, bao giờ tôi cũng tìm bứt một nắm cây mía đất, khoan khoái nằm xuống cạnh sọt cỏ đầy và nhấm nháp từng cây một.
- Kiểu câu Ai làm gì ?
- Tác dụng: Kể về các hoạt động của nhân vật “tôi”.
- 1 hs đọc yêu cầu bài.
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh tự viết đọan văn.
- 4, 5 học sinh dọc bài viết của mình.
- Lớp nhận xét, chữa bài.
************************************************************
Tập làm văn
Tiết 56: Ôn tập (tiết 8)
Đề thi do phòng giáo dục ra.
****************************************************
Thứ 5 ngày 17 tháng 4 năm 2008
Tập làm văn
Tiết 57: Luyện tập tóm tắt tin tức
1. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Tiếp tục ôn tập cách tóm tắt tin tức đã học tuần 24, 25.
- Tự tìm tin, tóm tắt các tin đã nghe, đã đọc.
2. Đồ dùng dạy học:
- Bảng nhóm.
3. Các hoạt động dạy và học cơ bản:
Tg
5’
2’
15’
Hoạt động của giáo viên
A . Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách tóm tắt tin tức ?
- Gv nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Gtb: Nêu nhiệm vụ tiết học.
2. Nhận xét:
Bài tập 1:
- Tóm tắt một trong hai bản tin sau bằng một hoặc hai câu.
- Gv nhắc học sinh: Các em hãy chọn tóm tắt 1 trong 2 tin. Sau đó đặt tên cho bản tin em chọn để tóm tắt.
- Gv nhận xét, chữa bài cho học sinh.
Bài tập 2:
- c một bản tin trên báo và tóm tắt tin đó bằng một hoặc hai câu.
- Gv kiểm tra học sinh mang đến lớp những mẩu tin cắt trên báo.
- Gv phát một số bản tin cho hcọ sinh không có báo.
- Gv nhận xét, tuyên dương học sinh tóm tắt tốt.
3. Củng cố, dặn dò:
- Muốn tóm tắt được ta làm ế nào ?
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại cho hay hơn.
- Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của học sinh
- 2 hs đọc bài.
- Lớp lắng nghe, nhận xét bài làm của bạn.
- 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
Lớp đọc thầm.
3 học sinh nêu bản tin đã chọn.
Lớp đọc thầm bản tin.
Học sinh tóm tắt vào Vbt.
2 học inh làm vào bảng phụ.
Lớp đọc bài và chữa bài.
Ví dụ:
a, Khách sạn trên cây sồi
để thoả mãn ý thích của những người muốn nghỉ ngơi ở những chỗ lạ. Tại Vát - te - rát Thuỵ Điển có một khách sạn treo trên cây sồi 13m.
b, Khách sạn cho súc vật.
ở Pháp mới có một khu cư xá dành cho súc vật đi du lịch cùng với chủ.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
Lớp đọc thầm bài.
3, 4 học sinh đọc mẩu tin mình đã sưu tầm được.
- Học sinh làm việc cá nhân, tự tóm tắt bản tin, 2 học sinh làm vào bảng phụ.
Học sinh đọc bài làm.
- Lớp nhận xét.
- 2 học sinh trả lời.
************************************************************
File đính kèm:
- tap lam van(2).doc